ReadyPlanet.com
dot dot dot
dot
สำหรับสมาชิก
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
dot
dot
bulletหลักโหรโดนใจ
bulletหลักโหร-ศิวเมษ
bulletโหรา-ประวัติศาสตร์
bulletโหรา-ไอที
bulletโหรา-โปรแกรม
bulletDemo/Freeware
bulletโปรแกรม Virgo07
bulletDelphi กับ Swiss Ephemeris
bulletผูกดวงออนไลน์กับ Astrotheme.com
bulletพิกัดภูมิศาสตร์ ประเทศไทย
bulletwebboard ผลัดกันเขียนเวียนกันอ่าน
dot
dot
bulletกำพล ภาระโภชน์ (Astroman) - ยูเรเนียน
bulletโรงเรียนโหราศาสตร์ไทยมาตรฐาน
bulletอดิเทพ ศรีรัตนไพฑูรย์ - ยูเรเนียน
bulletอาคม ชูจันทร์ - ยูเรเนียน, ลายมือ
bulletชาญชัย เดชะเสฏฐดี (ผู้ร่วมเขียนบทความ)
bulletอาจารย์ ธนกร ตันติถาวร - ยูเรเนียน
dot
dot
bulletประวัติ
bulletการติดต่อ
bulletภาพยนตร์ประวัติศาสตร์
bulletRojnChin's Channel (YouTube)
bulletRojnChin's Blog
bulletร้านค้าออนไลน์
dot
dot
bulletโรงเรียน โหราศาสตร์ ฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมัน
bulletAstro.com
bulletพยากรณ์ดอทคอม
bulletมูลนิธิสมาคมโหรแห่งประเทศไทยฯ
bulletโหราศาสตร์แนวอาจารย์จรัญ พิกุล
bulletโหรายูเรเนียนดอทคอม
bulletบ้านฮวงจุ้ย
bulletวารสารโหราเวสม์
bulletUranianSoft.com
bulletดูดวงกับ GooSiam.com
bulletMyHora.com: ดูดวงยูเรเนียนออนไลน์
bulletAstro-Seek.com: Full Moons & New Moons
bulletAstro-Seek.com: Aspect Search Engine
bulletLatitude&Longitude เมืองต่างๆ ทั่วโลก
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC
bulletรวม Link เว็บอื่นๆ ที่น่าสนใจ
bulletแผนผังเว็บไซต์ (Site Map)






ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์


CURRENT MOON


dot
ณ.ปัจจุบันควรมีการสังคยานาสูตรพระเคราะห์สนธิกันหรือไม่
วันที่ 27/07/2009   09:54:53

ณ.ปัจจุบันควรมีการสังคยานาสูตรพระเคราะห์สนธิกันหรือไม่

สูตรพระเคราะห์สนธิที่มีอยู่นับเป็นคัมภีร์ที่เก่าแก่ช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่2ดังนั้นความหมายบางคำน่าจะล้าสมัยไปหรือเปล่าเหมือนกับพระไตรปิฎกยังมีการสังคยานาเพื่อความทันสมัยและมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพลองเทียบกับสำนักอิเบอตินแล้วคำแปลเขาเหมาะกับยุคปัจจุบันอยู่ พวกท่านคิดเห็นเป็นอย่างไรบ้างครับ


จาก: ITnew astrology  [2 Feb 2005 01:51] ผู้ดู [496] ผู้ตอบ[40]  
 


 ความคิดเห็นที่ 1  โดย คุณ I T old  
 2 Feb 2005 09:40 #798322    

คลื่นลูกใหม่มาแรง
แต่รู้สึกว่าจะขาดพลังกลุ่มที่แข็งแรง
ของเก่าต้องดีกว่าของใหม่ เพราะเป็นต้นกำเนิด
ของใหม่ก็พัฒนามาจากของเก่า
ฉะนั้นถ้าจะสังคยานา ก็เห็นสมควร แต่จะหาผู้รู้จริงๆได้ที่ใหน ?



 ความคิดเห็นที่ 2  โดย คุณ เจได  
 2 Feb 2005 11:27 #798454   

เมื่อก่อนผมก็มีความคิดเช่นนี้เพราะสมัยใหม่มีศัพท์ใหม่ๆ โดยเฉพาะด้าน IT และ Computer พอมีประสพการณ์มากหน่อยและได้กลับไปอ่านคำนำของ อ.ประยูรที่เขียนไว้ในตำราสูตรพระเคราะห์สนธิหน้า 9 ก็ต้องเห็นด้วยกับ อ.ที่ควรคงคำแปลอยู่ เพราะท่านได้ค้นคว้าร่วมกับผู้รู้อีกหลายท่านเป็นเวลาหลายปีกว่าจะรวบรวมความรู้นี้ให้ประโยชน์ต่ออนุชนรุ่นหลัง และอีกอย่างจะหาผู้รู้จริงยากครับ ตำรานี้เขียนไว้เป็นกลางที่ผู้อ่านจะต้องนำมาประยุกต์ด้วยตนเอง



