ReadyPlanet.com
dot dot dot
dot
สำหรับสมาชิก
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
dot
dot
bulletหลักโหรโดนใจ
bulletหลักโหร-ศิวเมษ
bulletโหรา-ประวัติศาสตร์
bulletโหรา-ไอที
bulletโหรา-โปรแกรม
bulletDemo/Freeware
bulletโปรแกรม Virgo07
bulletDelphi กับ Swiss Ephemeris
bulletผูกดวงออนไลน์กับ Astrotheme.com
bulletพิกัดภูมิศาสตร์ ประเทศไทย
bulletwebboard ผลัดกันเขียนเวียนกันอ่าน
dot
dot
bulletกำพล ภาระโภชน์ (Astroman) - ยูเรเนียน
bulletโรงเรียนโหราศาสตร์ไทยมาตรฐาน
bulletอดิเทพ ศรีรัตนไพฑูรย์ - ยูเรเนียน
bulletอาคม ชูจันทร์ - ยูเรเนียน, ลายมือ
bulletชาญชัย เดชะเสฏฐดี (ผู้ร่วมเขียนบทความ)
bulletอาจารย์ ธนกร ตันติถาวร - ยูเรเนียน
dot
dot
bulletประวัติ
bulletการติดต่อ
bulletภาพยนตร์ประวัติศาสตร์
bulletRojnChin's Channel (YouTube)
bulletRojnChin's Blog
bulletร้านค้าออนไลน์
dot
dot
bulletโรงเรียน โหราศาสตร์ ฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมัน
bulletAstro.com
bulletพยากรณ์ดอทคอม
bulletมูลนิธิสมาคมโหรแห่งประเทศไทยฯ
bulletโหราศาสตร์แนวอาจารย์จรัญ พิกุล
bulletโหรายูเรเนียนดอทคอม
bulletบ้านฮวงจุ้ย
bulletวารสารโหราเวสม์
bulletUranianSoft.com
bulletดูดวงกับ GooSiam.com
bulletMyHora.com: ดูดวงยูเรเนียนออนไลน์
bulletAstro-Seek.com: Full Moons & New Moons
bulletAstro-Seek.com: Aspect Search Engine
bulletLatitude&Longitude เมืองต่างๆ ทั่วโลก
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC
bulletรวม Link เว็บอื่นๆ ที่น่าสนใจ
bulletแผนผังเว็บไซต์ (Site Map)






ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์


CURRENT MOON


dot
พฤหัส เสาร์ และพลูโต ในราศีมกร ปี 2020 (พ.ศ.2563) การแปลความหมายเบื้องต้น article
วันที่ 21/12/2020   20:09:22

 พฤหัส เสาร์ และพลูโต ในราศีมกร ปี 2020 (พ.ศ.2563) การแปลความหมายเบื้องต้น

webmaster@rojn-info.com

การพยากรณ์ทางโหราศาสตร์ไม่ว่าการดูดวงบุคคลหรือดวงเหตุการณ์ทั่วไปนั้น  สิ่งที่นักโหราศาสตร์จะให้ความสำคัญถัดจากตำแหน่งดาวรายวันรายเดือนรายปี  คือเรื่องของวงรอบดาว  อันดับแรกคือวงรอบที่ดาวเคราะห์แต่ละดวงโคจรรอบจักรราศี ว่าเมื่อไหร่ที่ดาวพระเคราะห์ที่เราสนใจจะโคจรกลับมาที่จุดเริ่มต้นราศีเมษ หรือจุดเริ่มต้นราศี/เรือนชะตาต่าง ๆ หรือโคจรกลับมาทับตำแหน่งเดิมในพื้นดวงหรือทับดาวเคราะห์อื่น ๆ ในพื้นดวง  ซึ่งดาวเคราะห์ที่อยู่วงนอกห่างจากโลกและดวงอาทิตย์ออกไปก็ยิ่งจะมีวงรอบที่ยาวนานมากกว่าดาวเคราะห์วงใน  วงรอบอีกแบบที่นักโหราศาสตร์ให้ความสนใจคือการกลับมากุมกันของดาวเคราะห์จรด้วยกัน  ซึ่งวงรอบของดาวแต่ละคู่จะสั้นยาวแค่ไหนย่อมขึ้นอยู่กับระยะที่ดาวแต่ละดวงห่างจากโลกและดวงอาทิตย์เพียงใด  เช่น วงรอบของดวงจันทร์รอบจักรราศี หรือวงรอบที่จันทร์จรจะโคจรมากุมหรือทับพระเคราะห์จรอื่น ๆ ก็จะกินเวลาประมาณ 1 เดือน  ขณะที่ดาวพระเคราะห์วงนอกอย่างมฤตยู เนปจูน พลูโต กว่าจะโคจรครบรอบจักรราศีหรือโคจรมากุมกันเองนั้น  กินเวลาตั้งแต่เกือบร้อยปีขึ้นไป 

วงรอบการกุมกันของดาวคู่ที่นักโหราศาสตร์ให้ความสนใจมากที่สุดมาแต่โบราณคือการกุมกันของพฤหัสกับเสาร์  เนื่องจากเสาร์ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานฝ่ายบาปเคราะห์นั้นเป็นดาวเคราะห์ที่ไกลที่สุดเท่าที่เราจะมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ขณะที่พฤหัสผู้ได้รับตำแหน่งประธานศุภเคราะห์นั้นก็มีระยะไกลถัดเข้ามา  แม้ต่อมาจะมีการค้นพบมฤตยู เนปจูน และพลูโต ตลอดจนสมาชิกอื่น ๆ ในระบบสุริยจักรวาลอีกหลายดวงทั้งที่เป็นที่ยอมรับในวงการดาราศาสตร์ทั่วไป หรือที่ยอมรับและใช้งานกันในวงการโหรบางสำนัก  วงรอบการกุมกันของพฤหัสและเสาร์กินเวลาประมาณ 20 ปี ซึ่งนับว่าไม่มากไม่น้อยจนเกินไปสำหรับการแบ่งช่วงเวลาสำหรับเหตุการณ์บ้านเมืองและการดูช่วงวัยของบุคคล  ซึ่งขณะที่เริ่มเขียนบทความนี้ เป็นช่วงเดือนธันวาคม 2019/พ.ศ. 2562 ในอีกประมาณ 1 ปีถัดจากนี้ คือในวันที่ 22 ธันวาคม 2020/พ.ศ. 2563  เวลา 01.20 น. พฤหัสและเสาร์จะกุมกันที่ต้นราศีกุมภ์ (ตามระบบจักรราศีสายนะ) 0 องศา 21 ลิปดา  ที่สังคมโลกน่าจะเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงทั้งด้านประวัติศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างใหญ่หลวง  แต่ก่อนจะถึงเวลานั้น  ตอนต้นปี 2020/พ.ศ. 2563 จะเป็นการกุมกันระหว่างดาวเสาร์กับดาวพลูโตในราศีมกร 22 องศา 46 ลิปดา ในวันที่ 12 มกราคม เวลา 23.59 น. ไทย หรือ 16.59 น. กรีนิซ ตามมาด้วยการที่พฤหัสโคจรเข้ามากุมกับพลูโตถึง 3 ครั้ง โดยครั้งแรก วันที่ 5 เมษายน เวลา 9.44 น. กุมกันในราศีมกร 24 องศา 53 ลิปดา จากนั้นพอเดินหน้าไปได้สักพักต่างฝ่ายต่างก็โคจรถอยหลัง (พักร์ – อาการที่ดาวพระเคราะห์ดูคล้ายกำลังถอยหลังเมื่อสังเกตการณ์จากโลก) กลับมากุมกันอีกในวันที่ 30 มิถุนายน เวลา 12.46 น. ณ ที่ซึ่งเกือบจะทับจุดเดิม คือ 24 องศา 06 ลิปดา สักพักจึงกลับมาเดินหน้าแล้วกุมกันอีกในวันที่ 13 พฤศจิกายน เวลา 4.38 น. ณ สมผุส 22 องศา 51 ลิปดา

