ReadyPlanet.com
dot dot dot
dot
สำหรับสมาชิก
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
dot
dot
bulletหลักโหรโดนใจ
bulletหลักโหร-ศิวเมษ
bulletโหรา-ประวัติศาสตร์
bulletโหรา-ไอที
bulletโหรา-โปรแกรม
bulletDemo/Freeware
bulletโปรแกรม Virgo07
bulletDelphi กับ Swiss Ephemeris
bulletผูกดวงออนไลน์กับ Astrotheme.com
bulletพิกัดภูมิศาสตร์ ประเทศไทย
bulletwebboard ผลัดกันเขียนเวียนกันอ่าน
dot
dot
bulletกำพล ภาระโภชน์ (Astroman) - ยูเรเนียน
bulletโรงเรียนโหราศาสตร์ไทยมาตรฐาน
bulletอดิเทพ ศรีรัตนไพฑูรย์ - ยูเรเนียน
bulletอาคม ชูจันทร์ - ยูเรเนียน, ลายมือ
bulletชาญชัย เดชะเสฏฐดี (ผู้ร่วมเขียนบทความ)
bulletอาจารย์ ธนกร ตันติถาวร - ยูเรเนียน
dot
dot
bulletประวัติ
bulletการติดต่อ
bulletภาพยนตร์ประวัติศาสตร์
bulletRojnChin's Channel (YouTube)
bulletRojnChin's Blog
bulletร้านค้าออนไลน์
dot
dot
bulletโรงเรียน โหราศาสตร์ ฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมัน
bulletAstro.com
bulletพยากรณ์ดอทคอม
bulletมูลนิธิสมาคมโหรแห่งประเทศไทยฯ
bulletโหราศาสตร์แนวอาจารย์จรัญ พิกุล
bulletโหรายูเรเนียนดอทคอม
bulletบ้านฮวงจุ้ย
bulletวารสารโหราเวสม์
bulletUranianSoft.com
bulletดูดวงกับ GooSiam.com
bulletMyHora.com: ดูดวงยูเรเนียนออนไลน์
bulletAstro-Seek.com: Full Moons & New Moons
bulletAstro-Seek.com: Aspect Search Engine
bulletLatitude&Longitude เมืองต่างๆ ทั่วโลก
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC
bulletรวม Link เว็บอื่นๆ ที่น่าสนใจ
bulletแผนผังเว็บไซต์ (Site Map)






ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์


CURRENT MOON


dot
ความสำคัญ ของ ดาวพฤหัส ใน ดวงชะตา ในทัศนะของ โหราศาสตร์ตะวันตก และ โหราศาสตร์ตะวันออก
วันที่ 01/03/2011   20:49:00

 
“เกนทโรปะโคติพะละวาน สุผุรำทะศุมาลี
สวะรโลกะ ราชิสะจิวะหะ ศะมะเยทะวะศยม
เอโก พะหูนิ ทุริตานิ สุทุศัตรานิ ภักตยา
ปรยุกตะ อิวะ ศูละธเร ปรณาม”



1. บทนำ

เพื่อให้สมกับความสำคัญและความยิ่งใหญ่ของดาวพฤหัสบดีประธานแห่งดาวศุภเคราะห์ของทั้งโหราศาสตร์ตะวันตกและตะวันออก จึงได้นำโศลกจากคัมภีร์ปาริชาติชาดก, คัมภีร์สาราวลี, คัมภีร์มาณฑะวัยชาดก, และคัมภีร์ปฤหัตประชาประตัย ของอินเดียโบราณซึ่งกล่าวไว้ตรงกันถึงความยิ่งใหญ่แห่งอานุภาพของดาวพฤหัส เนื้อหาของโศลกดังกล่าวแปลเป็นไทยได้ความว่า “ในดวงชะตาใดถ้ามีดาวพฤหัสบดีที่เข้มแข็ง อยู่ในภพเกนทระกับลัคนา ดาวพฤหัสบดีในดวงชะตาจะสามารถทำลายล้างความวิบัติต่างๆในดวงชะตาได้หมดสิ้น ไม่ว่าความวิบัตินั้นจะยิ่งใหญ่สักเพียงใด เปรียบเหมือนตรีศูลของพระศิวะเจ้าย่อมสามารถปราบอสูรร้ายมารชั่วต่างๆได้หมดสิ้น” ความหมายคงไม่ต้องขยายความอีกเพราะคำแปลของโศลกชัดอยู่ในตัวเองแล้ว ในโหราศาสตร์ไทยเราก็มีสัจจสูตร (ความหมายน่าจะเหมือนกับคำว่า dictum ในภาษาอังกฤษ แต่ผู้เขียนนึกคำภาษาไทยที่เหมาะสมกว่านี้ยังไม่ออก) ว่าด้วยความสำคัญของดาวพฤหัสบดีเช่นกันว่า “ผิวะสรรพเคราะห์มาตรหมาย ให้โทษแก่ลัคนาหลาย พระพฤหัสบดีให้คุณย่อมพ้นภัย หากพระพฤหัสบดีให้โทษแก่ลัคนาใคร บ่มีพระเคราะห์ใดๆอาจจะคุ้มครองได้เลยนา” (ตำราโหราศาสตร์ไทยหลายเล่มจะกล่าวข้อความในทำนองเดียวกันนี้ถึงดาวพฤหัสเสมอ)

