ReadyPlanet.com
dot dot dot
dot
สำหรับสมาชิก
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
dot
dot
bulletหลักโหรโดนใจ
bulletหลักโหร-ศิวเมษ
bulletโหรา-ประวัติศาสตร์
bulletโหรา-ไอที
bulletโหรา-โปรแกรม
bulletDemo/Freeware
bulletโปรแกรม Virgo07
bulletDelphi กับ Swiss Ephemeris
bulletผูกดวงออนไลน์กับ Astrotheme.com
bulletพิกัดภูมิศาสตร์ ประเทศไทย
bulletwebboard ผลัดกันเขียนเวียนกันอ่าน
dot
dot
bulletกำพล ภาระโภชน์ (Astroman) - ยูเรเนียน
bulletโรงเรียนโหราศาสตร์ไทยมาตรฐาน
bulletอดิเทพ ศรีรัตนไพฑูรย์ - ยูเรเนียน
bulletอาคม ชูจันทร์ - ยูเรเนียน, ลายมือ
bulletชาญชัย เดชะเสฏฐดี (ผู้ร่วมเขียนบทความ)
bulletอาจารย์ ธนกร ตันติถาวร - ยูเรเนียน
dot
dot
bulletประวัติ
bulletการติดต่อ
bulletภาพยนตร์ประวัติศาสตร์
bulletRojnChin's Channel (YouTube)
bulletRojnChin's Blog
bulletร้านค้าออนไลน์
dot
dot
bulletโรงเรียน โหราศาสตร์ ฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมัน
bulletAstro.com
bulletพยากรณ์ดอทคอม
bulletมูลนิธิสมาคมโหรแห่งประเทศไทยฯ
bulletโหราศาสตร์แนวอาจารย์จรัญ พิกุล
bulletโหรายูเรเนียนดอทคอม
bulletบ้านฮวงจุ้ย
bulletวารสารโหราเวสม์
bulletUranianSoft.com
bulletดูดวงกับ GooSiam.com
bulletMyHora.com: ดูดวงยูเรเนียนออนไลน์
bulletAstro-Seek.com: Full Moons & New Moons
bulletAstro-Seek.com: Aspect Search Engine
bulletLatitude&Longitude เมืองต่างๆ ทั่วโลก
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC
bulletรวม Link เว็บอื่นๆ ที่น่าสนใจ
bulletแผนผังเว็บไซต์ (Site Map)






ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์


CURRENT MOON


dot
ประสบการณ์เริ่มเล่น Internet แบบ Hi Speed article
วันที่ 06/01/2010   23:12:03

 

(หมายเหตุ มกราคม 2553 : เนื่องจากบทความนี้ได้ผ่านมาเป็นเวลาพอสมควร  และปัจจุบันผมได้เปลี่ยน ISP แล้ว จึงขอได้โปรดใช้วิจารณญาณในบางประเด็นที่อาจจะไม่อัพเดทด้วยครับ)

ใครที่ยังคงใช้อินเตอร์เน็ตแบบต่อโมเด็มกับสายโทรศัพท์ปกติ ซึ่งมีชื่อเรียกทางเทคนิคว่า Dial up นั้น ย่อมจะรู้สึกรำคาญแบบเดียวกับผมมาก่อน เช่น การต่อโมเด็มแต่ละครั้ง ก็ต้องเสียค่าโทรศัพท์ 3 บาท แล้วก็จะไม่สามารถใช้โทรศัพท์เบอร์นั้นติดต่ออะไรกับใครได้ตลอดเวลาที่ต่อสาย วันไหนโชคไม่ดี อาจเกิดปัญหาสายหลุด ต้องต่อใหม่อีกครั้งละ 3 บาท ซึ่งหากเป็นช่วงที่กำลังต้องติดต่อหรือทำอะไรสำคัญแล้ว เกิดปัญหานี้ขึ้นมา ย่อมจะเกิดความหงุดหงิด เป็นผลเสียที่ไม่อาจคิดเป็นตัวเงินได้โดยตรง แต่ผลทางอ้อมของมันนั้นย่อมสุดจะพรรณนาเลยครับ