บทความนี้เดิมกะว่าจะเน้นที่การกุมกันของเสาร์กับพลูโต แล้วค่อยมาเขียนเรื่องพฤหัสกุมเสาร์ทีหลัง แต่เมื่อมาเห็นว่าพฤหัสจะเข้ามากุมพลูโตถึง 3 ครั้งแทรกกลางระหว่าง 2 เหตุการณ์นี้  คงไม่พ้นต้องพูดถึงทุกเหตุการณ์ต่อเนื่องกันไป โดยขอเริ่มที่เสาร์กับพลูโตก่อน  จากการคำนวณที่เว็บไซต์ www.astro-seek.com นับตั้งแต่ศตวรรษที่ 20 ไปจนสิ้นศตวรรษที่ 21 จะมีการกุมกันของเสาร์และพลูโต ดังนี้

(วันและเวลาตามเวลามาตรฐานประเทศไทย ซึ่งเร็วกว่าเวลามาตรฐานกรีนิซ 7 ชั่วโมง)

การกุมกันของเสาร์และพลูโตในแต่ละรอบจะกินเวลาประมาณ 30 กว่าปี  ในปี 2563/2020 นี้ นับเป็นครั้งที่ 6 หรือจะนับเป็นเพียงครั้งที่ 4 ของศตวรรษที่ 20 ก็ได้  เนื่องจากการกุมกัน 3 ครั้งแรกในปี 1914 – 1915 (พ.ศ. 2457 – 2458) เกิดขึ้นในเวลาที่ห่างกันไม่มากจากการที่เสาร์โคจรพักรหลังการกุมกันครั้งแรก  แล้วกลับมาเดินหน้าอีกครั้ง  เหตุการณ์สำคัญที่น่าสนใจอันเนื่องจากการกุมกันของดาวทั้ง 2 ในช่วง 1914 – 1915 นั้น  คือรูปแบบการรบในสงครามโลกครั้งที่ 1 ที่เริ่มมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 1914 ก่อนการกุมกันครั้งแรกไม่กี่เดือน เดิมทีทุกฝ่ายต่างเข้าใจว่าการสงครามจะยุติในเวลาไม่นาน  แต่สงครามในยุโรปตะวันตกกลับเกิดการชงักงันกลายเป็นสงครามสนามเพลาะที่ยืดเยื้อยาวนานไปจนถึงปี 1918  ส่วนทางยุโรปตะวันออกรัสเซียต้องพ่ายแพ้สงครามและเกิดการปฏิวัติโค้นล้มราชวงศ์โรมานอฟเปลี่ยนการปกครองประเทศมาเป็นระบอบคอมมิวนิสต์ ต่อมาสงครามโลกครั้งที่ 1 สงบลงได้ด้วยการลงนามในสนธิสัญญาแวร์ซายส์เจ้าปัญหาที่กลุ่มประเทศผู้ชนะสงครามเอาเปรียบสารพัดจนเกิดปัญหาเศรษฐกิจในหลายประเทศ  และนำไปสู่ศึกล้างตาในสงครามโลกครั้งที่ 2   การกุมกันของเสาร์และพลูโตครั้งต่อมาในปี 1947/พ.ศ. 2490 ตามมาด้วยการเกิดสงครามเย็น (Cold War) ระหว่างกลุ่มประเทศที่เรียกตัวเองว่าเป็นเสรีนิยม นำโดยสหรัฐอเมริกา  กับกลุ่มประเทศคอมมิวนิสต์ที่นำโดยสหภาพโซเวียตรัสเซีย  จนกระทั่งเสาร์และพลูโตกลับมากุมกันอีกครั้งในปลายปี 1982/พ.ศ. 2525 สงครามเย็นจึงค่อย ๆ ยุติลงในเวลาไล่เลี่ยกับการเคลื่อนย้ายข้อมูล (Migrate) ของเครือข่าย ARPANET ที่ใช้ในการทหารของสหรัฐอเมริกาเข้าสู่โปรโตคอล TCP/IP อันจะเป็นจุดกำเนิดของระบบอินเทอร์เน็ตที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้  

ถ้าถามว่าเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์และโหราศาสตร์มันสัมพันธ์กันเป๊ะ ๆ อย่างนี้เลยหรือ  การที่เหตุการณ์ใดจะเกิดขึ้นได้ไม่ว่าจะวิเคราะห์โดยศาสตร์ใดก็น่าจะมีสาเหตุที่เกี่ยวข้องประกอบกันหลายประการ  ซึ่งที่กล่าวมานี้ก็เป็นการเปรียบเทียบ Timeline กันในเบื้องต้น  หากช่วยกันศึกษาวิเคราะห์เพิ่มเติมต่อไปก็จะได้รายละเอียดมากขึ้น  

และเมื่อถามถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากการกุมกันของเสาร์และพลูโตในปี 2020/พ.ศ. 2563 คงต้องกลับไปพิจารณาจากหลักพื้นฐานทางโหราศาสตร์ คือ ความหมายของเสาร์ พลูโต และราศีมกร ซึ่งก็มีปรากฏอยู่ตามหนังสือโหราศาสตร์ทั่วไป  สุดแล้วแต่ใครจะหยิบเล่มไหนมาใช้  ในที่นี้ขอหยิบยกคำอธิบายจากตำราที่ใกล้ตัวมาประกอบซึ่งไม่น่าจะแตกต่างจากตำราอื่น ๆ ที่มีอยู่ข้างตัวท่าน มากนัก ดังนี้ครับ

ดาวเสาร์ 

หนังสือ “โหราศาสตร์สากล” ของ “จรัญ พิกุล” กล่าวถึงความหมายของเสาร์ไว้อย่างยืดยาวตั้งแต่ท้ายหน้า 169 ไปจนถึงหน้า 176  ขอนำมากล่าวถึงเฉพาะสรุปตอนท้ายดังนี้ครับ

