ReadyPlanet.com
dot dot dot
dot
สำหรับสมาชิก
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
dot
dot
bulletหลักโหรโดนใจ
bulletหลักโหร-ศิวเมษ
bulletโหรา-ประวัติศาสตร์
bulletโหรา-ไอที
bulletโหรา-โปรแกรม
bulletDemo/Freeware
bulletโปรแกรม Virgo07
bulletDelphi กับ Swiss Ephemeris
bulletผูกดวงออนไลน์กับ Astrotheme.com
bulletพิกัดภูมิศาสตร์ ประเทศไทย
bulletwebboard ผลัดกันเขียนเวียนกันอ่าน
dot
dot
bulletกำพล ภาระโภชน์ (Astroman) - ยูเรเนียน
bulletโรงเรียนโหราศาสตร์ไทยมาตรฐาน
bulletอดิเทพ ศรีรัตนไพฑูรย์ - ยูเรเนียน
bulletอาคม ชูจันทร์ - ยูเรเนียน, ลายมือ
bulletชาญชัย เดชะเสฏฐดี (ผู้ร่วมเขียนบทความ)
bulletอาจารย์ ธนกร ตันติถาวร - ยูเรเนียน
dot
dot
bulletประวัติ
bulletการติดต่อ
bulletภาพยนตร์ประวัติศาสตร์
bulletRojnChin's Channel (YouTube)
bulletRojnChin's Blog
bulletร้านค้าออนไลน์
dot
dot
bulletโรงเรียน โหราศาสตร์ ฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมัน
bulletAstro.com
bulletพยากรณ์ดอทคอม
bulletมูลนิธิสมาคมโหรแห่งประเทศไทยฯ
bulletโหราศาสตร์แนวอาจารย์จรัญ พิกุล
bulletโหรายูเรเนียนดอทคอม
bulletบ้านฮวงจุ้ย
bulletวารสารโหราเวสม์
bulletUranianSoft.com
bulletดูดวงกับ GooSiam.com
bulletMyHora.com: ดูดวงยูเรเนียนออนไลน์
bulletAstro-Seek.com: Full Moons & New Moons
bulletAstro-Seek.com: Aspect Search Engine
bulletLatitude&Longitude เมืองต่างๆ ทั่วโลก
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC
bulletรวม Link เว็บอื่นๆ ที่น่าสนใจ
bulletแผนผังเว็บไซต์ (Site Map)






ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์


CURRENT MOON


dot
ความเป็นมา ของ โหราศาสตร์ ยูเรเนียน article
วันที่ 26/07/2009   22:57:12

    

 