 ความคิดเห็นที่ 3  โดย คุณ ชาญชัย  
 2 Feb 2005 12:50 #798528    

ผมมีความเห็นดังนี้ครับ
1. เท่าที่ทราบในเยอรมัน คุณ Ruth Brummund (เข้าใจว่าเป็นศิษย์รุ่นต้นๆที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งของท่าน Witte)ได้ปรับปรุงสูตรพระเคราะห์สนธิขึ้นใหม่และพิมพ์ออกเผยแพร่แล้วด้วย เหตุผลสำคัญของการปรับปรุงก็คล้ายๆกับที่ท่านผู้ตั้งกระทู้นี้กล่าวถึงคือ "เป็นคัมภีร์ที่เก่าแก่ช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่2 ดังนั้นความหมายบางคำน่าจะล้าสมัยไปหรือเปล่า" ที่เคยเข้าไปอ่านในเว็ปไซ้ท์ของ Blake Finley ซึ่งเป็นลูกศิษย์คนสำคัญของคุณ Ruth เขาขยายความทำนองว่า คำแปลในสูตรพระเคราะห์สนธิเดิมนั้นจัดทำขึ้นในสมัยสงครามที่ชีวิตเต็มไปด้วยความทุกข์ยากลำบากและความทารุณโหดร้ายจากสงคราม ดังนั้นคำแปลจึงค่อนข้างแปลความหมายดาวไปในทางที่มองโลกในแง่ร้าย ในขณะที่โลกปัจจุบันไม่ได้อยู่ในภาวะสงครามแล้ว ความหมายที่เกิดจากโครงสร้างดาวมักจะไม่เลวร้ายแบบที่เขียนไว้ในคัมภีร์ แม้ในทางปรัชญาจะเป็นเรื่องทำนองเดียวกันก็ตาม
2. ผมเข้าใจว่าคัมภีร์ใหม่ของคุณ Ruth Brummund คงจะใช้ชื่อว่าเป็นคัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิของเธอเอง คงจะไม่ใช้ชื่อว่าเป็นคัมภีร์เก่าเวอร์ชั่นใหม่ เพราะเธอไม่น่าจะมีสิทธิมาปรับปรุงงานของท่าน Alfred Witte และคณะศิษย์ได้ คนในวงการจะเป็นผู้ตัดสินในที่สุดว่าจะยอมรับคัมภีร์ใหม่ดังกล่าวเพียงใด แต่จากการดูในเว็ปไซท์ขายหนังสือทางโหราศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็น Amazon.com, Barn&Noble หรือ American Federal of Astrologer ฯลฯ หนังสือที่มีจำหน่ายส่วนใหญ่ยังคงเป็นสูตรพระเคราะห์สนธิที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน
3. ผมเห็นด้วยกับความคิดเห็นที่ 2 ครับ ท่านอาจารย์ประยูรเคยพูดในชั้นเรียนสมัยที่ผมเรียนอยู่ว่า ถ้าไม่แน่ใจว่าตัวเองถูกต้องจริงๆแล้วอย่าได้ไปแตะต้องคำแปลในคัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิเป็นอันขาด เพราะต้นฉบับเป็นคำพูดทางปรัชญาที่ลึกซื้ง ซึ่งคณะผู้แปลได้พยายามอย่างรอบคอบยิ่งแล้ว ถ้าไม่รู้จริงแล้วไปแก้ไขเข้าจะทำให้เกิดความเสียหายกับของเดิมและทำให้ผู้สนใจในรุ่นต่อๆไปต้องได้รับความคิดเห็นที่ผิดๆอีกด้วย ดังนั้นข้อแรกก็คืออย่าได้ไปแตะต้องกับคัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิที่ท่านอาจารย์และคณะได้แปลไว้เลยครับ นอกจากว่าคุณจะแน่ใจว่าของคุณถูกต้องจริงๆ แล้วก็ไม่ควรจะใช้ชื่อว่าเป็นคัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิฉบับปรับปรุงใหม่ด้วย ถ้าจะทำจริงๆก็ควรใช้ชื่ออื่นเช่น “คัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิของ ……….” เป็นต้น เพราะในที่สุดคนในวงการจะเป็นผู้ตัดสินเองว่าจะยอมรับคัมภีร์เล่มใหม่ดังกล่าวเพียงใด แต่ก็ควรต้องระวังปัญหาเรื่องลิขสิทธิในการแปลด้วยนะครับ เพราะอาจารย์ประยูรนะท่านได้รับความเชื่อถือและไว้วางใจในความปราดเปรื่องรอบรู้ในวิชาโหราศาสตร์จากโรงเรียนโหราศาสตร์ฮัมเบิร์ก จึงได้วางใจอนุญาต(ทำเป็นหนังสือถูกต้องตามกฎหมาย) ให้ท่านแปลและเผยแพร่คัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิเป็นภาษาไทยได้ สถาบันอันดับหนึ่งทางโหราศาสตร์ของเยอรมันจะยอมให้ใครแปลเผยแพร่คัมภีร์หลักของตนง่ายๆหรือครับ ถ้าแปลผิดความหมายไปจากต้นฉบับเดิมแล้วความเสียหายที่เกิดขึ้นจะทำยังไง
4. การมองโลกในแง่ร้ายเป็นการมองโลกตามที่โลกเป็นจริง จึงเป็นการมองที่ถูกต้อง คิดดูสิครับแค่ใกล้ๆตัวเรา 3 จังหวัดภาคใต้มีการเข่นฆ่าผู้บริสุทธิ์ตายรายวันมาจะครบปีอยู่แล้ว ในอิรัคที่มีการรบราฆ่าฟันกันระหว่างผู้รุกรานกับผู้ถูกรุกรานตายกันไปกี่ศพแล้ว ลูกเด็กเล็กแดงขาดอาหารตายในประเทศยากจนทั่วโลกทุกวันนี้วันละกี่พันกี่หมื่นคน แล้วยังภัยธรรมชาติเช่นซึนามิอีกละ สงครามก่อการร้าย สงครามกับยาเสพติด สงครามล้างโลกจากการแพร่กระจายของอาวุธนิวเคลียร์ การสลายตัวของชั้นโอโซนที่จะทำให้น้ำท่วมโลก โรคไข้หวัดนกกลายพันธ์ โรคเอดส์ ฯลฯ ฯลฯ ฯลฯ เราไม่ได้กำลังอยู่ในสงครามเช่นเดียวกับตอนที่ท่าน Alfred Witte และคณะศิษย์ของท่านเขียนคัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิขึ้นหรอกหรือ การมองโลกตามที่โลกเป็นจริงๆ ช่วยให้เราดำเนินกิจต่างๆด้วยความไม่ประมาท ซึ่งน่าจะเป็นวัตถุประสงค์หลักประการหนึ่งของวิชาโหราศาสตร์อยู่แล้ว ให้ชีวิตมันสุขสบายมีแต่ความสมปราถนาแฮป***เอนดิ้งเหมือนในละครน้ำเน่าทั้งหลายก่อนสิครับ จึงค่อยมาคิดแก้ไขคัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิให้แปลความหมายแต่เรื่องดีๆกัน
5. ในมุมมองวิชาโหราศาสตร์เองก็ชัดเจนครับ ชีวิตคนเราส่วนใหญ่ผิดหวังมากกว่าสมหวัง ทุกข์มากกว่าสุข คนจนมีมากกว่าคนรวยอย่างเทียบกันไม่ได้ อย่าว่าแต่ประเทศไทยเลย ผมเคยไปดูงานที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ซึ่งมาตรฐานการครองชีพของประชาชนดีที่สุดในโลก ผมพูดกับเจ้าหน้าที่ที่มาประสานงานกับผมถึงประเทศของเราว่าคนรวยมีหยิบมือเดียวแต่คนจนมีท่วมประเทศ เขาตอบทันทีว่าประเทศเขาก็เหมือนกัน ทรัพย์สินในประเทศ 80 กว่าเปอร์เซ็นต์อยู่ในมือของคนเพียงไม่ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่คนกว่า 80 เปอร์เซ็นต์มีทรัพย์สินรวมกันไม่ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ เพียงแต่ว่าคนรวยในประเทศเขาค่อนข้างใจบุญสุนทาร เลี้ยงดูคนจนดีกว่าที่อื่นหน่อยเดียวเท่านั้นเอง ทำไมถึงเป็นอย่างนี้เคยสังเกตไหมครับ บาปเคราะห์ที่ให้โทษถึงตาย (นักฆ่า) ได้ มีถึง 6 ดวง แต่ละดวงนี่ระดับ เสือ สิงห์ กระทิง แรด ทั้งนั้น ขณะที่ศุภเคราะห์ที่พอจะมีกำลังมีเพียง 3 ดวง คือ พฤหัส ศุกร์ และพุธ และที่แย่หนักกว่านั้นก็คือ ศุภเคราะห์ที่พอจะคานอำนาจบาปเคราะห์ได้ก็มีเพียง พฤหัสดวงเดียวเท่านั้นเอง แล้วเคยสังเกตไหมครับว่าเวลาพฤหัสจรมาทับลัคนานะ แปล๊บเดียวเอง หนึ่งปีก็ไปแล้ว แต่เวลาเสาร์จรมานี่ซิ เดินหน้า ถอยหลัง พักตร์ มนต์ เสริด กันอยู่ตรงนั้นแหละ สองปีครึ่ง!!!!!! แล้วยังไงอีก เวลาเสาร์จรแค่มาอยู่ในเรือนที่ 1-4-7-10 หรือ ทำมุมถึง จุดเจ้าชะตาแค่ขาเดียว ไม่ต้องครบวงจรเลย เกิดเรื่องร้ายใหญ่ๆได้แล้ว ทีเวลาพฤหัสมามั่งถ้าไม่ครบวงจรหวังยากมากว่าจะมีอะไรดีๆเป็นชิ้นเป็นอันเกิดขึ้น
6. ศาสนาใหญ่ๆในโลกทุกศาสนา มองว่าโลกนี้ร้าย เป็นทุกข์ กันทั้งนั้นครับ ไม่ต้องอื่นไกลศาสนาพุทธของเราคำสอนหลักก็คือ ชีวิตนี้เป็นทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นทุกข์ พลัดพรากจากสิ่งที่รักเป็นทุกข์ ประจวบเหมาะกับสิ่งที่ไม่รักเป็นทุกข์ ปราถนาสิ่งใดไม่ได้สิ่งนั้นสมประสงค์เป็นทุกข์ แล้วกับการที่คัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิก็มองว่าโลกนี้เป็นทุกข์ ชีวิตนี้เป็นทุกข์เช่นกัน ถึงกับจะต้องมาสังคายนาคัมภีร์กันใหม่เลยหรือ
7. ส่วนที่อ้างว่าคำศัพท์บางคำล้าสมัย นั่นเป็นเรื่องของวิวัฒนาการของภาษาที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ แต่ทุกคนก็ยังคงเข้าใจความหมายของคำๆนั้นอยู่ ถ้าต้องเปลี่ยนเนื้อหาในคัมภีร์เมื่อภาษามีวัฒนาการไปเรื่อยๆจะไม่ยุ่งยากโดยไร้ประโยชน์หรือ อย่าว่าแต่แค่คำศัพท์เปลี่ยนไปแล้วจะต้องปรับปรุงคัมภีร์เลย คัมภีร์โบราณทั้งโลกนี้ใช้ภาษาโบราณที่ไม่มีมนุษย์ที่ไหนใช้กันแล้วเขายังไม่สังคายนากันเลยครับ มีแต่แปลกันออกมาเป็นภาษาที่มนุษย์ใช้กันปัจจุบันเพื่อให้คนปัจจุบันสามารถเรียนรู้สิ่งที่มีคุณค่ายิ่งของโบราณได้ ผมไม่เคยได้ยินว่าใครคิดจะปรับปรุงคัมภีร์เททราบีบลอส (ภาษาลาติน) ของท่านคลอเดียส พโตเลมี หรือคัมภีร์พฤหัสปะราสะระโหราศาสตรา (ภาษาสันสกฤต) ของท่านมหาฤาษีปะราสะระเลย ทั้งๆที่ทุกคำศัพท์ในคัมภีร์ดังกล่าวในโลกนี้ไม่มีใครใช้กันแล้วเพราะเป็นภาษาโบราณ
8. ส่วนการสังคายนาพระไตรปิฎกนั้นที่มาต่างกันนะครับ เพราะสมัยนั้นเป็นการรวบรวมจากคำบอกเล่าของพระสงฆ์ภายหลังจากที่พระศาสดาปรินิพพานไปแล้ว แล้วก็ร้อยกรองกันในใบลาน สืบทอดกันมาเป็นพันๆปี ระบบการเก็บรักษาเอกสาร การจัดพิมพ์ก็คงจะลำบาก แค่การเชิญพระไตรปิฎกไปยังประเทศจีน พระถังซัมจั๋งยังต้องรอนแรมเสี่ยงชีวิตแทบแย่ แต่คัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธินี่เกิดขึ้นในสมัยปัจจุบันที่การพิมพ์หนังสือเผยแพร่ทำกันได้อย่างกว้างขวางแล้ว ข้อโต้แย้งก็แทบไม่มีเพราะมีหลักฐานครั้งแรกมาจากตัวหนังสือที่พิมพ์อย่างดีด้วยเทคโนโลยี่การพิมพ์ยุคปัจจุบัน ขณะที่พระไตรปิฎกของเราเริ่มแรกมาจากการบอกเล่าที่เป็นไปได้ว่าหลายคนจำครบมั่งไม่ครบมั่ง จำไม่เหมือนกันบ้าง ใบลานสมุดข่อยที่บันทึกไว้กรอบแตกเสียหายปลวกมอดกินไปบ้าง อ่านไม่ออกบ้าง พระไตรปิฎกอายุนานถึงเกือบ 2548 ปีแล้ว แต่คัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิเกิดขึ้นมายังไม่ถึง 100 ปีเลย



