ReadyPlanet.com
dot dot dot
dot
สำหรับสมาชิก
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
dot
dot
bulletหลักโหรโดนใจ
bulletหลักโหร-ศิวเมษ
bulletโหรา-ประวัติศาสตร์
bulletโหรา-ไอที
bulletโหรา-โปรแกรม
bulletDemo/Freeware
bulletโปรแกรม Virgo07
bulletDelphi กับ Swiss Ephemeris
bulletผูกดวงออนไลน์กับ Astrotheme.com
bulletพิกัดภูมิศาสตร์ ประเทศไทย
bulletwebboard ผลัดกันเขียนเวียนกันอ่าน
dot
dot
bulletกำพล ภาระโภชน์ (Astroman) - ยูเรเนียน
bulletโรงเรียนโหราศาสตร์ไทยมาตรฐาน
bulletอดิเทพ ศรีรัตนไพฑูรย์ - ยูเรเนียน
bulletอาคม ชูจันทร์ - ยูเรเนียน, ลายมือ
bulletชาญชัย เดชะเสฏฐดี (ผู้ร่วมเขียนบทความ)
bulletอาจารย์ ธนกร ตันติถาวร - ยูเรเนียน
dot
dot
bulletประวัติ
bulletการติดต่อ
bulletภาพยนตร์ประวัติศาสตร์
bulletRojnChin's Channel (YouTube)
bulletRojnChin's Blog
bulletร้านค้าออนไลน์
dot
dot
bulletโรงเรียน โหราศาสตร์ ฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมัน
bulletAstro.com
bulletพยากรณ์ดอทคอม
bulletมูลนิธิสมาคมโหรแห่งประเทศไทยฯ
bulletโหราศาสตร์แนวอาจารย์จรัญ พิกุล
bulletโหรายูเรเนียนดอทคอม
bulletบ้านฮวงจุ้ย
bulletวารสารโหราเวสม์
bulletUranianSoft.com
bulletดูดวงกับ GooSiam.com
bulletMyHora.com: ดูดวงยูเรเนียนออนไลน์
bulletAstro-Seek.com: Full Moons & New Moons
bulletAstro-Seek.com: Aspect Search Engine
bulletLatitude&Longitude เมืองต่างๆ ทั่วโลก
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC
bulletรวม Link เว็บอื่นๆ ที่น่าสนใจ
bulletแผนผังเว็บไซต์ (Site Map)






ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์


CURRENT MOON


dot
ไพ่กับดวงเมืองและดวง 12 ราศี? เก็บไพ่เอาไว้ทายให้คนที่เขาไว้ใจคุณดีกว่า article
วันที่ 21/12/2020   20:08:52

ไพ่กับดวงเมืองและดวง 12 ราศี? เก็บไพ่เอาไว้ทายให้คนที่เขาไว้ใจคุณดีกว่า

webmaster@rojn-info.com

(หมายเหตุเบื้องต้น บทความนี้นอกจากจะเป็นลิขสิทธิ์อันชอบธรรมของผู้เขียนแล้ว สิ่งที่เขียนยังอาจกระทบต่อความเชื่อทางโหราศาสตร์และศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งผู้เขียนควรจะเป็นผู้รับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว การที่จะนำบทความนี้ไปเผยแพร่นอกเว็บไซต์ rojn-info.com ของผู้เขียนจึงควรใช้วิธีการทำลิงก์ให้เข้ามาอ่านกัน ณ ที่นี้ แทนการ Copy บทความทั้งหมดไป Paste กันอย่างฉาบฉวยดังที่มักจะเกิดขึ้นตามเว็บบอร์ดและบล็อกต่างๆ ซึ่งอาจจะนำผลเสียบางประการมาสู่ตัวท่านเองได้ – Webmaster@rojn-info.com)

ถาม : ถ้าจะดูดวงเมืองด้วยไพ่ยิปซี ควรเริ่มต้นอย่างไรดีครับ?

