ReadyPlanet.com
dot dot dot
dot
สำหรับสมาชิก
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
dot
dot
bulletหลักโหรโดนใจ
bulletหลักโหร-ศิวเมษ
bulletโหรา-ประวัติศาสตร์
bulletโหรา-ไอที
bulletโหรา-โปรแกรม
bulletDemo/Freeware
bulletโปรแกรม Virgo07
bulletDelphi กับ Swiss Ephemeris
bulletผูกดวงออนไลน์กับ Astrotheme.com
bulletพิกัดภูมิศาสตร์ ประเทศไทย
bulletwebboard ผลัดกันเขียนเวียนกันอ่าน
dot
dot
bulletกำพล ภาระโภชน์ (Astroman) - ยูเรเนียน
bulletโรงเรียนโหราศาสตร์ไทยมาตรฐาน
bulletอดิเทพ ศรีรัตนไพฑูรย์ - ยูเรเนียน
bulletอาคม ชูจันทร์ - ยูเรเนียน, ลายมือ
bulletชาญชัย เดชะเสฏฐดี (ผู้ร่วมเขียนบทความ)
bulletอาจารย์ ธนกร ตันติถาวร - ยูเรเนียน
dot
dot
bulletประวัติ
bulletการติดต่อ
bulletภาพยนตร์ประวัติศาสตร์
bulletRojnChin's Channel (YouTube)
bulletRojnChin's Blog
bulletร้านค้าออนไลน์
dot
dot
bulletโรงเรียน โหราศาสตร์ ฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมัน
bulletAstro.com
bulletพยากรณ์ดอทคอม
bulletมูลนิธิสมาคมโหรแห่งประเทศไทยฯ
bulletโหราศาสตร์แนวอาจารย์จรัญ พิกุล
bulletโหรายูเรเนียนดอทคอม
bulletบ้านฮวงจุ้ย
bulletวารสารโหราเวสม์
bulletUranianSoft.com
bulletดูดวงกับ GooSiam.com
bulletMyHora.com: ดูดวงยูเรเนียนออนไลน์
bulletAstro-Seek.com: Full Moons & New Moons
bulletAstro-Seek.com: Aspect Search Engine
bulletLatitude&Longitude เมืองต่างๆ ทั่วโลก
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC
bulletรวม Link เว็บอื่นๆ ที่น่าสนใจ
bulletแผนผังเว็บไซต์ (Site Map)






ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์


CURRENT MOON


dot
ความแตกต่างระหว่าง ยูเรเนียน ระบบ(?)ศูนย์รังสี และ ระบบ(?)เรือนชะตา article
วันที่ 26/07/2009   22:01:22


สงสัยโหรายุเรเนียน 2 ระบบ ต่างกันอย่างไร

1. ระบบศูนย์รังสี จานหมุนสองชั้น
2. ระบบเรือนชะตา

ท่านผู้รู้ช่วยชี้แนะหน่อยครับ
ถ้ามีโอกาสจะเรียนซักหนึ่งอย่าง น่าเรียนอันไหนกว่ากันไหม หรือว่าก็เหมือนๆกัน


จาก: มือใหม่  [15 May 2006 18:51]  
 


 ความคิดเห็นที่ 1  โดย คุณ โรจน์-อินโฟ    
 15 May 2006 20:48 #1066850    

ผมเห็นว่า ความเห็นของคุณชาญชัยในกระทู้เก่าอันหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวกับคำว่า "ระบบเรือนชะตา" น่าจะเป็นคำตอบของกระทู้นี้ด้วย ดังนี้

----------

เพื่อให้มีหลักฐานทางวิชาการสำหรับใช้อ้างอิงในการพิจารณาหัวข้อตามกระทู้นี้ ผมขอนำเนื้อหาบทเรียนหลักสูตรพื้นฐานของโรงเรียนโหราศาสตร์กรุงเทพ โดยท่านอาจารย์พลตรีประยูร พลอารีย์ มาลงไว้ในความคิดเห็นนี้ พร้อมทั้งความเห็นของผมในตอนท้าย ซึ่งเป็นการแสดงความเห็นทางวิชาการโดยบริสุทธิ์ใจ ซึ่งหากการแสดงความเห็นทางวิชาการดังกล่าวไปมีผลกระทบต่อท่านผู้ใดก็ตาม ผมต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย

หลักสูตรพื้นฐานของท่านอาจารย์ใช้เวลาในการศึกษา 6 เดือน เรียนเฉพาะในวันเสาร์เท่านั้น โดยเรียนครั้งละ 3 ชั่วโมง เนื้อหาเป็นดังนี้ครับ

“เพื่อนักศึกษาจะได้ใช้เป็นรายการสอบทานว่า หลักวิชาที่ท่านศึกษาไปจากหลักสูตรนี้ มีอะไรบ้าง ทั้งนี้เพื่อความสะดวกแก่การฟื้นฟูในภายหลังเมื่อจบจากหลักสูตรนี้ไปแล้ว (ซึ่งทางโรงเรียนยืนยันว่าพอแล้ว) ใคร่ขอสรุปรายการที่นักศึกษาได้ศึกษามาแล้ว ซึ่งกินเวลา 6 เดือน ดังต่อไปนี้