  • “สรุปแล้วดาวเสาร์มีบทบาทสำคัญที่สุดในการพิจารณาดวงชาตาต่าง ๆ ไม่ว่าในทางบุคคล บ้านเมือง ดวงกาลชาตา เหตุการณ์ของมนุษย์ในทางร้ายๆ เช่นความอับโชค ลำบาก ทุกข์ยาก ความผิดหวังอะไรเหล่านี้เป็นเรื่องของดาวเสาร์ที่แสดงลักษณะให้โทษในชาตา ดาวเสาร์จึงถือว่าเป็น “บาปเคราะห์ใหญ่”  ซึ่งตรงกันข้ามกับดาวพฤหัสซึ่งถือว่าเป็น “ศุภเคราะห์ใหญ่” ดาวเสาร์ในด้านดีก็แสดงถึงการทำอะไรได้ผลอย่างทุกขลาภ ต้องลำบาก ต้องอาศัยเวลาต่อสู้ดิ้นรนหนักๆ มาก่อนจึงจะเกิดผลดี”

“คัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิ” ของ พลตรี ประยูร พลอารีย์ หน้า 331 ให้ความหมายของ “เสาร์+เสาร์” ไว้ว่า

  • “ความจำกัด,เหนี่ยวรั้ง,ทำให้หยุด, การพลัดพราก  การสูญเสีย

หนังสือ “หลักโหร” ของ “ศิวเมษ” หน้า 44 ให้ความหมายไว้ว่า 

  • “การพลัดพราก ความจำกัด ความยากลำบาก การสูญเสีย อุปสรรค ความยาวนาน ความบากบั่น การเหินห่าง ความเปล่าเปลี่ยว ความชรา ความอิจฉาริษยา ความขี้เหนียว“

ดาวพลูโต 

หนังสือ “โหราศาสตร์สากล” ของ “จรัญ พิกุล” กล่าวถึงดาวพลูโตตั้งแต่หน้า 188 ถึง 194 โดยในตอนท้ายได้กล่าวว่า

  • “ในการพิจารณาตำแหน่งดาวพลูโตในพื้นดวงชาตา มีความละเอียดลออมาก  เพราะบางทีก็ไม่มีความหมายอะไรเลย กลายเป็นตำแหน่ง “ลอย” เฉย ๆ  ดาวพลูโตจะมีบทบาทมากก็ต่อเมื่ออยู่ใน “ภพทวาร” คือในภพที่ 1 ภพที่ 4 ภพที่ 7 และภพที่ 10   และมีมุมสัมพันธ์กับดาวเคราะห์อื่น ๆ วิถีชีวิตของผู้นั้นจะมีลักษณะของพลูโตได้มาก กล่าวคือตำแหน่งดาวพลูโตในภพทวาร ทำให้วิถีชีวิตมีการเปลี่ยนแปลงชนิดถอนรากถอนโคน  บุคคลที่ตกในลักษณะเช่นนี้ จะพบความเปลี่ยนแปลงในชีวิตหลายครั้งหลายหน  แต่ละครั้งสถานการณ์ก็ผันแปรไปโดยสิ้นเชิง  และเป็นการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ชีวิตใหม่ขึ้น  ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ทั้งในด้านดีและในด้านร้าย  อย่างเช่นคนที่สมัยหนึ่งดูไม่ได้ความ แต่นาน ๆ ไปกลับมีชาตาเด่นเป็นหัวหน้าคนหรือเป็นใหญ่เป็นโตขึ้นมาได้อย่างประหลาด  บางคนเรียนมาเพื่อจะเอาดีเอาเด่นอย่างหนึ่งแต่กลายเป็นไปดีเด่นในอีกทางหนึ่งอย่างไม่มีเหตุผล  เป็นต้น  ในทางโลกพลูโตมีบทบาทในทางทำลายมากเช่นการตายหมู่ การเสียหายมาก ๆ อย่างเช่นสงครามโลกครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2  ปรมาณูลูกเดียว ทำให้วิถีชีวิตของคนนานาชนิดต้องพบชาตากรรมอย่างเดียวกัน  นี่เป็นในลักษณะในทางทำลายของดาวพลูโต  แต่แล้วถิ่นที่ถูกทำลายนั้นนาน ๆ  ไปก็กลายเป็นถิ่นใหม่ที่เจริญยิ่งกว่าเก่า  นี่คือการเกิดใหม่ตามความหมายของดาวพลูโต”

“คัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิ” ของ พลตรี ประยูร พลอารีย์ หน้า 367 ให้ความหมายของ “พลูโต+พลูโต” ไว้ว่า

  • “การเปลี่ยนแปลงจากภายในออกไป  ความรู้แจ้ง  การเปลี่ยนรูป,พัฒนาการ,การปฏิรูป อดีตที่พึ่งผ่านไป”

หนังสือ “หลักโหร” ของ “ศิวเมษ” หน้า 49 ให้ความหมายไว้ว่า 

  • “พัฒนาการ การเปลี่ยนแปลง การแตกแยก การเจริญเติบโต การปฏิวัติ”

ราศีมกร 

(บางตำราอาจเรียกเป็น “มังกร” แต่ในโหราศาสตร์สากลจะใช้สัญลักษณ์ราศีนี้เป็นรูปสัตว์ครึ่งแพะครึ่งปลา ซึ่งต่างจากมังกรจีนและ Dragon ตามตำนานของฝรั่งเองโดยสิ้นเชิง โดยส่วนตัวจึงใช้ว่า “มกร” มาตลอด  เว้นแต่กรณีการอ้างอิงข้อความจากตำราใด ก็จะใช้ตามข้อความเดิมในตำรานั้นครับ)

หนังสือ “โหราศาสตร์สากล” ของ “จรัญ พิกุล” กล่าวถึง “ราศีมังกร” ในหน้า 28 ว่า

  • “เป็นราศีแห่งการปฏิบัติ ความสามารถในทางวัตถุธรรม เป็นราศีแห่งการกระตือรือร้น เรื่องของการจัดการ บริหาร ปกครอง เป็นลักษณะของราศีนี้”

“คัมภีร์สูตรเรือนชะตา” ของ พลตรี ประยูร พลอารีย์ หน้า 55 กล่าวถึง “ราศีมังกร” ว่า

  • “คำกุญแจ คือ “บรรลุ” (หรือ “ถึง”)
  • อิทธิพลทั่วไป   ความสิ้นสุด ความแท้จริง ความแข็ง จริงจัง ปฏิบัติ วิตกกังวล ความสนใจ ถี่ถ้วน พลัดพราก ความทุกข์”

และเล่มเดียวกันในหน้า 168 – 169 ยังได้เปรียบเทียบ “ราศีมังกร” กับธรรมชาติของ “เที่ยงคืน” และ “ฤดูหนาว” อีกด้วย

หนังสือ “หลักโหร” ของ “ศิวเมษ” หน้า 19 ให้ความหมายไว้ว่า 

  • “อำนาจ การปฏิบัติ ความสามารถ การจัดการ การบริหาร การปกครอง”

แล้วถ้าผสมความหมายของ “เสาร์” “พลูโต” และ “ราศีมกร” เข้าด้วยกันล่ะ

เสาร์กับพลูโต

หนังสือ “โหราศาสตร์สากล” ของ “จรัญ พิกุล” หน้า 398 กล่าวถึงความหมายของเสาร์และพลูโตทั้งด้านดีและด้านร้ายซึ่งขึ้นอยู่กับชนิดของการทำมุมไว้ดังนี้