ตอบ : ถ้าจะใช้ไพ่ทำจริง ๆ ต้องให้ นายกฯ เป็นคนเปิดไพ่เพราะเขากุมสภาพบ้านเมืองอยู่สิ่งที่เขาทำจึงส่งผลกับประเทศเรา

คำถามตำตอบข้างบนนี้ ผมตัดตอนจากกระทู้หนึ่งที่ pantip.com ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2559 เอามาเฉพาะสาระสำคัญที่จะนำมาเกริ่นนำบทความได้อย่างเท่ ๆ  ส่วนคำถามคำตอบฉบับเต็ม ๆ แนะนำคลิกดูได้ที่ลิงก์ต่อไปนี้ครับ  https://pantip.com/topic/35824303?fbcl คนตอบเขาให้เหตุผลประกอบเพิ่มเติมไว้น่าฟัง  แม้จะไม่ได้บอกว่าแล้วตัวเขาเองได้ศึกษาพยากรณ์ศาสตร์ไหนมามากน้อยเพียงใด

อันที่จริงการนำเอาไพ่ทาโร่ต์ (Tarot) หรือไพ่ยิปซีข้ามห้วยมาพยากรณ์ดวงเมืองนั้น ในเมืองไทยทำกันมานานแล้ว  ท่านผู้อ่านที่ยังอายุน้อยบางท่านอาจจะยังไม่เกิดด้วยซ้ำ  มิหน้ำซ้ำยังมีการนำไพ่มาดูดวง 12 ราศีอีกต่างหาก  ส่วนที่เมืองนอกนี่ไม่แน่ใจครับ เหมือนจะไม่เคยเห็น หรือจะเป็นเพราะเวลาผมดูเว็บเมืองนอกก็มุ่งแต่ข้อมูลโหราศาสตร์ก็ไม่ทราบได้

แล้วโหราศาสตร์ยูเรเนียนได้พูดถึงหรือมีความเกี่ยวโยงอะไรกับไพ่ทาโรต์หรือไม่?

ในระดับปรมาจารย์ผู้บุกเบิกนั้น ช่วงที่ผมเรียนกับท่านอาจารย์ พลตรี ประยูร พลอารีย์ เป็นเวลา 2 ปี เท่าที่พยายามนึกไม่เคยได้ยินท่านพูดถึงในด้านใดเลย ในตำราและเอกสารทั้งภาษาไทยและอังกฤษเท่าที่เคยผ่านตาก็ไม่เคยกล่าวถึง และคงไม่จำเป็นจะต้องไปกล่าวถึง เพราะโหราศาสตร์ยูเรเนียนใช้ “กองทัพจุด” เป็นพัน ๆ จุดอยู่แล้ว ด้านอาจารย์จรัญ พิกุล คล้าย ๆ ท่านจะเคยอ่านหรือเคยเขียนไว้ที่ไหนว่า เดี๋ยวนี้ไม่ต้องเรียนรู้ดาวก็ดูดวงได้ หยิบไพ่เอาเลยง่ายดี  นึกไม่ออกว่าท่านพูดเมื่อไหร่หรือเขียนไว้ที่ไหน แต่คงไม่ถึงขนาดไปดูถูกศาสตร์นี้โดยสิ้นเชิงนะครับ ถ้าเจอในเอกสารหรือหนังสือเล่มไหนค่อยคัดลอกมาให้ดูกัน

ครั้นพอสิ้นปรมาจารย์ทั้งสองท่านแล้ว ก็เป็นธรรมดาครับที่ลูกศิษย์หลานศิษย์ทั้งหลายจะมีทัศนคติต่อไพ่พยากรณ์และพยากรณ์ศาสตร์อื่น ๆ แตกต่างกันออกไป  บางท่านก็เรียนมาสารพัดศาสตร์ก่อนจะมาถึงโหราศาสตร์ยูเรเนียน บางท่านอาจไม่เคยเรียนศาสาตร์ใดมาก่อน พอเรียนแล้วจะเข้าถึงโหราศาสตร์ยูเรเนียนแค่ไหน เจอโลกภายนอกห้องเรียนเข้า แล้วใครจะลงเอยที่ยูเรเนียนหรือศาสตร์อื่นใดก็น่าจะเป็นเรื่องธรรมชาติ

ที่สำคัญคือจะเรียนศาสตร์ไหน จะเอาศาสตร์ไหนเป็นหลักเป็นรอง ต้องแยกแยะได้นะครับว่าศาสตร์ไหนเป็นศาสตร์ไหน แต่ละศาสตร์มีจุดอ่อนจุดแข็งและข้อจำกัดอย่างไร มันเหมือนกันหรือมันแยกจากกันตรงไหน เวลาออกคำพยากรณ์หรือเขียนวิเคราะห์อะไรต้องบอกเจ้าชะตาหรือผู้อ่านผู้ฟังให้ชัดเจนได้ว่า เอาอะไรมาทาย

