ReadyPlanet.com
dot dot dot
dot
สำหรับสมาชิก
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
dot
dot
bulletหลักโหรโดนใจ
bulletหลักโหร-ศิวเมษ
bulletโหรา-ประวัติศาสตร์
bulletโหรา-ไอที
bulletโหรา-โปรแกรม
bulletDemo/Freeware
bulletโปรแกรม Virgo07
bulletDelphi กับ Swiss Ephemeris
bulletผูกดวงออนไลน์กับ Astrotheme.com
bulletพิกัดภูมิศาสตร์ ประเทศไทย
bulletwebboard ผลัดกันเขียนเวียนกันอ่าน
dot
dot
bulletกำพล ภาระโภชน์ (Astroman) - ยูเรเนียน
bulletโรงเรียนโหราศาสตร์ไทยมาตรฐาน
bulletอดิเทพ ศรีรัตนไพฑูรย์ - ยูเรเนียน
bulletอาคม ชูจันทร์ - ยูเรเนียน, ลายมือ
bulletชาญชัย เดชะเสฏฐดี (ผู้ร่วมเขียนบทความ)
bulletอาจารย์ ธนกร ตันติถาวร - ยูเรเนียน
dot
dot
bulletประวัติ
bulletการติดต่อ
bulletภาพยนตร์ประวัติศาสตร์
bulletRojnChin's Channel (YouTube)
bulletRojnChin's Blog
bulletร้านค้าออนไลน์
dot
dot
bulletโรงเรียน โหราศาสตร์ ฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมัน
bulletAstro.com
bulletพยากรณ์ดอทคอม
bulletมูลนิธิสมาคมโหรแห่งประเทศไทยฯ
bulletโหราศาสตร์แนวอาจารย์จรัญ พิกุล
bulletโหรายูเรเนียนดอทคอม
bulletบ้านฮวงจุ้ย
bulletวารสารโหราเวสม์
bulletUranianSoft.com
bulletดูดวงกับ GooSiam.com
bulletMyHora.com: ดูดวงยูเรเนียนออนไลน์
bulletAstro-Seek.com: Full Moons & New Moons
bulletAstro-Seek.com: Aspect Search Engine
bulletLatitude&Longitude เมืองต่างๆ ทั่วโลก
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC
bulletรวม Link เว็บอื่นๆ ที่น่าสนใจ
bulletแผนผังเว็บไซต์ (Site Map)






ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์


CURRENT MOON


dot
ไม่เข้าใจความหมายของคำว่าผูกพันไปถึง
วันที่ 27/07/2009   09:34:58

ไม่เข้าใจความหมายของคำว่าผูกพันไปถึง ครับ

ในคัมภีร์สูตรเรือนชะตาของ ท่านพลตรี ประยูร พลอารีย์ หน้า388 ที่กล่าวไว้ว่า " ....ถ้าผูกพันไปถึงดาวโพไซดอน ทุกอย่างก็จะเปลี่ยนแปลงได้ ความคิดทางปฏิบัตืก็จะเชื่องช้าเงอะงะ..."
ถ้าสมมุติว่า แอตเมตอส ในเรือนชะตาเมอริเดียนผมอยู่ในเรือนที่ 10 และ โพไซดอน ในเรือนชะตาเมอริเดียนผม อยู่ในเรือนที่ 4แล้ว แบบนี้เรียกว่า เป็นการผูกผันของแอตเมตอสไปถึงโพไซดอนด้วยการที่โพไซดอนเป็น 1,4,7,10 กับ แอตเมตอสรึเปล่าครับ??
หรือว่าคำว่า "ผูกพันไปถึงนั้น หมายถึงต้องมีตำแหน่งสัมพันธ์ถึงกันทางมุมเท่านั้น??


จาก: LonGWaY  [12 Jan 2005 01:37] ผู้ดู [239] ผู้ตอบ[18]    
 


 ความคิดเห็นที่ 1  โดย คุณ อดิเทพ  
 13 Jan 2005 03:07 #778981    

ดาวในเรือนที่1,4,7,10 มักแสดงผลต่อการดำเนินชีวิตอยู่เสมอ ถ้าทำมุมถึงกันด้วยก็จะแสดงอิทธิพลเด่นชัดมากขึ้น



 ความคิดเห็นที่ 2  โดย คุณ longway  
 13 Jan 2005 10:47 #779157    

หมายความว่า
แอตเมตอสจะมีความผูกพันไปถึงโพไซดอนได้ ต้องมีตำแหน่งสัมพันธ์ถึงกันเท่านั้น ถ้าไม่มีแม้ว่าแอตเมตอสจะอยู่ในเรือนที่เป็น 1,4,7,10 กับ โพไซดอน ก็ไม่ถือว่าเป็นการผูกพันถึงกันใช่รึปล่าวครับ??
ขอความเห็นศิษย์พี่ทุกท่านด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ..



 ความคิดเห็นที่ 3  โดย คุณ ชาญชัย  
 13 Jan 2005 19:38 #779633    

เป็นเรื่องน่ายินดีมากที่มีคนสนใจทฤษฎีเรือนชะตาที่ท่านอาจารย์ได้จัดแปลตำราเป็นภาษาไทยไว้ ซึ่งหากพวกเราช่วยกันศึกษาตีความกันต่อไป ก็จะเป็นประโยชน์ยิ่งต่อวงการโหราศาสตร์ยูเรเนี่ยนในประเทศไทย และยังเป็นการช่วยสืบสานเจตนารมณ์ของท่านอาจารย์ต่อไปอีกด้วย ทั้งนี้เนื่องจากคัมภีร์สูตรเรือนชะตานั้นพิมพ์เสร็จและนำออกเผยแพร่ครั้งแรกภายหลังจากที่ท่านอาจารย์ได้ถึงแก่มรณกรรมไปแล้ว และที่ผ่านมาเข้าใจว่าท่านไม่เคยสอนเรื่องทฤษฎีเรือนชะตาแบบเต็มหลักสูตรเหมือนกับทฤษฎีพระเคราะห์สนธิ คงมีบ้างที่เป็นการนำบางส่วนที่สำคัญหรือเป็นพื้นฐานมาสอนหรือเขียนเป็นบทความไว้ (ผมอาจเข้าใจไม่ถูกก็ได้ และหากมีท่านใดเคยศึกษาทฤษฎีเรือนชะตาในลักษณะเต็มหลักสูตรจากท่านอาจารย์ กรุณาช่วยแจ้งด้วย เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องกับผู้สนใจในวงการนี้ต่อไป)

คัมภีร์ทั้งสองเล่มคือคัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิและคัมภีร์สูตรเรือนชะตานั้น นอกจากจะเป็นตำราที่ขาดไม่ได้สำหรับนักโหราศาสตร์ยูเรเนี่ยนทุกคนในประเทศไทยแล้ว ยังเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทุกคนด้วยที่โรงเรียนโหราศาสตร์ฮัมเบิร์กมีความเชื่อมั่นและไว้วางใจในความรู้ความสามารถทางโหราศาสตร์ของคนไทยเราคือท่านอาจารย์พลตรีประยูร พลอารีย์เป็นอย่างมาก จึงได้อนุญาต (เป็นหนังสือ) ให้ท่านอาจารย์สามารถจัดทำคำแปลคัมภีร์พระเคราะห์สนธิ และคัมภีร์สูตรเรือนชะตาของโรงเรียนโหราศาสตร์ฮัมเบิร์กเป็นภาษาไทยออกเผยแพร่ได้ และยังให้การรับรองมาตรฐานของโรงเรียนโหราศาสตร์กรุงเทพด้วย โดยประกาศนียบัตรของโรงเรียนโหราศาสตร์กรุงเทพนั้นได้รับอนุญาตให้ใช้แบบฟอร์มของโรงเรียนโหราศาสตร์ฮัมเบิร์ก มีตราของโรงเรียนโหราศาสตร์ฮัมเบิร์กอยู่ที่หัวกระดาษ และมีลายเซ็นต์ของท่านลุดวิก รูดอร์ฟ คู่กับลายเซ็นต์ของท่านอาจารย์พลตรีประยูร พลอารีย์อยู่คู่กัน