ทางเลือกหนึ่งซึ่งมีนานพอสมควร แต่ในระยะแรกยังมีราคาแพง คือการใช้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ADSL ซึ่งใช้กันอยู่ตามร้านอินเตอร์เน็ตต่างๆ นั่นเอง ในที่นี้ผมจะไม่ขอกล่าวถึงในเชิงเทคนิคให้ละเอียดนัก เพราะเว็บไซต์ของ ทศท. และ ISP ที่ให้บริการเขาอธิบายไว้แล้วเป็นอย่างดี สรุปย่อๆ ว่าด้วยสายโทรศัพท์เส้นเดิมนี้ เมื่อติดต่อขอใช้บริการ ADSL จาก ISP แล้วนำอุปกรณ์สองตัว คือ อุปกรณ์แยกสายสัญญาณ (Splitter) แยกเอาส่วนที่ใช้ในการสื่อสารทางอินเตอร์เน็ตโดยเฉพาะมาต่อเข้ากับโมเด็มชนิดสำหรับระบบ ADSL แล้ว คุณจะสามารถใช้อินเตอร์เน็ตที่ความเร็วสูงขึ้นอีกมาก และมีความต่อเนื่อง ไม่ต้องหงุดหงิดกับอาการเชื่องช้าและสายหลุดบ่อยอีก

แต่เดิม ISP ต่างๆ จะให้บริการ ADSL ในอัตราที่นับว่าแพง คือคิดเป็นรายชั่วโมงแบบเดียวกับโทรศัพท์มือถือ ต่อมา ปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายของรัฐบาล หรือความต้องการของตลาด วันดีคืนดีในตอนต้นปี 2548 นี้ ขณะกำลังเดินเรื่อยเปื่อยอยู่ในห้างพันธุ์ทิพย์ อันเป็นกิจวัตรปกติของคนกรุงที่บ้าไอที ผมก็พบว่า บริษัท CS Loxinfo (ขออนุญาตเอ่ยชื่อสักนิด คงไม่ทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบกับบริษัทอื่นสักเท่าไหร่) ได้มีโปรโมชั่นการให้บริการ ADSL แบบคิดเป็นรายเดือนในอัตราที่ผมคิดว่าพอจะจ่ายไหว ไม่ได้คิดเป็นรายชั่วโมงอย่างแต่ก่อน และไม่จำกัดเวลา จึงได้นำใบโฆษณาของเขามาศึกษารายละเอียดประกอบกับข้อมูลจากเว็บไซต์ของบริษัทเอง อยู่พักหนึ่ง

ในที่สุด ผมก็ตัดสินใจที่จะติดตั้งระบบอินเตอร์เน็ต ADSL โดยเหตุผลสำคัญที่สุดคือ เรื่องของการบริหารเวลา ในระบบเดิม ด้วยความกลัวว่าขณะใช้อินเตอร์เน็ต จะมีใครติดต่ออะไรสำคัญเข้ามาไม่ได้ จึงมักต้องรอไปใช้ในเวลาที่ดึกสักหน่อย ทำให้เกิดปัญหาการอดนอนสะสม วันไหนทนง่วงไม่ไหว จะเข้าอินเตอร์เน็ตตอนหัวค่ำแทนก็อยู่นานไม่ได้ และบางทีมีความจำเป็นต้องอัพเดทเว็บหรือตอบกระทู้ จะไปรอดึกนักก็ไม่ได้ ถ้าใช้ ADSL แล้วจะเข้าอินเตอร์เน็ตเวลาไหน นานมากน้อยแค่ไหนก็ได้ เพราะความต่อเนื่องของสัญญาณ และเสียค่าบริการเท่ากันทุกเดือน เรื่องนี้เป็นประเด็นสำคัญกับผมมากว่าเรื่องความเร็วเสียอีก

(บ้านไหนที่มีปัญหาเรื่องบุตรหลานใช้อินเตอร์เน็ตนานๆ จนใช้โทรศัพท์ติดต่ออะไรไม่ได้ น่าจะลองพิจารณาใช้ ADSL ดูบ้างนะครับ)

ถึงวันติดตั้งดูเหมือนอะไรหลายๆ อย่างจะไม่ราบรื่นอย่างที่คาดคิด ช่างได้แจ้งให้ทราบว่าในซอยโชคชัย 4 ของผมนั้นมีปัญหาเรื่องสัญญาณอยู่พอสมควร และทางบ้านผมยังได้ต่อโทรศัพท์ไว้ถึง 3 จุดเพื่อความสะดวกในการรับ ซึ่งจะทำให้สัญญาณโทรศัพท์รบกวนสัญญาณอินเตอร์เน็ตได้ หลังจากช่วยกันคิดอยู่พักหนึ่ง ผมก็ตัดสินใจที่จะเดินหน้าต่อ โดยช่างก็ได้นำ Splitter ไปติดตั้งนอกตัวบ้าน แยกสัญญาณอินเตอร์เน็ตมาที่คอมพิวเตอร์ของผม ส่วนสัญญาณโทรศัพท์ก็ไปเข้าระบบเดิมที่คุณพ่อแยกเป็นสามจุด

