ReadyPlanet.com
dot dot dot
dot
สำหรับสมาชิก
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
dot
dot
bulletหลักโหรโดนใจ
bulletหลักโหร-ศิวเมษ
bulletโหรา-ประวัติศาสตร์
bulletโหรา-ไอที
bulletโหรา-โปรแกรม
bulletDemo/Freeware
bulletโปรแกรม Virgo07
bulletDelphi กับ Swiss Ephemeris
bulletผูกดวงออนไลน์กับ Astrotheme.com
bulletพิกัดภูมิศาสตร์ ประเทศไทย
bulletwebboard ผลัดกันเขียนเวียนกันอ่าน
dot
dot
bulletกำพล ภาระโภชน์ (Astroman) - ยูเรเนียน
bulletโรงเรียนโหราศาสตร์ไทยมาตรฐาน
bulletอดิเทพ ศรีรัตนไพฑูรย์ - ยูเรเนียน
bulletอาคม ชูจันทร์ - ยูเรเนียน, ลายมือ
bulletชาญชัย เดชะเสฏฐดี (ผู้ร่วมเขียนบทความ)
bulletอาจารย์ ธนกร ตันติถาวร - ยูเรเนียน
dot
dot
bulletประวัติ
bulletการติดต่อ
bulletภาพยนตร์ประวัติศาสตร์
bulletRojnChin's Channel (YouTube)
bulletRojnChin's Blog
bulletร้านค้าออนไลน์
dot
dot
bulletโรงเรียน โหราศาสตร์ ฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมัน
bulletAstro.com
bulletพยากรณ์ดอทคอม
bulletมูลนิธิสมาคมโหรแห่งประเทศไทยฯ
bulletโหราศาสตร์แนวอาจารย์จรัญ พิกุล
bulletโหรายูเรเนียนดอทคอม
bulletบ้านฮวงจุ้ย
bulletวารสารโหราเวสม์
bulletUranianSoft.com
bulletดูดวงกับ GooSiam.com
bulletMyHora.com: ดูดวงยูเรเนียนออนไลน์
bulletAstro-Seek.com: Full Moons & New Moons
bulletAstro-Seek.com: Aspect Search Engine
bulletLatitude&Longitude เมืองต่างๆ ทั่วโลก
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC
bulletรวม Link เว็บอื่นๆ ที่น่าสนใจ
bulletแผนผังเว็บไซต์ (Site Map)






ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์


CURRENT MOON


dot
ดาวหาง พ.ศ. 2453 - พ.ศ. 2529 (โดย อ.มานิตย์ฯ) article

โดย มานิตย์ ธีระเวชชกุล
ลงใน พยากรณ์สาร ปีที่ 6 ฉบับที่ 8 กุมภาพันธ์ 2529 หน้า 26 - 31


หมายเหตุ

  1. ภายหลังผู้เขียนใช้นามสกุลว่า ธีระเวชชโรกุล โปรดดูประวัติผู้เขียนจากบทความเรื่อง คำไว้อาลัยของสมาคมโหรฯ ต่อการเสียชีวิตของ อาจารย์ มานิตย์ ธีระเวชชโรกุล และ อาจารย์ มานิตย์ ที่ผมรู้จัก
  2. สมผุสดาวและราศีที่ปรากฏในบทความเป็นสมผุสและราศีในระบบนิรายนะตัดอยนางศแบบลาหิรี
  3. ขออภัยหากข้อมูลในภาพที่สแกนไว้ไม่ชัดเจนเท่าที่ควร โดยเฉพาะในส่วนของกราฟ ขอให้ท่านใช้การคำนวณของโปรแกรมสมัยใหม่เข้ามาประกอบ

Webmaster@rojn-info.com


ปีพุทธศักราช 2529 นี้มีปรากฏการณ์สำคัญที่ดาวหางฮัลเล่ย์จะกลับมาให้เห็นด้วยตาเปล่าอย่างชัดเจนอีกครั้งหนึ่งประมาณเดือนเมษายนเหมือนเมื่อ พ.ศ.2453 ในรัชกาลสมเด็จพระปิยมหาราชและเป็นผลให้พระองค์เสด็จสวรรคตในวันที่ 23 ตุลาคมปีนั้นเอง ผู้เขียนได้สร้างกร๊าฟแสดงวิถีโคจรของดาวเคราะห์ทุกดวงและดาวหางฮัลเล่ย์ไว้ทั้งสองคราวเพื่อนำมาศึกษาประกอบให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งผู้เขียนจะขอชี้แจงโดยสังเขปดังต่อไปนี้

