ReadyPlanet.com
dot dot dot
dot
สำหรับสมาชิก
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
dot
dot
bulletหลักโหรโดนใจ
bulletหลักโหร-ศิวเมษ
bulletโหรา-ประวัติศาสตร์
bulletโหรา-ไอที
bulletโหรา-โปรแกรม
bulletDemo/Freeware
bulletโปรแกรม Virgo07
bulletDelphi กับ Swiss Ephemeris
bulletผูกดวงออนไลน์กับ Astrotheme.com
bulletพิกัดภูมิศาสตร์ ประเทศไทย
bulletwebboard ผลัดกันเขียนเวียนกันอ่าน
dot
dot
bulletกำพล ภาระโภชน์ (Astroman) - ยูเรเนียน
bulletโรงเรียนโหราศาสตร์ไทยมาตรฐาน
bulletอดิเทพ ศรีรัตนไพฑูรย์ - ยูเรเนียน
bulletอาคม ชูจันทร์ - ยูเรเนียน, ลายมือ
bulletชาญชัย เดชะเสฏฐดี (ผู้ร่วมเขียนบทความ)
bulletอาจารย์ ธนกร ตันติถาวร - ยูเรเนียน
dot
dot
bulletประวัติ
bulletการติดต่อ
bulletภาพยนตร์ประวัติศาสตร์
bulletRojnChin's Channel (YouTube)
bulletRojnChin's Blog
bulletร้านค้าออนไลน์
dot
dot
bulletโรงเรียน โหราศาสตร์ ฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมัน
bulletAstro.com
bulletพยากรณ์ดอทคอม
bulletมูลนิธิสมาคมโหรแห่งประเทศไทยฯ
bulletโหราศาสตร์แนวอาจารย์จรัญ พิกุล
bulletโหรายูเรเนียนดอทคอม
bulletบ้านฮวงจุ้ย
bulletวารสารโหราเวสม์
bulletUranianSoft.com
bulletดูดวงกับ GooSiam.com
bulletMyHora.com: ดูดวงยูเรเนียนออนไลน์
bulletAstro-Seek.com: Full Moons & New Moons
bulletAstro-Seek.com: Aspect Search Engine
bulletLatitude&Longitude เมืองต่างๆ ทั่วโลก
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC
bulletรวม Link เว็บอื่นๆ ที่น่าสนใจ
bulletแผนผังเว็บไซต์ (Site Map)






ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์


CURRENT MOON


dot
ข้อสังเกตบางประการเกี่ยวกับ “จุดเจ้าชะตา” article
วันที่ 00/00/0000   00:00:00


ผู้ที่พอจะรู้จักโหราศาสตร์ยูเรเนียนมาบ้างจนถึงผู้ที่กำลังศึกษา ย่อมจะแปลกใจเสมอว่า ทำไมโหราศาสตร์ยูเรเนียนจึงต้องมีจุดมากมายก่ายกอง เพียงแค่ “จุดเจ้าชะตา” ที่ว่าสำคัญแล้ว ยังมีด้วยกันถึง 6 ยังไม่รวมจุดสะท้อน ขณะที่โหราศาสตร์ไทยให้ความสำคัญลัคนาค่อนข้างสูงหรืออย่างมากก็อาทิตย์อีกดวง บทความนี้อาจไม่ดีเลิศพอที่จะทำให้ท่านหายลังเลสงสัยได้โดยสิ้นเชิง แต่ก็จะขอฝากข้อสังเกตบางประการไว้ดังนี้

