ReadyPlanet.com
dot dot dot
dot
สำหรับสมาชิก
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
dot
dot
bulletหลักโหรโดนใจ
bulletหลักโหร-ศิวเมษ
bulletโหรา-ประวัติศาสตร์
bulletโหรา-ไอที
bulletโหรา-โปรแกรม
bulletDemo/Freeware
bulletโปรแกรม Virgo07
bulletDelphi กับ Swiss Ephemeris
bulletผูกดวงออนไลน์กับ Astrotheme.com
bulletพิกัดภูมิศาสตร์ ประเทศไทย
bulletwebboard ผลัดกันเขียนเวียนกันอ่าน
dot
dot
bulletกำพล ภาระโภชน์ (Astroman) - ยูเรเนียน
bulletโรงเรียนโหราศาสตร์ไทยมาตรฐาน
bulletอดิเทพ ศรีรัตนไพฑูรย์ - ยูเรเนียน
bulletอาคม ชูจันทร์ - ยูเรเนียน, ลายมือ
bulletชาญชัย เดชะเสฏฐดี (ผู้ร่วมเขียนบทความ)
bulletอาจารย์ ธนกร ตันติถาวร - ยูเรเนียน
dot
dot
bulletประวัติ
bulletการติดต่อ
bulletภาพยนตร์ประวัติศาสตร์
bulletRojnChin's Channel (YouTube)
bulletRojnChin's Blog
bulletร้านค้าออนไลน์
dot
dot
bulletโรงเรียน โหราศาสตร์ ฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมัน
bulletAstro.com
bulletพยากรณ์ดอทคอม
bulletมูลนิธิสมาคมโหรแห่งประเทศไทยฯ
bulletโหราศาสตร์แนวอาจารย์จรัญ พิกุล
bulletโหรายูเรเนียนดอทคอม
bulletบ้านฮวงจุ้ย
bulletวารสารโหราเวสม์
bulletUranianSoft.com
bulletดูดวงกับ GooSiam.com
bulletMyHora.com: ดูดวงยูเรเนียนออนไลน์
bulletAstro-Seek.com: Full Moons & New Moons
bulletAstro-Seek.com: Aspect Search Engine
bulletLatitude&Longitude เมืองต่างๆ ทั่วโลก
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC
bulletรวม Link เว็บอื่นๆ ที่น่าสนใจ
bulletแผนผังเว็บไซต์ (Site Map)






ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์


CURRENT MOON


dot
จะสอน โหราศาสตร์ ด้วย คอมพิวเตอร์ อย่างไรดี?
วันที่ 00/00/0000   00:00:00

 

 
หลายปีก่อน ผมเคยเขียนบทความลงใน “พยากรณ์สาร” ของสมาคมโหรแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ เรื่อง “คอมพิวเตอร์กับนักโหราศาสตร์ การแย่งงานหรือการแบ่งงาน” โดยเสนอว่านอกจากการใช้คอมพิวเตอร์ผูกดวง การพยากรณ์ และการเก็บสถิติแล้ว หนทางหนึ่งในการใช้คอมพิวเตอร์ในงานโหราศาสตร์ คือ การสร้างสื่อการเรียนการสอน ที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า ซีเอไอ ("CAI" - Computer Aid Instruction) ซึ่งในขณะนั้น ซีเอไอในประเทศไทยยังไม่ค่อยก้าวหน้านัก มักเป็นเพียงการออกข้อสอบให้เลือก ก-ข-ค-ง ทางหน้าจอเท่านั้น ยิ่งในการสอนโหราศาสตร์แล้ว ยังไม่มีการพูดถึงเลย

ในวันนี้ สื่อการสอนแบบซีเอไอในโรงเรียนและมหาวิทยาลัยจะก้าวไปแค่ไหน คงต้องให้คนในวงการศึกษาหรือบรรดานักเรียนและผู้ปกครองเวลานี้ช่วยกันวิจารณ์ ภายนอกสถาบันการศึกษานั้น พบว่ามีบริษัทที่ผลิตสื่อการสอนคอมพิวเตอร์ในด้านต่างๆ ออกมาพอสมควรในรูปแบบโปรแกรมเลือกดูบทเรียนซึ่งอาจเป็นเพียงข้อความตามตำรา หรือที่พบมากคือภาพเคลื่อนไหวที่บันทึกมาจากหน้าจอจริงมาให้ดูว่าการใช้โปรแกรมนั้นๆ ต้องไปคลิกที่ไหนอย่างไรบ้าง ส่วนในวงการโหราศาสตร์พึ่งได้ทราบเมื่อไม่นานมานี้ว่ามีบรรษัทยักษ์รายหนึ่งเปิดการสอนโหราศาสตร์ไทยผ่านระบบดาวเทียมอยู่ คุณภาพการสอนจะเป็นอย่างไรไม่ทราบ ที่แน่ๆ คือค่าใช้จ่ายนับว่าแพงมาก