1. อุปราคา จุดอมาวสีและปูรณมี ในปีพ.ศ.2529 มีอมาวสีหรือจันทร์ดับเกิดขึ้นรวม 13 ครั้ง และมีจันทร์เพ็ญหรือปูรณมีอีก 12 ครั้ง เป็นสุริยุปราคาไม่เต็มดวง 1 ครั้ง สุริยุปราคาเต็มดวง 1 ครั้ง และจันทรุปราคาเต็มดวง 2 ครั้ง ดังรายละเอียดต่อไปนี้

สำหรบปี พ.ศ.2453 ถึง พ.ศ.2529 นี้เป็นเวลาห่างกัน 76 ปี เป็นจำนวนปีอธิกมาสเต็ม 4 รอบด้วยกัน (1 รอบปีอธิกมาส = 19 ปี) ดังนั้นจุดอมาวสีและปูรณมีในแต่ละช่วงเวลาจึงใกล้กันมากดังต่อไปนี้

จะเห็นว่าสุริยุปราคาเต็มดวงที่เกิดขึ้นในวันที่ 9 พฤษภาคม 2453 นั้น จุดคราสที่ 25 องศา 06 ลิบดา ราศีเมษ ทับลัคนาของดวงเมืองพอดี และจันทรุปราคาเต็มดวงที่เกิดขึ้นในวันที่ 24 พฤษภาคม 2453 นั้น จุดคราสที่ 9 องศา 34 ลิบดา ราศีพิจิก องศาใกล้อาทิตย์เดิมในภพมรณะ (เป็น 8) ของดวงเมือง จึงเป็นเหตุให้ต้องสูญเสียประมุขของประเทศ (ดาวหางฮัลเล่ย์จรทับอาทิตย์เดิมในวันที่ทรงเสด็จสวรรคต 23 ตุลาคม 2453)

นอกจากนี้ จุดคราสของสุริยุปราคาบางส่วนที่เกิดขึ้นในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2453 นั้น เกิดที่ 26 องศา 10 ลิบดา ราศีตุลย์ มีองศาเท่ากันและเป็นภพมรณะกับลัคนาเดิมของรัชกาลที่ 5 (ราศีมีน)

เมื่อเปรียบเทียบกับปรากฏการณ์ของอุปราคาในปี พ.ศ.2529 นี้อิทธิพลจะเกิดจากจันทรุปราคา เต็มดวงในวันที่ 24 เมษายน 2529 มีจุดคราสที่ 10 องศา 23 ลิบดา ราศีตุลย์ และเมื่อย้อนหลังไปเกือบ 6 เดือน คือเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2528 เวลา 21.23 น. ที่ผ่านมาได้เกิดสุริยุปราคาบางส่วนที่ 26 องศา 29 ลิบดา ราศีตุลย์ ซึ่งเป็นราศีของสถาบันบริหารสูงสุดของประเทศ อันได้แก่รัฐบาลและรัฐสภา ประกอบข่าวล่าสุดที่ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ได้ลาออกจากหัวหน้าพรรคกิจสังคมเพราะแพ้เสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กรุงเทพฯ เขต 1 จึงทำให้รัฐบาลอยู่ในภาวะที่จำเป็นต้องมีการผ่าตัดใหญ่

การเกิดอุปราคาขึ้นแต่ละครั้งจำเป็นต้องมีอิทธิพลของราหูเข้าเกี่ยวข้องด้วยเสมอ อุปราคาที่เกิดขึ้นใน พ.ศ.2453 นั้นเป็นช่วงที่ราหูกำลังยกจากราศีพฤษภเข้าราศีเมษ ประชาชนจึงต้องอยู่ในภาวะเศร้าโศกด้วยพิษของราหูถึง 1 ปีครึ่ง แต่ในช่วงปี พ.ศ.2529 ที่จะพึงนี้ ราหูยังคงอยู่ในราศีเมษกับดวงเมืองอยู่อีกเพียง 7 เดือนเศษเท่านั้น (1 รอบปีราหู = 18.6 ปี และราหูจะยกจากราศีเมษเข้าราศีมีนกลางเดือนสิงหาคม 2529)