  • “เสาร์-พลูโตในด้านดี (มุม 60,120 องศา) ทะเยอทะยาน มีสมาธิดี หนักแน่น เอาจริงเอาจังในด้านอาชีพ เกี่ยวแก่นักคิด นักปรัชญา ผู้ดำเนินชีวิตในทางสันโดษ งานเกี่ยวแก่ธรณี เหมืองแร่
  • “เสาร์-พลูโตในด้านให้โทษ (มุม 0,90,180 องศา) ทำให้รีบร้อนไม่มีหลัก ขี้สงสัยระแวงเหี้ยมโหด โลภมาก 

หากจะยึดถือว่าการกุมกันของเสาร์และพลูโตแต่ละครั้งเป็น “ร้าย” คงต้องถือตามความหมายในย่อหน้าหลัง  แต่ความเชื่อเรื่อง “มุมดี-มุมร้าย” ก็ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันในวงการโหร  อีกทั้งยังมีปัจจัยอื่นที่อาจนำมาตีความร่วมได้  ผมจึงได้นำมาลงทั้งความหมายด้านดีและด้านร้ายดังที่คัดลอกมาข้างต้น

“คัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิ” ของ พลตรี ประยูร พลอารีย์ 

  • หน้า 331 ให้ความหมายของ “เสาร์+เสาร์- พลูโต” ไว้ว่า  “ พัฒนาการที่เป็นไปอย่างเชื่องช้าหรือชะงักงัน  การพลัดพรากหรือการหย่าร้างที่ค่อยเป็นค่อยไปอย่างช้า ๆ”
  • หน้า 334 ให้ความหมายของ “เสาร์+พลูโต” ไว้ว่า  "พัฒนาการที่มีอุปสรรค  ยากที่จะปรับตน  การแยกให้เห็นความแตกต่าง  การพลัดพรากทีละน้อย  การหย่าร้าง  ความจำเป็น  การเจริญอย่างช้า ๆ  ความหน่วงเหนี่ยว"
  • และหน้า 367 ให้ความหมายของ “พลูโต+พลูโต-เสาร์” ไว้ว่า  "อุปสรรค,การเชื่อช้าลงหรือการหยุดชะงักของพัฒนาการ  การเปลี่ยนแปลงเนื่องจากการพลัดพราก"

หนังสือ “หลักโหร” ของ “ศิวเมษ” หน้า 154 ให้ความหมายไว้ว่า

  • “การยากที่จะปรับตัว การแยกให้เห็นความแตกต่าง การพลัดพรากทีละน้อย การหย่าร้าง ความจำเป็น”

เสาร์ในราศีมกร

หนังสือ “โหราศาสตร์สากล” ของ “จรัญ พิกุล” หน้า 325 – 236 ให้ความหมายไว้ว่า

  • “10) เสาร์ในราศีมังกร – เป็นเกษตร ทำให้เคร่งเครียดเอาจริงเอาจัง ระมัดระวัง มักขี้สงสัย ระแวงทะเยอทะยาน ปรารถนาที่จะเอาดีเอาเด่นในชีวิต (เฉพาะอย่างยิ่งทางการงาน) เสาร์ตำแหน่งนี้ให้ผลในทางบริหารจัดการ แต่ชีวิตสมรสและครอบครัวมักยุ่งยาก มีเรื่องโศกเศร้าเสียใจ (เพราะเล็งกับราศีกรกฎ) ความสำเร็จของชีวิตมักจะมาอย่างทุกขลาภ หรือมีความล้มเหลวผิดหวังไม่ดีมาก่อน”

คัมภีร์สูตรเรือนชะตา ของ พลตรี ประยูร พลอารีย์ หน้า 498 ให้ความหมายว่า 

  • “จะมีความกังวลเกี่ยวกับภาระในวัยชรา งานไม่มีงานทำเป็นครั้งคราว ไม่มีสถานที่ทำงาน”

หนังสือ “หลักโหร” ของ “ศิวเมษ” 

  • หน้า 97 ให้ความหมายไว้ว่า  “เคร่งเครียดเอาจริงเอาจัง ขี้สงสัย รอบคอบ ต้องการเอาดีเอาเด่นในชีวิต เป็นนักบริหาร ชอบวางอำนาจ ขี้หวาดระแวง เจ้าปัญหา”
  • หน้า 129 ให้ความหมายไว้ว่า  “การงานที่อยู่ในขอบเขตจำกัด หยุดงาน ตกงาน อุปสรรคในการทำงาน”

พลูโตในราศีมกร

หนังสือ “โหราศาสตร์สากล” ของ “จรัญ พิกุล” ไม่ได้กล่าวถึง ด้วยเหตุผลตามที่กล่าวไว้ในหน้า 346 ว่า

  • “(หมายเหตุ-ยังไม่มีตำราใดที่ให้ความหมายของดาวพลูโตในราศีต่าง ๆ ไว้ครบ  ดังนี้ในการศึกษาจึงถือหลักไว้ว่า  เมื่อดาวพลูโตอยู่ในราศีใด  ก็ให้นึกถึงความหมายของราศีนั้น  และนึกถึงดาวเจ้าเรือนเป็นสำคัญ)”

“คัมภีร์สูตรเรือนชะตา” ของ พลตรี ประยูร พลอารีย์ หน้า 498 ให้ความหมายว่า 

  • “พื้นฐานสำหรับสิ่งยังชีพในวัยชราเปลี่ยนแปลง  อาจจะหาที่ทำงานและโอกาสใหม่ๆ แล้วจะพบ การอพยพย้ายถิ่นที่อยู่”

หนังสือ “หลักโหร” ของ “ศิวเมษ” 

  • หน้า 112 ให้ความหมายไว้ว่า  “มีความหวงแหนในสิ่งที่ตนเป็นเจ้าของอย่างเหนียวแน่น ขี้เหนียว แต่บางครั้งก็ทำอะไรเพื่อคนอื่น มีหัวรุนแรง” 
  • หน้า 138 ให้ความหมายไว้ว่า  “การเปลี่ยนงานใหม่ พัฒนาการในการทำงาน พัฒนากรประจำท้องถิ่น”

ที่ต้องอ้างตำราต่าง ๆ มาอ้างอิงยืดยาวนี่ก็เพียงเพื่อจะให้การสรุปความหมายมีที่มาที่ไปที่ชัดเจน  ที่จริงจะสรุปความหมายของเสาร์กุมพลูโตในราศีมกรให้ไม่สั้นไม่ยาวเกินไป ก็คงเป็นเรื่องความแตกต่างระหว่างเสาร์ที่มีลักษณะของความจำกัด ยับยั้ง เนิ่นนาน กับพลูโตที่เป็นพัฒนาการหรือความเปลี่ยนแปลงแบบพลิกโฉม (Transform) โดยสิ้นเชิง ซึ่งเกิดขึ้นในราศีมกร อันเป็นเรือนเหย้าของเสาร์  ความหมายในเบื้องต้นจึงน่าจะเป็นเรื่องของพัฒนาการที่เชื่องช้า ชะงักงัน  การใด ๆ ที่มุ่งหวังจะเปลี่ยนแปลงให้ได้อย่างใจจะถูกเตะถ่วงหน่วงเหนี่ยวให้เกิดความล่าช้าออกไป  แต่ถ้าเป็นเรื่องที่ดำเนินการกันแบบค่อยเป็นค่อยไป  เรื่องที่ยอมรับได้ว่าต้องรอคอยใช้เวลา จึงจะไม่เป็นปัญหา  หรือในทางกลับกัน  การใด ๆ ที่ยึดมั่นถือมั่นอยู่กับอะไรเดิม ๆ โดยไม่คิดจะเปลี่ยนแปลงเลยนั้น  แท้จริงกำลังเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงอย่างช้า ๆ ที่กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็อาจสายเกินไปแล้ว  เมื่อมองถึงวงรอบที่ดาวเสาร์จะโคจรมากุมกับดาวพลูโตในช่วงระยะเวลาประมาณ 30 กว่าปี  นี่อาจบ่งบอกถึงการเริ่มต้นยุคใหม่ของสังคมโลกได้ด้วย