นอกจากรายนี้แล้ว เคยเห็นอาจารย์ยูเรเนียนท่านหนึ่งสอนลูกศิษย์ให้ใช้โปรแกรมตัวหนึ่งในการพยากรณ์ กับเคยได้ยินว่ามีผู้หนึ่งที่ตั้งตนเป็นอาจารย์โดยอ้างว่าเป็น “ลูกศิษย์อาจารย์จรัญ” ได้เปิดคอร์สอนแล้วเอาโปรแกรมรุ่นเก่าของผมที่ใช้งานบนดอสไปก๊อปปี้แจกผู้เรียน ซึ่งไม่อาจจะนับเป็นซีเอไอหรือสื่อการสอนระบบคอมพิวเตอร์ได้เลย

ในเมื่อผู้ตั้งตัวเป็น “อาจารย์” ยังไม่ขวนขวายเรื่องซีเอไอกันแล้ว คนที่รู้โหราศาสตร์และคอมพิวเตอร์อย่างละพอประมาณโดยยังไม่ได้เปิดคอร์สสอนใครอย่างผม ก็คงต้องชี้แนะด้วยประสบการณ์เท่าที่เคยพบเห็นมา โดยจะขอพูดรวมๆ ทั้งสื่อการสอนในชั้นเรียน และสื่อการสอนแบบให้ผู้เรียนนำไปศึกษาด้วยตนเอง ดังนี้

การใช้โปรแกรม PowerPoint
นับเป็นโปรแกรมในชุด Microsoft Office สำหรับงานนำเสนอต่างๆ ในการประชุมแทนการใช้กระดานดำกระดานขาวและแผ่นใส และใช้กันแพร่หลายมาเป็นเวลานาน จนแทบไม่ต้องบรรยายสรรพคุณอะไรอีกแล้ว แต่เท่าที่ทราบในเวลานี้ยังไม่เคยได้ยินว่ามีสำนักไหนนำโปรแกรมนี้มาใช้ในการสอนโหราศาสตร์ การจะใช้โปรแกรมนี้สร้างงานนำเสนอสำหรับการสอนโหราศาสตร์นั้น อาศัยเพียงความรู้พื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ กับความสามารถในการกลั่นกรองประเด็นและลำดับเรื่องราวสักเล็กน้อยก็น่าจะเพียงพอสำหรับการเริ่มสร้างสื่อการสอนที่ดูรู้เรื่อง แต่ถ้ามีความรู้ความชำนาญยิ่งขึ้นไปอีกก็สามารถกำหนดลูกเล่นให้องค์ประกอบต่างๆ ใส่ภาพ เสียง และภาพเคลื่อนไหวต่างๆ เข้ามาประกอบได้อีกมากมาย

ผมได้เคยทดลองสร้างไฟล์ PowerPoint ตามเนื้อหาในชี้ตสมัยเรียนกับอาจารย์พลตรีประยูร พลอารีย์ แต่ไม่ค่อยได้มีโอกาสได้เผยแพร่ ผู้ที่เคยเห็นก็มีเพียง “ความสนใจ” เล็กๆ น้อยๆ มาในโอกาสนี้ผมจึงได้นำไฟล์ดังกล่าวมาให้ดาวน์โหลดที่นี่ UR2.ppt.zip (959.99 KB หรือที่เว็บเสริมของผม คือ http://www.rojn-info.biz/ เพื่อให้ท่านผู้รู้ทั้งหลายได้ทดลองนำไปใช้และพัฒนาเพิ่มเติมต่อไป