2. มุมมองของโหราศาสตร์ตะวันออก

จากข้อ 1 สามารถสรุปได้ว่าทัศนะของโหราศาสตร์ตะวันออกนั้นให้ความสำคัญแก่ดาวพฤหัสยิ่งถึงขนาดที่ว่าสามารถแก้ความวิบัติต่างๆในดวงชะตาทั้งในกรณีของดวงกำเนิดและดวงจร โดยในดวงชะตากำเนิดก็เชื่อว่า ดาวพฤหัสที่เข้มแข็งในภพเกนทระกับลัคนาจะสามารถลบล้างความวิบัติที่เกิดจากโยคเกณฑ์ร้ายต่างๆในดวงชะตาได้หมดสิ้น ถ้าเป็นกรณีของดาวจรก็เชื่อว่าไม่ว่าดาวจรจะมาร้ายแรงเพียงใดหรือถึงขนาดที่โหราศาสตร์ไทยเราเรียกว่า “ฆาตขัย” ถ้าหากดาวพฤหัสจรให้แสงถึงลัคนาหรืออยู่ในภพเกนทระกับลัคนาก็เชื่อว่าเจ้าชะตาจะสามารถฟันฝ่า อุปสรรคภยันตรายต่างๆไม่ว่าจะรุนแรงแค่ไหนไปได้ มีคำกล่าวในคัมภีร์อินเดียโบราณเล่มหนึ่ง กล่าวถึงอานุภาพของดาวพฤหัสไว้ถึงขนาดว่า ไม่ว่าดาวพฤหัสจะอยู่ในสถานะที่ตกต่ำเพียงใดแม้ถึงกับดับสนิท (อัษฏะ คือการกุมสนิทองศากับอาทิตย์ ซึ่งหลักการพื้นฐานของโหราศาสตร์ภารตะถือว่าเสมือนหนึ่งไม่มีดาวที่ดับนั้นในดวงชะตาเลย) แต่แสงของดาวพฤหัส (โยค เกณฑ์ จากดาวพฤหัส) ยังทรงอานุภาพเสมอ ที่จะสลายความร้าย (วิบัติ) ของจุดต่างๆในดวงชะตาทีได้รับแสงจากดาวพฤหัสได้ ยกตัวอย่างเช่น ในดวงชะตากำเนิด ปรากฏว่ามี ดาวศุกร์กุมกับราหูสนิทองศาในราศีกันย์ (ศุกร์เป็นนิจด้วย) และได้รับแสงเต็มที่จากเสาร์กำเนิดในราศีธนู (เสาร์ให้แสดงเต็มที่ในราศีที่ 1, 3, 7, 10) อ่านได้ว่าดาวศุกร์นอกจากจะตกต่ำอย่างที่สุดเนื่องจากเป็นนิจแล้วยังถูกเบียฬจากบาปเคราะห์ที่ร้ายแรงที่สุดด้วย (เสาร์เป็นประธานบาปเคราะห์ = ยักษ์ ราหู = มาร) แต่หากมีดาวพฤหัส (แม้จะดับสนิทคือกุมสนิทองศากับอาทิตย์) ในราศีมังกร (เป็นนิจด้วย) ให้แสงถึง ศุกร์ในราศีกันย์ (พฤหัสให้แสงเต็มที่ในราศีที่ 1, 5, 7, 9) แสงของดาวพฤหัสจะสามารถปลุกดาวศุกร์ให้กลับฟื้นคืนชีพมาได้ และเรื่องราวตามความหมายของดาวศุกร์ในดวงชะตานั้นจะไม่เป็นความวิบัติในชีวิตของเจ้าชะตา ส่วนปราชญ์ทางไทยเราเช่นท่านอาจารย์เทพย์ สาริกบุตร เมื่อกล่าวถึงผลร้ายจากการที่ดาวพระเคราะห์ในดวงชะตาถูกสุริยคราสหรือจันทรคราสนั้น โดยเฉพาะในกรณีที่จุดเจ้าชะตาสำคัญต้องคราส เช่นกรณีเกิดสุริยคราสตรงกับวันกิดเป็นต้น จุดคราสจะทับอาทิตย์กำเนิดพอดีองศา ถือเป็นโครงสร้างร้ายอย่างยิ่งถ้าพูดตามภาษาชาวบ้านก็คืออาจถึงขั้นต้องเตรียมต่อโลงไว้ได้เลย โดยเฉพาะถ้ามีบาปเคราะห์อื่นเข้ามาเบียฬบ่อนซ้ำเข้าอีก โครงสร้างเดียวที่มีอานุภาพในการแก้ผลร้ายของคราสได้อย่างดีที่สุด คือการที่ดาวพฤหัสจรให้แสงถึงจุดคราส หรือลัคนา หรืออยู่ในภพเกนทระจากลัคนา