1. ภาคดาราศาสตร์
- ทรงกลมฟ้า
- จักราศี
- ดาวพระเคราะห์
- ปัจจัยทางดาราศาสตร์อื่นๆ (ดาวฤกษ์ ราหู ฯลฯ)
- เอกสารบรรจุข้อมูลทางดาราศาสตร์ต่างๆ
 ปฏิทินโหราศาสตร์
 ตารางเรือนชะตา
 อื่นๆ
- การใช้ปฏิทินโหราศาสตร์
- การคำนวณดวงชะตา
 การคำนวณตำแหน่งดาวพระเคราะห์
 การคำนวณเมอริเดียนและลัคนา
 การคำนวณพิเศษอื่นๆ
2. ภาคโหราศาสตร์
- ปรัชญามูลฐานต่างๆของวิชาโหราศาสตร์
- การอุปมาอุปมัย
- การอนุมาน
- หลัก “เหตุ – ผล”
- อิทธิพลของจักราศี
- อิทธิพลของดาวพระเคราะห์
- อิทธิพลผสม
- จุดเจ้าชะตา
- จุดอิทธิพล
- ศูนย์รังสี
- พระเคราะห์สนธิ (โครงสร้างของกลุ่มดาว)
 ตำแหน่งสัมพันธ์
 แกนดาว
 อิทธิพลของพระเคราะห์สนธิ
- คัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิ
- ทฤษฎีเรือนชะตา
 การตั้งเรือนชะตา
 อิทธิพลของแม่เรือน
- คัมภีร์เรือนชะตา
- การอ่านดวงชะตา
- เทคนิคการจร
 การจรตามอายุขัย
 การจรตามดาวพระเคราะห์ปัจจุบัน
- การใช้ดวงชะตาพิเศษต่างๆ
 ดวงสงกรานต์
 ดวงวันอมาวสี/ปูรณมี
 ดวงชะตาประจำวัน
3. ภาคประยุกต์
- การพยากรณ์พื้นดวงชะตา
- การพยากรณ์จร
- การหาเวลาเกิด และ การปรับดวงชะตา
- ปกิณกะต่างๆ”