เรื่องของเสาร์กุมพลูโตนี้ ยังมีประเด็นทางโหราศาสตร์ที่น่าสนใจนำมาพิจารณา คือการเกิดจันทรุปราคาและการที่ดาวอื่น ๆ เข้ามากุมกับเสาร์และพลูโตในระยะเวลาไล่เลี่ยกัน  ขอย้ำอีกทีว่าวันเวลาที่เสาร์กับพลูโตจะกุมกันนั้น ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม 2020/พ.ศ. 2563 เวลา 16.59 น. ตามเวลามาตรฐานกรีนิซ หรือ 23.59 น. ตามเวลาประเทศไทย  อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาปฏิทินดาวให้ดี ๆ จะพบว่าก่อนและหลังการกุมกันของสองดาวบิ๊กครั้งนี้  มีปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์/โหราศาสตร์ต่อเนื่องกันมาตั้งแต่วันที่ 10 จนถึงวันที่ 13-14 ดังนี้

วันที่ 10 มกราคม

  • 15.19 น. กรีนิซ (22.19 น. ไทย) อาทิตย์กุมพุธ ที่ราศีมกร 19 องศา 49 ลิบดา
  • 19.21 น. กรีนิซ (วันที่ 11 เวลา 02.21 น. ไทย) จันทร์เพ็ญและจันทรุปราคาที่ราศีกรกฎ 20 องศา 00 ลิบดา

วันที่ 11 มกราคม

  • 01.48 น. กรีนิซ (8.48 น. ไทย) มฤตยูเดินหน้าที่ราศีพฤษภ 2 องศา 38 ลิบดา

วันที่ 12 มกราคม

  • 9.51 น. กรีนิซ (16.51 น. ไทย) พุธกุมเสาร์ที่ราศีมกร 22 องศา 44 ลิบดา
  • 10.13 น. กรีนิซ (17.13 น. ไทย) พุธกุมพลูโตที่ราศีมกร 22 องศา 45 ลิบดา
  • 16.59 น. กรีนิซ (23.59 น. ไทย) เสาร์กุมพลูโตที่ราศีมกร 22 องศา 46 ลิบดา

วันที่ 13 มกราคม

  • 13.20 น. กรีนิซ (20.20 น. ไทย) อาทิตย์กุมพลูโตที่ราศีมกร 22 องศา 48 ลิบดา
  • 15.15 น. กรีนิซ (22.15 น. ไทย) อาทิตย์กุมเสาร์ที่ราศีมกร 22 องศา 53 ลิบดา
  • 18.39 น. กรีนิซ (วันที่ 14 เวลา 01.39 น. ไทย) ศุกร์ยกเข้าราศีมีน 

ปรากฏการณ์เหล่านี้ หากจะแกะความหมายทั้งหมดเหมือนที่ผมอ้างอิงความหมายของ เสาร์ พลูโต และราศีมกร แล้ว  เกรงว่าบทความนี้จะยาวเกินความจำเป็น  ซึ่งเหตุการณ์หลักยังคงเป็นเรื่องของเสาร์กุมพลูโตในราศีมกรโดยมีเรื่องอื่น ๆ เข้ามาเน้นย้ำเหตุการณ์นี้ในราศีมกรให้หนักแน่นยิ่งขึ้น

และถัดจากนี้ ดาวพฤหัสก็จะมากุมพลูโตในราศีมกรถึง 3 ครั้งดังที่กล่าวข้างต้น  คือ 

  1. วันที่ 5 เมษายน เวลา 9.44 น. 24 องศา 53 ลิปดา 
  2. วันที่ 30 มิถุนายน เวลา 12.46 น. 24 องศา 06 ลิปดา 
  3. วันที่ 13 พฤศจิกายน เวลา 4.38 น. 22 องศา 51 ลิปดา  

 

วงรอบของการที่พฤหัสจะมากุมกับดาวพลูโตนั้น  เนื่องจากพฤหัสโคจรรอบจักรราศีประมาณ 12 ปี หรือราศีละ 1 ปี  ขณะที่พลูโตโคจรรอบจักรราศีนานถึงสองร้อยกว่าปี  ทำให้พฤหัสสามารถกลับมากุมพลูโตได้แทบจะทุกรอบจักรราศี  พฤหัสกุมพลูโตจึงอาจจะไม่ได้มีความสำคัญในการกำหนดยุคสมัยเท่าไหร่นัก  แต่เมื่อมาเกิดปรากฏการณ์นี้ถึง 3 ครั้งคั่นกลางระหว่างการที่เสาร์กุมพลูโตในตอนต้นปีและพฤหัสกุมเสาร์ในปลายปี  จึงน่าจะมีความสำคัญบางประการ มาดูความหมายของดาวพฤหัสที่จะมากุมพลูโตในรายละเอียดกันดีกว่าครับ

ดาวพฤหัส

หนังสือ “โหราศาสตร์สากล” ของ “จรัญ พิกุล” อธิบายความหมายไว้ในหน้า 163 – 169 ขอคัดมาเฉพาะสรุปในหน้า 169 ดังนี้

  • “ดาวพฤหัสเป็นดาวเคราะห์ประเภท “ศุภเคราะห์” ที่เด่นที่สุด (ดาวศุกร์เป็นศุภเคราะห์รองลงมา) เป็นตัวแทนความนึกคิดชั้นสูง ให้การขยายตัว ความกระตือรือร้นและศรัทธาอย่างแรงกล้า ปกครองราศีธนู (ฝ่ายบวก) และราศีมีน (ธาตุลบ)  ถ้าอยู่ในราศีกรกฎเรียกว่าเป็นอุจจ์ เป็นดาวเคราะห์แห่งโอวาท โชคลาภ ผู้ปกป้องคุ้มกัน เช่นทำให้แคล้วคลาดรอดพ้นอันตราย  ในทางเสีย ให้ความเกินตัว โอเว่อร์ ฟุ่มเฟือย”  

“คัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิ” ของ พลตรี ประยูร พลอารีย์  หน้า 319 ให้ความหมายของ “พฤหัส+พฤหัส” ไว้ว่า 