โปรแกรม CAI และ ภาพเคลื่อนไหว (Animator) ต่างๆ
นักคอมพิวเตอร์รุ่นที่ไม่ใหม่นัก กับผู้ที่เคยเรียนเกี่ยวกับสื่อการสอนน่าจะได้เคยรู้จักโปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหวและสื่อการสอนของ Macromedia อย่าง Authorware และ Director มาบ้างแล้ว และเมื่อระบบอินเตอร์เน็ตขยายตัวกว้างขวางและพัฒนาขึ้นมา ของบริษัทนี้ยังได้ผลิตโปรแกรมรุ่นใหม่คือ Flash Animator ซึ่งนอกจากจะใช้ผลิตภาพเคลื่อนไหวประกอบเว็บไซต์แล้ว ยังสามารถสร้างไฟล์ภาพเคลื่อนไหวที่รันบนวินโดวส์ได้โดยตรง โปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหวเหล่านี้ไม่ใช่การผลิตแต่ภาพเคลื่อนไหวที่เล่นเองตั้งแต่ต้นจนจบอย่างการสร้างไฟล์วีดีโอเท่านั้น แต่ยังสามารถสร้างโปรแกรมภาพเคลื่อนไหวที่ตอบสนองต่อคำสั่งผู้ใช้ เช่นมีเมนูให้เลือกว่าจะแสดงเรื่องอะไร หลายท่านอาจจะเคยเห็นการ์ตูนหรือเกมที่สร้างด้วย Flash มาบ้างแล้ว ตัวอย่างหนึ่งของการสร้างสื่อการสอนด้วย Flash ได้แก่ที่เว็บไซต์ของบริษัทธุรกิจเครือข่ายแห่งหนึ่งจะมีการ์ตูนสอนจรรยาบรรณในการทำธุรกิจอยู่ ลองศึกษาดูนะครับ

นอกจากนี้อาจจะมีบางท่านที่ได้เคยซื้อแผ่นซีดีสอนการใช้โปรแกรมต่างๆ เช่น Microsoft Office แล้วอาจจะทึ่งกับการที่โปรแกรมในแผ่นนั้นๆ สามารถบันทึกการเคลื่อนไหวต่างๆ บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ของอาจารย์ผู้สอนมาบรรจุไว้ในโปรแกรมได้อย่างน่าทึ่ง เบื้องหลังความสำเร็จนี้คือโปรแกรมที่ชื่อว่า Lotus ScreenCam ซึ่งเหมาะกับการสอนการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆ แต่ในการสอนโหราศาสตร์อาจต้องระวังการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนไปยึดติดกับโปรแกรมโหราศาสตร์ตัวใดตัวหนึ่งจนเกินไป

สร้างเว็บไซต์ในฮาร์ดดิสก์
เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ผมเห็นว่าน่าสนใจ ในปัจจุบันการสร้างเว็บไซต์ ไม่ว่าจะโดยวิธีพื้นๆ อย่างภาษา HTML หรือภาษา PHP, ASP หรือ ภาษาที่เป็นสคริปต์เพิ่มเติมอย่าง JAVA Script, VB Script ฯลฯ ได้ช่วยสร้างสีสันให้กับเว็บไซต์ในอินเตอร์เน็ตอย่างมาก ซึ่งเราสามารถนำไฟล์เว็บไซต์เหล่านี้ ไม่ว่าจะสร้างขึ้นใหม่เอง หรือก๊อปปี้มาจากเว็บต่างๆ บันทึกไว้ในฮาร์ดดิสก์ของเรา และนำออกแสดงโดยไม่ต้องเข้าสู่อินเตอร์เน็ต ที่เรียกว่า Offline ได้ ในบางแง่จะเหนือกว่าโปรแกรม Animation หวือหวาบางตัวด้วยซ้ำ เพราะการเป็นโปรแกรมเอกสารที่ใส่ข้อความมากๆ ให้เลื่อนมาดูได้โดยไม่ถูกจำกัดด้วยขนาดหน้าจอ และสามารถนำไฟล์จาก Flash Animator หรือ PDF ฯลฯ เข้ามาสนับสนุนได้ด้วย

เอกสารอิเล็กทรอนิกส์ แบบ PDF – Portable Document File
เมื่อพูดถึง PDF ในหัวข้อตะกี้นี้แล้ว ก็ต้องขอแนะนำตัว PDF ซะด้วยเลย ไฟล์ชนิดนี้พัฒนาโดยบริษัท Adobe ที่สร้างโปรแกรม Photoshop แต่โปรแกรมที่ใช้สร้างและดูไฟล์ชนิดนี้คือ Adobe Acrobat มีทั้งเวอร์ชันที่ดูไฟล์ชนิดนี้ได้อย่างเดียวกับเวอร์ชันที่สร้างไฟล์ชนิดนี้ได้ด้วย