 ความคิดเห็นที่ 4  โดย คุณ โรจน์-อินโฟ    
 2 Feb 2005 13:09 #798544    

อาจารย์ศุภลักษณ์เคยส่งข่าวเรื่องนี้ไว้ในกระทู้ http://www.rojn-info.com/webboard/show.php?No=368636 (ปัจจุบันสูญหายไปเนื่องจากการปรับปรุงระบบ)  เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2547 จำได้ว่าเคยขึ้นไว้ในเว็บ http://www.astrouranian.com/  แต่ตะกี้ไปดูอย่างรีบๆ แล้วหาไม่เจอ ถ้ายังอยู่ใครเจอช่วยก๊อป URL มาให้ด้วยครับ



 ความคิดเห็นที่ 5  โดย คุณ เจได  
 2 Feb 2005 14:53 #798619    

LInk ให้แล้วครับ http://www.astrouranian.com/rulebookweb.htm



 ความคิดเห็นที่ 6  โดย คุณ Link ใหม่  
 2 Feb 2005 14:59 #798623    

http://www.astrouranian.com/rulebookweb.htm



 ความคิดเห็นที่ 7  โดย คุณ New Think  
 3 Feb 2005 02:45 #799189    

เคยเห็นสูตรพระเคราะห์สนธิดาวพระเคราะห์น้อยน่าสนใจเช่นกันท่านผู้ใดเคยอ่านบ้างรู้สึกเป็นตำราภาษาอังกฤษนี้ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งที่ได้พัฒนาไปอีกขั้นการปรับปรุงตำรามิใช่เอาตำราเก่าไปทิ้งเช่นในตำราสูตรพระเคาระห์สนธิของอ.ประยูรด้านท้ายๆยังมีการสังเคราะห์สูตรบางสูตรมาใช้เลย อ.วินัยก็เคยสังเคราะห์เช่นกัน คนที่คิดจะสังเคราะห์ไม่ใช่คนผิดอวดศักดาแต่เป็นการพัฒนาจากของเก่าไม่ทิ้งความหมายเดิมแต่ถ้าผู้ใดทิ้งได้ก็เก่งมากๆเป็นความรู้ใหม่ที่สมัยก่อนมีความคิดว่าโลกแบนแน่ๆใครว่าโลกกลมบัดนั้นสงครามน้ำลายก็ท่วมโลก เอย!!!$#@!!!



 ความคิดเห็นที่ 8  โดย คุณ เวียนวน วนเวียน  
 3 Feb 2005 09:56 #799302   

ดาวพระเคราะห์น้อยเนี่ยะ มีเป็นพันๆดวง เหมือนกับสะเก็ดดาว โคจรอยู่ระหว่างวงโคจรของพฤหัสกับเสาร์ หรือที่ไหนสักแห่ง ใช่ไหมครับ?? ถ้าเอามาพิจารณาด้วยจะไม่วุ่นวายกันไปใหญ่เหรอ แค่ตอนนี้ของยูเรเนี่ยนเองมีดาวทิพย์เพิ่มมาแค่ 8 ดวง ก็มีกองทัพจุดให้พิจารณาสี่ห้าพันจุดแล้ว ถ้าเอาดาวพระเคราะห์น้อยมาอีกเป็นพันๆจุดให้พิจารณา กองทัพจุดจะมิกลายเป็นอภิมหากองทัพจุดมีจำนวนเป็นแสนเป็นล้านจุดให้พิจารณาหรือ แล้วจะทายกันยังไง มิกลายเป็นว่าไม่ว่าจะมีเรื่องอะไรเกิดขึ้นก็ตาม (หวยออกแล้ว) ถ้ามาไล่หาสูตรดาวก็ต้องเจอทั้งนั้น ???



 ความคิดเห็นที่ 9  โดย คุณ ชาญชัย  
 3 Feb 2005 11:37 #799366    

ผมไม่ได้คัดค้านแนวคิดในเรื่องการพัฒนาอะไรๆให้ดีขึ้นครับ ผมเพียงคัดค้านเฉพาะแนวคิดที่จะสังคายนาคัมภีร์สูตรพระเคราห์สนธิที่เราใช้อยู่ในปัจจุบัน เพราะผมเห็นว่าคัมภีร์นี้ยังคงมีความเหมาะสมที่จะใช้เป็นคู่มือของนักโหราศาสตร์ยูเรเนี่ยนในยุคปัจจุบันอยู่ ไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะทำการสังคายนาใหม่ ซึ่งความจริงแล้วมีเพียงโรงเรียนโหราศาสตร์ฮัมเบิร์กเท่านั้นที่มีสิทธิอันชอบธรรมตามกฎหมายที่จะปรับปรุงคัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิได้ เจ้าของคัมภีร์เองเขายังเห็นว่าของของเขายังดีอยู่เลย แล้วคนอื่นจะไปสังคายนาของของเขาไดัอย่างไร

โหราศาสตร์ยูเรเนี่ยนเองก็เกิดมาจากแนวคิดในการพัฒนาของท่านอัลเฟรด วิตเต้ และคณะศิษย์ของท่าน การที่ท่านอาจารย์ประยูรนำการสังเคราะห์ความหมายของนักโหราศาสตร์รุ่นหลังๆในเยอรมันมาลงไว้ในตอนท้ายของคัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิให้พวกเราไว้ศึกษา หรือการที่จะมีนักโหราศาสตร์ท่านอื่นจะไปสังเคราะห์ความหมายอะไรอื่นอีกแล้วนำไปเขียนไว้ที่ไหนก็เป็นสิ่งที่ดีครับ แต่อ.ประยูร ท่านไม่ได้ไปแตะต้องเนื้อหาในตัวสูตรพระเคราะห์สนธิดั้งเดิมเลยนะครับ ท่านจึงได้นำไปลงไว้ตอนท้ายเล่ม และเขียนบอกไว้ชัดเจนว่าเป็นเนื้อหาที่คนรุ่นหลังสังเคราะห์เพิ่มขึ้นมา

แม้แต่ท่าน Ruth Brummund ที่เขียนคัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิใหม่ขึ้น ท่านก็ใช้ชื่อของท่านเองว่า “The Brummund Rulebook Midpoint Interpretation” ท่านไม่ได้ไปแตะต้องกับคัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิดั้งเดิมเลย สังคมโหราศาสตร์โลกจะเป็นผู้ตัดสินเองครับว่าจะยอมรับคัมภีร์ใหม่ของท่าน Ruth Brummund แทนคัมภีร์เดิมของท่าน อัลเฟรด วิตเต้และคณะศิษย์ แค่ไหนอย่างไร

ดังนั้นหากท่านใดมีความคิดจะพัฒนาอะไรอย่างไรขึ้นมาในวงการยูเรเนี่ยนของเรา จะถูกผิดยังไง (แน่นอนครับในการพัฒนาอะไรย่อมต้องมีการลองถูกลองผิดเสมอ และความจริงของโลกในทุกวงการคือมักล้มเหลวมากกว่าสำเร็จ แต่โลกก็พัฒนาดีขึ้นมาได้เรื่อยๆก็ด้วยความกล้าที่จะคิดและทดลองของมนุษย์เรานี่แหละ ไม่อย่างนั้นจะได้สิ่งที่ดีขึ้นกว่าเดิมมาได้อย่างไร) แต่ไม่ควรไปแตะต้องเปลี่ยนแปลงของเก่าที่เขาดีอยู่แล้ว (อย่างน้อยถ้าเขาไม่ดีก็คงไม่ใช้กันมาจนถึงวันนี้) ส่วนของเราที่คิดขึ้นมาใหม่จะดีหรือไม่ดีอย่างไรยังไม่รู้เลย (เราคิดว่าดีแต่ก็ต้องให้เวลาคนอื่นเขาคิดด้วย)