พอเริ่มจะใช้งานได้ ปัญหาใหม่ก็ตามมาอีก ท่านที่ติดตามข่าวคราวไอทีคงทราบดีว่า Windows XP และ Internet Explorer นั้น ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการรักษาความปลอดภัยขนาดไหน เครื่องผมแต่เดิมซึ่งติดตั้ง Windows Me และ Windows XP ไว้ร่วมกัน และใช้ Windows Me ในการท่องอินเตอร์เน็ตอย่างปลอดภัยอยู่พอสมควร วันนั้นไม่รู้นึกยังไง ปล่อยให้ช่างติดตั้งที่ Windows XP เข้า คราวนี้ ปัญหาระบบความปลอดภัยที่รู้แต่ในตัวหนังสือ ก็มาเห็นชัดกันในคราวนี้ ไม่กี่นาทีหลังเข้าสู่โลกไฮสปีด ก็มีทั้ง Popup แปลกๆ โปรแกรมประหลาดๆ ติดตั้งเข้ามาโดยไม่ถามความสมัครใจ เครื่องช้าลงโดยมีอาการคล้ายกับถูกแย่งใช้เมาส์ ฯลฯ อันเป็นสัญญาณว่าได้ถูกเจ้าพวก Spyware หรือ Trojan Horse ทั้งหลายแหล่โจมตีเข้าให้แล้ว ในที่สุดก็ต้องติดตั้ง Windows XP ใหม่ แล้วเลี่ยงไปเข้าอินเตอร์เน็ตด้วย Windows Me ตามเดิม จากนั้นปัญหาความไม่สม่ำเสมอของสัญญาณที่ช่างเคยเตือนไว้ก็แสดงอาการจริงๆ บางวันสัญญาณที่โมเด็มกระพริบให้เรารออยู่เป็นนานแสนนาน บางวันใช้ไม่ได้ก็มี จนกระทั่งวันหนึ่งสัญญาณขาดหายไปเฉยๆ โดยถาวร ใช้งานไม่ได้อยู่หลายวัน กว่าจะเช็คเจอว่าเจ้า Splitter ที่ติดตั้งอยู่นอกตัวบ้านมันสำลักน้ำที่คุณแม่รดน้ำต้นไม้จนใช้การไม่ได้ ต้องแก้ปัญหาด้วยการเปลี่ยน Splitter แล้วเอาถุงพลาสติกมาห่อไว้ให้มิดชิด

เรื่องที่น่าเจ็บใจในตอนแรก แต่พอจะอภัยได้ในภายหลัง คือ ตอนที่ยังไม่รู้ว่า Splitter มีปัญหา ได้แจ้งทั้ง ทศท. และ CS Loxinfo แต่ก็ไม่ได้มีใครเข้ามาช่วยแก้ปัญหาได้ทันเวลา จนกระทั่งผมเช็คเจอเอง แก้ปัญหาเองได้แล้ว คราวนี้ละโทรมาถามกันใหญ่ แต่สุดท้ายแม้จะไม่ได้มาช่วยแก้ปัญหาตามที่แจ้ง แต่ผลพลอยได้คือ กระตุ้นให้ทางทศท.แก้ปัญหาสัญญาณให้ดีขึ้น อาการไฟกระพริบเพราะไม่มีสัญญาณหรือสัญญาณหลุดเกิดขึ้นน้อยลงมาก ในระดับที่พอยอมรับได้ดี ก็ต้องขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ ส่วนเครื่องของผมภายหลังการอัพเกรดเป็น AMD Sempron 2500 ก็ยังใช้ Windows สองเวอร์ชันควบกันอย่างประดักประเดิดต่อมาอีกระยะหนึ่ง แล้วในที่สุดก็ได้เปลี่ยนมาใช้ Windows XP Pro Service Pack 2 เพียงตัวเดียวก่อนจะเริ่มเขียนบทความนี้ไม่นาน

 


 

สำหรับผู้ที่สนใจอยากเปลี่ยนมาใช้ Internet ADSL บ้างแล้ว ผมของดออกความเห็นเรื่องการเลือกผู้ให้บริการ หรือ ISP แต่ขอแนะนำการเตรียมการก่อนการติดตั้ง ดังนี้