ท่านอาจารย์บอกเสมอในชั้นเรียนว่าการพยากรณ์ทางโหราศาสตร์ในโลกนี้มีหลักการสำคัญเพียง 2 ทฤษฎีเท่านั้นคือทฤษฎีพระเคราะห์สนธิ กับทฤษฎีเรือนชะตา และสามารถใช้ได้อย่างเป็นเอกเทศ สามารถทำนายได้ถูกต้อง คือจะใช้ทฤษฎีพระเคราะห์สนธิอย่างเดียว หรือทฤษฎีเรือนชะตาอย่างเดียวก็ได้ หรือจะใช้ร่วมกันก็ได้

อย่างไรก็ตามท่านอาจารย์ย้ำว่าทฤษฎีพระเคราะห์สนธินั้นเข้าใจได้ง่ายกว่านำมาใช้ได้ง่ายกว่าและคนส่วนใหญ่จะใช้ทฤษฎีพระเคราะห์สนธิกันเป็นส่วนมาก โดยอาจใช้ประกอบกับทฤษฎีเรือนชะตาของโบราณก็ได้ โดยเฉพาะการใช้เรือนเกณฑ์ หนึ่ง สี่ เจ็ด สิบ

ทฤษฎีเรือนชะตาของฮ้มเบิร์กนั้นท่านอาจารย์บอกว่าเป็นเรื่องที่เข้าใจยากและเนื้อหาเป็นปรัชญาเป็นส่วนใหญ่ซึ่งจะต้องอาศัยการตีความทางปรัชญาเป็นสำคัญ

ข้อสงสัยของคุณ LongWay ผมจะใช้เวลาว่างสักพักหนึ่งศึกษาค้นคว้าจากตำรับตำราและบทความเก่าๆของท่านอาจารย์ประยูรที่มีอยู่ในมือเพื่อนำมาชี้แจงเพิ่มเติมจากที่ท่านผู้รู้ (ความห็นที่ 1) ได้กรุณาช่วยให้ความเห็นที่เป็นประโยชน์ยิ่งไว้ เท่าที่สติปัญญาและความสามารถจะทำได้ครับ



 ความคิดเห็นที่ 4  โดย คุณ อดิเทพ  
 13 Jan 2005 21:19 #779773   

ไม่ทำมุมกันก็แสดงผล(มักเกี่ยวกับการดำรงชีพ แต่อาจต้องสังเกตุเอาหน่อย) แต่ถ้าทำมุมถึงกันโดยตรง จะเกิดการถ่ายเทพลังงานต่อกัน ความหมายของคู่ดาวน่าจะเป็นว่า"การใช้ความคิดเพื่อความเข้าใจในการศึกษาให้ลึกซึ้ง" เหมือนอย่างเช่นตอนนี้ ที่คุณพยายามแสวงหาคำตอบ (พยายามสอบถามเพื่อความเข้าใจ/แอดเมตอส ซึ่งจะนำไปสู่ความรู้แจ้ง/โพไซดอน)



 ความคิดเห็นที่ 5  โดย คุณ Vita(ยังมือใหม่ครับ)  
 13 Jan 2005 23:50 #779929   

อยากมีโอกาศได้เรียนกับอาจารย์ ประยูร พลอารีย์ บ้างจังเลยอ่ะครับ เสียดายผมเกิดช้าไป พอโตหน่อยเริ่มศึกษายูเรเนียน ท่านก็มาจากไปเสียแล้ว ปัจจุบันส่วนใหญ่ก็พยายามศึกษาเองอ่ะ คืออยากบอกว่า มีที่ไม่เข้าใจมากเลย ดีใจที่มีเวปแห่งนี้ไว้ช่วยให้ความรู้ทางวิชาการของโหราศาสตร์ยูเรเนียนครับ
ถามคุณ อดิเทพ หน่อยนะครับที่กล่าวว่า "ไม่ทำมุมกันก็แสดงผล(มักเกี่ยวกับการดำรงชีพ แต่อาจต้องสังเกตุเอาหน่อย) " แล้วยังงี้จะมีคำว่า " ....ถ้าผูกพันไปถึงดาวโพไซดอน ทุกอย่างก็จะเปลี่ยนแปลงได้ ความคิดทางปฏิบัตืก็จะเชื่องช้าเงอะงะ..." ทำไมอ่ะครับ ในเมื่อแม้ไม่มีมุมถึงกันมันก็ถึงกันเองได้ หรือในความหมายของคุณอดิเทพคือดาวสามารถถึงกันได้โดยอยู่ในเรือนที่เป็น 1 4 7 10 กัน ในเรือนชะตาเดียวกัน อย่างที่คุณ longway สงสัย ไม่เข้าใจจริงๆ ช่วยชี้แนะด้วยครับ ขอบคุณครับ..



 ความคิดเห็นที่ 6  โดย คุณ อดิเทพ  
 14 Jan 2005 01:59 #779977    

ก่อนอื่นคุณควรจะต้องทำความเข้าใจโดยไตร่ตรองถึงความหมายพื้นฐานของดาวให้ชัดเจนก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องทำความเข้าใจกับคำว่า"Logic"ก่อน
ดาวในเรือน1-4 -7-10 มักแสดงผลไปตามความหมายของดาวในเรือนชะตานั้นๆโดยธรรมชาติอยู่แล้ว
สำหรับดาวแอดเมตอสและโพไซดอนในดวงจะแสดงผลให้เห็นเด่นชัดมากขึ้น
คำอธิบายในหนังสือที่ อ.ประยูร เขียนไว้ ท่านทำเพื่อให้พวกเราใช้เป็นบรรทัดฐาน เพื่อให้ผู้สนใจได้มี
โอกาศที่จะใช้ในการศึกษา
คนที่มีดาวแอดเมตอส/โพไฃดอน 10/4 มีมากมาย อย่างมากก็แสดงผลได้เพียงคล้ายๆกัน
ความหมายด้านลบ อาจเป็นคนที่เข้าใจช้า
ความหมายด้านบวก เป็นคนที่ทำอะไรก็เข้าใจลึก แต่ต้องใช้เวลาในระดับหนึ่ง (เหมือนที่คุณเป็นตอนนี้)
ผมเองก็ไม่ได้เรียนกับท่าน อ.ประยูร เหมือนกัน
การศึกษาก่อนหรือหลังไม่ใช่เรื่องสำคัญ ที่สำคัญคือต้องศึกษาให้เข้าใจ"อย่างถูกแนวทาง"
การเรียนยูเรเนียนด้วยตนเอง คงลำบากและต้องระวังหลงทาง ถามตอบทางเว็บ รู้แบบไม่ต่อเนื่อง จะเป็นปัญหาติดขัดไปเรื่อย
ขอเอาใจช่วย



 ความคิดเห็นที่ 7  โดย คุณ ชาญชัย  
 17 Jan 2005 21:17 #783299    


ขออนุญาตคัดลอกคำแปลจากคัมภีร์สูตรเรือนชะตาที่คุณถามเกี่ยวกับความหมายของคำว่า “ผูกพันไปถึง” ซึ่งเป็นวลีหนึ่งในการแปลความหมายสำหรับกรณีที่ แอดเมตอส สถิตในเรือนที่ 10 เรือนชะตาเมอริเดียนกำเนิด เพื่อประกอบคำอธิบายของผมด้วยดังนี้
“แอดเมตอสในเรือนที่ 10 ของเมอริเดียน
เมอริเดียนในเรือนที่ 3 ของแอดเมตอส
ภาพนี้จะทำให้เจ้าชะตาเหมือนกับท่อนไม้เป็นภาระในสิ่งแวดล้อม เขาทำตัวเหมือนกับเป็นตัวถ่วงหรือตัวจำกัด เจ้าชะตาจะตีกรอบไว้ทุกหนทุกแห่งเพราะตัวเองก็ถูกผูกมัดอยู่จึงไม่อาจจะช่วยผู้อื่นเป็นอิสระได้ คำเตือน! ถ้าผูกพันไปถึงดาวโพไซดอน ทุกอย่างก็จะเปลี่ยนไปได้ความคิดทางปฏิบัติก็จะเชื่องช้าเงอะงะ”