อย่างเช่นเรื่องคัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธินี่ ถ้าท่านใดสังเคราะห์อะไรขึ้นมาใหม่ล้วนเป็นเรื่องดีทั้งนั้นที่คนในวงการจะได้ทดลองนำไปใช้ ช่วยกันพิจารณาดูว่าถูกผิดอย่างไร ท่านจะเขียนเป็นหนังสือหรือบทความใช้ชื่อว่าอะไรก็คงไม่มีใครว่าอะไร หรือจะเขียนเป็นคัมภีร์ใหม่ในชื่อของท่านเองก็ไม่ได้มีใครว่าอะไรอีกเหมือนกัน เพราะในที่สุดแล้วสังคม (คนในวงการยูเรเนี่ยน) จะเป็นผู้ตัดสินเองว่าสิ่งที่ท่านพัฒนาขึ้นมานั้นจะได้รับการยอมรับแค่ไหนเพียงไร

แน่นอนครับสักวันหนึ่งอาจจะได้เห็น”คัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิของ …….” ปรากฏเป็นที่ใช้กันแพร่หลายแทนเล่มปัจจุบันที่เขียนโดยท่านอัลเฟรด วิตเต้และคณะศิษย์ของท่านก็ได้ หรืออาจจะเป็น “คัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิ เวอร์ชั่น … ของโรงเรียนโหราศาสตร์ฮัมเบิร์ก” ก็ได้ เพราะมีแต่โรงเรียนโหราศาสตร์ฮัมเบิร์กเท่านั้นที่มีสิทธิอันชอบธรรมตามกฎหมายที่จะปรับปรุงเนื้อหาในคัมภีร์เล่มก่อนหน้านั้นได้ แต่ผมมั่นใจครับว่าคัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิเล่มที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้จะยังคงเป็นคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้อ้างอิงในวงการโหราศาสตร์ของโลกตลอดไป เช่นเดียวกับ ตำหรับตำราทางโหราศาสตร์ที่เป็นอมตะทั้งหลายของโลกไม่ว่าจะเป็น คัมภีร์เททราบีบลอส ของท่านคลอเดียส พโตเลมี คัมภีร์พฤหัสปะราสะระโหราศาสตราของท่านมหาฤาษีปะราสะระ หรือคัมภีร์จักรทีปนี ของท่านอุตตมะรามเถระ ฯลฯ



 ความคิดเห็นที่ 10  โดย คุณ ITnew astrology  
 3 Feb 2005 12:44 #799412    

ความคิดเห็นท่ายที่8และ9เข้าท่าดีครับสมกับเป็นนักโหราศาสตร์รุ๋นลายครามมีข้อคิดเห็นที่แหลมคมและตรงกับสภาพปัจจุบันว่าณ.ปัจจุบันวงการโหรของเรามือยังไม่ถึงขั้นที่จะพัฒนาอะไรได้เลยแค่ของเก่าที่เรียนมายังอยู่ในวังวนหวยออกแล้วทายถูกแล้วหวยที่ยังไม่ออกจะทายกันอย่างไรการทายดวงเหมือนโยนลูกเต๋าเมื่อมี3ลูกทางออกหรือเลขที่ออกมีหลายประตูเอาแค่พื้นฐานทำนายให้ตรงประเด็นไม่สาดคลุมก็ลำบากแล้ว โหราศาสตร์เป็นศาสตร์ที่ยากที่สุด ยิ่งเรียนยิ่งโง่ ยิ่งเรียนยื่งรู้ว่ายังมีสิ่งที่ไม่รู้อะไรอีกมากมาย เหนื่อย?
คนที่เรียนมาแค่ไม่กี่ปีแต่กลับยกอ้างตัวเองว่ารอบรู้เพื่อการค้าหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่ถ้าสอนพื้นฐานเครื่องมือต่างที่ใช้กันในการทำนายเป็นเรื่องไม่ยากไม่น่าเก็บค่าเรียนแพงจะทำให้คนรู่นหลังที่ไม่ค่อยมีสตางค์แต่มีหัวทางโหราศาสตร์หรือจุดโหรดีเสียของไปหมดวงการเลยไม่ค่อยมีคนที่มีคุณภาพหรือเพชรเหลืออยู่มากผมแค่จุดประกายในเรื่องเก่าๆที่เคยพูดกันผมว่าการสังคยานาเป็นเรื่องที่ยากพอสมควร ไอ้ที่เขียนมาใหม่มันก็เหมาะกับCultureของเขาผิดถูกยังไม่ต้องพูดเพราะเวลาจะตัดสินเองว่าใช่หรือไม่เพราะมันก็คลุมทุกเรื่องเหมือนเดิมเช่นดาวพุธก็ว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับความคิด สมอง ฟัน รถยนต์ พูดและอะไรอีกมากมายเมื่อผสมกับดาวอีกตัวเช่นดาวอังคารก็อาจจะกลายเป็นคิดมาก พูดร้ายปากเสีย ชอบขับรถจนพังอะไรก็ได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบเดิมผมเห็นด้วยกับคุณชาญชัยเต็มประตูเลยครับคนอื่นคิดเห็นอย่างไรบ้างครับ นี้เป็นการซ้อมประชุมโหรยูเรเนียนแบบไม่มีค่ายไม่มีเรื่องการค้าแต่ทำปัญญาให้กระจ่างได้ ดีครับ ขอบคุณครับ ที่ได้รู้จักทุกๆท่าน ข้อคิดเห็นดีมากเป็นการประชุมด้วยความเรียบร้อย ไม่มีใครบาดเจ็บหรือโดนด่าแต่เป็นเรื่องวิชาการล้วนๆ



 ความคิดเห็นที่ 11  โดย คุณ อดิเทพ  
 3 Feb 2005 18:27 #799751    

"คนที่เรียนมาแค่ไม่กี่ปีแต่กลับยกอ้างตัวเองว่ารอบรู้เพื่อการค้าหรือเปล่าก็ไม่รู้"
กำลังสบประมาทผู้ที่พยายามเผยแพร่ความรู้หรือไม่
อยากให้ช่วยขยายความให้มากกว่านี้ครับ
กี่ปีครับถึงจะสอนได้หรือสอนไม่ได้
คุณเป็นใครครับ
ผมเองก็ศึกษามาไม่กี่ปี สอนแบบจริงจังมาแล้ว8ราย
แต่ละรายล้วนสามารถนำสิ่งที่ผมสอนไปสร้างประโยชน์กับตนเองและคนใกล้ชิดได้แน่ชัด
ในราคาที่ทุกคนเต็มใจจ่าย และที่สำคัญสอนแบบไม่เก็บเงิน 2 ราย
ถูกหรือแพง เป็นเรื่องของความรู้สึกคิดกันไปเอง
เว็บไซด์นี้ก็มีจุดเริ่มต้นมาจากความรู้ที่ผมได้ศึกษามาเพียงไม่กี่ปีเหมือนกัน



 ความคิดเห็นที่ 12  โดย คุณ โรจน์-อินโฟ    
 3 Feb 2005 21:09 #799911   

ในเมื่อเขาไม่ได้เอ่ยชื่อใครก็เฉยๆ ซะ แล้วเดินหน้าพิสูจน์ตัวเองต่อไปดีกว่าครับ ทองแท้ต้องทนต่อการหลอมและการทุบตีได้เสมอ

เรื่องหวยออกแล้วถ้าไม่วิเคราะห์เป็นกรณีศึกษาบ้าง หวยงวดหน้าจะเอาอะไรทาย? จะเอาอะไรมาสังคยนาหรือปรับปรุงหรือเขียนสูตรพระเคราะห์ฉบับใหม่ได้? มันก็เป็นองค์ความรู้ส่วนหนึ่งที่จะพัฒนาวิชาการได้เหมือนกันครับ

ส่วนเรื่องการคิดค่าสอน หากจะมองว่าเป็นธุรกิจ ก็ต้องมองในด้านบวกด้วยว่า ธุรกิจที่ดีมีคุณธรรมก็ต้องคำนึงถึงลูกค้าเป็นหลัก เมื่อตั้งราคาสูงแล้วลูกค้าสู้ไม่ไหวเขาก็ต้องปรับตัวกันโดยอัตโนมัติเอง อย่าอคติว่าการขายการคิดราคาสูงจะต้องเลวร้ายเสมอไป



 ความคิดเห็นที่ 13  โดย คุณ จิ้นบ่อจี๊  
 3 Feb 2005 21:14 #799914   

เราย่อมมีสิทธิจะมองว่าเราเก่ง คนอื่นจะมองว่าเก่งเหมือนที่เรามองตัวเอง หรือจะมองว่าไม่เก่งก็เป็นสิทธิของเขา จะต้องเดือดร้อนไปไย

ถูกหรือแพง อยู่ที่กะเป๋าตังค์กับหัวใจ คอร์สละสองหมื่นห้า เงินเดือน 2 แสน แน่ๆว่าเรื่องเล็ก ถ้าแค่ 8 พัน แหงๆต้องบอกว่าแพง คนรักเท่าผืนหนัง คนชังก็เท่าผืนเสื่อ ตั้งตัวเป็นเจ้าสำนัก จะบังคับสิบทิศคารวะได้อย่างไร ผู้คนไม่ใช่ข้าทาส จักคารวะท่านก็ต้องด้วยใจ ทดสอบต้องพร้อมรับ ฝีมือต้องปรากฎ ผลงานต้องเปล่งประกาย จึงจะหมายได้รับความนิยม