โหราศาสตร์ยูเรเนียน เป็นโหราศาสตร์แนววิทยาศาสตร์ พัฒนาขึ้นจากโหราศาสตร์แนวจิตวิทยา หรือ " โหราศาสตร์ยุคศิลป " ซึ่งนิยมศึกษากันมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยอาศัยพื้นฐานวิชา -คำนวณและวิทยาศาสตร์ยุคใหม่ ผู้วางรากฐานโหราศาสตร์ยูเรเนียน เป็นนักโหราศาสตร์และวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมัน ชื่อ " อัลเฟรด วิตเตอ " เกิดเมื่อวันที่ 2 มีนาคม ค.ศ. 1878 ท่านผู้นี้ได้ริเริ่มวางพื้นฐานของงานโหราศาสตร์นี้ขึ้นด้วยความมานะอุตสาหะ เป็นครั้งแรกเมื่อ ปี ค.ศ. 1919 ท่ามกลางเสียงสะท้อนจากนักโหราศาสตร์รุ่นเก่าคัดค้านหลักการของท่านในทำนองหาว่าออกนอกทาง อย่างไรก็ดี ท่านอัลเฟรด วิตเตอ ก็หาได้ย่อท้อต่ออุปสรรคทั้งปวงเหล่านั้นไม่และคงพยายามถ่ายทอดหลักเกณฑ์ต่าง ๆ อันได้จากประสบการณ์และความเป็นอัจฉริยะทางโหราศาสตร์ของท่าน ลงในนิตยสารโหราศาสตร์ ชื่อ " อาสโตรโลกิชเชอ รุนเชา " กับนิตยสาร " อาสโตรโลกิชเช่น เบลทเตอ " ในระหว่างปี ค.ศ. 1919 ถึง 1921 ในที่สุด เสียงสะท้อนต่าง ๆ เหล่านั้นก็ค่อยๆจางหายไป และงานทางโหราศาสตร์ของท่าน คือ " โหราศาสตร์ยูเรเนียน " ก็ค่อย ๆ มีหลักฐานมั่นคงขึ้นโดยลำดับ จนเป็นที่นิยมศึกษากันทั้งภายในประเทศเยอรมันเอง และทั่วโลก ตราบเท่าทุกวันนี้ อย่างไรก็ดี เนื่องจาก " หลักนิยม " บางประการของโหราศาสตร์ยูเรเนียน โดยเฉพาะ " ทฤษฎีจุดอิทธิพล " เป็นทฤษฎีที่ค่อนข้างจะเข้าใจและเข้าถึงยากอยู่สักหน่อย ทำให้นักศึกษาบางท่านเข้าไม่ถึงความลึกซึ้งของทฤษฎี เช่น นายฟรังค์ กลาน ผู้ค้นพบวิธีคุมกำเนิด โดยวิชาโหราศาสตร์ซึ่งรู้จักกันดี ในหมู่นักโหราศาสตร์ยุคปัจจุบันทั่วโลก เป็นต้น ไม่เห็นด้วย แต่ฟรังค์ กลาน ก็ได้นำเอา " ทฤษฎีพระเคราะห์สนธิ " อันมีชื่อเสียงของโหราศาสตร์ยูเรเนียน มาดัดแปลงใช้กับโหราศาสตร์ยุคศิลป ปรากฏว่า ได้รับความนิยมจากนักโหราศาสตร์สมัยนี้มากเหมือนกัน แต่จะสามารถพยากรณ์ได้อย่างวิจิตรพิศดาร เหมือนศิษย์ผู้เข้าใจทฤษฎีทั้งหมดของท่านถึง หาได้ไม่ และในที่สุดขณะนี้ ปรากฏว่า นักโหราศาสตร์ที่เคยนิยมความคิดเห็นของฟรังค์ กลาน มาก่อน ต่างก็พากันหันมาศึกษา " หลักนิยม " ของท่าน อัลเฟรด วิตเตอ ใหม่อีก เช่น นักโหราศาสตร์ส่วนใหญ่ในสหรัฐ ฯและในสหพันธสมาคมโหร ประเทศออสเตรเลีย เป็นต้น

ส่วนในประเทศอินเดีย ซึ่งจากการสันนิษฐาน ปรากฏว่า เป็นแหล่งที่มาของโหราศาสตร์ไทยเรานั้น ได้ศึกษาโหราศาสตร์ยูเนียนนั้นมาเป็นเวลานานแล้ว จากเอกสาร พบว่า ท่านศาสตราจารย์บีวี รามัน เจ้าของนิตยสาร " แอสโตรโลยิกัล แมคกาซีน " อันมีชื่อเสียงของอินเดีย ได้คุ้นเคยกับสถาบันโหราศาสตร์ยูเรเนียน ประเทศเยอรมันมาตั้งแต่ก่อน ปี ค.ศ. 1963 และเขาได้กล่าวอย่างเป็นทางการว่า วิชาโหราศาสตร์ เป็นวิทยาศาสตร์

ในบรรดาศิษย์และผู้ร่วมงานของท่าน อัลเฟรด วิตเตอ มีบุคคลสำคัญ ๆ ที่ควรยกย่อง ตามลำดับ คือ