ผมมีความเห็นดังนี้ครับ

1. เมื่อพิจารณาทั้งประโยคแล้ว เป็นไปได้ที่คุณ LongWay เข้าใจคลาดเคลื่อนบางประการเนื่องมาจาก การพิมพ์ประโยคในภาษาไทยคลาดเคลื่อนไปนิดหน่อย คือขาดเว้นวรรคไปนิดนึง ที่ถูกควรจะเป็นดังนี้ครับ “ภาพนี้จะทำให้เจ้าชะตาเหมือนกับท่อนไม้เป็นภาระในสิ่งแวดล้อม เขาทำตัวเหมือนกับเป็นตัวถ่วงหรือตัวจำกัด เจ้าชะตาจะตีกรอบไว้ทุกหนทุกแห่งเพราะตัวเองก็ถูกผูกมัดอยู่จึงไม่อาจจะช่วยผู้อื่นเป็นอิสระได้ คำเตือน! ถ้าผูกพันไปถึงดาวโพไซดอน ทุกอย่างก็จะเปลี่ยนไปได้ (เว้นวรรค) ความคิดทางปฏิบัติก็จะเชื่องช้าเงอะงะ”

2. เหตุผลคือประโยคดังกล่าวเป็นการพิจารณาตามกฎการสะท้อนของเรือนชะตา ซึ่งสำหรับเรือนชะตาเมอริเดียนนั้น เรือนที่ 10 สะท้อนกับเรือนที่ 3 ดังนั้นในการอ่านความหมายจึงอ่านความหมายของแอดเมตอสผสมกับเรือนที่ 10 และอ่านความหมายของแอดเมตอสในเรือนที่ 3 ซึ่งเป็นเรือนสะท้อนของเรือนที่ 10 ด้วย

3. นักโหราศาสตร์ยูเรเนี่ยนทุกคนคงจะเห็นชัดเจนนะครับว่า “ แอดเมตอส+เรือนที่ 10 = ภาพนี้จะทำให้เจ้าชะตาเหมือนกับท่อนไม้เป็นภาระในสิ่งแวดล้อม เขาทำตัวเหมือนกับเป็นตัวถ่วงหรือตัวจำกัด เจ้าชะตาจะตีกรอบไว้ทุกหนทุกแห่งเพราะตัวเองก็ถูกผูกมัดอยู่จึงไม่อาจจะช่วยผู้อื่นเป็นอิสระได้”

4. และก็คงจะเห็นได้ชัดเจนอีกเหมือนกันว่า (เรือนที่ 3 หมายถึงความคิด การพูดจา การเจรจา เป็น complex กับ ดาวพุธ และราศีกันย์) “แอดเมตอส + เรือนที่ 3 = ความคิดทางปฏิบัติก็จะเชื่องช้าเงอะงะ”

5. ดังนั้นคำว่า “คำเตือน! ถ้าผูกพันไปถึงดาวโพไซดอน ทุกอย่างก็จะเปลี่ยนไปได้” จึงหมายความว่าถ้าแอดเมตอสสัมพันธ์ถึงโพไซดอน ทุกอย่างจะเปลี่ยนไปได้ ซึ่งผมตีความว่าการเปลี่ยนดังกล่าวเป็นการเปลี่ยนที่ดีขึ้น เนื่องจากโพไซดอนเป็นดาวคู่สมพลของแอดเมตอส ลองเปิดคัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิดู พบว่า “แอดเมตอส/โพไซดอน = การอบรม, การศึกษา ความลึกซึ้งทางปัญญา” จะเห็นได้ว่านอกจากเจ้าชะตาจะไม่เป็นภาระหรือตัวถ่วงในสิ่งแวดล้อมแล้วยังจะกลายเป็นผู้คงแก่เรียนที่มีความลุ่มลึกทางปัญญาอีกด้วย

6. ดังนั้นคำว่า “ผูกพันไปถึงดาวโพไซดอน”ที่ท่านอาจารย์ประยูรแปลไว้ ในที่นี้จึงหมายถึง “การมีความสัมพันธ์ทางโหราศาสตร์ถึงโพไซดอน” นั่นเอง

7. ตำแหน่งสัมพันธ์ที่ใช้เป็นหลักในโหราศาสตร์ยูเรเนี่ยนคือ ตำแหน่งสัมพันธ์ทางองศา โดยใช้เป็นจำนวนเท่าของมุม 45 องศาเป็นสำคัญ โดยปัจจัยที่มีตำแหน่งสัมพันธ์ทางโหราศาสตร์ต่อกันจะผสมอิทธิพลเข้าด้วยกันตามความหมายทางโหราศาสตร์ของปัจจัยทั้งสองนั้น เช่น ศุกร์สัมพันธ์ถึงเสาร์ แปลว่า รักที่เป็นทุกข์ เป็นต้น

8. ในหลักสูตรโหราศาสตร์ยูเรเนี่ยนมาตรฐานของโรงเรียนโหราศาสตร์กรุงเทพนั้น ท่านอาจารย์พูดถึงตำแหน่งสัมพันธ์ไว้ 2 ประเภทคือ ตำแหน่งสัมพันธ์ทางราศี และตำแหน่งสัมพันธ์ทางองศา และยังกล่าวถึงเรื่องตำแหน่งสัมพันธ์ขนาน (Declination)ด้วย ตำแหน่งสัมพันธ์ทางองศานั้นนักโหราศาสตร์ยูเรเนี่ยนทุกคนเข้าใจกันดีอยู่แล้วเพราะเป็นเครื่องมือพื้นฐานในการวิเคราะห์โครงสร้างพระเคราะห์สนธิ

ตำแหน่งสัมพันธ์ทางราศีนั้นถือว่าปัจจัยที่สถิตในราศีที่เป็น 1-4-7-10 ต่อกัน สัมพันธ์ถึงกันและจะผสมอิทธิพลเข้าด้วยกันเช่นเดียวกับตำแหน่งสัมพันธ์ทางองศาแต่ว่าอิทธิพลอ่อนกว่าตำแหน่งสัมพันธ์ทางองศา

ตำแหน่งสัมพันธ์ขนานนั้นท่านอาจารย์บอกว่ามีใช้กันน้อย มักใช้กันเฉพาะในคนระดับ “โหราจารย์” ใช้เกณฑ์ว่าถ้าปัดเหนือหรือใต้เท่ากันภายในระยะวังกะ 1 องศาถือว่าสัมพันธ์ถึงกัน โดยถ้าปัดเหนือหรือใต้เหมือนกันเรียกว่า ขนานกัน (Parallel) พิจารณาเสมือนหนึ่งการกุมกัน ถ้าทิศตรงกันข้ามเรียกว่า Contra Parallel (ไม่สามารถหาคำแปลภาษาไทยได้) พิจารณาเสมือนหนึ่งการเล็งกัน

9. ท่านอาจารย์ประยูรฯเคยเขียนบทความรวบรวมพฤฒิภาพต่างที่ใช้พิจารณาว่าปัจจัยทางโหราศาสตร์สัมพันธ์ถึงกันไว้ ซึ่งผมขอคัดลอกมาทุกคำพูดดังนี้ครับ

“.....อย่างไรก็ดีเนื่องจากปรากฏในทางปฏิบัติว่า ถึงแม้ในบางโอกาสที่ดวงชะตาบอกไม่ตรง เหตุการณ์ก็ปรากฏขึ้นเหมือนกัน และเป็นเหตุการณ์รุนแรงไม่น้อยกว่าเหตุการณ์ที่อ่านได้โดยตรงจากดวงชะตาที่ดวงชะตาบอกตรงๆทีเดียว จึงเป็นแง่คิดของนักโหราศาสตร์ผู้มีความเฉียบแหลมว่า อิทธิพลของฟ้ายังอาจมีช่องทางมาในรูปแบบอื่นอีก และจากผลการค้นคว้าก็เป็นจริงอย่างนั้น ดังเช่นการเกิดขึ้นของจุดสะท้อน ตำแหน่งสัมพันธ์ขนาน จุดอิทธิพลต่างๆ และขอให้สังเกตดังนี้

อิทธิพลของ อาทิตย์ จะอยู่ที่ (ดาวพระเคราะห์อื่นๆ หรือปัจจัยอื่นๆ ก็เช่นเดียวกันนี้) จุดต่างๆดังนี้

a) จุดที่ทำมุมเป็นจำนวนเท่าของ 45 องศา

b) จุดที่ทำมุมเป็นจำนวนเท่าของ 30 องศา

c) จุดที่มี declination เท่ากับอาทิตย์

d) จุดที่มีแล็ตติจูดฟ้าเท่ากับศูนย์ (สถิตบนระวิมรรคพอดี)

e) จุดสะท้อนอาทิตย์

f) จุด อาทิตย์ + อาทิตย์

g) จุดสะท้อนของ อาทิตย์ + อาทิตย์

h) จุดลัคนา (ลัคนาของปัจจัย)

i) จุดเมอริเดียน (เมอริเดียนของปัจจัย)

j) จุดลัคนาสำหรับตำแหน่ง เมอริเดียนทับอาทิตย์

k) ฯลฯ”