สิ่งที่ผมได้พบเห็นแล้วรู้สึกว่าไม่ใช่คือมีการนำเอาสัญลักษณ์ทางโหราศาสตร์แท้ ๆ ไปใส่ในไพ่บ้าง ลูกเต๋าบ้าง  แล้วเขาเอาของพวกนี้มาทำอะไร? ดูดวงแล้วคิดอะไรไม่ออกก็หยิบไพ่หรือโยนลูกเต๋าเหรอ? ท่านอัลเฟรด วิตเต และปรมาจารย์ท่านอื่น ๆ อุตส่าคิดค้นและพัฒนาโหราศาสตร์ยูเรเนียนขึ้นมาเพื่อให้ท่านมาหยิบไพ่โยนลูกเต๋ากันเหรอ? โปรแกรมคอมพิวเตอร์และแอพต่าง ๆ ที่ช่วยทั้งการผูกดวงและการคำนวณอื่น ๆ ได้ตั้งเยอะยังต้องพึ่งของเหล่านี้อีกเหรอ?  แล้วกาลเทศะไหนจะดูดวงยูเรเนียนห้าพันจุด กาลเทศะไหนจะหยิบไพ่โยนลูกเต๋า?

วันดีคืนดีก็ถึงคิวนำเอาคำพยากรณ์ดวงเมืองด้วยไพ่มากล่าวชักแม่น้ำทั้งห้าอ้างความเชื่อมโยงระหว่างไพ่ทาโรต์กับโหราศาสตร์ด้วยประการต่าง ๆ

 

ภาพประกอบจากโปรแกรม Ator Tarot ใน iPad

ภาพประกอบจากแอพ Ator Tarot ใน iPad

 

แล้วโหราศาสตร์กับพยากรณ์ศาสตร์ต่าง ๆ มันมีความเกี่ยวโยงกันแค่ไหน?

เท่าที่เคยอ่านเรื่องราวและประวัติความเป็นมาของไพ่ที่ใช้พยากรณ์ ทั้งไพ่ป๊อกและไพ่ทาโร่ต์ มาบ้าง ต่างก็อ้างถึงความสัมพันธ์กับโหราศาสตร์และธรรมชาติ ดังเช่นไพ่ป๊อกที่แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มก็แทนฤดูกาลทั้ง 4 ของโลกสากล ไพ่ทั้งสำรับมี 52 ใบ แทน 52 สัปดาห์ใน 1 ปี ฯลฯ ทางฝ่ายไพ่ทาโร่ต์/ไพ่ยิปซีนั้นก็มีเรื่องราวทำนองเดียวกัน แต่ในรายละเอียดขอไม่กล่าวถึงในที่นี้  ในมุมมองของผมเองการคำนวณตำแหน่งดาวเคราะห์ต่าง ๆ เป็นเรื่องที่ยุ่งยากมาตลอด  อาจารย์พลตรีประยูร พลอารีย์ เคยกล่าว่าในยุคที่ยังไม่มีเครื่องช่วยคำนวณใด ๆ นั้น แค่คำนวณหาอาทิตย์เพียงดวงเดียวก็ใช้เวลาทั้งวัน ทำให้วิชาโหราศาสตร์ถูกจำกัดอยู่เฉพาะในกลุ่มชนชั้นสูงและนักวิชาการที่จะมีเวลาว่างหรือลูกมือพอที่จะช่วยการคำนวณได้  แล้วคนทั่วไปที่ไม่มีกำลังหรือศักยภาพดังว่าแต่ยังอยากรู้อยากเห็นดวงชะตาจะทำอย่างไรได้  พวกเขาก็ต้องหาวิธีการหรือสื่ออะไรบางอย่างที่จะใช้ทดแทนตำแหน่งดาวในท้องฟ้าที่พวกเขาไม่มีกำลังจะคำนวณได้  จึงเกิดเป็นศาสตร์พยากรณ์ต่าง ๆ ที่เหมือนจะมีโหราศาสตร์แฝงอยู่ ไม่ว่าเลข ๗ ตัว กราฟชีวิต ไพ่ชนิดต่าง ๆ หรืออะไรอื่น ๆ ที่แล้วแต่จะคิดกันขึ้นมา

แม้ในยุคปัจจุบันจะมีคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต ที่สามารถคำนวณปัจจัยทางโหราศาสตร์ได้ในพริบตา แต่องค์ประกอบต่าง ๆ ที่ใช้ในโหราศาสตร์ก็ยังมีมากมาย ตั้งแต่จักรราศี 12 ราศี เรือนชะตา 12 เรือน ดาวเคราะห์จำนวนมากน้อยแล้วแต่สำนักไหน  รวมถึงหลักเกณฑ์ต่าง ๆ อีกสารพัดสารเพ ก็ยังทำให้โหราศาสตร์ทุกแขนงยังคงมีรายละเอียดมากมายก่ายกอง ทำให้ผู้ประสงค์จะเป็นนักพยากรณ์ยังคงหันเหเข้าสู่พยากรณ์ศาสตร์ที่คนโบราณคิดขึ้นมาทดแทนโหราศาสตร์มากกว่าที่จะศึกษาโหราศาสตร์อันเป็นเรื่องของดวงดาวและท้องฟ้าแท้ ๆ

บรรดาพยากรณ์ศาสตร์เบ็ดเตล็ดที่คิดค้นขึ้นมาทดแทนหรือชดเชยความยุ่งยากของโหราศาสตร์นี้จะบอกว่ามันเหลวไหลไม่แม่นยำก็คงเกินกว่าเหตุ อย่างน้อยก็ดำรงอยู่กับความเชื่อของคนส่วนหนึ่งในสังคมมานานเช่นกัน  ประเด็นอยู่ที่ว่าศาสตร์แต่ละศาสตร์มันมีขอบเขตตรงไหน

ก่อนเขียนบทความนี้ผมลองค้นหาดูว่าบรรดาเว็บไพ่ทาโรต์เขาพูดถึงข้อจำกัดของตัวเองไว้อย่างไรหรือไม่ คำตอบที่ได้มีเพียงแค่ว่าการห้ามถามคำถามเดิมซ้ำ ๆ บ่อย ๆ แล้วก็เลยไปเรื่องจรรยาของนักพยากรณ์ประเภทห้ามพยากรณ์คนเจ็บคนตาย ห้ามยุแหย่ให้คนทะเลาะกัน ฯลฯ อะไรไปนู่น

แต่หากจะพิจารณากันโดยสามัญสำนึกแล้ว การพยากรณ์แบบเสี่ยงทายไม่ว่าจะเป็น ไพ่ป๊อก ไพ่ทาโร่ต์ หรือเซียม ซีอี้จิง ประเด็นสำคัญที่เหมือนกันของการพยากรณ์เหล่านี้คือ เจ้าชะตาหรือเจ้าของเรื่องเจ้าของปัญหาเป็นผู้ขอคำพยากรณ์  การขอคำพยากรณ์แทนคนอื่นจะไม่มีความน่าเชื่อถืออะไร กรณีไพ่ทาโร่ต์เจ้าชะตาอยากรู้อะไร ถ้าอ่านไพ่เองเป็น ก็สับไพ่หยิบไพ่เอง ทายเองให้เสร็จสรรพไปเลย  แต่ถ้าไม่มีความรู้ก็ไปหาคนที่เขาตั้งตัวเป็นหมอดู เขาบอกให้สับไพ่หยิบไพ่อะไรก็ทำตามที่เขาบอก เขาก็จะทายเรื่องของเราออกมา  ถ้าเราเกิดอยากรู้อยากเห็นเรื่องของคนอื่น เราจะมีสิทธิอะไรที่จะไปหยิบไพ่แทนเขา  เช่นเดียวกันถ้าคนอื่นทะลึ่งไปหยิบไพ่ถามปัญหาแทนเราแล้วบอกว่าเป็นอย่างงั้นอย่างงี้ เราจะไม่รู้สึกหรือว่า “มึง” มีสิทธิอะไรมาจับไพ่แทน “กู”   ในเมื่อ “กู” ไม่ได้เป็นคนจับไพ่ (ไม่ได้อยากดูดวงเลยด้วยซ้ำ)  “มึง” ทายอะไรออกมาเพ้อเจ้อเปล่าประโยชน์  แต่ถ้าเป็นกรณีการดูดวงโหราศาสตร์ซึ่งอาศัยวันเวลาเกิด  “มึง” อาจไม่มีมารยาทที่เอาดวง “กู” ไปดูโดยไม่ได้รับอนุญาต  แต่คำพยากรณ์ของ “มึง” จะผิดถูกสถานใดก็จะขึ้นอยู่กับความรู้หลักวิชาและประสบการณ์ต่างหาก ไม่ได้กลายเป็นโมฆะไปตั้งแต่แรกเพราะความเสียมารยาทหรือการไม่ได้รับมอบอำนาจแต่อย่างใด