แม้ว่าโปรแกรม Microsoft Word จะเป็นโปรแกรมพิมพ์เอกสารที่แพร่หลายที่สุด ที่ดูเหมือนว่าทุกเครื่องที่ติดตั้งวินโดวส์จะต้องมี Microsoft Office โดยเฉพาะ Microsoft Word ด้วย (ได้มายังไงเป็นอีกเรื่องหนึ่ง) แต่ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน โดยเฉพาะทางอินเตอร์เน็ตนั้น การแลกเปลี่ยนไฟล์เวิร์ดกลับไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก รวมถึงเรื่องการสอนโหราศาสตร์ที่เรากำลังพูดถึง ขอให้ลองนึกดูว่าถ้าอาจารย์โหราศาสตร์สอนหน้าห้องด้วยการเอาเอกสารที่พิมพ์กับเวิร์ดมาฉายโปรเจคเตอร์ให้ดู คงจะขาดทั้งความคล่องตัวของผู้สอนและความตื่นเต้นของผู้เรียนเป็นอย่างยิ่ง แต่ถ้าเป็นไฟล์ PDF ที่สร้างและออกแบบมาเป็นอย่างดีแล้วจะมีคุณลักษณะทำนองเดียวกับเว็บไซต์แห่งหนึ่งเลยทีเดียว ที่สามารถกระโดดไปยังหน้าใดๆ ที่ต้องการได้ สามารถสร้างลิงค์ไปยังไฟล์ PDF ไฟล์อื่นๆ หรือแม้กระทั่งโยงไปยังเว็บไซต์ที่ต้องการได้ ใส่ไฟล์ประกอบได้ทั้งภาพนิ่ง เสียง ภาพเคลื่อนไหว สามารถดูไฟล์ที่เว็บไซต์ได้ (โปรแกรม Browser ต้องติดตั้ง Plug-in ก่อน) ในบางแง่จะเหนือกว่าเว็บไซต์ตรงที่สามารถย่อ-ขยายหน้าเอกสารที่ดูได้ กำหนดรูปแบบและจัดหน้าได้ดีกว่า เป็นต้น

ออกข้อสอบด้วยคอมพิวเตอร์
หากผู้สอนวิชาโหราศาสตร์ยังเห็นความสำคัญของการทดสอบความรู้ด้วยคำถามคำตอบแบบเลือก ก ข ค ง แล้ว อาจเขียนโปรแกรมให้นักศึกษาเลือกตอบก็อาจทำได้หลายวิธี ในการอบรมคอมพิวเตอร์ครั้งหนึ่ง ได้เคยทำข้อทดสอบที่สร้างโดยนำฐานข้อมูล Micorsoft Access มาเขียนโปรแกรมเพิ่มเติม หรือในวารสาร Freeware ฉบับที่ 10 ได้เคยแจกโปรแกรมออกแบบข้อสอบชื่อ MyTest ซึ่งผมยังไม่มีโอกาสทดลองใช้ ถ้าสนใจลองสอบถามผู้จำหน่ายวารสารดังกล่าวดูนะครับ

ทั้งนี้คงไม่อาจฟันธงได้ว่าโปรแกรมใดหรือวิธีการใดจะดีที่สุด แต่ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของการเรียนการสอนแต่ละแบบ แต่การบรรยายในห้องโดยทั่วไปแล้ว การใช้โปรแกรม PowerPoint จะง่ายและแพร่หลายที่สุด ส่วนการทำบทเรียนในเว็บไซต์หรือบรรจุในซีดีขายเป็นการค้าแบบให้ซื้อไปเรียนเองก็ควรใช้โปรแกรมที่ซับซ้อนขึ้น ซึ่งผู้จัดทำก็จะต้องลงทุนในการศึกษาเรียนรู้มากขึ้น ที่สุดแล้วเมื่อนักโหราศาสตร์เห็นว่าควรจะได้ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้แก่ผู้อื่นแล้ว ก็ควรจะเลือกสรรวิธีการที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพควบคู่กันไปด้วย

เพิ่มเติม 1 มีนาคม 2550 การสอนทางไกลด้วยโปรแกรมสื่อสาร

จากการพัฒนาของระบบอินเตอร์เน็ตที่ไม่หยุดหย่อน ทำให้เกิดโปรแกรมต่างๆ สำหรับการสื่อสารกันทางไกลแบบคุยกันสดๆ ทั้งโดยวิธีการพิมพ์ข้อความโต้ตอบทางแป้นพิมพ์ และการพูดคุยด้วยเสียงเช่นเดียวกับการโทรศัพท์ ซึ่งถ้าหากทั้งสองฝ่ายติดกล้อง (Web Cam) แล้วก็จะสามารถพูดคุยเห็นหน้าเห็นตากันได้ โปรแกรมสื่อสารดังกล่าวได้แก่ MSN, ไอซีคิว และที่กำลังดังในขณะนี้คือ Skype ซึ่งในขณะนี้ก็มีอาจารย์โหราศาสตร์บางท่านเริ่มนำมาใช้ในการสอนทางไกลกันแล้ว นับเป็นโอกาสดีของผู้สนใจโหราศาสตร์ที่อยู่ต่างจังหวัด รายละเอียดการสอนของแต่ละท่านคงต้องติดตามกันเองจากเว็บไซต์ต่างๆ ครับ