ที่กล่าวมาในวรรคก่อนหน้านี้ท่านผู้อ่านคงจะได้เห็นถึงความสำคัญและความยิ่งใหญ่ของดาวพฤหัสบดีในทัศนะของโหราศาสตร์ตะวันออกของพวกเราแล้วว่ายิ่งใหญ่และสำคัญเพียงใด อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าความยิ่งใหญ่ดังกล่าวจะเป็นการเน้นในเรื่องของการแก้ดวงชะตาเป็นสำคัญ แต่ในเรื่องของการก่อให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองด้วย อำนาจ วาสนา และความมั่งคั่งร่ำรวยทรัพย์สินนั้น ดูประหนึ่งว่าดาวพฤหัสไม่ได้มีความสำคัญเหนือกว่าดาวอื่นๆเลย ที่เห็นได้ชัดเจนก็เช่น ในโหราศาสตร์ภารตะนั้นมีโยคสำคัญที่เรียกว่า “ปัญจะมหาบุรุษโยค” ซึ่งเป็นโยคที่บอกถึงลักษณะห้าประการของมหาบุรุษตามคุณสมบัติของดาวพระเคราะห์ที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่าทั้ง 5 คือ อังคาร (รุจกะโยค) พุธ (ภัทรโยค) พฤหัส (หังสะโยค) ศุกร์ (มาลัยโยค) และเสาร์ (ศะศะโยค) ปัญจะมหาบุรุษโยคจากดาวพฤหัสเป็นเพียงหนึ่งในห้าของของมหาบุรุษทั้งห้าประเภทเท่านั้น นอกจากนั้นในเรื่องของความมั่งคั่งร่ำรวยและอำนาจวาสนานั้นโหราศาสตร์ภารตะจะมีโครงสร้างประเภทที่เรียกว่า “ราชาโยค” เป็นจำนวนมากในคัมภีร์ต่างๆโดยราชาโยคดังกล่าวประกอบขึ้นจากดาวเคราะห์ในสถานะต่างๆโดยไม่จำเป็นต้องเป็นดาวพฤหัสเลย ที่สำคัญคือพื้นฐานที่มาของราชาโยคนั้น ท่านมหาฤาษีปะราสะระซึ่งถือกันว่าเป็นบิดาของวิชาโหราศาสตร์ภารตะกล่าวไว้ในคัมภีร์ ปะราสะระโหราศาสตรา ว่าเกิดจากความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าเรือนเกนฑ์กับเจ้าเรื่อนโกณเป็นสำคัญ คือ “ เรือนเกณฑ์เป็นเรือนของวิษณุเทพ หมายถึงอำนาจ เรือนโกณเป็นเรือนของลักษมีเทวี หมายถึงทรัพย์สิน ความสัมพันธ์กันระหว่างเจ้าเรือนเกณฑ์กับเจ้าเรือนโกณหมายถึงทรัพย์สินรวมเข้ากันกับอำนาจ จึงก่อให้เกิดผลเป็นราชาโยค” จะเห็นได้ว่าแม้กระทั่งโดยพื้นฐานของราชาโยคเองซึ่งเป็นโยคเกณฑ์ที่สำคัญที่สุดในโหราศาสตร์ภารตะอันหมายถึงทรัพย์สินกับอำนาจวาสนา ยังไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอันใดกับดาวพฤหัสโดยตรงเลย