 ความคิดเห็นที่ 14  โดย คุณ อดิเทพ  
 3 Feb 2005 22:05 #799979    

"ทองแท้ต้องทนต่อการหลอมและการทุบตีได้เสมอ" แต่ใช้ในความหมายที่ทำให้เข้ารูปเข้ารอย ไม่ไช่เชิงเสียดสี



 ความคิดเห็นที่ 15  โดย คุณ ผ่านมา  
 3 Feb 2005 23:08 #800039    

ผมไม่ได้ว่าใครและไม่ได้ดูหมิ่นใครนะครับ เขาถามราคาค่าสอนผมเลยบอกไปตามที่ได้รับรู้มาเท่านั้นเองอย่าโกรธกันสิ แล้วที่ผมบอกราคาผิดไปไหมละแต่ถ้าไม่สบายใจที่ผมพูดว่าราคาเท่านั้นเท่านี้ เพราะแล้วแต่อาจารย์แต่ละคนที่อยากได้เงินเท่านั้นเท่านี้ ผมขอถอนนะครับ ว่าแล้วแต่อาจารย์แต่ละคนที่ตั้งค่าวิชาของเขานะครับ



 ความคิดเห็นที่ 16  โดย คุณ ผ่านมา  
 3 Feb 2005 23:17 #800051   

กเรียนมา กี่ปีก็สอนได้ แต่ที่พูดไม่ได้พูดเรื่องการสอนนะครับแต่พูดถึงการนั่งดูดวง บางคนไม่ได้เรียนมาเลยหรือนั่งเรียนมาบ้างเล็กๆๆน้อยๆๆดูยูเรเนียนไม่เป็นเลยมาแอบอ้างกับลูกค้าว่าดูยูเรเนียน ทำให้วงการยูเรเนียนเย่ลงนะครับ มีผมเจอมาแล้ว ไม่ต้องบอกว่าใคร เวลาพูดกับลูกค้าบอกลูกค้าว่าคุณ แอสเมตอส หรือเนปจูน หรือพลูโตย้าย เข้ามาในดวงทำให้อย่างนั้นอย่างนี้ ผมนั่งฟัง งง เลยนะครับดาวพวกนี้เป็นดาวทิพย์กว่าจะย้ายราศี หลายสิบปีนะครับ ที่ผมพูดไปก็เพื่อชาวยูเรเนียนนะ



 ความคิดเห็นที่ 17  โดย คุณ อดิเทพ  
 4 Feb 2005 02:18 #800118    

คุณ ผ่านมา กับคุณ IT new คนเดียวกันหรือเปล่า
ลองกลับไปอ่าน ความคิดเห็นที่10 ย่อหน้าที่2ให้ดีๆ
ถ้าบริสุทธ์ใจจริงควรจะแสดงตัวตนออกมา อย่าทำตัวลับๆล่อๆ
การที่ผู้สอนหลายๆท่านคิดค่าสอนหลายๆหมื่น นั่นคือความสามารถ+วาสนา อย่าไปอิจฉา
สถานที่สอนในราคาประหยัดก็มีหลายแห่ง ผู้ที่สนใจจะเรียนก็สามารถไปเรียนในสถานที่เหล่านั้นได้ ตามความพอใจ อาจารย์ที่สอนในราคาประหยัดก็มิใช่ว่าไม่มีความรู้หรือไม่มีความสามารถ
ผมมีความรู้สึกว่า "คุณปราถนาดี แบบออกหน้า มากไป" หวังอะไรลึกๆอยู่ครับ
บนเว็บไซด์นี้ มีรูปผมคนเดียวติดหราอยู่
คุณโรจน์เป็นผู้จัดการให้ผมทั้งหมด โดยไม่ต้องจ่ายค่าพื้นที่ เหตุผลอะไรไปถามกันเอาเอง



 ความคิดเห็นที่ 18  โดย คุณ I T old  
 4 Feb 2005 07:58 #800179    

ดังนั้นเมื่อฟังหรืออ่านอะไรมาจึงไม่ควรทำตนเป็นคน "กระต่ายตื่นตูม" เอะอะโวยวาย พลอยให้คนที่เขารู้น้อยพลอยเสียประโยชน์ไป
การใคร่ครวญพิจารณาจึงเป็นสมบัติของชาวพุทธที่ดี พึงมีไว้ประจำตนตลอดไป
จาก ธรรมจากพระสูตร เรื่อง ปัญหาที่ไม่ควรสนใจ และหลักความเชื่อที่ถูกต้อง



 ความคิดเห็นที่ 19  โดย คุณ โรจน์-อินโฟ    
 4 Feb 2005 08:59 #800203    

ผมว่าเรากำลังออกนอกประเด็นสูตรพระเคราะห์สนธิมากเกินไปแล้วนะครับ คงต้องย้ำอีกทีว่าขอให้ทุกคนเดินหน้าพิสูจน์ตัวเองต่อไป โดยไม่ต้องไปกระทบกระทั่งคนอื่น และหนักแน่นต่อการกระทบกระทั่งจากคนอื่น ไม่ว่าเขาจะเจตนาอะไรหรือไม่ แล้วสิ่งดีๆ ที่เราทำไว้จะเป็นคะแนนสะสมให้เราเอง

ย้อนมาเรื่องคัมภีร์ฯ นิด ท่านที่มีโปรแกรม Virgo หรือโปรแกรมอะไรที่มีสูตรพระเคราะห์สามารถ Edit ได้ก็ควรจะคงข้อความเดิมไว้ ส่วนจะเพิ่มความเห็นส่วนตัวอะไรเข้าไปก็น่าจะแยกเป็นอีกย่อหน้านึงต่างหากนะครับ



 ความคิดเห็นที่ 20  โดย คุณ ผ่านมา  
 4 Feb 2005 13:25 #800394    

การคิดทำสูตรพระเคราห์สนธิ เราต้องตั้งตุ๊กตาของจุดอิทธิพลและจุดศูนย์รังสีขึ้นมาก่อน แล้วช่วยกันดู ช่วยกันออกความเห็น แต่ละจุด ว่าแปลเป็นอะไรได้บ้าง แล้วค่อยเปลี่ยนแปลงไปทีละจุดๆๆ ดีเหมือนกันนะครับ



 ความคิดเห็นที่ 21  โดย คุณ ผ่านมา  
 4 Feb 2005 13:45 #800412    

ที่ใช้ชื่อผ่านมา เพราะไม่อยากใช้ชื่อจริงผมรับรองว่าคนปัจจุบันกับคนก่อนโน้น ไม่ใช่คนๆเดียวกันแน่นอน ที่ผมออกความเห็นไปไม่ได้คิดมิดีมิร้ายกับใครเลยนะครับ จากใจจริง เขาถามก็บอกไป ตามที่ผมรู้มา เท่านั้นเอง แต่ต้องขอโทษด้วยที่ใช้คำพูดบางคำทำให้มีคนไม่สบายใจ สมัยก่อนเกือบ 30 ปีแล้วนะ เคยไปดูดวงและถามหมอดูว่า ถ้าจะเรียนเขาคิดดเท่าไหร่เขาบอกผมว่าคิด 50,000 บาทมีอีกคนคิด 80,000 บาทผมนั่งคิดว่าชาติไหนนหนอที่ผมจะได้ทุนคืนหรือไม่ได้เลยสักบาท



 ความคิดเห็นที่ 22  โดย คุณ venusia  
 4 Feb 2005 16:38 #800585   

แม้เว็บบอร์ดที่ต้องลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิก เขาก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับการใช้นามแฝง และการเก็บรักษาข้อมูลของสมาชิกก็เป็นเรื่องที่ได้รับความคุ้มครองเป็นอันดับแรกด้วย การใช้นามแฝงจึงเป็นเรื่องปกติสำหรับแสดงความคิดเห็น เพื่อให้แสดงความเห็นได้อย่างกว้างขวางเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม กติกาก็มีอยู่แล้ว ไม่เหมาะสมก็ลบออกไป การกระทบกระทั่งระหว่างกันย่อมมีบ้างเพราะคนหมู่มากที่มีพื้นเพนิสัยใจคอ พื้นฐานทางบ้าน และการฝึกอบรม แตกต่างกัน มาพบกัน บางครั้งอาจมีผลประโยชน์ส่วนตัวเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ก็เลยมีโอกาสเกิดความขัดแย้งขึ้น แต่ที่สังเกตมา อ.โรจน์ ก็ดูแลสถานะการณ์ได้ดี ส่วนรวมได้ประโยชน์ กรณีของคุณผ่านมา ข้อมูลที่นำมาบอกก็เพราะมีคนถาม และก็เป็นข้อมูลจริง มีประโยชน์ต่อผู้สนใจและส่วนรวม จึงขอให้กำลังใจคุณผ่านมา สำหรับสิ่งที่ได้ทำมาแล้ว และที่จะทำต่อไป ซึ่งอาจจะต้องรอบคอบมากขึ้นเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งกับบางท่านอีก โดยถือประโยชน์ของส่วนรวมเป็นสำคัญ