หมายเหตุ ตรงหัวข้อย่อยทฤษฎีเรือนชะตานั้น ท่านอาจารย์นำทฤษฎีเรือนชะตามาสรุปให้นักศึกษาทราบ โดยขอบเขตของเนื้อหานั้นท่านกล่าวว่าเพื่อให้เพียงพอสำหรับการนำไปใช้ประกอบในการพยากรณ์ร่วมกับทฤษฎีพระเคราะห์สนธิ และเพื่อเป็นพื้นฐานที่เพียงพอสำหรับการที่จะศึกษาพัฒนาความรู้ด้วยตนเองต่อไป ซึ่งท่านอาจารย์ยืนยันว่าความรู้ทั้งหมดนี้เพียงพอสำหรับการที่แต่ละคนจะไปศึกษาค้นคว้าพัฒนาด้วยตนเองต่อไปได้แล้ว ทฤษฎีเรือนชะตาที่ท่านนำมาสอนสำหรับการใช้งานคือทฤษฎีเรือนชะตาของโบราณ (ความเหมายของเรือน, เจ้าเรือน, , ฯลฯ) โดยเน้นที่เรือนโยคจตุรเกณฑ์ทั้ง 4 (เรือนที่ 1-4-7-10) ส่วนทฤษฎีเรือนชะตาของฮัมบูกนั้นท่านเพียงกล่าวแนะนำสั้นๆเท่านั้น โดยให้นักศึกษาตั้งเรือนชะตาให้เป็น รู้จักความหมายของแม่เรือน ส่วนการนำมาใช้ก็คือนำเรือนชะตาเมอริเดียน มาใช้ (หมายถึงในการนำทฤษฎีเรือนชะตาของโบราณมาใช้ประกอบกับทฤษฎีพระเคราะห์สนธินั้น ให้ตั้งเรือนชะตาเมอริเดียน) ด้วยทฤษฎีเรือนชะตาโบราณโดยเน้นที่เรือน 1-4-7-10 ส่วนหัวข้อย่อยคัมภีร์เรือนชะตานั้นหมายถึงคัมภีร์สูตรเรือนชะตาทั่วไป (หน้าที่ 80-113 ในคัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิ) หลักสูตรทฤษฎีเรือนชะตาของฮัมบูกร์นั้นท่านบอกว่าต้องใช้เวลาเรียนนานมาก (จำไม่ได้ คิดว่าอาจเป็น ห้าหรือหกปี) จึงจะเข้าใจถึงขนาดที่ว่าจะนำมาใช้งานได้อย่างคล่องแคล่ว และในการเรียนจะยากกว่าทฤษฎีพระเคราะห์สนธิมาก เพราะเป็นเรื่องของปรัชญาเป็นส่วนใหญ่ คนส่วนมากจะใช้ทฤษฎีพราะเคราะห์สนธิเป็นหลักประกอบกับทฤษฎีเรือนชะตาของโบราณ หรือไม่ก็ใช้ทฤษฎีพระเคราะห์สนธิล้วนๆโดยไม่ใช้ทฤษฎีเรือนชะตาเลย ทั้งนี้ท่านสรุปว่าสำหรับคนที่มีความสามารถเพียงพอแล้ว จะใช้เพียงทฤษฎีพระเคราะห์สนธิอย่างเดียว หรือใช้ทฤษฎีเรือนชะตา (ของฮัมบูกร์) อย่างเดียว ก็พยากรณ์ได้แม่นยำเหมือนกัน แต่การใช้ร่วมกันนั้นอาจทำให้การพยากรณ์ทำได้ง่ายขึ้นเพราะโครงสร้างบางอย่างอาจอ่านได้ง่ายกว่าดวยทฤษฎีเรือนชะตา ในขณะที่บางโครงสร้างก็วิเคราะห์ง่ายกว่าด้วยโครงสร้างพระเคราะห์สนธิ อย่างไรก็ตามผมคิดว่าเราควรเข้าใจความจริงพื้นฐานอย่างหนึ่งว่า สำหรับนักโหราศาสตร์เยอรมันแล้วก่อนที่จะศึกษาทฤษฎีเรือนชะตานั้น เขาจะต้องเชี่ยวชาญทฤษฎีพระเคราะห์สนธิก่อน ด้งนั้นคนเยอรมันที่บอกว่าใช้ทฤษฎีเรือนชะตา (ของฮัมบูร์ก) โดยไม่ได้ใช้ทฤษฏีพระเคราะห์สนธิด้วยนั้นย่อมพูดไม่ถูก เพราะในการใช้ทฤษฎีเรือนชะตาจะต้องมีการพิจารณาความแรงของปัจจัยในดวงชะตาด้วย และการพิจารณาความแรงของปัจจัยดังกล่าว แน่นอนเครื่องมือหลักชิ้นหนึ่งก็คือดูโครงสร้างพราะเคราะห์สนธิของปัจจัยนั้นว่า “แรง” เพียงใด ดังนั้นคนเยอรมันที่บอกว่าตัวเองใช้ทฤษฎีเรือนชะตา (ของฮัมบูกร์) ล้วนๆนั้น ความจริงเขาใช้ทฤษฎีพระเคราะห์สนธิด้วย (โดยที่เขาไม่รู้ตัว) เพราะทฤษฎีพระเคราะห์สนธินั้นซึมซับอยู่ในจิตวิญญาณของเขาอยู่แล้ว