ยิ่งไปกว่านั้นดูเหมือนว่าทางตะวันออกเรายังเน้นความหมายของดาวพฤหัสไปในทาง คุณธรรม ศาสนา และปรัชญา มากกว่าทรัพย์สินและอำนาจหรืออื่นๆอีกด้วย ดังคำกล่าวที่ว่า “ยศศักดิ์ทายอาทิตย์ รูปจริตทายจันทร์ กล้าแข็งขยันทายอังคาร เจราจาอ่อนหวานทายพุธ ปัญญาบริสุทธิ์ทายพฤหัส กิเลสสมบัติทายศุกร์ โทษทุกข์ทายเสาร์ มัวเมาทายราหู” ในส่วนของโหราศาสตร์ภารตะนั้น หังสะโยค หนึ่งในห้าของปัญจะมหาบุรุษโยคที่เกิดจากดาวพฤหัส ส่งผลให้เจ้าชะตาเป็นมหาบุรุษด้วยลักษณะของคุณธรรม และมีกล่าวไว้ในหลายคัมภีร์ว่าโครงสร้างหนึ่งที่ทำนายว่าเจ้าชะตาจะบรรลุโมกษะนั้นคือการมีดาวพฤหัสอยู่ในภพเกนทระจากลัคนา

จึงน่าจะสรุปได้ว่าทัศนะของโหราศาสตร์ตะวันออกนั้นมีความเห็นว่าดาวพฤหัสมีความสำคัญอย่างยิ่งในฐานะที่เป็นดาวแห่งคุณธรรม และมีอานุภาพอย่างยิ่งในการลบล้างความวิบัติต่างๆในดวงชะตาได้ แต่ไม่ได้มีความเหนือกว่าดาวพระเคราะห์อื่นๆในด้านของการที่จะก่อให้เกิดความมั่งคั่งร่ำรวยและอำนาจวาสนาแต่อย่างใด

3. มุมมองของโหราศาสตร์ตะวันตก

โหราศาสตร์ตะวันตกก็มองเช่นเดียวกันกับตะวันออกว่า ดาวพฤหัสเป็นประธานศุภเคราะห์ และมีความสำคัญอย่างยิ่งถึงขนาดที่เรียกดาวพฤหัสว่า The Greater Fortune (โชคใหญ่) และเรียกดาวศุกร์ว่าเป็นโชคเล็ก (The Lesser Fortune) อย่างไรก็ตามปรัชญาพื้นฐานของโหราศาสตร์ตะวันตกต่างกับโหราศาสตร์ตะวันออกโดยสิ้นเชิงในเรื่องของการแก้ดวงและการลบล้างกันระหว่างผลของโครงสร้างดีและโครงสร้างร้าย ดังนั้นในวิชาโหราศาสตร์ตะวันตกดาวพฤหัสจึงไม่ได้มีอานุภาพในการแก้ดวงได้เลย แต่ดาวพฤหัสมีความสำคัญมากที่สุดในฐานะความจำเป็นที่ดาวพฤหัสในดวงชะตาจะต้องเข้มแข็งเพื่อให้เจ้าชะตาประสบความสำเร็จในชีวิต ถ้าความจำเป็นไม่มีก็ไม่ต้องพูดถึงเรื่องการประสบความสำเร็จในชีวิต และในทัศนะของโหราศาสตร์ตะวันตกนั้นไม่กลัวดาวบาปเคราะห์ แต่กลัวการไม่มีกำลังของดาวพฤหัสมากกว่า เพราะบาปเคราะห์เพียงทำให้ต้องมีอุปสรรคและความยากลำบากในชีวิตเท่านั้นแต่ถ้าดาวพฤหัสแรงแม้ว่าเจ้าชะตาจะพบกับอุปสรรคและความทุกข์ยากลำบากมากเพียงใด เจ้าชาตาก็ยังสามารถประสบความสำเร็จในชีวิตได้