 ความคิดเห็นที่ 23  โดย คุณ อดิเทพ  
 4 Feb 2005 17:56 #800661    

"คนที่เรียนมาแค่ไม่กี่ปีแต่กลับยกอ้างตัวเองว่ารอบรู้เพื่อการค้าหรือเปล่าก็ไม่รู้"
เขียนมาอย่างนี้ ไม่ใช่ความขัดแย้งเชิงวิชาการแน่ๆ
การที่จำเป็นต้องยกเอาขึ้นมากล่าว ก็เพื่อต้องการให้บรรดาท่านๆที่ใช้นามแฝง (เพื่อปกป้องตนเอง แต่ไม่ระวังในการปกป้องผู้อื่น แล้วสังคมจะสงบได้อย่างไร)
ขอให้เป็นกรณีตัวอย่าง สำหรับท่านที่เอาแต่ปกป้องตนเอง ให้รู้จักที่จะไม่ประมาทในการใช้คำในครั้งต่อไป
เพื่อที่จะช่วยกันทำให้เว็บไซด์นี้ เป็นเว็บไซด์ที่เหมาะสมต่อการเข้ามาค้นหาความรู้ต่อไป



 ความคิดเห็นที่ 24  โดย คุณ อดิเทพ  
 4 Feb 2005 18:15 #800671   

ขอขอบคุณ คุณIT old ที่กรุณาออกมาเตือนสติ(หรือแอบว่าก็ไม่รู้นิ)
ขอยืนยันว่า ไม่ตื่นตูม แน่นอน
ที่ต้องออกมา ก็เพื่อที่จะต้องการเตือนว่า บอร์ดแห่งนี้ยินดีเฉพาะการแสดงความคิดเห็นทางวิชาการเท่านั้น
และต้องการให้ทุกท่านมีความรอบคอบในการใช้คำให้มากๆ
(เด็ก ป.2 สอนเด็ก ป.1 อ่านหนังสือ ย่อมเป็นไปได้)



 ความคิดเห็นที่ 25  โดย คุณ อดิเทพ  
 4 Feb 2005 18:30 #800679    

เมื่อวานนี้
เมษ = อาทิตย์ ทับ เนปจูน
= มฤตยู/อาพอลลอน
= ...............
ลองแปลกันดูนะครับ



 ความคิดเห็นที่ 26  โดย คุณ ผ่านมา  
 4 Feb 2005 23:40 #800876    

นักโหราศาสตร์เพี้ยนอย่างแรง, นักโหราศาสตร์โดนหลอกอย่างมาก,



 ความคิดเห็นที่ 27  โดย คุณ ขอแจม  
 5 Feb 2005 00:40 #800897  

ขอแปลว่า วันที่นักโหราศาสตร์ลืมตัว พระเคราะห์สนธิของเก่าคงของเดิมเอาไว้ แต่เราขึ้นบรรทัดใหม่มาเพิ่มเติมเข้าไปได้ในแต่ละจุดผมว่านะ



 ความคิดเห็นที่ 28  โดย คุณ เซ้ง  
 5 Feb 2005 02:57 #800933   

ขออนุญาติแปลแบบ สบาย..สบาย สไตล์พี่เบิร์ด ธงไชย

....เมื่อวานนี้(3 Feb.)นักโหราศาสตร์/หรือผู้สนใจในโหราศาสตร์ มัวแต่กินเหล้าเบียร์ขณะดูดวง (คำแปลอันนี้ผมว่าคงจะไม่เหมาะจะนำไปปฏิบัตินะครับ อิอิ)..ขณะศึกษาเรื่องดวงฯ เยี่ยมชมเว็บดูดวงฯ....

ฮ่า ฮ่า อย่าซีเรียสนะครับทุกๆท่าน ผมแค่มาขั้นจังหวะขัดจังหวะนิดโหน่ยยย... ด้วยเกรงว่าเดี๋ยวกระทู้มันจะบานปลายไปมากน่ะคร๊าบบบบ

ต้องขอขอบคุณท่าน คห.25 & 26 ด้วยคร๊าบบบบ ข้าน้อยขอคารวะ 1 จอก .



 ความคิดเห็นที่ 29  โดย คุณ Longway  
 6 Feb 2005 04:18 #801654   

ชอบความเห็นของ คุณจิ้นบ่อจี๊ ที่กล่าวว่า "..คนรักเท่าผืนหนัง คนชังก็เท่าผืนเสื่อ ตั้งตัวเป็นเจ้าสำนัก จะบังคับสิบทิศคารวะได้อย่างไร ผู้คนไม่ใช่ข้าทาส จักคารวะท่านก็ต้องด้วยใจ ทดสอบต้องพร้อมรับ ฝีมือต้องปรากฎ ผลงานต้องเปล่งประกาย จึงจะหมายได้รับความนิยม.." มากครับ

และผมคิดว่า คุณอดิเทพควรจะใจเย็นๆนะครับ



 ความคิดเห็นที่ 30  โดย คุณ จริงใจ  
 6 Feb 2005 23:06 #802205   

ถ้าท่าน ผูกดวงในวันที่ 3/2/2005 จะมีข้อมูลที่น่าสนใจที่อ.อดิเทพ เว้นเอาไว้
เมษ= อาทิตย์ ทับ เนปจูน= มฤตยู/อาพอลลอน
=ลัคนา/พุธ
ถ้าเปิดคำแปล ลัคนา+พุธ-เนปจูน ผมว่าผมคงต้องเทคะแนน(ใจ)ให้อ.อดิเทพ แล้วหละครับ



 ความคิดเห็นที่ 31  โดย คุณ ITnew astrology  
 9 Feb 2005 13:02 #804390    

อ.อดิเทพผมIt.new astrology ไม่ไช่คุณผ่านมาผมไม่รู้จักกับอ.อดิเทพโดยส่วนตัวและไม่เคยเรียนกับคุณอดิเทพผมเรียนโหราศาสตร์รุ่นสมัยอ.จรัลและอ.ประยูรแต่ที่ผมเขียนว่า"คนที่เรียนมาแค่ไม่กี่ปีแต่กลับยกอ้างตัวเองว่ารอบรู้เพื่อการค้าหรือเปล่าก็ไม่รู้"เพราะผมได้เจอกับคนๆหนึ่งที่ไม่ได้เรียนกับอาจารย์ดังกล่าวแต่แอบอ้างและไปเปิดสอนโหราศาสตร์และลูกศิษย์ที่ได้เรียนมาๆบอกกับผมว่าสอนไม่เข้าใจและใช้ไม่ถูกเขาควรจะทำอย่างไรผมก็บอกว่าอ.ที่จะสอนคุณนั้นควรเป็นโหรอาชีพที่เป็นโหรด้วยรับสอนด้วยและควรทำงานและทำนายมาเป็นระยะเวลานานๆจึงจะมีประสพการณืที่ดีเหมือนคุณได้ซื้อเวลาย่นย่อไปเยอะและที่แน่ๆอ.ที่สอนคุณควรจะเก่งการทำนายดวงเมืองได้เจ๋งๆจึงจะสุดยอดและสุดท้านคุณควรจะดูดวงสมพงศ์กับอ.ที่สอนด้วยว่าถูกโฉลกอย่างไรเป็นการสมบูรณ์ แต่เรื่องราคาค่าสอนพื้นฐานผมว่าไม่ควรจะเก็บแพงเพราะผมคิดว่าถ้าไม่ได้สอนAdvanceควบคู่ไปด้วยแต่ถ้าอ.ท่านใดเก็บค่าสอนเท่าใดก็อยู่ที่ดุลยพินิจของอ.แต่ละท่านเพราะผมไม่ทราบว่าท่านให้วิชาเขามากน้อยเพียงใดบางอ.สมัยก่อนสอนการทำนายดวงนิวมูนวิชาหนี่งเก็บ3พ้นบาทสอนProgressiveเก็บ3พันบาทผมว่าแพงนะครับแต่ก็มีคนไปเรียนกันมากแถวฝั่งธนฯ นักศึกษาโหรสมัยปี2533ถึง2536คงจะรู้จักดีผมไม่เคยอิจฉาใครและผมก็ไม่ได้มีอาชีพด้านโหรผมทำธุรกิจส่วนตัวแต่ผมเป็นห่วงนักโหรศาสตร์รุ่นหลังๆให้ศึกษาประวัติของอ.ดีๆเท่านั้นส่วนที่ดีแล้วเราก็ช่วยกันส่งเสริมอย่ารังเกียจ อย่าอิจฉา อ.บางท่านถึงเรียนมาไม่นานไม่เป็นใดแต่ถ้าท่านเก่งเพราะท่านเล่นโหราศาสตร์ตลอดเวลาศึกษาดวงเยอะๆเห็นอะไรมากก็ไม่เป็นไรไม่มีใครว่าหรอกครับ ผมต้องขอโทษด้วยที่อาจจะไปกระทบกระทั้งกันบ้าง การเป็นระดับโหราจารย์ก็ต้องมีคนอิจฉาไม่ยอมรับก็มีบ้างเป็นเรื่องธรรมดาและควรตรวจสอบดวงHoraryแล้วจะรู้อะไรเป็นอะไรนะครับ ใจเย็นๆและก็ขอให้กำลังใจกับคุณผ่านมาเช่นกัน ทุกท่านอย่าถือสากันนะครับถ้าหากกระทบกระทั้งกันบ้าง