ท่าน ฟรีดริชค์ ซีกกรีน เกิดเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม ค.ศ. 1877 ท่านผู้นี้ค้นพบ " สิ่ง " ที่เราเรียกกันว่า " ดาวทิพย์ " รวม 4 ดวง และมีชื่อเรียกกัน ในหมู่นักโหราศาสตร์ว่า " ดาวทิพย์ ซีกกรีน "เพิ่มขึ้นจากที่ท่านอัลเฟรต วิตเตอ ได้ค้นพบไว้ก่อนแล้ว 4 ดวง ซึ่งมีชื่อเรียกว่า " ดาวทิพย์ วิตเตอ "รวมเป็น 8 ดวง ด้วยกัน ดาวทิพย์ทั้ง 8 ดวง ซึ่งค้นพบโดยวิชาโหราศาสตร์ยูเรเนียนนี้ มีวิถีโคจรอยู่ห่างไกลจากดาวพระเคราะห์เนปจูน ออกไป และมีชื่อเรียกเป็นส่วนรวมในภาษาต่างประเทศว่า " ทรานเนปจูน " นับว่า เป็นงานชิ้นที่น่ามหัศจรรย์อย่างยิ่งของวงการโหราศาสตร์ของโลก ที่น่า - มหัศจรรย์ยิ่งไปกว่านั้นคือ ท่านอัลเฟรด วิตเตอ ยังสามารถสร้างปฎิทินดาวทิพย์ทั้ง 8 เพื่อบอก -ข้อมูลทางดาราศาสตร์ต่าง ๆ คือสมผุส ไรท์แอสเซ็นเชี่ยน เดคลิเนชั่น แลตติจูดฟ้า ฯลฯ ทั้งอนาคตและย้อนหลัง เช่นเดียวกับปฎิทินดาวในทางดาราศาสตร์ได้อีกด้วย ท่าน ซีกกรีน ผู้นี้ เป็นนักโหราศาสตร์มือ 2 รองจากท่าน อัลเฟรด วิตเตอ

ท่านลุดวิก รูดอลฟ์ เกิดเมื่อวันที่ 9 มกราคม ค.ศ. 1893 ท่านผู้นี้เป็นผู้เรียบเรียง " คัมภีร์ -โหราศาสตร์ยูเรเนียน " และเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ทั้งปวงของวิชาโหราศาสตร์ยูเรเนียน แต่ผู้เดียวท่านสนิทสนมและคุ้นเคยกับข้าพระพุทธเจ้ามากเป็นพิเศษ ปัจจุบัน มีตำแหน่ง ประธานคนที่ 1 ของสถาบันโหราศาสตร์ยูเนียน ประเทศเยอรมัน ( โรงเรียนโหราศาสตร์ ฮัมเบร์ก )

ท่านแฮร์มันน์ เลเฟลดท์ เกิดเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ค.ศ.1899 ท่านผู้นี้เป็นบุคคลชั้นสมองของวงการโหราศาสตร์ยูเรเนียนทีเดียว เป็นผู้รวบรวม " คัมภีร์สูตรพระเคราะห์สนธิ " ซึ่งเป็นกิจกรรมทางเอกสารที่จะคำนวณให้สามารถนำเอาข้อมูลทางโหราศาสตร์ที่แท้จริงบรรจุลงใน " คอมพิวเตอร์ " ได้ ต่อไปนี้อนาคตนักโหราศาสตร์ จะอาศัยคู่มือนี้เป็นคู่มือในการพยากรณ์