นอกจากนี้ยังมีในบทความที่อื่นบางแห่งท่านอาจารย์พูดถึงราหูดาวพระเคราะห์ด้วยเช่นกันว่าเป็นจุดแสดงอิทธิพลของดาวพระเคราะห์นั้น

10. เมื่อนำทฤษฎีเรือนชะตาของฮัมเบิร์กเข้ามาพิจารณาเพิ่มเติมจากข้อ 9 คัมภีร์สูตรเรือนชะตาหน้า 222 บรรทัดที่ 4 จากล่างกล่าวยกตัวอย่างไว้สำหรับเรือนชะตาเมอริเดียนดังนี้ “กฎการสะท้อนนี้ได้จัดชุดของคู่สะท้อนที่เกี่ยวช้องถึงกัน โดยธรรมชาติไว้ด้วยแล้วเป็น 3 ชุด ปัจจัยใดๆก็ตามหากสถิตในเรือนชะตาใดเรือนชะตาหนึ่งก็ดีในชุดนั้นๆ ปัจจัยนั้นจะส่งผลกระทบอย่างแรงไปถึงเรือนอื่นๆด้วย เช่นในชุดแรก อันประกอบด้วย 1/12 กีล 6/7 นั้น หากมีปัจจัยสถิตในเรือนใดก็ตามใน 4 เรือนนี้ อิทธิพลของปัจจัยก็จะมีผลไปถึงสิ่งตามความหมายของอีก 3 เรือนที่เหลือด้วย ดังตัวอย่างเช่นอาทิตย์สถิตในเรือนที่ 1 จากคัมภีร์สูตรพระเคราห์สนธิหน้า 85 กล่าวไว้ตอนหนึ่งว่า “ชิวิตพุ่งไปสู่ความแจ่มใสในอนาคต “ นี้จะมีผลกระทบไปถึงสิ่งตามความหมายของเรือนที่เหลือทั้ง 3 คือเรือนที่ 12 (การมีศัตรูลึกลับที่มีธรรมชาติแบบ “อาทิตย์” ) และเรือนที่ 6 (การมีศัตรูในการงาน, สุขภาพ ตามความหมายของ “อาทิตย์” ) กับเรือนที่ 7 (การมีศัตรูเปิดเผยในลักษณะ “อาทิตย์”) ด้วย และที่รุนแรงที่สุดคือเรือนที่ 12 ซึ่งสะท้อนกับเรือนที่ 1 โดยตรง ซึ่งก็เป็นไปตามหลักความจริง กล่าวคือบุคคลเรายิ่งเด่นยิ่งดังก็ยิ่งจะมีศัตรูคู่แข่งสารพัดเป็นธรรมดา...”

อย่างไรก็ดีเมือพิจารณาแล้วจะเห็นว่าเป็นเรื่องการผูกพันจากปัจจัยในภพที่เกี่ยวข้องกันไปถึงเรื่องราวของภพที่อยู่ในชุดเดียวกัน ไม่ใช่เป็นเรื่องของการสัมพันธ์ถึงระหว่างปัจจัยในภพที่อยู่ในชุดเดียวกัน ซึ่งถึงแม้ยังจะมีหลักเกณฑ์ในเรื่องของการบรรจบของระบบเรือนชะตาต่างๆอีกในหน้าที่ 234 แต่คิดว่าก็เป็นเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างเรือนชะตาเช่นเดียวกัน

11) ที่กล่าวมายืดยาวในข้อที่ 10 ก็เพื่อพยายามจะตอบคำถามว่า การที่โพไซดอนของคุณ Longway อยู่ในภพที่ 4 จะสัมพันธ์ถึง แอดเมตอสในภพที่ 10 หรือไม่ ผมมีความเห็นว่าตามทฤษฎีเรือนชะตาของฮัมเบิร์ก ซึ่งโพไซดอนอยู่ในเรือนที่ 4 และอยู่ในชุดเดียวกับเรือนที่ 10 (3/10 และ 4/9) รายละเอียดตามคัมภีร์สูตรเรือนชะตาหน้าที่ 222 บรรทัดที่ 8 จากล่าง โพไซดอนไม่มีความสัมพันธ์ทางโหราศาสตร์ถึงแอดเมตอส เนื่องจากความสัมพันธ์ที่เกิดตามทฤษฎีเรือนชะตาเป็นความสัมพันธ์จากโพไซดอนถึงเรื่องราวในภพที่ 10

ส่วนคำถามที่ว่า เมื่อปัจจัยสถิตอยู่ในเรือนที่เป็นเกนทระต่อกัน (เรือนที่เป็น 1-4-7-10 ต่อกัน) ถือว่าปัจจัยทั้งสองนั้นผสมอิทธิพลเข้าด้วยกัน (ถึงกัน) หรือไม่นั้น ผมยังไม่เคยเห็นตำราที่ไหนบอกว่าปัจจัยในสถานะภาพดังกล่าวสัมพันธ์ถึงกัน ในขณะที่การเป็น 1-4-7-10 กันทางราศีนั้น คำสอนของท่านอาจารย์ประยูรบอกไว้ชัดเจนโดยเรียกว่าตำแหน่งสัมพันธ์ทางราศี(ท่านเคยพูดในชั้นเรียนว่าท่านคลอเดียส พโตเลมีเป็นผู้คิดค้นเรื่องตำแหน่งสัมพันธ์ทางราศีขึ้น) อย่างไรก็ตามจากหลักเกณฑ์พื้นฐานของวิชาโหราศาสตร์ การอยู่ในเรือนที่เป็น 1 ต่อกัน คืออยู่ในเรือนเดียวกันย่อมต้องสัมพันธ์ถึงกันแน่นอน อย่างเช่นที่โหราศาสตร์ไทยเรามีหลักเกณฑ์เรื่องดาวพระเคราะห์คู่ในเรือนชะตาต่างๆ ซึ่งก็หมายถึงการที่ดาวเคราะห์สถิตอยู่คู่กันในเรือนชะตานั่นเอง

อนึ่ง จากการดูกระทู้ก่อนหน้านี้พบว่าเคยมีคนตั้งกระทู้เรื่องเรือนชะตายูเรเนียนมาแล้ว คือกระทู้ที่ 433145 - ขอความรู้เรื่องเรือนชะตายูเรเนียนด้วยครับ jjj 11 Nov 2004 [122,4] มีท่านผู้รู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นที่น่าสนใจหลายท่านยกตัวอย่างเช่นท่านที่ใช้นามว่า “เมื่อก่อนไม่เคยรู้แต่เดี๋ยวนี้กระจ่างแล้วครับ” ได้เขียนสั้นๆแต่น่าสนใจมากคือ “ควรอ่านคัมภีร์สูตรเรือนชะตาให้มากๆเที่ยวแล้วตีความเรื่องพื้นที่กับเวลาให้กระจ่าง ค้มภีร์สูตรเรือนชะตา เป็นการกลั่นทฤษฎีทูกทฤษฏีให้สามารถประยุกต์ใช้ได้ไม่จำกัด นำไปใช้ได้หลากหลาย สามารถนำโค้งสุริยาต(Solar Arc)มาใช้ในการทายจรกับเรือนขะตาได้ แต่ต้องแบ่งให้ถูกเรื่องว่าจะดูเรื่องอะไรเป็นต้นเรื่องรายละเอียดต่างๆในหนังสือมีให้อ่านแล้วตีความเถิดครับ เพราะคนอื่นๆก็อ่านและเรียนโดยใช้ทฤษฎีเป็นมูลฐานทั้งนั้นและครับ อ่านหลายๆรอบหน่อย” ถ้าท่านผู้รู้เหล่านี้ยังติดตามเว็บไซ้ท์นี้อยู่และได้อ่านกระทู้นี้ หากจะช่วยสละเวลาให้ความรู้แก่ผู้สนใจเป็นวิทยาทานได้ก็จะเป็นคุณต่อวงการโหราศาสตร์ยูเรเนี่ยนที่ท่านอาจารย์ประยูรได้กรุณาวางรากฐานไว้แล้วเป็นอย่างยิ่ง จะเป็นข้อคิดเห็นเกี่ยวกับกระทู้นี้ หรือประเด็นสืบเนื่องที่เกี่ยวข้อง หรือการตีความเรื่องพื้นที่กับเวลา (ตั้งแต่สมัยผมเรียนยูเรเนี่ยนแล้วครับ พรรคพวกเราส่วนใหญ่พอได้ยินหรือได้อ่านคำว่าเป็นเรื่องของปรัชญาที่เกี่ยวกับพื้นที่และเวลา ยินแก่ ยังหนุ่ม อะไรทำนองนี้ เป็นงงกันมากๆเลยละ) ยิ่งไปถึงขั้นประยุกต์นำโค้งสุริยาตรเข้ามาใช้ทายจรกับเรือนชะตา ฯลฯน่าสนใจมากๆเลยครับ พวกท่านตีความได้ยังไงช่วยนำมาเล่าสู่กันฟัง แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เพื่อให้วิชานี้พัฒนาการก้าวหน้าต่อไปสมดังเจตนารมณ์ของท่านอาจารย์ประยูรต่อไปครับ