การพยากรณ์ในแบบ “ไพ่ยิปซี 12 ราศี” นับเป็นนวัตกรรมอันย้อนแย้งกันในตัวเองเกินกว่าจะให้ความเชื่อถือได้  ในด้านหนึ่งต้องมาจัดแบ่งบรรดาผู้อ่านพยากรณ์ออกเป็น 12 พวก ตามช่วงเวลาของวันเกิด อันเป็นเรื่องของตำแหน่งอาทิตย์ในวันที่เจ้าชะตาเกิด แต่กลับออกคำพยากรณ์โดยใช้การเรียงไพ่  ตัวผู้พยากรณ์มีสิทธิอำนาจอันใดในการที่จะไปจับไพ่เรียงไพ่แทนคนแต่ละราศี  อย่าว่าแต่การจับไพ่แทนคนทั้ง 12 ราศีเลย คนพยากรณ์เองก็เกิดได้แค่ราศีเดียว แต่คนที่เกิดราศีเดียวกับคุณเป็นล้าน ๆ เขามอบหมายให้คุณเป็นตัวแทนหรือเปล่า แล้วจะต้องหาคนเกิดราศีอื่นอีก 11 คน 11 ราศี มาช่วยหรืออย่างไร  ปล่อยให้นักโหราศาสตร์ตอบปัญหาเรื่องคนเกิดราศีเดียวกันเป็นล้าน ๆ ต่อไปดีกว่าไหม

เรื่องของดวงเมืองหรือดวงประเทศชาติก็เช่นเดียวกันครับ ผู้พยากรณ์มีสิทธิอำนาจอะไรในการจะมาทำนาย ดังในกระทู้พันทิปที่ผมอ้างถึงตั้งแต่ต้น คนตอบกระทู้เขายังถนอมน้ำใจโดยบอกว่าถ้ามีบุญมีวาสนาก็สามารถจะรู้และแปลความหมายได้  แต่จะเอาอะไรมาวัดให้เห็นประจักษ์ได้ละครับว่าใครมีบุญวาสนาพอ ชื่อเสียง ความนิยม หรือประสบการณ์จะเป็นข้ออ้างได้หรือไม่ การจะให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้เปิดไพ่ดูน่าจะสมเหตุผลมากกว่า ไม่ว่าเขาจะได้สิทธิการบริหารประเทศมาโดยการเลือกตั้งหรือการยึดอำนาจก็ล้วนเป็นกระบวนการที่ต้องใช้ความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการมากมายมหาศาลเพื่อให้ประชาชนยอมรับ

ส่วนการดูดวงเมืองของบรรดานักโหราศาสตร์ประเด็นจะไม่ใช่เรื่องของการจะมีสิทธิอำนาจหรือมีใครมอบหมายให้ทำนายหรือไม่  ผมได้เคยกล่าวในบทความเก่าไว้ว่า การดูดวงเหตุการณ์บ้านเมืองนั้น แนวทางหนึ่งเราต้องหาวันเวลาที่จะเป็น “พื้นดวง” ของบ้านเมืองนั้น มาผูกดวงชะตา ซึ่งอาจเป็นวันเวลาก่อตั้งเมืองหลวงอย่างฤกษ์เสาหลักเมืองกรุงเทพฯ หรือวันเวลาแต่ละชาติประกาศเอกราช  แต่อีกสายหนึ่งไม่ได้ใช้ “พื้นดวง” ดังที่ว่า ขอเพียงผูกดวงจังหวะฟ้าที่สำคัญ ณ เมืองหลวงประเทศนั้น ๆ ก็จะตีความออกมาได้  