โหราศาสตร์-ไอที

Amazon Kindle กับ คลังความรู้ทางโหราศาสตร์ของผม วันที่ 30/09/2011   21:13:02
"เว็บบอร์ด" ตามที่ผมเข้าใจ และกฎกติกามารยาทที่ควรจะเป็น วันที่ 23/08/2010   09:52:56
ทำแผนที่ไปบ้านตัวเองง่ายๆ ผ่าน Google Maps วันที่ 04/08/2010   20:49:39
Download: "ย้อนเวลาหาอดีต"กับภาษาคอมพิวเตอร์ BASIC วันที่ 22/06/2010   10:00:34
ตัวอย่างการใช้โปรแกรม Open Source/Freeware แทนโปรแกรมลิขสิทธิ์ วันที่ 27/10/2009   22:00:38
การประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศเพื่อโหราศาสตร์ กับชีวิตประจำวัน วันที่ 02/06/2012   11:57:59
แนะนำ WOT ผู้ช่วยเตือนเว็บอันตราย วันที่ 05/08/2012   10:48:22
แนะนำ filehippo.com วันที่ 06/07/2008   20:40:47
สอนโหราศาสตร์ด้วย YouTube! วันที่ 00/00/0000   00:00:00
Software as a Service กรณีโปรแกรมโหราศาสตร์ยูเรเนียน วันที่ 03/07/2008   22:26:26
บทบาทของตัววัดสถิติเว็บไซต์ (Counter) วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
ประสบการณ์ การโปรโมทเว็บ ทฤษฎี และ ปฏิบัติ วันที่ 00/00/0000   00:00:00
รวมวิธีการดู โทรทัศน์ ทางหน้าจอ คอมพิวเตอร์ วันที่ 05/08/2012   12:40:50
ทางเลือกของ การเปิดเว็บไซต์ ในปัจจุบัน วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
เมื่อต้องเลือกใช้ เครื่องพิมพ์ แบบ Multi-Function วันที่ 06/01/2010   23:08:16
ทดลองเล่น Wireless LAN (Wi-Fi) ในบ้าน วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
ประสบการณ์เริ่มเล่น Internet แบบ Hi Speed วันที่ 06/01/2010   23:12:03 article
ประสบการณ์เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับ กล้องถ่ายภาพดิจิตอล วันที่ 00/00/0000   00:00:00
ต่อ คอมพิวเตอร์ ออก โทรทัศน์ วันที่ 05/08/2012   11:27:01
เลือกคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค (NoteBook) สำหรับงาน โหราศาสตร์ วันที่ 06/01/2010   23:05:19
คอมพิวเตอร์ กับ นักโหราศาสตร์ การแย่งงานหรือการแบ่งงาน วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
พีดีเอ (PDA: Palm&Pocket PC) กับการจัดระเบียบชีวิต วันที่ 06/01/2010   23:06:07
การกำหนดและรักษา รหัสผ่าน (Password) วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
อาจารย์ Help วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
ศัพท์บัญญัติ เทคโนโลยีสารสนเทศ ของ ราชบัณฑิตยสถาน วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
เรียน โหราศาสตร์ อย่างประหยัด ในยุค ไอที วันที่ 02/06/2012   11:59:14 article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| โหรา-ประวัติศาสตร์ | โหรา-ไอที | หลักโหรโดนใจ | บทความสมทบ | โหรา-โปรแกรม | ผู้จัดทำ/ผู้สนับสนุน | Site Map |

Custom Search


ติดต่อนายโรจน์ E-mail: webmaster@rojn-info.com
หรือ Mobile: 08-1697-3098
(อาจไม่สะดวกรับสายในบางเวลา)
ยังไม่เปิดสอนและไม่รับพยากรณ์เป็นส่วนตัว
กรุณาอย่าใช้โทรศัพท์หรือส่งอีเมล์มาขอดูดวง เพราะไม่มีเวลาตอบ



มูลนิธิสมาคมโหรแห่งประเทศไทยในพระสังฆราชูปถัมภ์ โหราศาสตร์แนว อ.จรัญ พิกุล - AstroClassical.com HoraUranian.com ดูดวง
โหราศาสตร์กับเครื่องประดับ บ้านฮวงจุ้ย (fengshuihut.com) ตลาดวิชาฮวงจุ้ยและดวงจีน ผูกดวง/ยูเรเนียนออนไลน์ (MyHora.com)

รวมลิงค์ : เว็บอื่นๆ ที่น่าสนใจ
eXTReMe Tracker