หวังว่าคงตอบตรงคำถามของคุณ LongWay นะครับ หากยังมีข้อสงสัยประการใด ไม่ต้องเกรงใจครับ ผมจะพยายามชี้แจงเท่าที่มีความรู้จะทำได้ครับ



 ความคิดเห็นที่ 8  โดย คุณ อดิเทพ  
 17 Jan 2005 23:35 #783426   

อ้างถึงข้อ11) ย่อหน้าที่2 บรรทัดที่
ถ้าเป็น อาทิตย์ กับ จันทร์ ทำมุม175
หรือ ราหู กับ เสาร์ ทำมุม175
หรือ อาทิตย์ กับ พฤหัส 175
หรือ ดาวคู่อื่นๆ
คุณ คิดว่าเป็นอย่างไรครับ



 ความคิดเห็นที่ 9  โดย คุณ ชาญชัย  
 17 Jan 2005 23:38 #783431    

ผมมีประเด็นที่จะเพิ่มเติมเกียวกับตำแหน่งของแอดเมตอสในเรือนที่ 10 และโพไซดอนในเรือนที่ 4 ดังนี้ครับ

1. ดังที่สรุปแล้วในความคิดเห็นก่อนหน้านี้ แอดเมตอสไม่ได้มีสัมพันธ์ทางโหราศาสตร์ (ผสมอิทธิพล) กับโพไซดอน ไม่ว่าจะด้วยทฤษฎีตำแหน่งสัมพันธ์ใดๆก็ตาม
2. ดังนั้นคำทำนายเมื่อใช้ทฤษฎีเรือนชะตาของฮัมเบิร์กก็ต้องว่ากันไปตามสูตรคัมภีร์เรือนชะตาดังกล่าว
3. อย่างไรก็ตามสภาพการณ์ของเจ้าชะตาน่าจะดีกว่าคำทำนายตามสูตรเรือนชะตาดังกล่าวมากเนื่องจาก
3.1 จากสัจจสูตรในวิชาโหราศาสตร์ที่ว่า " ปัจจัยใดๆจะสามารถแสดงอิทธิพลรุนแรงให้เห็นเป็นประจักษ์ได้ปัจจัยนั้นจะต้องสัมพันธ์ถึงจุดเจ้าชะตา" ซึ่งตามทฤษฎีเรือนชะตาของโบราณนั้น การที่ดาวเคราะห์สถิตในภพเกณฑ์ทั้ง 4 นั้น ดาวเคราะห์จะมีอิทธิพลรุนแรงเสมือนหนึ่งสัมพันธ์ถึงจุดเจ้าชะตา ดังนั้นดาวเคราะห์ในเรือนเกณฑ์ของเรือนชะตาเมอริเดียนจึงเสมือนหนึ่งสัมพันธ์กับเมอริเดียน ซึ่งท่านอาจารย์ประยูรได้เขียนไว้ในบทความหลายแห่ง รวมถึงในการใช้สูตรคัมภีร์พระเคราะห์สนธิอ่านความหมายของดาวเคราะห์ในเรือนชะตาเมอริเดียนนั้น จะอ่านจาก เมอริเดียน/ดาวเคราะห์ , เมอริเดียน + เมอริเดียน – ดาวเคราะห์, ดาวเคราะห์ + ดาวเคราะห์ - เมอริเดียน
3.2 ดังนั้นในกรณีที่กล่าวถึงนี้ ทั้งแอดเมตอสและโพไซดอน “แรง” ตามทฤษฎีเรือนชะตาโบราณเพราะสถิตในเรือนเกณฑ์ และเนื่องจากเป็นเรือนชะตาเมอริเดียน จึง “แรง” เสมือนหนึ่งสัมพันธ์ถึงจุดเจ้าชะตา ซึ่งในที่นี้คือเมอริเดียน และการอ่านความหมาย จึงอ่านที่คัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิ ดังนี้
- มร + อด – พซ = ได้รับการศึกษาอบรม, ปัญญาอันลึกซื้ง
- มร + พซ – อด = มีการศึกษา, ก้าวไปสู่ปัญญาอันลึกซื้ง, เข้าไปถึงแก่นแท้
- อด + พซ - มร = การอบรมหรือการศึกษาของเจ้าชะตา ได้รับหรือได้รับการศึกษา หรือได้รับการเล่าเรียน รับหรือให้การศึกษา

4. ถามว่าแล้วไม่ขัดกับความหมายจากทฤษฎีเรือนชะตาของฮัมเบิร์กหรือ ก็คงต้องตอบตามหลักการของโรงเรียนโหราศาสตร์กรุงเทพว่า “พยากรณ์ตามที่ดาวบอกเท่านั้น” กล่าวคือ “เจ้าชะตาจะมีคุณลักษณะและความเป็นไปในชีวิตทั้งตามที่ทฤษฎีเรือนชะตาโบราณ และทฤษฎีเรือนชะตาของฮัมเบิร์กชี้บอกผสมกันทั้งตามโครงสร้างดวงเดิมและโครงสร้างจรที่จะมากระทบต่อไป”

ซึ่งจากการที่คุณ LongWay ให้ความสนใจกับทฤษฎีเรือนชะตาของฮัมเบิร์กที่เป็นเรื่องลึกซึ้งและต้องการความเข้าใจถึงระดับแก่นแท้ของวิช่าโหราศาสตร์ในระดับแอดเมตอสนั้น เป็นนิมิตหมายให้เห็นในเบื้องต้นแล้วว่า โครงสร้างตามการวิเคราะห์ในข้อ 3.2 นั้นทำงาน




 ความคิดเห็นที่ 10  โดย คุณ longway  
 18 Jan 2005 02:17 #783515    

สรุปจากที่ผมเข้าใจนะครับ

1.ถ้าโพไซดอนผมอยู่ในเรือนที่ 10 และ แอตเมตอสผมอยู่ในเรือนที่ 4 ของเรือนชะตาเมอริเดียน แล้วจะผูกพันถึงกันได้ ก็ต่อเมื่อปัจจัยทั้งสองมีตำแหน่งสัมพันธ์ถึงกันทางราศีหรือทางมุมเท่านั้น

2.ทั้งโพไซดอนและแอตเมตอสต่างก็สัมพันธ์ถึงเมอริเดียน เพราะต่างอยู่ในเรือนชะตาเกณฑ์ของเมอริเดียน ฉะนั้นเมื่อผสมความหมายของทั้ง 3 ปัจจัยคือ เมอริเดียน โพไซดอน และแอตเมอตอสแล้ว ความหมายที่ได้จะคล้ายกับ การที่โพไซดอนและแอตเมอตอสผูกพันถึงกัน ในเรือนชะตาเมอริเดียน

3.จากข้อ2 จะได้ว่ามีปัจจัย เมอริเดียน+โพไซดอน , เมอริเดียน+แอตเมตอส ในพื้นดวงชะตา และจะเสมือนว่ามีความหมายของปัจจัย
- มร + อด – พซ
- มร + พซ – อด
- อด + พซ - มร
ในพื้นดวงชะตาด้วย...
ทั้งหมดที่ผมเข้าใจมีที่ไหนที่คลาดเคลื่อนรึเปล่า
ครับ?? ขอบคุณมากครับ...