หากจะถามว่า แล้วนักโหราศาสตร์มีสิทธิอำนาจอะไรมากกว่านักพยากรณ์ไพ่ยิปซีในอันที่จะพยากรณ์ดวงเมือง  ย้ำอีกทีว่าการดูดวงด้วยไพ่หรือกรรมวิธีเสี่ยงทายใด ๆ ดั้งเดิมเขาทำมาเพื่อให้เจ้าชะตาหรือเจ้าของเรื่องเป็นคนไปขอให้หมอทำนายให้โดยไม่ได้ใช้ข้อมูลอะไร มีแต่ความเชื่อใจที่เจ้าของเรื่องมีต่อตัวหมอดู ถ้าเจ้าชะตาเขาไม่เล่นด้วยหรือเจ้าชะตาไม่ได้เป็นตัวคนที่จะเอามือมาจับไพ่หรืออุปกรณ์เสียงทายได้เองได้อย่างดวงบ้านเมือง มันไม่มีตัวข้อมูลจริงอะไรจะพยากรณ์นอกจากเอาอัตตามาอ้างตัวเป็นผู้มีญาณวิเศษ  ส่วนโหราศาสตร์นั้น อาศัยข้อมูลวันเวลาและสถานที่เกิดของเจ้าชะตามาคำนวณตำแหน่งดาวแล้วพยากรณ์ออกมา  ถ้าเจ้าชะตาเป็นคนแล้วไปขโมยดูข้อมูลกำเนิดเขาจากสูติบัตรหรือแหล่งข้อมูลไหนโดยเจ้าตัวไม่อนุญาตอาจจะเสียมารยาท  แต่เป็นคนละประเด็นกับทายได้-ไม่ได้ แม่น-ไม่แม่น ยิ่งถ้าเป็นการพยากรณ์บ้านเมืองแล้ว ข้อมูลกำเนิดของเมืองของประเทศที่จะเอามาเป็นพื้นดวงมันก็เป็นข้อมูลสาธารณะที่ค้นหากันได้ทั่วไป  ข้อมูลดวงจรท้องฟ้าไม่ว่าระบบไหนมันก็คือปฏิทินโหรที่เดี๋ยวนี้มีแพร่หลายทั้งออนไลน์ออฟไลน์ ทั้งฟรีและไม่ฟรี และตำแหน่งดาวที่ใช้ในโหราศาสตร์สมัยใหม่อย่างโหราศาสตร์สากล โหราศาสตร์ยูเรเนียน โหราศาสตร์ภารตะ และโหราศาสตร์ไทยที่อิงปฏิทินลาหิรีนั้น มันก็มีที่มาจากข้อมูลทางดาราศาสตร์ แม้ดาราศาสตร์จะไม่ยอมรับโหราศาสาตร์ก็ตาม 

ที่สำคัญคือโหราศาสตร์นั้นอ้างอิงข้อมูลตั้งต้นจากท้องฟ้าเดียวกัน แม้จะมีอาการเสียงแตกในเรื่องปลีกย่อยบางประเด็น เช่น จะใช้จักรราศีระบบนิรายนะ สายนะ หรือคำนวณตามคัมภีร์เดิม จะใช้ดาวเคราะห์ไหนถึงดวงไหน บางดวงจะใช้หรือไม่ใช้ จะใช้เรือนชะตาแบบไหน ฯลฯ ก็ล้วนเป็นวิวาทะจากท้องฟ้าเดียวกันหรือจักรวาลเดียวกัน ซึ่งคนที่เรียนระบบเดียวกันหรือสำนักเดียวกัน ก็ย่อมจะผูกดวงออกมาเหมือนกัน ใช้หลักการอันเดียวกัน แล้วการพยากรณ์ก็จะต่างกันไปตามความรู้และประสบการณ์  แต่ไพ่พยากรณ์อย่างไพ่ทาโร่ต์นั้น  ผู้พยากรณ์ต่างคนต่างมีไพ่สำรับของตัวเอง ต่อให้เป็นศิษย์สำนักเดียวกันหรือเป็นศิษย์อาจารย์กันมา หากต่างคนต่างหยิบไพ่ขึ้นมาพยากรณ์  ก็จะได้ไพ่คนละใบคนละชุดกัน การพยากรณ์ก็จะไปคนละเรื่องกัน จะมาบอกว่าอาจารย์เจ้าสำนักหยิบแล้วลูกศิษย์ไม่ต้องหยิบให้ทายจากไพ่ของอาจารย์เท่านั้นจะห้ามกันได้หรือ ไพ่พยากรณ์หรือการพยากรณ์แบบเสี่ยงทายในลักษณะเดียวกันนี้จึงไม่ได้มีไว้สำหรับทายเรื่องของสังคมส่วนรวม แต่เป็นเรื่องที่คน ๆ หนึ่งไว้วางใจให้ใครอีกคนหนึ่งพยากรณ์ชีวิตให้ ถ้าตัวเองเรียนมาจนมั่นใจก็อาจจะทายตัวเองก็ได้  ไม่ใช่มีไพ่สำรับเดียวแล้วอวดรู้ไปหมดทุกเรื่องทุกกาลเทศะ