สรุป ความเห็นของผม

1. หลักสูตรพื้นฐานโหราศาสตร์ยูเรเนี่ยนที่ท่านอาจารย์พลตรีประยูร พลอารีย์ ได้มอบให้กับพวกเราไว้นั้น มีส่วนของการสอนทฤษฎีเรือนชะตาไว้ด้วยส่วนหนึ่งนอกเหนือจากเนื้อหาส่วนใหญ่ในภาคพยากรณ์ที่เป็นทฤษฎีพระเคราะห์สนธิ และท่านสอน (เป็นทางเลือกหนึ่ง) ให้นำมาใช้ร่วมกับทฤษฎีพระเคราะห์สนธิด้วยในการพยากรณ์ ซึ่งเนื้อหาหลักเป็นการนำทฤษฎีเรือนชะตาของโบราณไม่ใช่ทฤษฎีเรือนชะตาของฮัมบูร์กมาใช้ โดยเรือนชะตาที่นำมาพิจารณาคือเรือนชะตาเมอริเดียน
2. ท่านกล่าวในชั้นเรียนเสมอว่าในเยอรมันเองนั้น ถึงจะมีจาน 90 องศา หรือจาน 45 องศา หรือจานอะไรที่จะพัฒนาขึ้นมาใหม่ก็ตาม คนส่วนใหญ่ก็ยังคงต้องใช้จานมาตรฐาน 360 องศาอยู่ด้วยเสมอ ทั้งนี้เพราะจานมาตรฐาน 360 องศา นอกจากจะใช้วิเคราะห์โครงสร้างพระเคราะห์สนธิแล้วยังสามารถใช้วิเคราะห์โครงสร้างเรือนชะตาไปได้ด้วยพร้อมๆกัน จะช่วยให้เราไม่ลืมเรื่องสำคัญๆที่บ่อยครั้งจะแสดงให้เห็นได้ชัดเจนด้วยทฤษฎีเรือนชะตาของโบราณ และยังเป็นการชดเชยและยืนยันกันระหว่างทฤษฎีพระเคราะห์สนธิและทฤษฎีเรือนชะตา (ของโบราณ)อีกด้วย ซึ่งแน่นอนในกรณีที่มีความรู้ทฤษฎีเรือนชะตาของฮัมบูร์กด้วยย่อมจะยิ่งช่วยให้มีประสิทธิภาพสูงยิ่งๆขึ้นไปอีก
3. ผมคิดว่าเนื้อหาตามหลักสูตรพื้นฐานดังกล่าวไม่ได้มากเกินไปแต่อย่างใด หากศิษย์รุ่นหลังคิดจะพัฒนาอะไรขึ้นมาใหม่ย่อมเป็นสิ่งที่ดี ก็เพิ่มเติมเข้ามาในหลักสูตรแต่ไม่ควรตัดเนื้อหาในหลักสูตรมาตรฐานนี้ออกไปครับ
4. เรื่องชื่อนี่ผมว่าก็ใช้อย่างเดิมๆไปแล้วกันคือสอนวิชาโหราศาสตร์ยูเรเนี่ยน เหมือนอย่างที่ปรมาจารย์ทั้งสองท่านใช้มาในอดีต ส่วนใครจะเพิ่มว่าระบบจานสองชั้นก็ไม่ผิดเพราะเป็นการบอกว่าเขาใช้เครื่องมือในการวัดมุมดาวเป็นจานสองชั้นนะ หรือจะสามสี่ชั้นห้าชั้นก็ว่ากันไป ไม่เป็นไร เพราะจานทุกชนิดก็ใช้วัดมุมดาวดูรูปภาพโครงสร้างพระเคราะห์สนธิเหมือนกันละครับ ใครถนัดอย่างไหน ชอบอย่างไหนก็ใช้กันไป เพียงแต่ว่ารูปแบบของจานมาตรฐาน 360 องศา คงจะต้องรักษาไว้ จะเป็นจานมาตรฐานแบบเดิมหรือแฝงอยู่ในรูปแบบของจานสองชั้นสามชั้นก็ได้ เพื่อให้สามารถสอนเนื้อหาในส่วนของทฤษฎีเรือนชะตาตามหลักสูตรมาตรฐานได้ ที่สำคัญคือขอให้สอนเนื้อหาอย่างน้อยครบถ้วนตามที่ปรมาจารย์ท่านช่วยวางพื้นฐานไว้ให้เถอะครับ เรื่องค่าสอนก็ตกลงกันไปเป็นเรื่องของความสมัครใจ ส่วนเรื่องที่ไปกล่าวว่าคนนั้น คนนี้ (โดยที่เจ้าตัวเขาเองไม่ได้บอกอย่างนั้น) สอนโหราศาสตร์ยูเรเนี่ยน “ระบบเรือนชะตา” นี่ ถ้าเขาสอนด้วยทฤษฎีเรือนชะตาของเยอรมันจริงๆ โดยเป็นเนื้อหาส่วนใหญ่ในหลักสูตรการสอนก็ควรจะเรียกเขาว่าสอนโหราศาสตร์ยูเรเนี่ยน “ระบบเรือนชะตา” ได้ เพราะถ้าไปเรียกหลักสูตรโหราศาสตร์ยูเรเนี่ยนส่วนใหญ่ที่สอนตามแนวทางของท่านปรมาจารย์กันอยู่ในทุกวันนี้ว่าเป็น “ระบบเรือนชะตา” ก็จะต้องเรียกหลักสูตรมาตรฐานที่ท่านอาจารย์ใช้ในการสอนมาตลอดตราบจนวาระสุดท้ายของชีวิต (ตามที่ผมได้นำมาลงไว้ข้างต้น) ว่า “ระบบเรือนชะตา” ด้วย ซึ่งไม่ถูกต้องทั้งตามหลักวิชาการ, ไม่ถูกต้องตามจารีต ธรรมเนียมปฏิบัติในวงการโหราศาสตร์ยูเรเนี่ยนของไทยเราที่ถือปฏิบัติกันมา, และน่าจะถือว่าเป็นการลบหลู่ (แต่ผมเชื่อว่าท่านผู้กระทำการดังกล่าวไม่ได้มีเจตนาจะลบหลู่ท่านปรมาจารย์เลย) ท่านปรมาจารย์ผู้มีพระคุณด้วย (ท่านเรียกของท่านมาตลอดชีวิตว่าหลักสูตรเนื้อหาแบบนี้คือหลักสูตรโหราศาสตร์ยูเรเนี่ยนมาตรฐานที่ท่านใช้สอน เมื่อท่านเสียชีวิตไปแล้วกลายเป็นว่ามีคนมาเปลี่ยนเรียกหลักสูตรของท่านว่าเป็น หลักสูตรโหราศาสตร์ยูเรเนี่ยน “ระบบเรือนชะตา” !!!!!)