อาทิตย์ และความสัมพันธ์กับจุดอื่น
โหราศาสตร์ทุกแขนงย่อมเห็นคล้องต้องกันกับดาราศาสตร์/วิทยาศาสตร์ว่า นอกจากอาทิตย์จะเป็นศูนย์กลางของสุริยจักรวาลแล้ว ยังเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญที่สุดที่เป็นปัจจัยให้สรรพชีวิตบนโลกดำรงอยู่ได้ การที่จะยกให้อาทิตย์เป็นจุดเจ้าชะตาย่อมเป็นการสมควรอย่างยิ่ง ในวิชาโหราศาสตร์การพิจารณาอาทิตย์เพียงปัจจัยเดียวก็สามารถทายอะไรได้มาก ดังเช่นคอลัมน์การพยากรณ์อาทิตย์ในราศีต่างๆ ตามหน้าหนังสือพิมพ์และนิตยสารอย่างที่ฝรั่งเรียกว่า “Sun Sign” หรือที่อาจารย์โหราศาสตร์ไทยบางท่านเคยบอกเคล็ดวิชาไว้ว่าเพียงทราบวันที่วันเกิดของเจ้าชะตาก็สามารถพยากรณ์ได้ทันที โดยขั้นแรกจะต้องจำวันที่ที่อาทิตย์ยกราศีแต่ละราศีให้แม่น เมื่อทราบว่าเจ้าชะตาเกิดวันที่เท่าไหร่ก็สามารถคิดในใจโดยประมาณได้ว่า เจ้าชะตาเกิดราศีอะไร ก็ฝอยพยากรณ์ไปตามนั้น แล้วจะเลยไปถึงการพยากรณ์ตรียางค์ นวางค์ ฤกษ์ หรือประกอบกับการพยากรณ์ วันเกิด ทักษา เลขศาสตร์วันที่ หรืออะไรก็ตามแต่ถนัด เหมาะกับนักโหราศาสตร์ที่ไม่ถนัดไอที หรือเป็นมนุษย์ไอทีที่บังเอิญเจอสถานการณ์ที่ไม่มีคอมพิวเตอร์ติดตัว ก็ยังสามารถฝอยพยากรณ์ได้ระดับหนึ่ง

และการที่จุดเจ้าชะตาอื่นมีความสำคัญขึ้นมาได้ก็เพราะมันเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างอาทิตย์กับโลกทั้งสิ้น

ดวงจันทร์ซึ่งอยู่ใกล้โลกมากที่สุด ย่อมเป็นดาวที่สามารถรับแสงอาทิตย์แล้วสะท้อนมายังโลกได้มากที่สุด หากจะเปรียบอาทิตย์เป็นพระมหากษัตริย์แล้ว ดวงจันทร์ก็เป็นเสมือนนายกรัฐมนตรีหรืออัครมหาเสนาบดีที่รับสนองพระบรมราชโองการมาปฏิบัติ หรือจะเปรียบอาทิตย์เป็นประธานบริษัทแล้วจันทร์ก็คงเป็นผู้จัดการใหญ่ อะไรทำนองนี้ หากใครได้เคยลองไปใช้บริการผูกดวงที่ http://www.astro.com/ แล้วจะสังเกตว่าสิ่งแรกที่เขาพยากรณ์คือการพิจารณาเปรียบเทียบว่าอาทิตย์และจันทร์อยู่ในราศีและเรือนใด มีความหมายที่สอดคล้องหรือขัดแย้งกันอย่างไร คล้ายกับจะดูว่าบริษัทนี้ประธานกับผู้จัดการทำงานเข้าขากันหรือเปล่าอะไรทำนองนี้

ส่วนจุดเจ้าชะตาที่เหลืออีก 4 จุดนั้นก็เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างอาทิตย์กับโลกในฐานะที่เป็นจุดตัดระหว่างเส้นทางโคจรของอาทิตย์หรือเส้นสุริยวิถี กับสิ่งอื่นทั้งสิ้น เส้นสุริยวิถีหรือ Ecliptic นี้ เกิดจากการที่โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์พร้อมกับหมุนรอบตัวเอง สายตาเราจะเห็นเสมือนอาทิตย์โคจรรอบโลกในทรงกลมท้องฟ้า จุดเจ้าชะตาที่เหลือทั้ง 4 ได้แก่