เขียนตรงนี้ ใครจะเข้าใจว่าผมดูถูกไพ่ยิปซีหรือไพ่ทาโร่ต์หรือเปล่า โดยเจตนาแล้วไม่ถึงขนาดนั้น แต่ถ้าใครจะเข้าใจไปอย่างนั้นก็ช่วยไม่ได้  โดยส่วนตัวผมก็มีแอพไพ่ทาโร่ต์ของฝรั่งเจ้าหนึ่งอยู่ในไอแพดประจำตัว  แล้วก็มักจะต้องใช้บริการ Today’s Card (บางแอพหรือบางตำราอาจจะใช้คำว่า Card of the Day) อยู่เป็นประจำ  ถัดมาก็อาจจะขอคำพยากรณ์แบบไพ่ใบเดียวบ้าง ไพ่สามใบ (อดีต ปัจจุบัน อนาคต) บ้าง  การเรียงไพ่แบบอื่นเคยใช้บริการอยู่ทีสองทีแล้วก็เลิก  เมื่อใช้บริการแต่ละครั้งก็เตือนตัวเองอยู่เสมอว่า ไม่ว่าไพ่หรือดวงดาวเขาไม่โกหกเรา แต่เขามีภาษาหรือวิธีที่จะสื่อสารตามแบบของเขา มีแต่เราเองจะเข้าใจแค่ไหนต่างหาก  ถ้าจะถามว่าเรียนโหราศาสตร์โดยเฉพาะโหราศาสตร์ยูเรเนียนพันจุดแล้วเรียนไพ่ทาโร่ต์ด้วยได้หรือเปล่า  ที่จริงก็ไม่ได้มีข้อห้ามออกมาชัด ๆ  แต่ต้องแยกแยะให้ชัด ๆ ว่า โหราศาสตร์ก็คือโหราศาสตร์ ไพ่ก็คือไพ่  ศาสตร์ไหนมีพื้นฐานที่ยังไงและทำอะไรได้แค่ไหน  โดยโหราศาสตร์ยังถือว่ามีความสำคัญกว่า ใช้งานได้กว้างขวางกว่า แต่ก็อย่าไปดูถูกการทายไพ่หรือศาสตร์อื่นใด จะเรียนรู้ไว้บ้างจนถึงการนำมาใช้แทนโหราศาสตร์ในบางโอกาสก็ต้องมีสติรู้เท่าทันและตอบตัวเองได้เป็นอันดับแรกจะเรียนจะใช้ไปทำไม และระวังที่จะไม่เสพติดมันจนละเลยโหราศาสตร์  ส่วนท่านอื่นที่เคยแต่พยากรณ์ไพ่หรือใช้พยากรณ์ศาสตร์อื่นไม่ใช่โหราศาสตร์ จะเข้ามาเรียนโหราศาสตร์บ้างหรือไม่ก็แล้วแต่ท่านจะเห็นความสำคัญ และอย่าใช้ไพ่พยากรณ์เกินขอบเขตของมันเลยครับ  เก็บไว้ดูแต่ดวงตัวเองกับดวงคนที่เขาไว้ใจให้คุณพยากรณ์ให้ก็พอแล้ว

 