5. ความคิดเห็นที่ 30 ที่ว่า “ทางแก้ไขก็พอมีที่ต้องรวมตัวกันในการร่างหลักสูตรขึ้นมาและใครถนัดเรื่องอะไรก็ให้สอนเรื่องนั้น ปัญหาก็คือจะรวมกันได้หรือเปล่าเท่านั้น” ผมเห็นว่าไม่จำเป็นต้องร่างหลักสูตรใหม่ครับ ใช้หลักสูตรมาตรฐานเดิมของท่านอาจารย์พลตรีประยูร พลอารีย์นี่แหละเป็นเครื่องชี้วัดว่าหลักสูตรของอาจารย์แต่ละท่านได้มาตรฐานที่ควรจะเป็นหรือไม่ ส่วนที่ว่าใครถนัดเรื่องอะไรก็ให้สอนเรื่องนั้นไม่น่าจะเป็นปัญหาเพราะคนที่เรียนจบหลักสูตรมาตรฐานดังกล่าวมาแล้วไม่ว่าจะจากท่านอาจารย์ประยูรฯ หรือท่านอาจารย์จรัญ หรือเป็นศิษย์ทางตรงในลำดับต่อๆมาย่อมต้องสอนได้อยู่แล้วครับ เพราะถ้าสอนไม่ได้ก็ควรไปทบทวนศึกษาค้นคว้าให้พร้อมก่อนค่อยมาทำหน้าที่อาจารย์สอนศิษย์ในชั้นต่อไป เพราะนี่เป็นเพียงหลักสูตรมาตรฐานในเบื้องต้นเท่านั้น แต่ในการศึกษาขั้นสูงต่อไปที่มีการเจาะลึกลงรายละเอียดเป็นเรื่องๆอาจมีความจำเป็นต้องรวมตัวกันเพื่อแบ่งการสอนตามความถนัด



 ความคิดเห็นที่ 2  โดย คุณ Apollon  
 16 May 2006 12:13 #1067281    


กระจ่างแจ้งดีครับ น่าสนใจมากครับ ผมฟังแล้วอยากไปเรียนรู้พื้นฐานเรือนชะตาด้วยจัง ที่ศึกษาทุกวันนี้ เขาคงประยุกต์มาหลายรอบ แต่ดั้งเดิมมาอย่างไร ยังไม่ทราบเลย รู้สึกว่า ความรู้ไม่ครบส่วน อย่างจาน 360 ยังหาประโยชน์จากส่วนนี้ไม่เป็นเลย

ตกลงว่า มีสำนักที่ไหนบ้างครับ



 ความคิดเห็นที่ 3  โดย คุณ คนเรียนน้อย  
 16 May 2006 13:23 #1067322    

อยากทราบว่ามีที่ไหนเปิดสอนแบบที่อาจารย์โรจน์กล่าวมานี้บ้างคะ ได้อ่านข้อความแล้วมีความรู้สึกว่าความรู้ที่ตนเองมียังไม่ได้ครึ่งของหางอื่งเลยค่ะ ถ้ามีโอกาสอยากเรียนเพิ่มเติมค่ะ



 ความคิดเห็นที่ 4  โดย คุณ ศิษย์ อ.คนหนึ่ง  
 16 May 2006 16:46 #1067403    

น่าเห็นใจครับสำหรับผู้ที่เข้าเริ่มมาศึกษายูเรเนียน และคงต้องฝากลูกศิษย์ อ.ประยูรและท่านอื่นที่ช่วยกันเผยแพร่ศาสตร์นี้ต้องค้นคว้ากันมากกว่านี้

ซึ่งไม่ได้หมายความว่าการเรียนรู้หลักสูตรทั้งหมดข้างต้นแล้วจะเข้าถึงยูเรเนียนได้ จึงเป็นเหตุผลอย่างหนึ่งที่ทำไม อ.ประยูรต้องสอนด้วยตัวเองกว่า 20 ปี

อ.ประยูรย้ำเสมอถึงการเข้าถึงโหราศาสตร์อย่างลึกซึ้ง ที่ต้องขอฝากอาจารย์หลายๆท่านในการสอนแก่เด็กรุ่นใหม่ด้วยนะครับ