 ความคิดเห็นที่ 11  โดย คุณ ชาญชัย  
 18 Jan 2005 08:50 #783595   

ตอบความคิดเห็นที่ 10

1. ข้อ 1 เผอิญตอนตอบใน ความคิดเห็นที่ 9 ผมเขียนคลาดเคลื่อนไป จากข้อมูลที่คุณ LongWay ให้มา ทราบแต่เพียงว่า ไม่มีตำแหน่งสัมพันธ์ทางราศีและตำแหน่งสัมพันธ์ทางองศาระหว่างปัจจัยทั้งสอง แต่ถ้าตรวจโดยละเอียดอาจมีตำแหน่งสัมพันธ์อื่นๆตามข้อ 9 ข้อย่อย a ถึง k หรือมี ราหูของปัจจัยใดปัจจัยหนึ่งถึง อีกปัจจัยหนึ่งก็ได้

สรุปคือพิจารณาว่ามีตำแหน่งสัมพันธ์กันหรือไม่ จากข้อ 9 (ความคิดเห็นที่ 7 ทุกข้อ) โดยต้องคำนึงถึงความแรงของตำแหน่งสัมพันธ์ด้วย (เรื่องนี้คงต้องเป็นการชั่งน้ำหนักของนักโหราศาสตร์ที่พิจารณาครับ อะไรหลายๆอย่างในโลกนี้ไม่สามารถบอกเป็นตัวเลขแน่นอนได้ เช่นเรื่องความแรงของตำแหน่งในกรณีนี้เป็นต้น และนี่เป็นเหตผลอีกประการหนึ่งที่ว่าวิชาโหราศาสตร์เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์)

2. ข้อ 2 นี้ ผมมีความเห็นตรงตามตัวหนังสือที่เรียนมาครับ คือ ทั้ง แอดเมตอสและโพไซดอนต่างก็อยู่ในเรือนเกณฑ์ของเมอริเดียน ดังนั้นจึงเสมือนหนึ่งสัมพันธ์ถึงเมอริเดียน ซึงท่านอาจารย์แนะนำว่าให้อ่านความหมายจากคัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิตามความคิดเห็นที่ 9 ข้อ 3.1

ดังนั้นความหมายจึงเสมือนหนึ่งมีพระเคระห์สนธิ มร = อด = พซ ครับ (เป็นความหมายตามสูตรคัมภีร์พระเคราะห์สนธิ) ส่วนการจะตีความว่าความหมายคล้ายกับการที่การที่แอดเมตอสอยู่ในเรือนที่ 10 ของเรือนชะตาเมอริเดียน และสัมพันธ์ถึงโพไซดอนนั้น ถ้าตีความตามเนื้อหาในสูตรดังกล่าว บวกกับ คุณสมบัติของการเป็นดาวคู่สมพลกัน ผมคิดว่าน่าจะตีความว่าความหมายคล้ายกันได้ครับ

3. ข้อ 3 ผมหมายความตามที่คุณ LongWay เขียนมาครับ คือในกรณีนี้เป็นการอ้างหลักวิชาตามทฤษฎีเรือนชะตาโบราณ และคำสอนของท่านอาจารย์ประยูร ผมอยากจะยกตัวอย่างว่าเสมือนหนึ่งการจะผลิตสิ่งของอะไรขึ้นมาชิ้นหนึ่งให้ได้คุณสมบัติจำเพาะตามที่กำหนด แน่นอนมีหลายวิธีที่อาจจะทำได้ ดังนั้นจึงเสมือนหนึ่งทฤษฎีเรือนชะตาของฮัมเบิร์กกำหนดขั้นตอนว่า ต้องให้แอดเมตอสในเรือนที่ 10 สัมพันธ์และสัมพันธ์ถึงโพไซดอนก่อน จึงจะให้ความหมายตามที่กำหนดในสูตร แต่ความหมายที่คล้ายกับเนื้อความในสูตรดังกล่าวก็สามารถเกิดได้เช่นกัน จากสัมพันธภาพตามทฤษฎีเรือนชะตาโบราณที่เรานำมาตีความใช้ดังกล่าวครับ





 ความคิดเห็นที่ 12  โดย คุณ longway  
 19 Jan 2005 22:58 #785477    

ขอบคุณมากครับ



 ความคิดเห็นที่ 13  โดย คุณ ชาญชัย  
 23 Jan 2005 15:03 #788706    

ตอบความคิดเห็นที่ 8

"อ้างถึงข้อ11) ย่อหน้าที่2 บรรทัดที่
ถ้าเป็น อาทิตย์ กับ จันทร์ ทำมุม175
หรือ ราหู กับ เสาร์ ทำมุม175
หรือ อาทิตย์ กับ พฤหัส 175
หรือ ดาวคู่อื่นๆ
คุณ คิดว่าเป็นอย่างไรครับ"

ผมเข้าใจว่าคำถามดังกล่าวหมายถึง ในกรณีของคุณ LongWaY แทนที่จะเป็น แอดเมตอสอยู่ในเรือนที่ 10 และโพไซดอนอยู่ในเรือนที่ 4 เปลียนเป็น ดาวคู่อื่นๆเช่นที่ได้ยกตัวอย่างมา

ผมมีความเห็นดังนี้ครับ
1. ใช้เฉพาะข้อมูลที่ทดลองกำหนดมาในความคิดเห็นดังกล่าว มุม 175 องศา แสดงว่าปัจจัยทั้งสองไม่มี่ตำแหน่งสัมพันธ์กันทางองศา และเนื่องจากไม่มีสมผุสองศาให้จึงสมมติว่าไม่มีตำแหน่งสัมพันธ์ทางราศีด้วย และเช่นเดียวกันกับตำแหน่งสัมพันธ์อื่นๆในความคิดเห็นที่ 7 ที่ถือว่าไม่มี ดาวทุกคู่ดังกล่าวจึงถือว่าไม่สัมพันธ์ถึงกันทางโหราศาสตร์
2. เมื่อนำทฤษฎีการสถิตในเรือนที่ 1-4-7-10 เสมือนหนึ่งถึงจุดเจ้าชะตา (ในกรณีนี้พิจารณาเรือนชะตาเมอริเดียนอยู่ จึงถือเสมือนหนึ่งถึงเมอริเดียน) มาใช้ เนื่องจากทุกคู่มีจุดเจ้าชะตาอยู่ด้วย จึงมีผลเสมือนหนึ่ง มีจุดเจ้าชะตาถึงกันในโครงสร้างพระเคราะห์สนธิ ยกตัวอย่าง กรณี อาทิตย์ ในเรือนที่ 10 พฤหัสในเรือนที่ 4 จะเกิดสภาพเสมือนหนึ่ง มร = อท = พฤ ขึ้นทำให้พฤหัสแรงยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังเคยมีบทความของท่านอาจารย์ประยูรเขียนไว้ว่า “เรือนที่ 1 – 4- 7 – 10 จะยิ่งมีกำลังแรงยิ่งขึ้น เมื่อปรากฏว่ามี จุดเจ้าชะตา สถิตอยู่ในเรือนที่ 1 หรือ 4 หรือ 7 หรือ 10 ด้วย ยิ่งหลายจุด เรือนชะตาดังกล่าวย่อมมีกำลังแรงเป็นตรีทวีคูณ โดยเฉพาะเรือนที่จุดเจ้าชะตาสถิต ความหมายเรือนชะตานั้นจะเข้ามามีบทบาทในชีวิตมากเป็นพิเศษ”

จากทั้งสองวรรคข้างต้นประกอบกันซึ่งเป็นการใช้ทฤษฎีพระเคราะห์สนธิกับทฤษฎีเรือนชะตาโบราณ ควรจะอ่านว่าดาวพฤหัสแรง และเรื่องของเรือนที่ 4 จะเข้ามามีอิทธิพลอย่างมากในชีวิตของเจ้าชะตาด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของเรือนที่ 10 ส่วนอ่านว่าอย่างไร ก็คงจะใช้สูตรเรือนชะตาทั่วไปในคัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิ ส่วนคู่อื่นๆก็คงจะวิเคราะห์ในทำนองเดียวกัน

3. การนำทฤษฎีเรือนชะตาของฮัมเบิร์กเข้ามาใช้ ก็คงจะใช้ตรงตัวตามที่ระบุไว้ในคัมภีร์สูตรเรือนชะตา เช่นกรณีคู่ของพฤหัสกับอาทิตย์ ก็อ่านสูตรพฤหัสในเรือนที่ 4ของเมอริเดียนในคัมภีร์สูตรเรือนชะตาหน้า 318 และการอ่านในลักษณะที่ต้องใช้ศิลปในการตีความของนักโหราศาสตร์เองโดยการพิจารณาทั้งชุด 3/10 และ 4/9 อาชีพ(กัมมะ)/ความรู้(สหัชชะ) บ้าน(พันธุ)/คุณธรรม(ศุภะ) ตามที่ท่านอาจารย์แนะนำไว้ในคัมภีร์สูตรเรือนชะตา


ส่วนความหมายของอาทิตย์ในเรือนที่ 10 นั้น คงจะต้องอ่านในเรื่องการบรรจบเรือนชะตาหน้า 246 สำหรับอาทิตย์ในเรือนที่ 10 ของเมอริเดียน ดังที่ท่านอาจารย์ประยูรเขียนไว้ว่า “เมอริเดียนสถิตในเรือนที่ 3 ของอาทิตย์สะท้อนกับเรือนที่ 4 อาทิตย์สถิตในเรือนที่ 10 ของเมอริเดียน สะท้อนกับเรือนที่ 3…….”