  • “ความรู้สึกชื่นบาน ความพึงพอใจ โชคลาภ เงิน ความสำเร็จ”

หนังสือ “หลักโหร” ของ “ศิวเมษ” หน้า 43 กล่าวถึงความหมายหลักของดาวพฤหัสบดีไว้ว่า 

  • “ความสำเร็จ โชคลาภ เงินทอง ความสุข บุญกุศล ความสมบูรณ์ การขยายตัว ความหวังดี ความดีงาม” 

 

พฤหัสในราศีมกร

หนังสือ “โหราศาสตร์สากล” ของ “จรัญ พิกุล” หน้า 317 – 318 ให้ความหมายเน้นไปทางดวงบุคคลไว้ว่า

  • “จิตใจเคร่งเครียด ทะเยอทะยานอยาก มีอำนาจ มีชื่อเสียง มีหัวในทางเศรษฐกิจการเงิน ประหยัด ขี้เหนียว ดีในงานทางราชการ หรือตำแหน่งงานที่รับผิดชอบมาก ๆ  ทรรศนะชีวิตหนักไปในทางวัตถุนิยม แต่ถ้ามีตำแหน่งเสีย – ตระหนี่เกินไป เจ้าทุกข์ ชีวิตงานลำบาก ยุ่งยาก มักจะเสียชื่อเสียง”

“คัมภีร์สูตรเรือนชะตา” ของ พลตรี ประยูร พลอารีย์ หน้า 498 ให้ความหมายพฤหัสในราศีมังกรไว้ว่า

  • “วัยชราที่ไม่มีความกังวลใด ๆ  มีคนป้องกันอยู่ข้างหลัง”

หนังสือ “หลักโหร” ของ “ศิวเมษ” 

  • หน้า 89 ให้ความหมายไว้ว่า  “มีอำนาจในการบังคับบัญชาผู้คน ประสบความสำเร็จในการงานอาชีพ  เป็นนักบริหารหรือนักปกครอง  ชอบทำงานเพื่อสาธารณชน  ได้รับความนิยมยกย่องจากปวงชน”
  • หน้า 125 ให้ความหมายไว้ว่า  “ผลตอบแทนจากการทำงาน  เงินค่าตอบแทน  การย้ายบ้านที่อยู่  การพลัดพรากที่เป็นโชค”

 

พฤหัสกับพลูโต

หนังสือ “โหราศาสตร์สากล” ของ “จรัญ พิกุล” หน้า 396 มองความหมายของพฤหัสที่ทำมุม 0, 90 และ 180 กับพลูโตไปในทางให้โทษว่า

  • “ทำให้อวดเก่ง สุรุ่ยสุร่ายในการเงิน  หัวรั้น ชอบขัดขืน ตำแหน่งดาวรูปนี้แสดงถึงวิถีชีวิตของคนที่มุ่งหวังอะไรใหญ่ ๆ โต ๆ แล้วล้มเหลวไม่สมหวัง”

ถ้าเป็นมุม 60 หรือ 120 (หน้า365 - 366) จะเป็นเรื่องของความกระตือรือร้น ความอุดมสมบูรณ์ มีญาณดลใจ การมีโชคอย่างมหาศาล ฯลฯ

“คัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิ” ของ พลตรี ประยูร พลอารีย์ 

  • หน้า 319 ให้ความหมายของ “พฤหัส+พฤหัส-พลูโต” ไว้ว่า  “การเปลี่ยนแปลงหรือพัฒนาการที่มีโชค”
  • หน้า 367 ให้ความหมายของ “พลูโต+พลูโต-พฤหัส” ไว้ว่า  “พัฒนาการที่มีโชคลาภ”

หนังสือ “หลักโหร” ของ “ศิวเมษ” หน้า 153 ให้ความหมายไว้ว่า

  • “การเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีโชค  การเปลี่ยนแปลงไปในด้านดี”

ความหมายของพฤหัสกุมพลูโตในราศีมกร  ในด้านเหตุการณ์บ้านเมืองน่าจะเป็นแนวโน้มของพัฒนาการทางเศรษฐกิจบางประการที่จะต้องกินเวลานานหรือฝ่าฟันอุปสรรคอย่างมากมาย  เนื่องจากราศีมกรมีเสาร์เป็นเจ้าเรือนอยู่  รวมถึงการที่ดาวทั้งสองโคจรพักร์ทำให้ต้องกุมกันถึง 3 ครั้งภายในเวลา 7 เดือน  เหตุการณ์ที่เกี่ยวเนื่องจึงน่าจะมีความยืดเยื้อเรื้อรัง  และจากการที่ราศีมกรมีความหมายถึงการบริหาร หรือการบ้านการเมือง  แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจนี้จึงน่าจะมีผลต่อการเมืองหรือการปกครองประเทศด้วย  

แล้วการกุมกันของพฤหัสกับเสาร์ที่ต้นราศีกุมภ์ปลายปี 2563 จะเป็นอย่างไร?

ย้ำอีกครั้งว่าวงรอบการกุมกันระหว่างพฤหัสกับเสาร์แต่ละวงรอบจะใช้เวลาประมาณ 20 ปี  ซึ่งไม่มากไม่น้อยเกินไป  กำลังพอดีสำหรับการแบ่งยุคสมัยของบ้านเมืองหรือการแบ่งวัยของดวงชะตาบุคคล  โดยที่โบราณถือว่าพฤหัสเป็นดาวเคราะห์ประธานฝ่ายศุภเคราะห์  และเสาร์เป็นประธานฝ่ายบาปเคราะห์  และสำหรับเมืองไทยเรานั้น  การก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์เกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกับการกุมกันของดาวพระเคราะห์ทั้งสองนี้  และนับจากนั้น  ทุก ๆ ครั้งที่ดาวเคราะห์ทั้งสองกลับมากุมกันก็จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของบ้านเมืองมาตลอด  การกุมกันครั้งนี้จะเกิดขึ้นตามเวลาไทย ณ วันที่ 22 ธันวาคม 2020/พ.ศ. 2563  เวลา 01.20 น. ณ ราศีกุมภ์ 0 องศา 21 ลิปดา ลองมาดูความหมายของ พฤหัส เสาร์ และราศีกุมภ์ ครับ 

ราศีกุมภ์

หนังสือ “โหราศาสตร์สากล” ของ “จรัญ พิกุล” หน้า 28 – 29 กล่าวถึงราศีกุมภ์ว่า

  • “เครื่องหมายราศีนี้คล้ายกระแสคลื่นบนพื้นน้ำ หรือลูกคลื่น  จึงแสดงถึงการขึ้น ๆ ลง ๆ แห่งความรู้สึกนึกคิด แต่มุ่งไปในทางก้าวหน้า  ถ้าเปรียบราศีสิงห์เป็นราศีแห่งหัวใจ  ราศีกุมภ์นี้ก็เป็นราศีที่อยู่ตรงกันข้ามกับราศีสิงห์  และหมายถึงการหมุนเวียนของโลหิตที่หล่อเลี้ยงร่างกาย  อันหมายถึงความรักมนุษยชาติมากกว่ารักในสิ่งที่เจาะจง”