 ความคิดเห็นที่ 5  โดย คุณ Pallas  
 17 May 2006 00:31 #1067575    

ผมเรียนโหราศาสตร์ยูเรเนียนที่มูลนิธิสมาคมโหรฯ สอนโดยอาจารย์วิโรจน์ ก็สอนตามเนื้อหาหลักสูตรที่คุณชาญชัยระบุว่าเป็นหลักสูตรยูเรเนียนมาตรฐานของอาจารย์ประยูรครับ เพราะอาจารย์วิโรจน์ก็เรียนมาจากอาจารย์ประยูรเช่นเดียวกัน (แต่เป็นที่สมาคมโหรฯ ไม่ใช่โรงเรียนโหราศาสตร์กรุงเทพ) หลักสูตรพื้นฐานจะเริ่มเปิดสอนรอบใหม่ในวันอาทิตย์ที่ 21 พ.ค.นี้ครับ
สำหรับอาจารย์ท่านอื่นที่เรียนมาจากอาจารย์ประยูร ผมก็คิดว่าน่าจะวางเนื้อหาหลักสูตรคล้ายคลึงกันนะครับ เพราะมาจากอาจารย์ท่านเดียวกัน แต่ถ้าจะให้แน่นอนคงต้องสอบถามแต่ละสำนักกันเอง
สำหรับของอาจารย์วิโรจน์ เท่าที่ผมเรียน อาจารย์ก็ไม่เคยระบุว่า เป็นระบบเรือนชะตานะครับ อาจารย์สอนครอบคลุมตามเนื้อหาหลักสูตรข้างต้น ไม่ได้เลือกสอนอันใดอันหนึ่ง
ความเข้าใจของผม ก็คือ คนที่เรียนหลักสูตรแรก แค่ทำความเข้าใจปรัชญามูลฐาน ความหมายดาว ราศี เรือนชะตา จุดเจ้าชะตา การผสมพระเคราะห์สนธิ ก็ค่อนข้างยากอยู่แล้ว กว่าแต่ละคนจะสามารถลงลึกในแต่ละเรื่องจริงๆ ต้องใช้เวลาเรียนรู้และฝึกฝนหาประสบการณ์พอสมควร ดังนั้น สำหรับผู้เริ่มต้น ไม่จำเป็นต้องไปแยกระบบให้สับสนหรอกครับ



 ความคิดเห็นที่ 6  โดย คุณ Pallas  
 17 May 2006 00:48 #1067577   

ความเห็นส่วนตัวของผมคิดว่า ระบบเรือนชะตา หรือระบบจาน 2 ชั้น ยังไม่ใช่ระบบที่แยกความแตกต่างของยูเรเนียนแต่ละสำนักครับ เพราะระบบเรือนชะตาเป็นชื่อที่ใครคนหนึ่งระบุให้สำนักนั้นสำนักนี้เป็นระบบนี้ ทั้งที่ผู้สอนไม่ได้ระบุเช่นนั้น ส่วนระบบจาน 2 ชั้น ก็เป็นเทคนิคการซ้อนดวง ซึ่งทำให้การพยากรณ์ง่ายยิ่งขึ้น แต่ไม่ใช่ความแตกต่างของระบบ
ถ้าจะแยกระบบของโหราศาสตร์ยูเรเนียนกันจริงๆ ผมว่าต้องไปดูของต่างประเทศ เท่าที่ผมศึกษามา ก็พบความแตกต่างอยู่หลายสำนักเหมือนกัน เช่น
- สำนักฮัมบูร์ก ซึ่งเป็นสำนักดั้งเดิมของท่านวิตเตอ เข้าใจว่ายังคงใช้ระบบคล้ายคลึงกับหลักสูตรของอาจารย์ประยูรที่สอนกันในเมืองไทยอย่างแพร่หลาย
- สำนักของ Ruth Brummund สำนักนี้จะไม่ใช้จาน 360องศา (เน้นจาน 90) ไม่ใช่เรือนชะตา แต่จะเน้น midpoint และ planetary pictures
- สำนัก cosmobiology จริงๆแล้ว สำนักนี้ไม่ใช่โหราศาสตร์ยูเรเนียน (หรือฮัมบูร์ก) เพราะเริ่มต้นโดยท่าน Ebertin ซึ่งไม่ใช้ดาวทิพย์ เน้นการใช้ midpoint (ตำรา combination of stellar influence (CSI) เป็นตำราที่ดีอีกเล่มนึงนะครับ คล้ายๆกับคัมภีร์พระเคราะห์สนธิ แต่จะมีคำอธิบายแต่ละ midpoint มากกว่า แต่ถ้าจะหาตำราพระเคราะห์สนธิที่ใช้ภาษาร่วมสมัยกว่าทั้งคัมภีร์พระเคราะห์สนธิของฮัมบูร์ก และ CSI ของ Ebertin ก็น่าจะเป็นตำรา Midpoints : Unleashing the Power of the Planets โดย Michael Munkasey)
- อื่นๆ (ท่านอื่นที่มีความรู้อาจจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมได้ครับ

นิตยสาร Mountain Astrologer ฉบับ October/November 2005 ได้ลงเรื่องราวของโหราศาสตร์ยูเรเนียนไว้โดยละเอียดครับ ลองหาอ่านได้จาก website http://www.mountainastrologer.com/



 ความคิดเห็นที่ 7  โดย คุณ ผู้เรียนหลายสำนัก  
 26 Jul 2006 22:59 #1100717   

ผมเรียนโหราศาสตร์ยูเรเนียนกับอาจารย์ท่านหนึ่ง ได้อธิบายการใช้ระบบเรือนชะตาไว้ว่าถ้าพวกคุณไม่สามารถแปลความหมายของเรือนชะตาผสมกับความหมายของดาวได้ ให้เป็นเรื่องราวต่างๆได้ ก็ไม่สามารถดูดวงได้ การใช้ระบบศูนย์รังสีไม่เป็นพวกคุณก็ไม่สามารถจะกำหนดเหตุการณ์ความรุนแรง และระยะเวลาของเรื่องได้อย่างใกล้เคียง ดังนั้นพวกคุณต้องการจะดูดวงให้แม่นยำต้องเรียนให้เข้าใจทั้งสองระบบ และใช้ให้ถูกเรื่อง