2. การโคจรของดาวพฤหัสบดี ขอให้ดูที่กราฟของปี พ.ศ.2453 ที่ช่องหมายเลข 5 (ราศีกันย์) จะเห็นว่าเส้นทางโคจรของดาวพฤหัสบดี (Jupiter) อยู่ในราศีกันย์ (เล็งลัคนาของ ร.5) จนถึงวันที่ 8 ตุลาคม 2453 จึงยกเข้าราศีตุลย์ซึ่งเป็นภพมรณะของลัคนาราศีมีน และที่สำคัญที่สุดก็คือดาวพฤหัสบดีเป็นดาวตนุลัคหรือเจ้าเรือนลัคนาได้เข้าสู่จุดดับในวันที่ 19 ตุลาคม 2453 เวลา 12 น. ที่จุด 2 องศา 19 ลิบดา ราศีตุลย์ ก่อนสวรรคต ไม่ถึง 4 วัน จึงไม่สามารถคุ้มครองเจ้าชะตาได้ (จุดหมายเลข 3)

นอกจากนี้ถ้าดูจากกราฟ จะเห็นว่าในวันที่ 22 เมษายน 2453 ดวงจันทร์ได้เข้ากุมดาวพฤหัสบดี (เข้าวงพระจันทร์ป เวลา 14.40 น. ที่ตำแหน่ง 14 องศา 22 ลิบดา ราศีกันย์ ร่วมกับดาวหางฮัลเล่ย์อย่างสนิทและเป็นตำแหน่งที่เล็งตรงข้ามกับลัคนาพอดีอีกด้วย (ในกราฟจะเห็นเส้นทางของดาวทั้ง 3 ตัดกันอย่างชัดเจน ที่จุดหมายเลข 1) ถ้าจะถือเอาเป็นจุดวิกฤตหรือจุดบ่งชี้เพื่อนำมาวิเคราะห์สถานการณ์ใน พ.ศ.2529 ก็ขอให้ดูกราฟของปี 2529 ที่จุดหมายเลข 2 ตรงกับวันที่ 2 เมษายน 2529 จะเห็นว่ามีลักษณะคล้ายกัน แต่จุดตัดเกิดขึ้นในช่องที่ 8 (ราศีธนู) และดาวที่ทำมุมตัดกนคือดาวหางฮัลเล่ย์ ดาวเนปจูน และดวงจันทร์ นอกจากนี้ยังมีดาวอังคารอยู่ในระยะประชิดองศา ดาวมฤตยูและดาวเสาร์มีองศาห่างกันตามลำดับในราศีพิจิก เป็นสัญญาณบ่งถึงการสูญเสียเนื่องจากการใช้กำลัง และถ้าหากว่าเมื่อ พ.ศ.2453 นั้น จุดรับเคราะห์คือราศีมีน ฉนั้น ในพ.ศ.2529 นี้ จุดรับเคราะห์ก็ควรเป็นราศีเมถุน

สำหรับปรากฏการณ์ของดวงดาวอื่นที่จะเป็นตัวสนับสนุนเหตุอันไม่พึ่งประสงค์ใดๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ก็คือ

3. ดาวพฤหัสบดีจะเข้าสู่จุดดับในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่ 6 องศา ราศีกุมภ์ (จุดหมายเลข 4)

4. ดาวอังคารจะยกจากราศีตุลย์เข้าราศีพิจิกในวันที่ 22 มกราคม จะอยู่ในราศีพิจิกร่วมกับดาวเสาร์และดาวมฤตยูจนถึงวันที่ 16 มีนาคม จึงยกเข้าราศีธนูและจะโคจรวิปริตในราศีธนูจนถึงวันที่ 27 กันยายน

5. องศาสูงสุดที่ดาวหยุดนิ่ง (มณฑ์) ก่อนที่จะวิปริตถอยหลัง (พักร) สูงถึง 29 องศา มีด้วยกันถึง 3 ดวง คือ ดาวมฤตยูในราศีพิจิก ดาวอังคารในราศีธนู และดาวพฤหัสบดีในราศีกุมภ์

6. หลังเดือนตุลาคมไปแล้ว ดาวศุกร์จะโคจรวิปริตในราศีตุลย์ เรือนของตัวเอง จึงคาดว่าเหตุการณ์จะคลี่คลาไปในทางที่ดี (การจัดระเบียบให้เข้าที่)