คงต้องขอขยายความเรื่องการหักกลบลบกันระหว่างผลของโครงสร้างร้ายกับโครงสร้างดีในรายละเอียดเพราะเป็นประเด็นแตกต่างที่สำคัญยิ่งในหลักการเกี่ยวกับดาวพฤหัสของทั้งสองระบบ ในทัศนะของโหราศาสตร์ตะวันตกนั้นโครงสร้างร้ายก็ให้ร้ายไป โครงสร้างดีก็ให้ผลดีไป เจ้าชะตาจะได้รับผลร้ายและผลดีตามโครงสร้างดังกล่าวที่กำลังทำงานทุกประการ จะไม่มีการหักกลบลบกันเช่นผลดีมากกว่าผลร้ายดังนั้นจึงไม่เกิดเรื่องร้ายขึ้นและเกิดเรื่องดีบ้าง (เรื่องดีเหลือน้อยลงเนื่องจากได้ถูกเรื่องร้ายหักล้างออกบ้างแล้ว) ยกตัวอย่างเช่นในชีวิตจริงเราจะได้เห็นกันอยู่บ่อยๆที่บางคนขณะที่กำลังรุ่งเรืองอย่างที่สุดในหน้าที่การงานหรือการเงิน เป็นที่รู้จักกันไปทั่วในสังคม แต่กลับต้องเสียชีวิตลงอย่างน่าเสียดายในท่ามกลางความรุ่งเรืองและรุ่งโรจน์ดังกล่าว ที่เป็นเช่นนั้นก็เนื่องจากในขณะนั้นโครงสร้างที่ดีมากๆก็กำลังทำงาน และโครงสร้างร้ายมากๆก็กำลังทำงาน เจ้าชะตาจึงได้รับทั้งเรื่องดีมากและร้ายมากในเวลาเดียวกันโดยไม่มีการหักกลบลบกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่มีโครงสร้างแรงๆในดวงชะตามากๆโครงสร้างเหล่านั้นมักจะแสดงผลชี้ขาดออกมาในช่วงอายุประมาณ 45 ปี (โค้งสุริยาตร์ 45 องศา) ถึงกับเรียกโค้งสุริยาตร์ที่ 45 องศาว่าเป็นตะแกรงร่อนชีวิต

4. สรุปความแตกต่างระหว่างสองระบบ

จากที่กล่าวมาในหัวข้อก่อนหน้านี้ทั้ง 3 หัวข้อ สามารถสรุปมุมมองที่แตกต่างกันระหว่างโหราศาสตร์ตะวันออกและโหราศาสตร์ตะวันตกได้ดังนี้

โหราศาสตร์ตะวันออก

- ดาวพฤหัสมีความสำคัญที่สุดในการที่โยคเกณฑ์ของดาวพฤหัสสามารถแก้ไขโครงสร้างร้ายใดๆในดวงชะตาได้ทั้งในดวงชะกำเนิดและในดวงชะตาจร และไม่ว่าตัวของดาวพฤหัสเองจะอยู่ในสถานะที่ตกต่ำเพียงใด แสง (โยค เกณฑ์) ของดาวพฤหัสก็ยังคงสามารถแก้ไขความร้ายของโครงสร้างร้ายในจุดที่ดาวพฤหัสส่องแสงไปถึงได้เสมอ

- ในเรื่องของการประสบความสำเร็จในชีวิตนั้น ดาวพฤหัสเป็นปัจจัยหนึ่งเหมือนกับดาวพระเคราะห์อื่นๆ คนเราสามารถจะประสบความสำเร็จในชีวิตได้ด้วยการมีโยคเกณฑ์ที่เข้มแข็งจากดาวพระเคราะห์ใดก็ได้โดยไม่ต้องอาศัยความเข้มแข็งของดาวพฤหัสเลย

- ดาวพฤหัสให้ความหมายไปในเรื่องของศาสนา ปรัชญา คุณธรรม และความหลุดพ้น ฯลฯ เป็นสำคัญ ผู้เขียนเคยอ่านพบจากหนังสือเล่มหนึ่งอ้างถึงว่าฝรั่งไปสำรวจหาคนที่มีหังสะโยค (หนึ่งในห้าของปัญจะมหาบุรุษโยคที่เกิดจากดาวพฤหัส) ในดวงชะตา ปรากฏว่าส่วนใหญ่กลับไปพบดวงชะตาที่มีหังสะโยคปรากฏอยู่ในพวกนักบวช คนขอทานตามเทวาลัย และศาสนสถานต่างๆ!