โหรา-กระทู้เก่า

วิทยาศาสตร์ * โหราศาสตร์ * เกี่ยวข้องกันอย่างไร วันที่ 02/10/2010   15:11:03
เรียนโหรได้ไหมถ้าใจร้อน? วันที่ 22/10/2010   21:46:21
กรณีศึกษา ฟุตบอลโลก 2006 รอบสี่ทีมสุดท้าย วันที่ 11/07/2010   21:18:42 article
กรณีศึกษา เดาผลฟุตบอลโลก 2006 คู่ชิงที่ 3 และชิงชนะเลิศ วันที่ 11/07/2010   21:18:26 article
โหราศาสตร์ยูเรเนียน กับ ความรู้แบบกระเส็นกระสาย วันที่ 27/07/2009   20:02:53
คนที่หน้าตาดี เราดูจากอะไรได้บ้าง วันที่ 27/07/2009   19:58:40
อยู่กับดาวทิพย์เป็นดาวสันโดษหรือไม่ วันที่ 27/07/2009   19:53:39
เรือนเมอริเดียน วันที่ 27/07/2009   19:51:38
ดาวทิพย์เดินถอยหลังได้ไหม วันที่ 27/07/2009   19:47:59
วังกะ กับ ขนาดของมุม อะไร สำคัญกว่า วันที่ 27/07/2009   19:44:28
การอ่านออกเสียงศัพท์โหราศาสตร์บางคำ วันที่ 27/07/2009   19:41:50
การเขียนโปรแกรมเช็คดาวพักร เสริด มนท์ วันที่ 10/06/2010   13:13:02 article
คำถามเรื่องมุมครับ วันที่ 27/07/2009   19:36:46
สงสัยคำว่า"ดาวพระเคราะห์ใดๆก็ตาม"ในบทความเรื่อง"การตรวจสอบความสำเร็จในชีวิต" วันที่ 27/07/2009   19:29:43
ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลของระบบเรือนชะตา วันที่ 27/07/2009   19:23:21
เรื่องการคำนวณทางโหราศาสตร์ วันที่ 10/08/2009   10:04:07
ปฏิทินที่ถูกต้อง วันที่ 27/07/2009   19:17:09
ศูนย์รังสีคู่ครอง วันที่ 27/07/2009   19:11:45
ฮวงจุ้ยกับยูเรเนียน วันที่ 27/07/2009   19:08:27
จุดอิทธิพลที่หมายถืงผู้แทนขายประกันชีวิต วันที่ 27/07/2009   19:05:15
คำออกเสียง ชื่อ ดาวทิพย์ แบบอเมริกัน วันที่ 27/07/2009   19:02:35
Alfred WITTE วันที่ 27/07/2009   18:57:13
การแปลความหมายจุดเจ้าชะตาและจุดอื่นๆ วันที่ 27/07/2009   10:38:08
Virgo vs Alogic (?) วันที่ 27/07/2009   10:33:58
โค้งสุริยาตร์ พยากรณ์ได้จริงหรือ วันที่ 27/07/2009   10:30:54
เรื่องของราศี วันที่ 27/07/2009   10:26:54
อ่านและดาวน์โหลดคัมภีร์โบราณที่เป็นพื้นฐานของโหราศาสตร์ตะวันออกและตะวันตกได้ที่เว็บนี้ วันที่ 27/07/2009   10:24:04
จริยธรรมของนักโหรศาสตร์ควรเป็นอย่างไร วันที่ 27/07/2009   10:19:02
สมพงษ์ดวงชะตา เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ กับ คามิลา ปาร์คเก้อร์ โบวเลส วันที่ 27/07/2009   10:12:36
ใครเชื่อเรื่องFree will บ้าง วันที่ 27/07/2009   10:06:24
คุณสมบัติของอาจารย์โหรควรเป็นอย่างไร วันที่ 27/07/2009   10:02:22
ณ.ปัจจุบันควรมีการสังคยานาสูตรพระเคราะห์สนธิกันหรือไม่ วันที่ 27/07/2009   09:54:53
อุบัติเหตุ รถไฟฟ้าใต้ดิน (2548) วันที่ 27/07/2009   09:46:48
ขอคำแนะนำสำหรับก้าวแรกในการศึกษา "ยูเรเนียน" วันที่ 27/07/2009   09:38:08
ไม่เข้าใจความหมายของคำว่าผูกพันไปถึง วันที่ 27/07/2009   09:34:58
สงสัยเรื่องวิธีอ่านดวงที่เอาอาทิตย์ของนาย ก ไปใส่ในดวงนาย ข วันที่ 27/07/2009   09:26:58
แผ่นดินไหวอินโด คลื่นยักษ์ถล่มภาคใต้ (สึนามิ) วันที่ 27/07/2009   09:29:10
ถ้าเกิดที่จังหวัดหนึ่งแล้วแต่บ้านไปอยู่ที่จังหวัดอื่นการทำนายจะเปลี่ยนไปเปล่าคะ วันที่ 26/07/2009   22:50:07