- ระบบปฏิบัติการของเครื่อง ที่จะเป็นปัญหามากที่สุดคือ Windows XP รุ่นแรกๆ ทั้ง Home และ Professional ให้อัพเดทให้เป็นรุ่นล่าสุดก่อนการติดตั้ง ส่วน Windows รุ่นเก่ากว่านี้ตั้งแต่ Me ลงไปนั้น ถ้ายังจำเป็นต้องใช้จริงๆ ก็ไม่น่ามีปัญหา เจ้าพวก Spyware หรือ Trojan Horse ทั้งหลายมันไม่ค่อยสนใจจะเล่นงานคุณนักหรอก

- นอกจากโปรแกรมป้องกันและกำจัดไวรัสที่หลายท่านคงรู้จักดีแล้ว ควรหาโปรแกรมป้องกันและกำจัด Spyware มาติดตั้งด้วย เพราะโปรแกรม Anti Virus บางตัวไม่ได้รวมคุณสมบัติในการกำจัด Spyware ไว้ด้วย ในที่นี้แนะนำโปรแกรม Spybot – Search&Destroy เป็น Freeware ดาวน์โหลดและศึกษาการใช้งานได้ที่ http://www.spybot.info/en/index.html

- ใช้โปรแกรมท่องอินเตอร์เน็ต (Web Browser) ตัวอื่นแทน Internet Explorer โปรแกรมที่กำลังดังมากในขณะนี้คือ Mozilla Firefox ซึ่งมีความโดดเด่นตรงที่เป็นโปรแกรมขนาดเล็ก ทำงานได้เร็ว สามารถเปิดหน้าเว็บหลายๆ หน้าโดยแยกเป็น Tab ไม่ใช่เปิดหน้าต่างใหม่พร่ำเพรื่อจนเกะกะไปหมด แต่ข้อจำกัดสำหรับคนไทยคือการตัดคำตามแบบภาษาไทยไม่ได้ ในระยะหลังพึ่งจะมีความพยายามปรับปรุงให้ใช้งานภาษาไทยได้ดีขึ้น โปรแกรมนี้เป็น Freeware แบบ Open Source ดาวน์โหลดได้ที่ http://www.mozilla.org/products/firefox/ ผมเองได้ทดลองใช้มาระยะหนึ่ง แม้จะชอบข้อดีหลายๆ อย่างของมัน แต่ก็ทนไม่ค่อยได้กับปัญหาการแสดงผลภาษาไทย ต่อมาจึงได้พบว่ามีอีกโปรแกรมที่น่าสนใจ คือ Maxthon มีชื่อเดิมว่า My IE ดาวน์โหลดได้ที่ http://www.maxthon.com/ เท่าที่ทราบรู้สึกว่าจะเป็นโปรแกรมที่เข้ามาครอบหรือมาเป็นพี่เลี้ยงให้กับ Internet Explorer ไม่ใช่ Web Browser อีกตัวหนึ่งต่างหาก มันจึงมีข้อดีที่ Internet Explorer มี เช่น การตัดคำภาษาไทย แสดงผลได้ถูกต้องทุกเว็บ สามารถเปิดหน้าเว็บหลายหน้าในลักษณะเป็น Tab เช่นเดียวกับ Firefox และที่เฉียบขาดคือ สามารถบันทึกกลุ่มของหน้าเว็บที่เราต้องเปิดเป็นประจำในลักษณะเป็น Group ได้ และสามารถเรียกใช้บริการแปลหน้าเว็บบางภาษาให้เป็นภาษาอังกฤษได้ โดยผ่านเว็บ WorldLingo หรือเว็บ Babel Fish ลองใช้ Maxthon ไปเยือนเว็บของโรงเรียนโหราศาสตร์ฮัมบูร์ก แล้วใช้บริการนี้ดูนะครับ

ท่านที่อยู่ในกรุงเทพฯ ลองสำรวจดูนะครับว่าพื้นที่ของคุณสามารถใช้บริการอินเตอร์เน็ต ADSL ได้หรือไม่ ถ้าได้ก็ไม่น่าจะคิดเล็กคิดน้อยอะไรอีก ที่น่าเสียดายคือ ในต่างจังหวัดบางแห่งยังไม่สามารถใช้บริการ ADSL ได้ บางแห่งที่ใช้ได้ก็ต้องเสียค่าบริการแพงกว่าในกรุงเทพฯ อย่างไรก็ตาม ขอให้ติดตามข่าวความเปลี่ยนแปลงจากเว็บไซต์ของ ISP ต่างๆ ดูนะครับ

 


เว็บความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ ADSL

บริษัท ทศท คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) http://203.154.210.35/index.htm
( หน้าหลัก http://www.tot.co.th/th/ )