กล่าวโดยสรุปคือ ในช่วงที่ดาวอังคารมีองศาเล็งลัคนาของดวงเมืองจนถึงวันที่ 22 มกราคม จะมีความคับขันทางการเมืองเป็นอย่างมาก หลังจากนั้นเมื่อดาวอังคารยกเข้าราศีพิจิกเข้าร่วมราศีกับดาวเสาร์และดาวมฤตยูแล้วผนวกกับได้อิทธิพลหนุนจากดาวหางฮัลเล่ย์ การตายหมู่อันเนื่องจากวินาศภัยและภัยพิบัติอันเกิดจากธรรมชาติต่างๆ จะอยู่ในเกณฑ์สูงมาก การล้างแค้นของยิวต่อขบวนการผู้ก่อการร้าย พี.แอล.โอ. จะมีขึ้นอย่างรุนแรงที่สุดและจะไม่ยุติลงง่ายๆ จนกว่าดาวอังคารจะโคจรเป็นปกติในราศีธนู และดาวศุกร์โคจรเป็นปกติในราศีตุลย์ ซึ่งก็คงจะกินเวลาถึงปลายปี พ.ศ.2529 เลยทีเดียว ดังนั้นผู้เขียนจึงขอให้พึงสังวรณ์ไว้ว่าการใช้กำลังรุนแรงในช่วงดาวหางฮัลเล่ย์ปรากฏนี้จะไม่ใช่การแก้ปัญหา ผลเสียจะมีมากกว่าได้




โหรา-ประวัติศาสตร์

จอมพลเพาลุส ขุนศึกนาซีผู้ยอมจำนนต่อกองทัพแดงที่สตาลินกราด article
ดวงฮิตเลอร์ ตอนที่ 5 แผนสังหารที่ล้มเหลวกับการฆ่าตัวตายเมื่อล้มเหลว
ดวงฮิตเลอร์ ตอนที่ 4 ทำสงคราม
ดวงฮิตเลอร์ ตอนที่ 3 ชิงอำนาจ-ได้อำนาจ
ดวงฮิตเลอร์ ตอนที่ 2 เบราเนา-เวียนนา-มิวนิค-เบอร์ลิน
ดวงจอมพลรอมเมล ตอนที่ 1 ดวงชะตาแบบต่างๆ
ดวงฮิตเลอร์ ตอนที่ 1 ดวงชะตาแบบต่างๆ
ดาวหางฮัลเล่ย์กับการสวรรคตของ ร.๕ (โดย อ.มานิตย์ฯ) article
FIRST KNIGHT (สุภาพบุรุษยอดอัศวิน) (โดย ชาญชัยฯ-iseehistory.com)
ชีวประวัติกับประวัติศาสตร์
พระราชดำรัสในสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ
มิติของเวลาในประวัติศาสตร์ (แปลโดย ดร.ชัยวัฒน์ บุนนาค) article
ฐานข้อมูลดวงชะตาบุคคลในประวัติศาสตร์ของ Astrotheme.com article article
หลักฐานประวัติศาสตร์และการวิเคราะห์หลักฐานประวัติศาสตร์ article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| โหรา-ประวัติศาสตร์ | โหรา-ไอที | หลักโหรโดนใจ | บทความสมทบ | โหรา-โปรแกรม | ผู้จัดทำ/ผู้สนับสนุน | Site Map |

Custom Search


ติดต่อนายโรจน์ E-mail: webmaster@rojn-info.com
หรือ Mobile: 08-1697-3098
(อาจไม่สะดวกรับสายในบางเวลา)
ยังไม่เปิดสอนและไม่รับพยากรณ์เป็นส่วนตัว
กรุณาอย่าใช้โทรศัพท์หรือส่งอีเมล์มาขอดูดวง เพราะไม่มีเวลาตอบ



มูลนิธิสมาคมโหรแห่งประเทศไทยในพระสังฆราชูปถัมภ์ โหราศาสตร์แนว อ.จรัญ พิกุล - AstroClassical.com HoraUranian.com ดูดวง
โหราศาสตร์กับเครื่องประดับ บ้านฮวงจุ้ย (fengshuihut.com) ตลาดวิชาฮวงจุ้ยและดวงจีน ผูกดวง/ยูเรเนียนออนไลน์ (MyHora.com)

รวมลิงค์ : เว็บอื่นๆ ที่น่าสนใจ
eXTReMe Tracker