ลัคนา เป็นจุดตัดระหว่างเส้นสุริยวิถีกับเส้นขอบฟ้าตะวันออก

เมอริเดียน เป็นจุดตัดระหว่างเส้นสุริยวิถีกับเส้นลองกิจูดฟ้าเส้นที่อยู่เหนือศีรษะเจ้าชะตา

ราหู เป็นจุดตัดระหว่างเส้นสุริยวิถีกับเส้นทางโคจรของดวงจันทร์รอบโลก

จุดเมษ (ของจักรราศีสายนะ) เป็นจุดตัดระหว่างเส้นสุริยวิถีกับเส้นศูนย์สูตรฟ้า

“จุดเจ้าชะตา” ในโหราศาสตร์ยูเรเนียน จึงหมายถึง อาทิตย์และปัจจัยที่สัมพันธ์ใกล้ชิดกับอาทิตย์ นั่นเอง

ลัคนา เมอริเดียน และอาทิตย์ อะไรสำคัญกว่ากัน?
แม้ว่าอาทิตย์จะสำคัญในฐานะกำเนิดแห่งชีวิตและสรรพสิ่งดังที่กล่าว ท่านที่เรียนโหราศาสตร์ไทยบางสำนักย่อมจะยังยึดติดกับความสำคัญของลัคนา ทำนองเดียวกับนักยูเรเนียนบางท่านที่ให้ความสำคัญกับเมอริเดียนอย่างมาก ซึ่งก็มีส่วนถูก การจะดูแต่อาทิตย์โดยไม่สนใจว่าจะอยู่ตรงไหนของท้องฟ้าเวลาเราเกิดคงไม่มีประโยชน์อะไร แต่การคำนวณลัคนาและเมอริเดียนต้องอาศัยเวลาเกิดที่แน่นอน นักโหราศาสตร์ที่มีประสบการณ์ย่อมจะไม่ยอมเชื่อเวลาเกิดตามที่เจ้าชะตาบอกในทันที โดยจะพิจารณารูปร่างลักษณะตลอดจนประวัติของเจ้าชะตาประกอบเพื่อปรับเวลาเกิดและตำแหน่งลัคนาเมอริเดียนให้สอดคล้องกันมากที่สุด

คุณกำพล ภาระโภชน์ หรือ Astroman ได้เคยถ่ายทอดประสบการณ์ให้ฟังว่า ตอนที่ท่านหัดพยากรณ์ใหม่ๆ หน้าแตกมามากเพราะไปยึดเมอริเดียนตามเวลาที่เจ้าชะตาบอก ต่อมาจึงปรับโดยหันมายึดอาทิตย์เป็นหลักไว้ก่อน แล้วเมื่อจะปรับเมอริเดียนหรือลัคนาจึงจะมาพิจารณาเปรียบเทียบว่า เมอริเดียนบวกโค้งสุริยยาตร์กับอาทิตย์บวกโค้งสุริยยาตร์แสดงเหตุการณ์ที่สอดคล้องกันหรือไม่ โดยถือคติว่า “กาย(อาทิตย์) กับจิต(เมอริเดียน) ต้องไปด้วยกัน” เมื่อเกิดเหตุใดกับชีวิตร่างกาย ต้องเกิดเหตุกับจิต ด้วย รายละเอียดมากกว่านี้คงต้องเรียนเชิญท่านมาอธิบายเพิ่มเติมในโอกาสหลัง