ในเรื่องทฤษฎีเรือนชะตาของฮัมเบิร์กนี้ผมซื้อตำราเก็บไว้นานแล้ว (ตั้งแต่พิมพ์ออกเผยแพร่ครั้งแรก) ยังตีความเข้าใจเนื้อหาได้น้อยมาก ถ้าเปรียบว่าคนที่อ่านเข้าใจคัมภีร์สูตรเรือนชะตาสัก 80% ว่าเป็นการเรียนจบปริญญาเอกแล้ว ความเข้าใจที่ผมมีต่อทฤษฏีเรือนชะตาของฮัมเบิร์กนี้ผมพิจารณาตัวเองว่าอย่างมากก็แค่ ชั้น ม3 เท่านั้นเองครับ ขอบคุณกระทู้นี้มากที่ช่วยให้ผมต้องพยายามอ่านคัมภีร์นี้อีกครั้งและก็ได้ความรู้เพิ่มเติมมาบางส่วน

หวังว่าคำตอบของผมคงพอจะมีประโยชน์บ้างนะครับ



 ความคิดเห็นที่ 14  โดย คุณ เจได  
 24 Jan 2005 13:34 #789530    

ขอขอบคุณคุณชาญชัยที่สละเวลาอย่างมากเพื่ออยากให้ความรู้แก่ทุกคนที่นี่ ผมขอเสริมในทฤษฎีเรือนชะตาที่ อ.ประยูรเขียนไว้ว่า ให้ผลการทำนายถึง 100 % ส่วนตัวแล้ว การพยากรณ์ควรอ่านแบบง่ายๆก่อน อย่าเพิ่งมาผสมกันให้ซับซ้อนแล้วจะงงเอง ให้อ่านความหมายของดาวแต่ละเรือนชะตาในเบื้องต้น

ถ้าอยากรู้ว่าดาวที่สงสัยนั้นมีความสัมพันธ์กับดาวอะไร ให้ตั้งเรือนชะตาของดาวนั้นดูว่าอยู่ในเรือนที่เท่าไหร่ ถ้าอยู่ในเรือนที่ 10 ก็จะให้ผลมาก ในขณะที่อยู่ในเรือนอื่น ผลการพยากรณ์จะไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่ ทั้งนี้ต้องดูด้วยว่าสงสัยในดาวอะไรควรที่จะดูเรือนไหน สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ใน sheet ประกอบการสอนของ อ.ประยูรนะครับ



 ความคิดเห็นที่ 15  โดย คุณ ชาญชัย  
 24 Jan 2005 21:59 #789956    

ขอบคุณคุณเจไดมากครับสำหรับคำแนะนำ

ผมยังสงสัยอีกนิดหนึ่งคือ ที่บอกว่า "อยากรู้ว่าดาวที่สงสัยนั้นมีความสัมพันธ์กับดาวอะไร ให้ตั้งเรือนชะตาของดาวนั้นดูว่าอยู่ในเรือนที่เท่าไร...." คำว่า "ดาวนั้น" หมายถึงดาวที่สงสัยใช่ไหมครับ ยกตัวอย่างเช่นในกรณีของคุณ LongWaY เขาสงสัยว่าดาว แอดเมตอสสัมพันธ์ถึงดาวโพไซดอนหรือไม่ ก็ตั้งเรือนชะตาดาวแอดเมตอสขึ้นโดยใช้จุดมังกรชี้ไปที่ดาวแอดเมตอสแล้วดูว่าดาวโพไซดอนอยู่ในเรือนใดของเรือนชะตาดาวแอดเมตอสใช่หรือไม่ครับ ถ้าอยู่ในเรือนที่ 10 ก็แสดงว่าดาวทั้งสองดวงสัมพันธ์ถึงกัน (อย่างแรง) ใช่หรือไม่ครับ แล้วถ้าเป็นเรือนเกณฑ์อื่น (1, 4, 7) จะถือว่าสัมพันธ์แรงเหมือนกันไหมครับ

ส่วนเรื่อง sheet ประกอบคำสอนของ อ.ประยูร นั้น ผมรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่หาได้ยากลำบากมาก ส่วนใหญ่แต่ละคนที่เคยเรียนก็จะมีเฉพาะที่ตนเองเคยเรียนและได้รับมาเท่านั้น ทั้งๆที่ความรู้ในเอกสารทุกฉบับที่อาจารย์เขียนขึ้นนั้น แม้จะในหัวเรื่องเดียวกัน แต่เนื่องจากเนื้อหารายละเอียดและเกล็ดสำคัญๆในแต่ละเรื่องมีมาก จึงไม่อาจเขียนให้ครอบคลุมในบทความเดียวได้ แต่ละบทความก็จะมีเนื้อหาสำคัญเพิ่มพูนขึ้นมาทุกครั้งเมื่อได้อ่าน เท่าที่จำได้เคยมีคนพยายามทำเป็นหนังสือเล่มบางๆออกมาบอกดูเหมือนจะชื่อ "สรรสาระ" หรืออะไรทำนองนี้ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อจะรวบรวบบทความและเอกสารคำสอนต่างๆของ อ.ประยูร มาเผยแพร่ให้ผู้สนใจ แต่ทำได้แค่ 2 เล่มบางๆก็หายเงียบไป เป็นที่น่าเสียดายมาก

ผมคงจะศึกษาเรื่องเรือนชะตาของฮัมเบิร์กต่อไปเท่าที่พอมีเวลาจะทำได้ และอาจจะต้องขอคำแนะนำจากคุณเจไดในหลายเรื่องหลายประเด็นอีก

ขอขอบคุณอีกครั้งครับ



 ความคิดเห็นที่ 16  โดย คุณ เจได  
 25 Jan 2005 00:53 #790091    

ที่คุณชาญชัยเข้าใจถูกต้องแล้ว จากประสพการณ์ ผมยังเน้นเรือน 10 อยู่ดี เรือน 7 จะสำคัญในเรื่องของคู่ครองเท่านั้น



 ความคิดเห็นที่ 17  โดย คุณ เจได  
 25 Jan 2005 00:58 #790095    

ส่วนความแรงของดาวมากน้อย ให้ดูตำแหน่งอยู่ห่างจากเส้นแบ่งเรือนมากน้อยแค่ไหน ซี่งรายละเอียดยังมีอีกมากครับ