“คัมภีร์สูตรเรือนชะตา” ของ พลตรี ประยูร พลอารีย์ หน้า 56 กล่าวว่า

  • คำกุญแจ คือ “รวม”
  • อิทธิพลทั่วไป การรวมตัว ความร่วมมือ การไวต่อการรับ ปุบปับฉับพลัน การรอคอย การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

หนังสือ “หลักโหร” ของ “ศิวเมษ” หน้า 20 กล่าวถึงความหมายทั่วไปของราศีกุมภ์ว่า

  • “ความก้าวหน้า ความฉับพลัน เสรีภาพ”

พฤหัสราศีกุมภ์

หนังสือ “โหราศาสตร์สากล” ของ “จรัญ พิกุล” หน้า 318 กล่าวถึงพฤหัสในราศีกุมภ์เฉพาะด้านนิสัยบุคคล ซึ่งขอคัดมาบางส่วนดังนี้

  • “เป็นคนรื่นเริง สุภาพยุติธรรม เมตตากรุณา มีหัวชอบทำนายทายทัก พยากรณ์ จะมีเพื่อนดี ๆ มีเพื่อนมาก รักอิสระ หัวริเริ่ม ถนัดในงานการกุศล สาธารณะ”

“คัมภีร์สูตรเรือนชะตา” ของ พลตรี ประยูร พลอารีย์ หน้า 500 ให้ความหมายว่า

  • “ปรารถนาความสุขสำหรับเพื่อนมนุษย์ทุกคน  ต้องการให้โลกดีขึ้น”

หนังสือ “หลักโหร” ของ “ศิวเมษ” 

  • หน้า 90 กล่าวเน้นในเรื่องนิสัยบุคคลว่า  “มีเพื่อนฝูงมาก สมหวังในหลาย ๆ ด้าน  มีโชคในการเสี่ยง  มีฐานะทางการเงินดี  มีหัวในการหมุนเงิน  มักชอบเล่นการพนัน”
  • หน้า 125 กล่าวถึงความหมายทั่วไปว่า  “โชคแบบฟลุ้ค ๆ  ความสำเร็จทางวัตถุ”

เสาร์ราศีกุมภ์

หนังสือ “โหราศาสตร์สากล” ของ “จรัญ พิกุล” หน้า 326 กล่าวถึงเสาร์ในราศีกุมภ์เฉพาะที่มีผลต่อดวงบุคคล ซึ่งขอคัดมาเป็นตัวอย่าง ดังนี้

  • “เจ้าความคิด เจ้าเหตุเจ้าผล นิสัยหนักมาในทางดื้อ ไว้ตัว แต่มีความจริงใจในสิ่งที่ชอบและสนใจ เสาร์ราศีนี้ดีในงานที่เกี่ยวกับรัฐ ราชการ งานที่หวังผลในบั้นปลาย หรืองานช้า มักสันโดษ เหินห่างจากเพื่อนฝูง มีเพื่อจำกัด ความสำเร็จของชีวิตมักล่าช้าปรากฏผลในวัยหลัง ๆของชีวิตมากกว่าวัยแรก”

“คัมภีร์สูตรเรือนชะตา” ของ พลตรี ประยูร พลอารีย์ หน้า 500 ให้ความหมายว่า

  • “ในการยับยั้งสติของตน  จะเป็นโชคที่แท้จริงสำหรับทุกคน ความเป็นอยู่ง่ายทางปรัชญา”

หนังสือ “หลักโหร” ของ “ศิวเมษ” 

  • หน้า 97 กล่าวว่า  “มีความสามารถต่อสู้กับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ดี  มีความเพียรพยายาม อดทน  อารมณ์ตึงเครียด  หงุดหงิดฉุนเฉียวง่าย  เร่งเร้าและก้าวร้าว  กวนโทสะ  เอาแต่ใจตัวเอง  ดื้อดึง”
  • หน้า 129 กล่าวไปในทางลบว่า   “การทะเลาะวิวาท  การลาจากกัน  การถึงแก่กรรม”

พฤหัสกับเสาร์

หนังสือ “โหราศาสตร์สากล” ของ “จรัญ พิกุล” หน้า 393 กล่าวถึงพฤหัสกุมเสาร์ไว้เพียงว่า

  • “หมายเหตุ – พฤหัสกุมเสาร์จัดเป็นพวกให้คุณแต่มีผลน้อยกว่า มุม 60,120 องศา” หากย้อนไปหน้า 392 จะกล่าวถึงด้านดีของดาวคู่นี้ว่า “ในด้านนิสัยบ่งถึงความจัดเจน ฉลาด ซื่อสัตย์ มีบุคลิกภาพแข็งแกร่ง มีความสามารถในการหากำรจากการลงทุนใหญ่ๆ เฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวแก่สังหาริมทรัพย์  และอสังหาริมทรัพย์หรือโดยทางนิตินัย ดาวรูปนี้ในทางรับผิดชอบในงานใหญ่ ๆ จึงแสดงถึงชีวิตงานหนัก ดีในทางบริหาร จะได้รับผลดีจากบิดา การเดินทางไกล ตำแหน่งงานสูง ๆ ทางธุรกิจหรือทางการเมืองก็ถูกโฉลกดีกับดาวรูปนี้”

“คัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิ” ของ พลตรี ประยูร พลอารีย์ 

  • หน้า 319 ให้ความหมายของ “พฤหัส+พฤหัส-เสาร์” ไว้ว่า  “ความพึงพอใจในการอยู่คนเดียว  การพลัดพรากที่ประสบความสำเร็จ”
  • หน้า 331 ให้ความหมายของ “เสาร์+เสาร์-พฤหัส” ไว้ว่า  “ถูกทำให้พลัดพรากจากโชค สูญเสียเงินทอง สูญเสียที่ดินและพื้นที่”

หนังสือ “หลักโหร” ของ “ศิวเมษ” หน้า 125 ให้ความหมายไว้ว่า

  • “ผลตอบแทนจากการทำงาน  เงินค่าตอบแทน  การย้ายบ้านที่อยู่  การพลัดพรากที่เป็นโชค”