การปรับเวลาเกิดของเจ้าชะตานี้ควรระวังไม่ให้เว่อเกินไป นักโหราศาสตร์ไทยบางรายเคยคุยโม้ขนาดว่าเจ้าชะตาแทบไม่รู้อะไรก็อุตส่าห์สรรหาวันเวลาเกิดมาผูกดวงจนได้ มีอยู่รายหนึ่งพยายามยัดเยียดให้ลัคนาดวงไทยผมไปอยู่ราศีเมษแทนที่จะเป็นพฤษภ ซึ่งจะต้องลดเวลาเกิดผมลงไปเป็นชั่วโมง นับตั้งแต่เกิดผมอาจไม่มีโอกาสได้กลับไปทำความรู้จักกับหมอพยาบาลที่ทำคลอดผม แต่ผมไม่คิดว่าท่านเหล่านั้นจะจดเวลาผมช้าเป็นชั่วโมงแน่ๆ อาจารย์พลตรีประยูร พลอารีย์ เคยให้เล่าประสบการณ์ไว้ว่า เวลาเกิดที่จดจากโรงพยาบาลมักจะช้ากว่าความจริงประมาณ 15 หรือ 18 นาที แต่ก็มีนักโหราศาสตร์บางท่านเคยเล่าให้ฟังว่ามีบางกรณีที่เจ้าชะตาแจ้งเกิดช้า แล้วพอเอาวันเวลาเกิดจริงจากโรงพยาบาลมาผูกดวงแล้วทายยังไงก็ไม่ถูก ต้องใช้วันเวลาตามที่แจ้งเกิดกับอำเภอถึงจะทายถูก ราวกับว่ากระทรวงมหาดไทยจะมีอำนาจต่อชีวิตประชาชนมากกว่ากระทรวงสาธารณสุข เท็จจริงอย่างไรก็แล้วแต่ดุลยพินิจและประสบการณ์ของแต่ละท่านก็แล้วกันครับ

ราหูจริงกับราหูเฉลี่ย
ต้องขอสารภาพตามตรงว่า ผมเองยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถอธิบายความแตกต่างของราหูสองแบบนี้ได้ดีนัก ท่านที่ใช้ปฏิทินโหราศาสตร์ไทยไม่ว่าระบบสุริยยาตร์ของอาจารย์ทองเจือ อ่างแก้ว หรือระบบดาราศาสตร์ตัดอยนางศ์ของอาจารย์เทพย์ สาริกบุตร อาจจะไม่เคยทราบมาก่อนว่าการคำนวณราหูมีความแตกต่างกันด้วย ดังได้กล่าวมาแล้ว่าราหูคือจุดตัดระหว่างเส้นสุริยวิถีหรือเส้นทางโคจรของอาทิตย์ที่ปรากฏในทรงกลมท้องฟ้า กับเส้นทางโคจรของดวงจันทร์รอบดวงอาทิตย์ ซึ่งราหูเฉลี่ยก็จะเป็นจุดตัดของเส้นทางโคจรสองเส้นโดยถือว่าดวงอาทิตย์และดวงจันทร์โคจรไปตามเส้นทางของมันโดยราบเรียบ แต่นักโหราศาสตร์/ดาราศาสตร์ที่เอาจริงเอาจังเขาค้นพบว่า การหมุนการโคจรของโลกและดวงจันทร์มันมีการแกว่งหรือผลกระทบบางอย่างที่ทำให้ตำแหน่งอาทิตย์ไม่ได้อยู่ตรงเส้นสุริยวิถีที่ควรจะเป็นอย่างเป๊ะๆ แต่มีการขยับขึ้นขยับลงในบางช่วง จึงมีการคำนวณราหูขึ้นใหม่ให้สอดคล้องกับอาการดังกล่าว เพื่อให้สามารถคำนวณการเกิดคราสต่างๆ ได้ถูกต้องยิ่งขึ้น ราหูจริงที่คำนวณได้นี้บางช่วงอาจแตกต่างกับราหูเฉลี่ยประมาณองศากว่าๆ แต่ที่แปลกออกไปคือในบางช่วงมีการเดินหน้าเหมือนดาวเคราะห์ทั่วไปแทนที่จะถอยหลังตลอดเหมือนราหูเฉลี่ย และเมื่อจันทร์โคจรมาทับราหูจริงอย่างสนิทองศาค่าแลตติจูดฟ้าของทั้งสองจุดจะเท่ากัน แต่เมื่อจันทร์โคจรทับราหูเฉลี่ยจะไม่เป็นเช่นนั้น คุณสมบัติเช่นว่า จึงทำให้นักโหราศาสตร์สากลที่จริงจังนิยมใช้ราหูจริงแทนราหูเฉลี่ยในการพยากรณ์ หากท่านยังไม่เข้าใจสิ่งที่ผมพยายามอธิบาย ขอให้ลองอ่านคำอธิบายภาษาอังกฤษจากคู่มือการเขียนโปรแกรมด้วย Swiss Ephemeris ดังนี้