หลักโหรโดนใจ

วงรอบพฤหัสกุมเสาร์ในศตวรรษที่ 20 - 21 วันที่ 21/12/2020   20:46:16 article
พฤหัส เสาร์ และพลูโต ในราศีมกร ปี 2020 (พ.ศ.2563) การแปลความหมายเบื้องต้น วันที่ 21/12/2020   20:09:22 article
เมื่อต้องทดลองใช้จานคำนวณ 45 องศา วันที่ 27/06/2011   18:16:18
ดาวฤกษ์ที่สำคัญในแต่ละราศี (Important Fixed Stars) วันที่ 12/03/2011   08:08:39 article
พิกัดภูมิศาสตร์เมืองหลวงของทีมต่างๆ ในฟุตบอลโลก 2010 วันที่ 05/06/2010   08:24:06 article
เรื่องของ Sabian Symbols โดยย่อ วันที่ 10/06/2010   16:58:16
ใช้โหราศาสตร์เท่าที่จำเป็น วันที่ 18/07/2009   17:19:10 article
อะไรกันนักกันหนากับ "มุม" ใน โหราศาสตร์ยูเรเนียน วันที่ 18/07/2009   16:57:20 article
เวลาที่ผูกดวง เชื่อที่ได้แค่ไหน? วันที่ 18/07/2009   16:43:02 article
เรือนชะตาแบบยูเรเนียนกับระบบเจ้าเรือนแบบไทยๆ วันที่ 16/05/2009   12:38:41
มฤตยู/อาพอลลอน = เนปจูน นานกว่าที่คิด แต่อย่าคิดมาก วันที่ 00/00/0000   00:00:00
แนวทางการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เมื่อไม่รู้เวลาเกิด วันที่ 00/00/0000   00:00:00
จุดชะตากรรมรังแก หรือ ดื้อสุดๆ มรดกทางวิชา ยูเรเนียน จากท่านอาจารย์ จรัญ พิกุล วันที่ 26/07/2009   22:51:31 article
รู้อนาคตเพื่อการบริหารจัดการอนาคต วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
การพยากรณ์โชครายวัน (จากบทความเก่าของ “ศิวเมษ”) วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
พื้นฐานและแนวทางการใช้ โหราศาสตร์ ติดตาม เหตุการณ์บ้านเมือง วันที่ 09/07/2017   21:06:10 article
โหราศาสตร์ สามมิติ วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
ดวงความสัมพันธ์-ดวงสมพงศ์ ใน โหราศาสตร์สากล-ยูเรเนียน วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
แบบวิเคราะห์ ประวัติ เจ้าชะตา ตาม ดาวเคราะห์ประจำวัย และ วงรอบดาวเคราะห์ วันที่ 03/12/2017   20:21:59 article
ข้อสังเกตบางประการเกี่ยวกับ “จุดเจ้าชะตา” วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
การใช้ เรือนชะตา แบบ ยูเรเนียน วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
จุดสะท้อน : ต้นกำเนิด ศูนย์รังสี และ จุดอิทธิพล วันที่ 00/00/0000   00:00:00
Secondary Progress กับ โค้งสุริยยาตร์ วันที่ 26/07/2009   22:53:45 article
ดวงวันเกิด (Solar Return) วันที่ 26/07/2009   22:54:11 article
สัญลักษณ์ ราศี และ ปัจจัยที่ใช้ใน โหราศาสตร์ ยูเรเนียน วันที่ 26/07/2009   22:54:54 article
จักรราศี วันที่ 03/03/2011   16:35:28 article
วงรอบดาว กับ คนวัยหลักสี่ วันที่ 26/07/2009   22:55:46 article
ดูดวง แบบ SWOT วันที่ 27/06/2009   08:39:57 article
กองทัพ "จุด" ในยูเรเนียน วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
แนะนำหนังสือ หลักโหร วันที่ 19/08/2009   09:26:44 article
พื้นฐานการใช้ จานคำนวณ 360 องศา วันที่ 03/03/2011   16:36:32 article
ความเป็นมา ของ โหราศาสตร์ ยูเรเนียน วันที่ 26/07/2009   22:57:12 article
เว็บนี้เปิดเมื่อจันทร์จรเข้าหาพฤหัสกำเนิด วันที่ 26/07/2009   22:57:37 article
ก่อนจะเรียน เคล็ดลับ วันที่ 26/07/2009   22:57:58 article
ข้อสังเกตบางประการเกี่ยวกับผู้ศึกษา โหราศาสตร์ วันที่ 26/07/2009   22:58:36 article
โหราศาสตร์ มีวิชาเดียว วันที่ 26/07/2009   22:58:52 article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| โหรา-ประวัติศาสตร์ | โหรา-ไอที | หลักโหรโดนใจ | บทความสมทบ | โหรา-โปรแกรม | ผู้จัดทำ/ผู้สนับสนุน | Site Map |

Custom Search


ติดต่อนายโรจน์ E-mail: webmaster@rojn-info.com
หรือ Mobile: 08-1697-3098
(อาจไม่สะดวกรับสายในบางเวลา)
ยังไม่เปิดสอนและไม่รับพยากรณ์เป็นส่วนตัว
กรุณาอย่าใช้โทรศัพท์หรือส่งอีเมล์มาขอดูดวง เพราะไม่มีเวลาตอบ



มูลนิธิสมาคมโหรแห่งประเทศไทยในพระสังฆราชูปถัมภ์ โหราศาสตร์แนว อ.จรัญ พิกุล - AstroClassical.com HoraUranian.com ดูดวง
โหราศาสตร์กับเครื่องประดับ บ้านฮวงจุ้ย (fengshuihut.com) ตลาดวิชาฮวงจุ้ยและดวงจีน ผูกดวง/ยูเรเนียนออนไลน์ (MyHora.com)

รวมลิงค์ : เว็บอื่นๆ ที่น่าสนใจ
eXTReMe Tracker