ท่านอูโด รูดอลฟ์ ท่านผู้นี้เป็นผู้คุ้นเคยกับข้าพระพุทธเจ้าเช่นเดียวกัน เป็นบุตรชายของท่าน
ลุดวิก รูดอลฟ์ เขาจะเป็นผู้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์โหราศาสตร์ยูเรเนียน สืบแทนจากบิดา โหราศาสตร์ยูเรเนียน มีชื่อเรียกกันโดยทั่วไปในประเทศเยอรมันว่า " ฮัมเบอร์กเกอร์ ชูเลอ "ซึ่งอาจแปลความได้ว่า " คัมภีร์ฮัมเบอรก " หรืออาจแปลตามตัวว่า " โรงเรียนโหราศาสตร์ฮัมเบอรก "ก็ได้ ซึ่งมีชื่อคล้ายกับ " โรงเรียนโหราศาสตร์กรุงเทพ " ของเรา การที่มีนามว่า " โหราศาสตร์ยูเรเนียน "ซึ่งมาจากคำในภาษาอังกฤษว่า " ยูเรเนียนแอสโตรโลยี่ " นั้น เกิดขึ้นเพราะ นักโหราศาสตร์ชาวอเมริกัน ชื่อ ฮันส์ นิค เกอร์มันน์ ขอซื้อลิขสิทธิ์แปลคัมภีร์ โหราศาสตร์ยูเรเนียนทั้งปวง เป็นภาษาอังกฤษ โดยเหตุผลเกี่ยวกับการโฆษณาเพื่อ จำหน่ายหนังสือที่แปลในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศสมัยใหม่ ได้ขอร้องให้ตั้งชื่อเป็นภาษาอังกฤษในทำนองเป็นโหราศาสตร์ระบบใหม่อีกระบบหนึ่งต่างหาก

เพื่อให้ดูเหมาะสมกับที่เป็นโหราศาสตร์ที่ได้รับการพัฒนาขึ้น ในสมัยที่โลกกำลังมีความเจริญทางด้านวัตถุอยู่นี้ ท่านลุดวิก รูดอลฟ์ จึงได้ขนานนาม โดยอาศัยทฤษฎีการแบ่งยุคในวิชาโหราศาสตร์ว่า " ยูเรเนียน แอสโตรโลยี่ " ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยว่า " โหราศาสตร์ยูเรเนียน " เหตุผลทาง โหราศาสตร์คือ โหราศาสตร์ระบบนี้ได้สถาปนาขึ้นระยะที่ " จุดวิษุวัติ " กำลังโคจร ยกจากราศี มีนเข้าสู่ ราศีกุมภ์ ในวิชาโหราศาสตร์ ราศีกุมภ์ มีดาวมฤตยู ซึ่งเรียกกันในภาษาต่างประเทศว่า " ยูเรนัส " ครองเป็นเกษตร อยู่ จึงถือว่า เป็นเกษตรประจำยุค ท่านลุควิก รูดอลฟ์ จึงเอาชื่อดาวยูเรนัส อันเป็นดาวเกษตรประจำยุค แปลงมาเป็น " ยูเรเนียน " แล้วใช้ตั้งเป็นชื่อในภาษาอังกฤษของโหราศาสตร์ ตามแนวทางของท่านอัลเฟรด วิตเตอ นี้

โดยเหตุผลตามที่กล่าวมานี้ จึงเห็นได้ว่า โหราศาสตร์ยูเรเนียน หาใช่ ระบบของโหราศาสตร์ซึ่งเกิดขึ้นใหม่แต่ประการใดไม่ หากแต่เป็น " สถาบัน " การค้นคว้าและวิจัยทางโหราศาสตร์ สถาบันหนึ่ง เช่นเดียวกับ " สถาบันค้นคว้าและวิจัยโหราศาสตร์กรุงเทพ " ซึ่งตั้งขึ้นเพื่อ รวบรวมค้นคว้าวิจัยและพัฒนา วิชาโหราศาสตร์ของโลก ให้เจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้น โดยวิธีการอาศัยหลักวิทยาศาสตร์และการคำนวณสมัยใหม่เข้ามาประกอบเท่านั้น ทั้งนี้โดยการอาศัย " แนวทาง " หรือ " หลักนิยม " ซึ่งท่านอัลเฟรด วิตเตอ วินิจฉัยแล้วเห็นว่า น่าจะเป็น " แกนแท้ " ของวิชาโหราศาสตร์ของโลก ที่ถ่ายทอดกันมาโดยลำดับอย่างแท้จริง เป็นมูลฐานปัจจุบัน สาระสำคัญที่ทำให้ " โหราศาสตร์ยูเรเนียน " มีลักษณะพิเศษไปกว่า โหราศาสตร์
แนวจิตวิทยา คือ การพัฒนาทฤษฎีสำคัญ 4 ทฤษฎี คือ