 ความคิดเห็นที่ 32  โดย คุณ เกือบผ่านไปแล้ว  
 9 Feb 2005 13:09 #804397   

บนเว็บไซด์นี้ มีรูปผมคนเดียวติดหราอยู่
คุณโรจน์เป็นผู้จัดการให้ผมทั้งหมด โดยไม่ต้องจ่ายค่าพื้นที่ เหตุผลอะไรไปถามกันเอาเอง
อยากทราบครับ อยากทราบมากๆมีเหตุผลอันใดครับ




 ความคิดเห็นที่ 33  โดย คุณ โรจน์-อินโฟ    
 9 Feb 2005 17:11 #804644    

เหตุที่มีรูปอาจารย์อดิเทพติดหราอยู่คนเดียว (ของยูเรเนียน ไม่นับผมที่เป็นเจ้าของเว็บ และอาจารย์ณัฐชัย ดวงจีนเจ้าสำนักโหรเลขที่ 5) เพราะอาจารย์กำพล ที่ราชบุรี ไม่ส่งรูป นักยูเรเนียนคนอื่นยังไม่สนใจมาลงโฆษณา

เหตุที่ไม่คิดตังค์ค่าพื้นที่ ความจริงคนที่ลงโฆษณาในเว็บผมทุกรายก็อาศัยทั้งความสนิทชิดเชื้อมาก่อน และความเชื่อถือในความรู้ความสามารถของแต่ละรายทั้งนั้น ผมรับมาลงให้ด้วยเหตุผลด้านการสร้างสีสันให้เว็บและการให้โอกาสผู้มีความรู้ความสามารถเป็นหลัก เรื่องผลประโยชน์อื่นๆ เป็นรอง จะใช้วิธีใส่ซองตามศรัทธาหรือแนะนำโปรแกรมก็ตามสะดวก กรณีอาจารย์อดิเทพกับอาจารย์ณัฐชัยจะเอาใจใส่เรื่องรูปและข้อมูลค่อนข้างมาก ณ เวลานี้จึงมีอะไรๆ มากกว่าของอาจารย์กำพลและของโรงเรียนโหราศาสตร์ไทยมาตรฐาน

ส่วนใครอยากลงโฆษณาบ้างก็ต้องคำนึงถึงเรื่องความรู้ความสามารถเป็นอันดับแรกเช่นกันครับ เรื่องเงินทองผลประโยชน์ค่อยว่ากันทีหลัง สนใจเชิญติดต่อผมตามรายละเอียดที่ให้ไว้ในเว็บครับ



 ความคิดเห็นที่ 34  โดย คุณ พอล  
 11 Feb 2005 09:16 #806105    


เรื่องการสังคยนาสูตรพระเคาระห์สนธิ นั้น อยากถามว่า เพราะเหตุใดถึงมีความคิดเช่นนี้ขึ้นมา

ท่านใช้ทำนายไปแล้วไม่ถูกหรืออย่างไร
ถึงอยากจะแก้ไข

ที่ท่านอ้างว่า......พระไตรปิฎกยังมีการสังคยานาเพื่อความทันสมัยและมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ...นั้นไม่เป็นความจริง

สมัยก่อนนั้นมีการสังคยานาพระไตรปิฎก เพื่อให้ตำราที่กระจัดกระจายไป ตกหล่น สุญหายไป จะได้รวมเป็นหมวดหมู่ เป็นหนึ่งเดียวกัน
สะดวกต่อพุทธศาสนิกชนต่างหาก ไม่มีการแก้ไขพระไตรปิฎกเพื่อ......ความทันสมัย




 ความคิดเห็นที่ 35  โดย คุณ โรจน์-อินโฟ    
 11 Feb 2005 21:20 #806724    

ช่วยอ่านตั้งแต่ต้นให้ดีๆ ครับ ในช่วงหลังๆ เราเริ่มได้ข้อสรุปแล้วว่าจะไม่ไปแก้ไขของเดิม และไม่ใช่ว่าของเดิมจะทายไม่ถูกเอาเลย แต่ตำราที่มีตั้งแต่สงครามโลกไม่ครอบคลุมเรื่องสมัยใหม่อยู่หลายเรื่อง อย่างเช่น "คอมพิวเตอร์" น่ะ ไม่มีในตำราแน่นอน ต้องประยุกต์เอาจากสูตรที่มีความหมายใกล้เคียง เช่น ความหมายของมฤตยู หรืออาจเป็นจุดเซอุส/วัลคานุสที่ตำราใช้คำว่า "กำลังเครื่องจักรหรือกำลังอันยิ่งใหญ่ที่ควบคุมได้" อะไรทำนองนี้ แหละครับ



 ความคิดเห็นที่ 36  โดย คุณ โรจน์-อินโฟ    
 11 Feb 2005 21:25 #806728    

นึกได้อีกอย่าง ในเมื่อคุณพอลพูดถึงพระไตรปิฎก แน่นอนว่า "ไม่มีการแก้ไขพระไตรปิฎกเพื่อความทันสมัย" แต่เราก็ยังมีหนังสือธรรมะที่อธิบายพระพุทธธรรมได้อย่างทันสมัย

ทำนองเดียวกัน เราย่อมจะไม่ไปแก้ไขสูตรพระเคราะห์สนธิฉบับดั้งเดิม แต่เราอาจมีอรรถาธิบายหมายเหตุเพิ่มเติมในยุคสมัยของเราได้เช่นกันครับ



 ความคิดเห็นที่ 37  โดย คุณ ผ่านมา  
 12 Feb 2005 23:36 #807496    

อาจารย์โรจน์พูดถูก ของเก่าคงเดิมเอาไว้เราไม่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงไม่มีการแตะต้อง แต่เราย่อหน้าใหม่เพิ่มเติมเอาไว้แต่ละจุดๆไป



 ความคิดเห็นที่ 38  โดย คุณ พอล  
 13 Feb 2005 08:42 #807614   


ถ้าอย่างนั้นก็ควรเริ่มต้นด้วยเปิดกระทู้นึงไว้ดีไหมครับ
ถ้าใครมีประสบการณ์ว่า เกิดเหตุการณ์หนึ่งๆขึ้นมา
แล้วไม่ตรงกับคำแปลสูตรพระเคราะห์สนธิเดิม
จะได้มาลงไว้ ถ้าเกิดมีคนอื่นที่มีความเห็นเหมือนกันเข้ามาสนับสนุน จะได้ เกิดประโยชน์ต่อวงการของเรา
เพราะว่าถ้าไม่บอกกัน ต่างคนก็ต่างไม่รู้ว่า แท้จริงเป็นอย่างไรแน่



 ความคิดเห็นที่ 39  โดย คุณ ผ่านมา  
 13 Feb 2005 20:54 #808021   

ดีๆๆลงมือได้เลยครับ ขอสนับสนุนเต็มที่ครับ และเขียนของเก่าไว้ด้วยนะครับ ทุกคนช่วยกันคิด ทุกคนช่วยกันทำ คนละไม้คนละมือ จะประสบความสำเร็จเองครับ



 ความคิดเห็นที่ 40  โดย คุณ ผ่านมา  
 13 Feb 2005 21:17 #808031    

ผ่านมาคนก่อนกับคนนี้ ไม่ใช่คนๆเดียวกัน คุณๆสบายใจได้ ผมตอบเท่าที่ผมรู้ และจริงใจ ไม่ต้องทราบว่าผมเป็นใคร อนาคตอีกไม่นาน ถ้ามีการตั้งชมรม หรือสมาคมขึ้น ผมอาจสมัคร เป็นประธานชมรม หรือนายกสมาคมโหราศาสตร์ยูเรเนียนก็ได้