The 'true' lunar node is usually considered to be the osculating node element of the momentary lunar orbit. I.e., the axis of the lunar nodes is the intersection line of the momentary orbital plane of the moon and the plane of the ecliptic. Or in other words, the nodes are the intersections of the two great circles representing the momentary apparent orbit of the moon and the ecliptic.
The nodes are considered to be important because they are connected with the eclipses. They are the meeting points of the sun and the moon. From this point of view, a more correct definition might be: The axis of the lunar nodes is the intersection line of the momentary orbital plane of the moon and the momentary orbital plane of the sun.
This makes a difference! Because of the monthly motion of the earth around the earth-moon barycenter, the sun is not exactly on the ecliptic but has a latitude, which, however, is always below an arc second. Therefore the momentary plane of the sun's motion is not identical with the ecliptic. For the true node, this would result in a difference in longitude of several arc seconds! However, Swiss Ephemeris computes the traditional version.
The advantage of the 'true' nodes against the mean ones is that when the moon is in exact conjunction with them, it has indeed a zero latitude. This is not true with the mean nodes.
However, in the strict sense of the word, even the “true” nodes are true only twice a month, viz. at the times when the moon crosses the ecliptic. Positions given for the times in between those two points are just a hypothesis. They are founded on the idea that celestial orbits can be approximated by elliptical elements. This works well with the planets, but not with the moon, because its orbit is strongly perturbed by the sun. Another procedure, which might be more reasonable, would be to interpolate between the true node passages. The monthly oscillation of the node would be suppressed, and the maximum deviation from the conventional “true” node would be about 20 arc minutes.

มี “ฉัน” ต้องมี “เธอ”
ท่านผู้ศึกษายูเรเนียนเคยคิดอย่างผมบ้างหรือไม่ว่า จุดเจ้าชะตาทั้ง 6 นี้ เอาเข้าจริงๆ เป็น “ฉัน” หรือตัวเราเองแค่สามตัว คือ อาทิตย์ (กาย) จันทร์ (จิตใจ) และเมอริเดียน (จิตวิญญาณ) อีกสามตัว คือ ลัคนา (สิ่งแวดล้อม) ราหู (ความผูกพัน ความสัมพันธ์) และเมษ (บุคคลทั่วไป) มันเป็น “เธอ” หรือบุคคลอื่น แล้วอย่างนี้ทำไมเราไม่ให้ความสำคัญแต่ตัวที่เป็น “ฉัน”

จนกระทั่งเมื่อมาได้อ่านหนังสือชุด “พ่อรวยสอนลูก” และสมัครทำธุรกิจเครือข่ายเจ้าหนึ่ง จึงได้กลับมาเข้าใจพื้นฐานที่เคยเรียนมาแต่อ้อนแต่ออกว่า “มนุษย์เป็นสัตว์สังคม” ในประวัติศาสตร์สงครามใครอยากรบชนะส่วนหนึ่งก็ต้องมีพันธมิตรที่ดี ในโลกธุรกิจไม่ว่าขายตรงขายอ้อมอะไรก็ต้องอาศัยเครือข่ายทางธุรกิจ ส่วนหนึ่งที่ทำให้ไมโครซอฟต์ผูกขาดวงการคอมพิวเตอร์ได้ก็เพราะความร่วมมือของบริษัทซอฟต์แวร์ฮาร์ดแวร์อื่นๆ ระบบเส้นสายของคนไทยที่อาจจะดูไม่สะอาดนักก็นับเป็นการใช้ “เครือข่าย” แบบหนึ่ง
แล้วอย่างนี้นักพยากรณ์จะทิ้ง “เธอ” ได้ลงคอหรือครับ