ยูเรเนี่ยน ดูดวงโลก ได้หรือไม่ วันที่ 26/07/2009   22:47:29
ดวงนวางค์จักร วันที่ 26/07/2009   22:42:58
ดวง 10 ลัคนา วันที่ 26/07/2009   22:24:36
ดวงดาวมีอิทธิพลกับชีวิตมนุษย์กี่ % วันที่ 26/07/2009   22:15:46
โหราศาสตร์ไม่ใช่การแก้ปัญหาโดยตรง วันที่ 27/07/2009   10:24:45
ดวง Hitler ถึงแก่กรรม และอื่นๆ วันที่ 00/00/0000   00:00:00
ตำแหน่งที่ดาวร้ายให้ผลด้านดีได้ วันที่ 26/07/2009   22:06:26 article
การตั้งค่า โปรแกรม Astrolog วันที่ 26/07/2009   22:06:09 article
จุดโหราศาสตร์ในดวง วันที่ 26/07/2009   22:05:44 article
พฤ+คร-วค// จุดนายกรัฐมนตรี ดวงวันเลือกตั้ง 6 ก.พ.2548 วันที่ 26/07/2009   22:05:26 article
ชื่อราศี "มกร" หรือ "มังกร" วันที่ 26/07/2009   22:05:04 article
ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่ากรุงเทพฯ 2547 วันที่ 26/07/2009   22:04:35 article
จานสองชั้นเป็นยังไงครับ วันที่ 26/07/2009   22:04:17 article
มุม 11.25 องศา วันที่ 26/07/2009   22:03:51 article
กลอนโหรห้ามทำนาย วันที่ 26/07/2009   22:03:33 article
ของฝากจากอาจารย์อดิเทพ : ดวงผู้รอดชีวิตจากเกาะพีพี ในเหตุการณ์ สึนามิ 2547 วันที่ 00/00/0000   00:00:00
อังคาร+เนปจูน-มฤตยู //จำเป็นฆ่าสัตว์เนื่องจากป่วยเป็นโรค วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
ดวงเหตุการณ์ระเบิดปรมาณูที่ ฮิโรชิมา และ นางาซากิ วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
พิจารณาความแรงของศุกร์ อ้างถึงบทความเรื่อง การวิเคราะห์และประเมินความแรงของดาวพฤหัสฯ วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
ดูดวงดาวดัง วันที่ 26/07/2009   22:02:40 article
งานวิจัย เรื่อง สมาธิ ของ อเมริกัน วันที่ 26/07/2009   22:02:22 article
ปรัชญาของดาวกับการคิดเชิงบูรณาการและการเมือง วันที่ 26/07/2009   22:02:03 article
ความสำคัญ ของ จุดสะท้อน วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
จุด AR+MC-[MC/SU] และ AR+SU-[MC/SU] วันที่ 26/07/2009   22:01:42 article
เที่ยวบินเจ้าปัญหา??? วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
ความแตกต่างระหว่าง โหราศาสตร์ยูเรเนียน กับ โหราศาสตร์สากล และ โหราศาสตร์ไทย วันที่ 26/07/2009   22:01:03 article
น้ำมันเบนซิน และ น้ำมันดีเซล เทียบเป็น สูตรพระเคราะห์สนธิ วันที่ 26/07/2009   22:00:36 article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| โหรา-ประวัติศาสตร์ | โหรา-ไอที | หลักโหรโดนใจ | บทความสมทบ | โหรา-โปรแกรม | ผู้จัดทำ/ผู้สนับสนุน | Site Map |

Custom Search


ติดต่อนายโรจน์ E-mail: webmaster@rojn-info.com
หรือ Mobile: 08-1697-3098
(อาจไม่สะดวกรับสายในบางเวลา)
ยังไม่เปิดสอนและไม่รับพยากรณ์เป็นส่วนตัว
กรุณาอย่าใช้โทรศัพท์หรือส่งอีเมล์มาขอดูดวง เพราะไม่มีเวลาตอบ



มูลนิธิสมาคมโหรแห่งประเทศไทยในพระสังฆราชูปถัมภ์ โหราศาสตร์แนว อ.จรัญ พิกุล - AstroClassical.com HoraUranian.com ดูดวง
โหราศาสตร์กับเครื่องประดับ บ้านฮวงจุ้ย (fengshuihut.com) ตลาดวิชาฮวงจุ้ยและดวงจีน ผูกดวง/ยูเรเนียนออนไลน์ (MyHora.com)

รวมลิงค์ : เว็บอื่นๆ ที่น่าสนใจ
eXTReMe Tracker