ADSL Thailand http://www.adslthailand.com/

ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต (ISP)

http://www.csloxinfo.com/

http://www.ksc.net/

http://www.telecomasia.co.th/

ฯลฯ




โหราศาสตร์-ไอที

Amazon Kindle กับ คลังความรู้ทางโหราศาสตร์ของผม วันที่ 30/09/2011   21:13:02
"เว็บบอร์ด" ตามที่ผมเข้าใจ และกฎกติกามารยาทที่ควรจะเป็น วันที่ 23/08/2010   09:52:56
ทำแผนที่ไปบ้านตัวเองง่ายๆ ผ่าน Google Maps วันที่ 04/08/2010   20:49:39
Download: "ย้อนเวลาหาอดีต"กับภาษาคอมพิวเตอร์ BASIC วันที่ 22/06/2010   10:00:34
ตัวอย่างการใช้โปรแกรม Open Source/Freeware แทนโปรแกรมลิขสิทธิ์ วันที่ 27/10/2009   22:00:38
การประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศเพื่อโหราศาสตร์ กับชีวิตประจำวัน วันที่ 02/06/2012   11:57:59
แนะนำ WOT ผู้ช่วยเตือนเว็บอันตราย วันที่ 05/08/2012   10:48:22
แนะนำ filehippo.com วันที่ 06/07/2008   20:40:47
สอนโหราศาสตร์ด้วย YouTube! วันที่ 00/00/0000   00:00:00
Software as a Service กรณีโปรแกรมโหราศาสตร์ยูเรเนียน วันที่ 03/07/2008   22:26:26
บทบาทของตัววัดสถิติเว็บไซต์ (Counter) วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
ประสบการณ์ การโปรโมทเว็บ ทฤษฎี และ ปฏิบัติ วันที่ 00/00/0000   00:00:00
รวมวิธีการดู โทรทัศน์ ทางหน้าจอ คอมพิวเตอร์ วันที่ 05/08/2012   12:40:50
ทางเลือกของ การเปิดเว็บไซต์ ในปัจจุบัน วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
เมื่อต้องเลือกใช้ เครื่องพิมพ์ แบบ Multi-Function วันที่ 06/01/2010   23:08:16
ทดลองเล่น Wireless LAN (Wi-Fi) ในบ้าน วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
ประสบการณ์เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับ กล้องถ่ายภาพดิจิตอล วันที่ 00/00/0000   00:00:00
จะสอน โหราศาสตร์ ด้วย คอมพิวเตอร์ อย่างไรดี? วันที่ 00/00/0000   00:00:00
ต่อ คอมพิวเตอร์ ออก โทรทัศน์ วันที่ 05/08/2012   11:27:01
เลือกคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค (NoteBook) สำหรับงาน โหราศาสตร์ วันที่ 06/01/2010   23:05:19
คอมพิวเตอร์ กับ นักโหราศาสตร์ การแย่งงานหรือการแบ่งงาน วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
พีดีเอ (PDA: Palm&Pocket PC) กับการจัดระเบียบชีวิต วันที่ 06/01/2010   23:06:07
การกำหนดและรักษา รหัสผ่าน (Password) วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
อาจารย์ Help วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
ศัพท์บัญญัติ เทคโนโลยีสารสนเทศ ของ ราชบัณฑิตยสถาน วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
เรียน โหราศาสตร์ อย่างประหยัด ในยุค ไอที วันที่ 02/06/2012   11:59:14 article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| โหรา-ประวัติศาสตร์ | โหรา-ไอที | หลักโหรโดนใจ | บทความสมทบ | โหรา-โปรแกรม | ผู้จัดทำ/ผู้สนับสนุน | Site Map |

Custom Search


ติดต่อนายโรจน์ E-mail: webmaster@rojn-info.com
หรือ Mobile: 08-1697-3098
(อาจไม่สะดวกรับสายในบางเวลา)
ยังไม่เปิดสอนและไม่รับพยากรณ์เป็นส่วนตัว
กรุณาอย่าใช้โทรศัพท์หรือส่งอีเมล์มาขอดูดวง เพราะไม่มีเวลาตอบ



มูลนิธิสมาคมโหรแห่งประเทศไทยในพระสังฆราชูปถัมภ์ โหราศาสตร์แนว อ.จรัญ พิกุล - AstroClassical.com HoraUranian.com ดูดวง
โหราศาสตร์กับเครื่องประดับ บ้านฮวงจุ้ย (fengshuihut.com) ตลาดวิชาฮวงจุ้ยและดวงจีน ผูกดวง/ยูเรเนียนออนไลน์ (MyHora.com)

รวมลิงค์ : เว็บอื่นๆ ที่น่าสนใจ
eXTReMe Tracker