1 พิกัด แอนติสเชียน
2 โค้งสุริยยาตร์
3 ดวงชะตาอนุเคราะห์
4 ศูนย์รังสี

นอกจากนี้ยังมีทฤษฎีปลีกย่อยต่าง ๆ อีก ซึ่งจำแนกไปจากทฤษฎีสำคัญทั้ง 4 นี้ โรงเรียนโหราศาสตร์กรุงเทพ ถือหลักนิยมตามแนวทางของโรงเรียนโหราศาสตร์ฮัมเบอรก ของท่าน อัลเฟรด วิตเตอ โดยเคร่งครัด นอกจากจะเปิดหลักสูตรการศึกษาวิชาโหราศาสตร์ ซึ่งเรียกกันตามสมัยนิยมว่า " โหราศาสตร์ยูเรเนียน " แล้ว ยังมีสถาบันค้นคว้าและวิจัยโหราศาสตร์กรุงเทพ ซึ่งปฎิบัติงานประสานกับสถาบันโหราศาสตร์ยูเรเนียน ประเทศเยอรมัน ด้วย อย่างใกล้ชิด กล่าวคือ โรงเรียนโหราศาสตร์กรุงเทพซึ่งปฎิบัติงานประสานกับสถาบันโหราศาสตร์ยูเรเนียน ประเทศเยอรมัน ด้วย อย่างใกล้ชิด กล่าวคือ โรงเรียนโหราศาสตร์กรุงเทพ จะได้พยายามพัฒนากิจกรรมทางโหราศาสตร์ในประเทศไทย ให้เจริญก้าวหน้า ทันกับกาลสมัย เพื่อนำเกียรติยศและชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย ในอนาคตต่อไป
 

คัดมาจากคำกราบบังคมทูล สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา โดยพลตรีประยูร พลอารีย์
เนื่องในงานพระราชทานประกาศนียบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรโหราศาสตร์ยูเรเนียน
โรงเรียนโหราศาสตร์กรุงเทพ
วันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2518