ในเมื่อจุดเจ้าชะตาสามตัวหลังที่ว่าเป็นตัวบ่งบอกการมีสังคมของเจ้าชะตา เป็นตัวที่จะชี้วัดว่า พวกพ้องวงศ์วานหรือเครือข่ายของเจ้าชะตามีคุณภาพแค่ไหน ให้คุณให้โทษต่อตัวเจ้าชะตาเองเพียงใด หรือเจ้าชะตาเองรู้จักสร้าง รักษา และใช้ประโยชน์จาก “เครือข่าย” เหล่านี้เพียงใด

การที่โหราศาสตร์ยูเรเนียนมีจุดเจ้าชะตาถึง 6 จุดนี้คงไม่ถือว่ามากเกินไปนะครับ


เพิ่มเติม 1 ธันวาคม 2546

ในแวดวงธุรกิจเครือข่ายที่ผมเป็นสมาชิกนั้น มีอยู่เรื่องหนึ่งที่ชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนเลยว่า จุดเจ้าชะตาที่เป็น "เธอ" นั้นสำคัญขนาดไหน

"ถ้าคุณอยากรู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร ให้คุณลองนับชื่อของคนที่คุณคุยด้วยเวลาที่คุณมีเรื่องทุกร้อนใจ มีดีใจแล้วอยากบอกเขา หรือคนที่คุณใช้ชีวิตอยู่กับเขาโดยตลอดซัก 10 คน ถ้าคน 10 คนนั้น มีความเป็นอยู่อย่างไรมีความอบอุ่นในครอบครัวหรือไม่คุณก็จะเป็นอย่างเขานั้นเอง "