โหรา-กระทู้เก่า

วิทยาศาสตร์ * โหราศาสตร์ * เกี่ยวข้องกันอย่างไร วันที่ 02/10/2010   15:11:03
เรียนโหรได้ไหมถ้าใจร้อน? วันที่ 22/10/2010   21:46:21
กรณีศึกษา ฟุตบอลโลก 2006 รอบสี่ทีมสุดท้าย วันที่ 11/07/2010   21:18:42 article
กรณีศึกษา เดาผลฟุตบอลโลก 2006 คู่ชิงที่ 3 และชิงชนะเลิศ วันที่ 11/07/2010   21:18:26 article
โหราศาสตร์ยูเรเนียน กับ ความรู้แบบกระเส็นกระสาย วันที่ 27/07/2009   20:02:53
คนที่หน้าตาดี เราดูจากอะไรได้บ้าง วันที่ 27/07/2009   19:58:40
อยู่กับดาวทิพย์เป็นดาวสันโดษหรือไม่ วันที่ 27/07/2009   19:53:39
เรือนเมอริเดียน วันที่ 27/07/2009   19:51:38
ดาวทิพย์เดินถอยหลังได้ไหม วันที่ 27/07/2009   19:47:59
วังกะ กับ ขนาดของมุม อะไร สำคัญกว่า วันที่ 27/07/2009   19:44:28
การอ่านออกเสียงศัพท์โหราศาสตร์บางคำ วันที่ 27/07/2009   19:41:50
การเขียนโปรแกรมเช็คดาวพักร เสริด มนท์ วันที่ 10/06/2010   13:13:02 article
คำถามเรื่องมุมครับ วันที่ 27/07/2009   19:36:46
สงสัยคำว่า"ดาวพระเคราะห์ใดๆก็ตาม"ในบทความเรื่อง"การตรวจสอบความสำเร็จในชีวิต" วันที่ 27/07/2009   19:29:43
ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลของระบบเรือนชะตา วันที่ 27/07/2009   19:23:21
เรื่องการคำนวณทางโหราศาสตร์ วันที่ 10/08/2009   10:04:07
ปฏิทินที่ถูกต้อง วันที่ 27/07/2009   19:17:09
ศูนย์รังสีคู่ครอง วันที่ 27/07/2009   19:11:45
ฮวงจุ้ยกับยูเรเนียน วันที่ 27/07/2009   19:08:27
จุดอิทธิพลที่หมายถืงผู้แทนขายประกันชีวิต วันที่ 27/07/2009   19:05:15
คำออกเสียง ชื่อ ดาวทิพย์ แบบอเมริกัน วันที่ 27/07/2009   19:02:35
Alfred WITTE วันที่ 27/07/2009   18:57:13
การแปลความหมายจุดเจ้าชะตาและจุดอื่นๆ วันที่ 27/07/2009   10:38:08
Virgo vs Alogic (?) วันที่ 27/07/2009   10:33:58
โค้งสุริยาตร์ พยากรณ์ได้จริงหรือ วันที่ 27/07/2009   10:30:54
เรื่องของราศี วันที่ 27/07/2009   10:26:54
อ่านและดาวน์โหลดคัมภีร์โบราณที่เป็นพื้นฐานของโหราศาสตร์ตะวันออกและตะวันตกได้ที่เว็บนี้ วันที่ 27/07/2009   10:24:04
จริยธรรมของนักโหรศาสตร์ควรเป็นอย่างไร วันที่ 27/07/2009   10:19:02
สมพงษ์ดวงชะตา เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ กับ คามิลา ปาร์คเก้อร์ โบวเลส วันที่ 27/07/2009   10:12:36
ใครเชื่อเรื่องFree will บ้าง วันที่ 27/07/2009   10:06:24
คุณสมบัติของอาจารย์โหรควรเป็นอย่างไร วันที่ 27/07/2009   10:02:22
อุบัติเหตุ รถไฟฟ้าใต้ดิน (2548) วันที่ 27/07/2009   09:46:48
ขอคำแนะนำสำหรับก้าวแรกในการศึกษา "ยูเรเนียน" วันที่ 27/07/2009   09:38:08
ไม่เข้าใจความหมายของคำว่าผูกพันไปถึง วันที่ 27/07/2009   09:34:58
สงสัยเรื่องวิธีอ่านดวงที่เอาอาทิตย์ของนาย ก ไปใส่ในดวงนาย ข วันที่ 27/07/2009   09:26:58
แผ่นดินไหวอินโด คลื่นยักษ์ถล่มภาคใต้ (สึนามิ) วันที่ 27/07/2009   09:29:10
ถ้าเกิดที่จังหวัดหนึ่งแล้วแต่บ้านไปอยู่ที่จังหวัดอื่นการทำนายจะเปลี่ยนไปเปล่าคะ วันที่ 26/07/2009   22:50:07
ยูเรเนี่ยน ดูดวงโลก ได้หรือไม่ วันที่ 26/07/2009   22:47:29
ดวงนวางค์จักร วันที่ 26/07/2009   22:42:58
ดวง 10 ลัคนา วันที่ 26/07/2009   22:24:36
ดวงดาวมีอิทธิพลกับชีวิตมนุษย์กี่ % วันที่ 26/07/2009   22:15:46
โหราศาสตร์ไม่ใช่การแก้ปัญหาโดยตรง วันที่ 27/07/2009   10:24:45
ดวง Hitler ถึงแก่กรรม และอื่นๆ วันที่ 00/00/0000   00:00:00
ตำแหน่งที่ดาวร้ายให้ผลด้านดีได้ วันที่ 26/07/2009   22:06:26 article
การตั้งค่า โปรแกรม Astrolog วันที่ 26/07/2009   22:06:09 article
จุดโหราศาสตร์ในดวง วันที่ 26/07/2009   22:05:44 article
พฤ+คร-วค// จุดนายกรัฐมนตรี ดวงวันเลือกตั้ง 6 ก.พ.2548 วันที่ 26/07/2009   22:05:26 article
ชื่อราศี "มกร" หรือ "มังกร" วันที่ 26/07/2009   22:05:04 article
ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่ากรุงเทพฯ 2547 วันที่ 26/07/2009   22:04:35 article
จานสองชั้นเป็นยังไงครับ วันที่ 26/07/2009   22:04:17 article
มุม 11.25 องศา วันที่ 26/07/2009   22:03:51 article
กลอนโหรห้ามทำนาย วันที่ 26/07/2009   22:03:33 article
ของฝากจากอาจารย์อดิเทพ : ดวงผู้รอดชีวิตจากเกาะพีพี ในเหตุการณ์ สึนามิ 2547 วันที่ 00/00/0000   00:00:00
อังคาร+เนปจูน-มฤตยู //จำเป็นฆ่าสัตว์เนื่องจากป่วยเป็นโรค วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
ดวงเหตุการณ์ระเบิดปรมาณูที่ ฮิโรชิมา และ นางาซากิ วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
พิจารณาความแรงของศุกร์ อ้างถึงบทความเรื่อง การวิเคราะห์และประเมินความแรงของดาวพฤหัสฯ วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
ดูดวงดาวดัง วันที่ 26/07/2009   22:02:40 article
งานวิจัย เรื่อง สมาธิ ของ อเมริกัน วันที่ 26/07/2009   22:02:22 article
ปรัชญาของดาวกับการคิดเชิงบูรณาการและการเมือง วันที่ 26/07/2009   22:02:03 article
ความสำคัญ ของ จุดสะท้อน วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
จุด AR+MC-[MC/SU] และ AR+SU-[MC/SU] วันที่ 26/07/2009   22:01:42 article
เที่ยวบินเจ้าปัญหา??? วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
ความแตกต่างระหว่าง ยูเรเนียน ระบบ(?)ศูนย์รังสี และ ระบบ(?)เรือนชะตา วันที่ 26/07/2009   22:01:22 article
ความแตกต่างระหว่าง โหราศาสตร์ยูเรเนียน กับ โหราศาสตร์สากล และ โหราศาสตร์ไทย วันที่ 26/07/2009   22:01:03 article
น้ำมันเบนซิน และ น้ำมันดีเซล เทียบเป็น สูตรพระเคราะห์สนธิ วันที่ 26/07/2009   22:00:36 article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| โหรา-ประวัติศาสตร์ | โหรา-ไอที | หลักโหรโดนใจ | บทความสมทบ | โหรา-โปรแกรม | ผู้จัดทำ/ผู้สนับสนุน | Site Map |

Custom Search


ติดต่อนายโรจน์ E-mail: webmaster@rojn-info.com
หรือ Mobile: 08-1697-3098
(อาจไม่สะดวกรับสายในบางเวลา)
ยังไม่เปิดสอนและไม่รับพยากรณ์เป็นส่วนตัว
กรุณาอย่าใช้โทรศัพท์หรือส่งอีเมล์มาขอดูดวง เพราะไม่มีเวลาตอบ



มูลนิธิสมาคมโหรแห่งประเทศไทยในพระสังฆราชูปถัมภ์ โหราศาสตร์แนว อ.จรัญ พิกุล - AstroClassical.com HoraUranian.com ดูดวง
โหราศาสตร์กับเครื่องประดับ บ้านฮวงจุ้ย (fengshuihut.com) ตลาดวิชาฮวงจุ้ยและดวงจีน ผูกดวง/ยูเรเนียนออนไลน์ (MyHora.com)

รวมลิงค์ : เว็บอื่นๆ ที่น่าสนใจ
eXTReMe Tracker