โหรา-กระทู้เก่า

วิทยาศาสตร์ * โหราศาสตร์ * เกี่ยวข้องกันอย่างไร วันที่ 02/10/2010   15:11:03
เรียนโหรได้ไหมถ้าใจร้อน? วันที่ 22/10/2010   21:46:21
กรณีศึกษา ฟุตบอลโลก 2006 รอบสี่ทีมสุดท้าย วันที่ 11/07/2010   21:18:42 article
กรณีศึกษา เดาผลฟุตบอลโลก 2006 คู่ชิงที่ 3 และชิงชนะเลิศ วันที่ 11/07/2010   21:18:26 article
โหราศาสตร์ยูเรเนียน กับ ความรู้แบบกระเส็นกระสาย วันที่ 27/07/2009   20:02:53
คนที่หน้าตาดี เราดูจากอะไรได้บ้าง วันที่ 27/07/2009   19:58:40
อยู่กับดาวทิพย์เป็นดาวสันโดษหรือไม่ วันที่ 27/07/2009   19:53:39
เรือนเมอริเดียน วันที่ 27/07/2009   19:51:38
ดาวทิพย์เดินถอยหลังได้ไหม วันที่ 27/07/2009   19:47:59
วังกะ กับ ขนาดของมุม อะไร สำคัญกว่า วันที่ 27/07/2009   19:44:28
การอ่านออกเสียงศัพท์โหราศาสตร์บางคำ วันที่ 27/07/2009   19:41:50
การเขียนโปรแกรมเช็คดาวพักร เสริด มนท์ วันที่ 10/06/2010   13:13:02 article
คำถามเรื่องมุมครับ วันที่ 27/07/2009   19:36:46
สงสัยคำว่า"ดาวพระเคราะห์ใดๆก็ตาม"ในบทความเรื่อง"การตรวจสอบความสำเร็จในชีวิต" วันที่ 27/07/2009   19:29:43
ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลของระบบเรือนชะตา วันที่ 27/07/2009   19:23:21
เรื่องการคำนวณทางโหราศาสตร์ วันที่ 10/08/2009   10:04:07
ปฏิทินที่ถูกต้อง วันที่ 27/07/2009   19:17:09
ศูนย์รังสีคู่ครอง วันที่ 27/07/2009   19:11:45
ฮวงจุ้ยกับยูเรเนียน วันที่ 27/07/2009   19:08:27
จุดอิทธิพลที่หมายถืงผู้แทนขายประกันชีวิต วันที่ 27/07/2009   19:05:15
คำออกเสียง ชื่อ ดาวทิพย์ แบบอเมริกัน วันที่ 27/07/2009   19:02:35
Alfred WITTE วันที่ 27/07/2009   18:57:13
การแปลความหมายจุดเจ้าชะตาและจุดอื่นๆ วันที่ 27/07/2009   10:38:08
Virgo vs Alogic (?) วันที่ 27/07/2009   10:33:58
โค้งสุริยาตร์ พยากรณ์ได้จริงหรือ วันที่ 27/07/2009   10:30:54
เรื่องของราศี วันที่ 27/07/2009   10:26:54
อ่านและดาวน์โหลดคัมภีร์โบราณที่เป็นพื้นฐานของโหราศาสตร์ตะวันออกและตะวันตกได้ที่เว็บนี้ วันที่ 27/07/2009   10:24:04
จริยธรรมของนักโหรศาสตร์ควรเป็นอย่างไร วันที่ 27/07/2009   10:19:02
สมพงษ์ดวงชะตา เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ กับ คามิลา ปาร์คเก้อร์ โบวเลส วันที่ 27/07/2009   10:12:36
ใครเชื่อเรื่องFree will บ้าง วันที่ 27/07/2009   10:06:24
คุณสมบัติของอาจารย์โหรควรเป็นอย่างไร วันที่ 27/07/2009   10:02:22
ณ.ปัจจุบันควรมีการสังคยานาสูตรพระเคราะห์สนธิกันหรือไม่ วันที่ 27/07/2009   09:54:53
อุบัติเหตุ รถไฟฟ้าใต้ดิน (2548) วันที่ 27/07/2009   09:46:48
ขอคำแนะนำสำหรับก้าวแรกในการศึกษา "ยูเรเนียน" วันที่ 27/07/2009   09:38:08
สงสัยเรื่องวิธีอ่านดวงที่เอาอาทิตย์ของนาย ก ไปใส่ในดวงนาย ข วันที่ 27/07/2009   09:26:58
แผ่นดินไหวอินโด คลื่นยักษ์ถล่มภาคใต้ (สึนามิ) วันที่ 27/07/2009   09:29:10
ถ้าเกิดที่จังหวัดหนึ่งแล้วแต่บ้านไปอยู่ที่จังหวัดอื่นการทำนายจะเปลี่ยนไปเปล่าคะ วันที่ 26/07/2009   22:50:07
ยูเรเนี่ยน ดูดวงโลก ได้หรือไม่ วันที่ 26/07/2009   22:47:29
ดวงนวางค์จักร วันที่ 26/07/2009   22:42:58
ดวง 10 ลัคนา วันที่ 26/07/2009   22:24:36
ดวงดาวมีอิทธิพลกับชีวิตมนุษย์กี่ % วันที่ 26/07/2009   22:15:46
โหราศาสตร์ไม่ใช่การแก้ปัญหาโดยตรง วันที่ 27/07/2009   10:24:45
ดวง Hitler ถึงแก่กรรม และอื่นๆ วันที่ 00/00/0000   00:00:00
ตำแหน่งที่ดาวร้ายให้ผลด้านดีได้ วันที่ 26/07/2009   22:06:26 article
การตั้งค่า โปรแกรม Astrolog วันที่ 26/07/2009   22:06:09 article
จุดโหราศาสตร์ในดวง วันที่ 26/07/2009   22:05:44 article
พฤ+คร-วค// จุดนายกรัฐมนตรี ดวงวันเลือกตั้ง 6 ก.พ.2548 วันที่ 26/07/2009   22:05:26 article
ชื่อราศี "มกร" หรือ "มังกร" วันที่ 26/07/2009   22:05:04 article
ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่ากรุงเทพฯ 2547 วันที่ 26/07/2009   22:04:35 article
จานสองชั้นเป็นยังไงครับ วันที่ 26/07/2009   22:04:17 article
มุม 11.25 องศา วันที่ 26/07/2009   22:03:51 article
กลอนโหรห้ามทำนาย วันที่ 26/07/2009   22:03:33 article
ของฝากจากอาจารย์อดิเทพ : ดวงผู้รอดชีวิตจากเกาะพีพี ในเหตุการณ์ สึนามิ 2547 วันที่ 00/00/0000   00:00:00
อังคาร+เนปจูน-มฤตยู //จำเป็นฆ่าสัตว์เนื่องจากป่วยเป็นโรค วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
ดวงเหตุการณ์ระเบิดปรมาณูที่ ฮิโรชิมา และ นางาซากิ วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
พิจารณาความแรงของศุกร์ อ้างถึงบทความเรื่อง การวิเคราะห์และประเมินความแรงของดาวพฤหัสฯ วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
ดูดวงดาวดัง วันที่ 26/07/2009   22:02:40 article
งานวิจัย เรื่อง สมาธิ ของ อเมริกัน วันที่ 26/07/2009   22:02:22 article
ปรัชญาของดาวกับการคิดเชิงบูรณาการและการเมือง วันที่ 26/07/2009   22:02:03 article
ความสำคัญ ของ จุดสะท้อน วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
จุด AR+MC-[MC/SU] และ AR+SU-[MC/SU] วันที่ 26/07/2009   22:01:42 article
เที่ยวบินเจ้าปัญหา??? วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
ความแตกต่างระหว่าง ยูเรเนียน ระบบ(?)ศูนย์รังสี และ ระบบ(?)เรือนชะตา วันที่ 26/07/2009   22:01:22 article
ความแตกต่างระหว่าง โหราศาสตร์ยูเรเนียน กับ โหราศาสตร์สากล และ โหราศาสตร์ไทย วันที่ 26/07/2009   22:01:03 article
น้ำมันเบนซิน และ น้ำมันดีเซล เทียบเป็น สูตรพระเคราะห์สนธิ วันที่ 26/07/2009   22:00:36 article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| โหรา-ประวัติศาสตร์ | โหรา-ไอที | หลักโหรโดนใจ | บทความสมทบ | โหรา-โปรแกรม | ผู้จัดทำ/ผู้สนับสนุน | Site Map |

Custom Search


ติดต่อนายโรจน์ E-mail: webmaster@rojn-info.com
หรือ Mobile: 08-1697-3098
(อาจไม่สะดวกรับสายในบางเวลา)
ยังไม่เปิดสอนและไม่รับพยากรณ์เป็นส่วนตัว
กรุณาอย่าใช้โทรศัพท์หรือส่งอีเมล์มาขอดูดวง เพราะไม่มีเวลาตอบ



มูลนิธิสมาคมโหรแห่งประเทศไทยในพระสังฆราชูปถัมภ์ โหราศาสตร์แนว อ.จรัญ พิกุล - AstroClassical.com HoraUranian.com ดูดวง
โหราศาสตร์กับเครื่องประดับ บ้านฮวงจุ้ย (fengshuihut.com) ตลาดวิชาฮวงจุ้ยและดวงจีน ผูกดวง/ยูเรเนียนออนไลน์ (MyHora.com)

รวมลิงค์ : เว็บอื่นๆ ที่น่าสนใจ
eXTReMe Tracker