หลักโหรโดนใจ

วงรอบพฤหัสกุมเสาร์ในศตวรรษที่ 20 - 21 วันที่ 21/12/2020   20:46:16 article
ไพ่กับดวงเมืองและดวง 12 ราศี? เก็บไพ่เอาไว้ทายให้คนที่เขาไว้ใจคุณดีกว่า วันที่ 21/12/2020   20:08:52 article
พฤหัส เสาร์ และพลูโต ในราศีมกร ปี 2020 (พ.ศ.2563) การแปลความหมายเบื้องต้น วันที่ 21/12/2020   20:09:22 article
เมื่อต้องทดลองใช้จานคำนวณ 45 องศา วันที่ 27/06/2011   18:16:18
ดาวฤกษ์ที่สำคัญในแต่ละราศี (Important Fixed Stars) วันที่ 12/03/2011   08:08:39 article
พิกัดภูมิศาสตร์เมืองหลวงของทีมต่างๆ ในฟุตบอลโลก 2010 วันที่ 05/06/2010   08:24:06 article
เรื่องของ Sabian Symbols โดยย่อ วันที่ 10/06/2010   16:58:16
ใช้โหราศาสตร์เท่าที่จำเป็น วันที่ 18/07/2009   17:19:10 article
อะไรกันนักกันหนากับ "มุม" ใน โหราศาสตร์ยูเรเนียน วันที่ 18/07/2009   16:57:20 article
เวลาที่ผูกดวง เชื่อที่ได้แค่ไหน? วันที่ 18/07/2009   16:43:02 article
เรือนชะตาแบบยูเรเนียนกับระบบเจ้าเรือนแบบไทยๆ วันที่ 16/05/2009   12:38:41
มฤตยู/อาพอลลอน = เนปจูน นานกว่าที่คิด แต่อย่าคิดมาก วันที่ 00/00/0000   00:00:00
แนวทางการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เมื่อไม่รู้เวลาเกิด วันที่ 00/00/0000   00:00:00
จุดชะตากรรมรังแก หรือ ดื้อสุดๆ มรดกทางวิชา ยูเรเนียน จากท่านอาจารย์ จรัญ พิกุล วันที่ 26/07/2009   22:51:31 article
รู้อนาคตเพื่อการบริหารจัดการอนาคต วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
การพยากรณ์โชครายวัน (จากบทความเก่าของ “ศิวเมษ”) วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
พื้นฐานและแนวทางการใช้ โหราศาสตร์ ติดตาม เหตุการณ์บ้านเมือง วันที่ 09/07/2017   21:06:10 article
โหราศาสตร์ สามมิติ วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
ดวงความสัมพันธ์-ดวงสมพงศ์ ใน โหราศาสตร์สากล-ยูเรเนียน วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
แบบวิเคราะห์ ประวัติ เจ้าชะตา ตาม ดาวเคราะห์ประจำวัย และ วงรอบดาวเคราะห์ วันที่ 03/12/2017   20:21:59 article
การใช้ เรือนชะตา แบบ ยูเรเนียน วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
จุดสะท้อน : ต้นกำเนิด ศูนย์รังสี และ จุดอิทธิพล วันที่ 00/00/0000   00:00:00
Secondary Progress กับ โค้งสุริยยาตร์ วันที่ 26/07/2009   22:53:45 article
ดวงวันเกิด (Solar Return) วันที่ 26/07/2009   22:54:11 article
สัญลักษณ์ ราศี และ ปัจจัยที่ใช้ใน โหราศาสตร์ ยูเรเนียน วันที่ 26/07/2009   22:54:54 article
จักรราศี วันที่ 03/03/2011   16:35:28 article
วงรอบดาว กับ คนวัยหลักสี่ วันที่ 26/07/2009   22:55:46 article
ดูดวง แบบ SWOT วันที่ 27/06/2009   08:39:57 article
กองทัพ "จุด" ในยูเรเนียน วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
แนะนำหนังสือ หลักโหร วันที่ 19/08/2009   09:26:44 article
พื้นฐานการใช้ จานคำนวณ 360 องศา วันที่ 03/03/2011   16:36:32 article
ความเป็นมา ของ โหราศาสตร์ ยูเรเนียน วันที่ 26/07/2009   22:57:12 article
เว็บนี้เปิดเมื่อจันทร์จรเข้าหาพฤหัสกำเนิด วันที่ 26/07/2009   22:57:37 article
ก่อนจะเรียน เคล็ดลับ วันที่ 26/07/2009   22:57:58 article
ข้อสังเกตบางประการเกี่ยวกับผู้ศึกษา โหราศาสตร์ วันที่ 26/07/2009   22:58:36 article
โหราศาสตร์ มีวิชาเดียว วันที่ 26/07/2009   22:58:52 article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| โหรา-ประวัติศาสตร์ | โหรา-ไอที | หลักโหรโดนใจ | บทความสมทบ | โหรา-โปรแกรม | ผู้จัดทำ/ผู้สนับสนุน | Site Map |

Custom Search


ติดต่อนายโรจน์ E-mail: webmaster@rojn-info.com
หรือ Mobile: 08-1697-3098
(อาจไม่สะดวกรับสายในบางเวลา)
ยังไม่เปิดสอนและไม่รับพยากรณ์เป็นส่วนตัว
กรุณาอย่าใช้โทรศัพท์หรือส่งอีเมล์มาขอดูดวง เพราะไม่มีเวลาตอบ



มูลนิธิสมาคมโหรแห่งประเทศไทยในพระสังฆราชูปถัมภ์ โหราศาสตร์แนว อ.จรัญ พิกุล - AstroClassical.com HoraUranian.com ดูดวง
โหราศาสตร์กับเครื่องประดับ บ้านฮวงจุ้ย (fengshuihut.com) ตลาดวิชาฮวงจุ้ยและดวงจีน ผูกดวง/ยูเรเนียนออนไลน์ (MyHora.com)

รวมลิงค์ : เว็บอื่นๆ ที่น่าสนใจ
eXTReMe Tracker