หลักโหรโดนใจ

วงรอบพฤหัสกุมเสาร์ในศตวรรษที่ 20 - 21 วันที่ 21/12/2020   20:46:16 article
ไพ่กับดวงเมืองและดวง 12 ราศี? เก็บไพ่เอาไว้ทายให้คนที่เขาไว้ใจคุณดีกว่า วันที่ 21/12/2020   20:08:52 article
พฤหัส เสาร์ และพลูโต ในราศีมกร ปี 2020 (พ.ศ.2563) การแปลความหมายเบื้องต้น วันที่ 21/12/2020   20:09:22 article
เมื่อต้องทดลองใช้จานคำนวณ 45 องศา วันที่ 27/06/2011   18:16:18
ดาวฤกษ์ที่สำคัญในแต่ละราศี (Important Fixed Stars) วันที่ 12/03/2011   08:08:39 article
พิกัดภูมิศาสตร์เมืองหลวงของทีมต่างๆ ในฟุตบอลโลก 2010 วันที่ 05/06/2010   08:24:06 article
เรื่องของ Sabian Symbols โดยย่อ วันที่ 10/06/2010   16:58:16
ใช้โหราศาสตร์เท่าที่จำเป็น วันที่ 18/07/2009   17:19:10 article
อะไรกันนักกันหนากับ "มุม" ใน โหราศาสตร์ยูเรเนียน วันที่ 18/07/2009   16:57:20 article
เวลาที่ผูกดวง เชื่อที่ได้แค่ไหน? วันที่ 18/07/2009   16:43:02 article
เรือนชะตาแบบยูเรเนียนกับระบบเจ้าเรือนแบบไทยๆ วันที่ 16/05/2009   12:38:41
มฤตยู/อาพอลลอน = เนปจูน นานกว่าที่คิด แต่อย่าคิดมาก วันที่ 00/00/0000   00:00:00
แนวทางการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เมื่อไม่รู้เวลาเกิด วันที่ 00/00/0000   00:00:00
จุดชะตากรรมรังแก หรือ ดื้อสุดๆ มรดกทางวิชา ยูเรเนียน จากท่านอาจารย์ จรัญ พิกุล วันที่ 26/07/2009   22:51:31 article
รู้อนาคตเพื่อการบริหารจัดการอนาคต วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
การพยากรณ์โชครายวัน (จากบทความเก่าของ “ศิวเมษ”) วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
พื้นฐานและแนวทางการใช้ โหราศาสตร์ ติดตาม เหตุการณ์บ้านเมือง วันที่ 09/07/2017   21:06:10 article
โหราศาสตร์ สามมิติ วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
ดวงความสัมพันธ์-ดวงสมพงศ์ ใน โหราศาสตร์สากล-ยูเรเนียน วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
แบบวิเคราะห์ ประวัติ เจ้าชะตา ตาม ดาวเคราะห์ประจำวัย และ วงรอบดาวเคราะห์ วันที่ 03/12/2017   20:21:59 article
ข้อสังเกตบางประการเกี่ยวกับ “จุดเจ้าชะตา” วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
การใช้ เรือนชะตา แบบ ยูเรเนียน วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
จุดสะท้อน : ต้นกำเนิด ศูนย์รังสี และ จุดอิทธิพล วันที่ 00/00/0000   00:00:00
Secondary Progress กับ โค้งสุริยยาตร์ วันที่ 26/07/2009   22:53:45 article
ดวงวันเกิด (Solar Return) วันที่ 26/07/2009   22:54:11 article
สัญลักษณ์ ราศี และ ปัจจัยที่ใช้ใน โหราศาสตร์ ยูเรเนียน วันที่ 26/07/2009   22:54:54 article
จักรราศี วันที่ 03/03/2011   16:35:28 article
วงรอบดาว กับ คนวัยหลักสี่ วันที่ 26/07/2009   22:55:46 article
ดูดวง แบบ SWOT วันที่ 27/06/2009   08:39:57 article
กองทัพ "จุด" ในยูเรเนียน วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
แนะนำหนังสือ หลักโหร วันที่ 19/08/2009   09:26:44 article
พื้นฐานการใช้ จานคำนวณ 360 องศา วันที่ 03/03/2011   16:36:32 article
เว็บนี้เปิดเมื่อจันทร์จรเข้าหาพฤหัสกำเนิด วันที่ 26/07/2009   22:57:37 article
ก่อนจะเรียน เคล็ดลับ วันที่ 26/07/2009   22:57:58 article
ข้อสังเกตบางประการเกี่ยวกับผู้ศึกษา โหราศาสตร์ วันที่ 26/07/2009   22:58:36 article
โหราศาสตร์ มีวิชาเดียว วันที่ 26/07/2009   22:58:52 article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| โหรา-ประวัติศาสตร์ | โหรา-ไอที | หลักโหรโดนใจ | บทความสมทบ | โหรา-โปรแกรม | ผู้จัดทำ/ผู้สนับสนุน | Site Map |

Custom Search


ติดต่อนายโรจน์ E-mail: webmaster@rojn-info.com
หรือ Mobile: 08-1697-3098
(อาจไม่สะดวกรับสายในบางเวลา)
ยังไม่เปิดสอนและไม่รับพยากรณ์เป็นส่วนตัว
กรุณาอย่าใช้โทรศัพท์หรือส่งอีเมล์มาขอดูดวง เพราะไม่มีเวลาตอบ



มูลนิธิสมาคมโหรแห่งประเทศไทยในพระสังฆราชูปถัมภ์ โหราศาสตร์แนว อ.จรัญ พิกุล - AstroClassical.com HoraUranian.com ดูดวง
โหราศาสตร์กับเครื่องประดับ บ้านฮวงจุ้ย (fengshuihut.com) ตลาดวิชาฮวงจุ้ยและดวงจีน ผูกดวง/ยูเรเนียนออนไลน์ (MyHora.com)

รวมลิงค์ : เว็บอื่นๆ ที่น่าสนใจ
eXTReMe Tracker