เมื่อประมวลปรากฏการณ์ทั้งหมดเข้าด้วยกัน  ดูเหมือนว่าปี 2020/พ.ศ. 2563 จะเป็นปีหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญของการสังคมโลกที่กำลังเปลี่ยนเข้าสู่ยุคใหม่  โดยการกุมกันของเสาร์กับพลูโตในเดือนมกราคมจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง ซึ่งตามธรรมชาติของเสาร์และธรรมชาติของการเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ก็ตาม  เป็นไปได้ที่จะก่อให้เกิดวิกฤตหรือความสับสนบางประการ  หรือในบางกรณีอาจเป็นการสละ สูญเสีย พลัดพราก  หรือการจ่ายออกเพื่อแลกกับสิ่งที่คาดว่าจะดีขึ้น  ซึ่งการกุมกันของพฤหัสและพลูโตที่จะตามมาถึง 3 ครั้ง  น่าจะเป็นความพยายามที่จะบำบัดเยียวยา  หรือความพยายามปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น  หรือจนกระทั่งอาจจะเป็นผลสำเร็จที่สืบเนื่องมาจากเสาร์กุมพลูโต  แล้วเมื่อพฤหัสกุมกับเสาร์ที่ต้นราศีกุมภ์  ก็น่าจะขั้นสุดท้ายของหัวเลี้ยวหัวต่อนี้  ซึ่งอาจจะเป็นเทคโนโลยีใหม่ ๆ  ที่จะมีผลต่อสังคมโลกโดยรวม  ทั้งนี้ในขณะที่เริ่มเขียนบทความจนกระทั่งนำมาเผยแพร่ทางเว็บไซต์ (ธันวาคม 2562 - มกราคม 2563) ตามสื่อต่าง ๆ ได้มีการวิเคราะห์คาดหมายแนวโน้มของปี 2020/พ.ศ. 2563 ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และอื่น ๆ อย่างกว้างขวาง  แต่ในที่นี้คงทำได้แต่เพียงการนำแนวทางตามหลักวิชาโหราศาสตร์มาเพื่อการพิจารณาเบื้องต้นเท่านั้น  เรื่องผลกระทบที่จะมีต่อดวงเมืองไทยหรือดวงเมืองประเทศไหน หรือดวงบุคคลใด  อาจจะได้นำมาคุยกันในโอกาสหน้าครับ

 



หลักโหรโดนใจ

วงรอบพฤหัสกุมเสาร์ในศตวรรษที่ 20 - 21 วันที่ 21/12/2020   20:46:16 article
ไพ่กับดวงเมืองและดวง 12 ราศี? เก็บไพ่เอาไว้ทายให้คนที่เขาไว้ใจคุณดีกว่า วันที่ 21/12/2020   20:08:52 article
เมื่อต้องทดลองใช้จานคำนวณ 45 องศา วันที่ 27/06/2011   18:16:18
ดาวฤกษ์ที่สำคัญในแต่ละราศี (Important Fixed Stars) วันที่ 12/03/2011   08:08:39 article
พิกัดภูมิศาสตร์เมืองหลวงของทีมต่างๆ ในฟุตบอลโลก 2010 วันที่ 05/06/2010   08:24:06 article
เรื่องของ Sabian Symbols โดยย่อ วันที่ 10/06/2010   16:58:16
ใช้โหราศาสตร์เท่าที่จำเป็น วันที่ 18/07/2009   17:19:10 article
อะไรกันนักกันหนากับ "มุม" ใน โหราศาสตร์ยูเรเนียน วันที่ 18/07/2009   16:57:20 article
เวลาที่ผูกดวง เชื่อที่ได้แค่ไหน? วันที่ 18/07/2009   16:43:02 article
เรือนชะตาแบบยูเรเนียนกับระบบเจ้าเรือนแบบไทยๆ วันที่ 16/05/2009   12:38:41
มฤตยู/อาพอลลอน = เนปจูน นานกว่าที่คิด แต่อย่าคิดมาก วันที่ 00/00/0000   00:00:00
แนวทางการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เมื่อไม่รู้เวลาเกิด วันที่ 00/00/0000   00:00:00
จุดชะตากรรมรังแก หรือ ดื้อสุดๆ มรดกทางวิชา ยูเรเนียน จากท่านอาจารย์ จรัญ พิกุล วันที่ 26/07/2009   22:51:31 article
รู้อนาคตเพื่อการบริหารจัดการอนาคต วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
การพยากรณ์โชครายวัน (จากบทความเก่าของ “ศิวเมษ”) วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
พื้นฐานและแนวทางการใช้ โหราศาสตร์ ติดตาม เหตุการณ์บ้านเมือง วันที่ 09/07/2017   21:06:10 article
โหราศาสตร์ สามมิติ วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
ดวงความสัมพันธ์-ดวงสมพงศ์ ใน โหราศาสตร์สากล-ยูเรเนียน วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
แบบวิเคราะห์ ประวัติ เจ้าชะตา ตาม ดาวเคราะห์ประจำวัย และ วงรอบดาวเคราะห์ วันที่ 03/12/2017   20:21:59 article
ข้อสังเกตบางประการเกี่ยวกับ “จุดเจ้าชะตา” วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
การใช้ เรือนชะตา แบบ ยูเรเนียน วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
จุดสะท้อน : ต้นกำเนิด ศูนย์รังสี และ จุดอิทธิพล วันที่ 00/00/0000   00:00:00
Secondary Progress กับ โค้งสุริยยาตร์ วันที่ 26/07/2009   22:53:45 article
ดวงวันเกิด (Solar Return) วันที่ 26/07/2009   22:54:11 article
สัญลักษณ์ ราศี และ ปัจจัยที่ใช้ใน โหราศาสตร์ ยูเรเนียน วันที่ 26/07/2009   22:54:54 article
จักรราศี วันที่ 03/03/2011   16:35:28 article
วงรอบดาว กับ คนวัยหลักสี่ วันที่ 26/07/2009   22:55:46 article
ดูดวง แบบ SWOT วันที่ 27/06/2009   08:39:57 article
กองทัพ "จุด" ในยูเรเนียน วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
แนะนำหนังสือ หลักโหร วันที่ 19/08/2009   09:26:44 article
พื้นฐานการใช้ จานคำนวณ 360 องศา วันที่ 03/03/2011   16:36:32 article
ความเป็นมา ของ โหราศาสตร์ ยูเรเนียน วันที่ 26/07/2009   22:57:12 article
เว็บนี้เปิดเมื่อจันทร์จรเข้าหาพฤหัสกำเนิด วันที่ 26/07/2009   22:57:37 article
ก่อนจะเรียน เคล็ดลับ วันที่ 26/07/2009   22:57:58 article
ข้อสังเกตบางประการเกี่ยวกับผู้ศึกษา โหราศาสตร์ วันที่ 26/07/2009   22:58:36 article
โหราศาสตร์ มีวิชาเดียว วันที่ 26/07/2009   22:58:52 article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| โหรา-ประวัติศาสตร์ | โหรา-ไอที | หลักโหรโดนใจ | บทความสมทบ | โหรา-โปรแกรม | ผู้จัดทำ/ผู้สนับสนุน | Site Map |

Custom Search


ติดต่อนายโรจน์ E-mail: webmaster@rojn-info.com
หรือ Mobile: 08-1697-3098
(อาจไม่สะดวกรับสายในบางเวลา)
ยังไม่เปิดสอนและไม่รับพยากรณ์เป็นส่วนตัว
กรุณาอย่าใช้โทรศัพท์หรือส่งอีเมล์มาขอดูดวง เพราะไม่มีเวลาตอบ



มูลนิธิสมาคมโหรแห่งประเทศไทยในพระสังฆราชูปถัมภ์ โหราศาสตร์แนว อ.จรัญ พิกุล - AstroClassical.com HoraUranian.com ดูดวง
โหราศาสตร์กับเครื่องประดับ บ้านฮวงจุ้ย (fengshuihut.com) ตลาดวิชาฮวงจุ้ยและดวงจีน ผูกดวง/ยูเรเนียนออนไลน์ (MyHora.com)

รวมลิงค์ : เว็บอื่นๆ ที่น่าสนใจ
eXTReMe Tracker