โหราศาสตร์ตะวันตก

- ดาวพฤหัสไม่ได้มีอานุภาพในการแก้ไขโครงสร้างร้ายใดๆได้ โครงสร้างที่ดีของดาวพฤหัสจะให้ผลดีตามความหมายในโครงสร้างนั้นๆเท่านั้น แต่ไม่สามารถไปหักล้างผลร้ายใดๆของโครงสร้างร้ายอื่นๆในดวงชะตาได้เลย ไม่ว่าจะในดวงชะตากำเนิดหรือดวงชะตาจรก็ตาม
- ดาวพฤหัสเป็นเงื่อนไขที่จำเป็นในการประสบความสำเร็จในชีวิต (ไม่จำเป็นว่าถ้าดาวพฤหัสแรงแล้วจะต้องประสบความสำเร็จในชีวิต แต่การประสบความสำเร็จในชีวิตจำเป็นต้องมีดาวพฤหัสที่มีกำลังในดวงชะตา) หากเงื่อนไขที่มีความจำเป็นนี้ไม่มีในดวงชะตาก็ไม่ต้องพูดถึงเรื่องการประสบความสำเร็จในชีวิต

- ดาวพฤหัสดูเหมือนจะมีความหมายไปในเรื่องของความสำเร็จ สมปรารถนา การแผ่ขยาย ความเจริญไพบูลย์ ฯลฯ เป็นสำคัญ

5. การพิจารณาความแรงของดาวพฤหัส

เมื่อพูดถึงเรื่องของดาวพฤหัสแล้ว ในหัวข้อสุดท้ายนี้ผู้เขียนขอนำเนื้อหาที่ท่านอาจารย์ประยูรฯ เขียนไว้ในเรื่องการพิจารณาความแรงของดาวพฤหัสในดวงชะตา (ดาวพระเคราะห์อื่นๆก็ใช้หลักเกณฑ์เดียวกันนี้ในการพิจารณา) 7 ประการ มามอบให้กับท่านผู้อ่านและหวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาวิชาโหราศาสตร์ของท่านผู้อ่านสืบไป (คัดลอกมาจากต้นฉบับคำสอนของท่านอาจารย์ประยูรฯ ทุกประการ)

 

 

การตรวจสอบความสำเร็จในชีวิต

ก. ทั่วไป

บทเรียนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้แนะนำถึงหัวข้อพิจารณาของนายเอเบอร์ติน ซึ่งเป็นสำนักโหราศาสตร์ใหญ่และมีสมาชิกไม่ต่ำกว่าแสนคน เพราะสืบต่อกันมาหลายช่วงอายุคน ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ระหว่าง ฮันโนเวอร์กับฮัมเบอร์ก (ฮันโนเวอร์นั้นเป็นแบบโบราณแท้ ฮัมเบอร์กไฮเท็คแท้ แต่นายเอเบอร์ตินอยู่ระหว่างกลาง)

อย่างไรก็ดีทุกสำนักต่างลงความเห็นพ้องกันว่า พฤหัส คือความจำเป็นของการก้าวไปสู่ความสำเร็จในชีวิต อย่างอื่นไม่เกี่ยว ถ้าความจำเป็นไม่มีก็เลิกพูดกัน


ข. ความแรงของพฤหัสในพฤติภาพที่จำเป็น

ความจริงแล้วก็คงเป็นเรื่องของ “ดาวเด่นในดวงชะตา” นั่นเอง แต่สำหรับในกรณีของดาวเด่นในดวงชะตาในทัศนะอย่างกว้างนั้นค่อนข้างกว้างนิดหน่อย

ต่อไปนี้เป็นลำดับชั้นความแรงของดาวพฤหัสที่ถือว่า จำเป็นต่อการประสบความสำเร็จ

แรงขั้นที่ 1 มีตำแหน่งสัมพันธ์เป็นองศากับเมอริเดียนหรือลัคนา (วังกะไม่เกิน 2 องศา)
แรงขั้นที่ 2 สถิตในเรือนที่ 10 หรือเรือนที่ 1 (เรือนชะตาเมอริเดียน)
แรงขั้นที่ 3 สถิตในเรือนที่ 7 หรือ เรือนที่ 4 (เรือนชะตาเมอริเดียน)
แรงขั้นที่ 4 มีตำแหน่งสัมพันธ์เป็นองศากับจุดเจ้าชะตาอื่นๆ (วังกะไม่เกิน 1 องศา)
แรงขั้นที่ 5 สถิตทับเส้นแบ่งราศี (วังกะ 1 องศา)
แรงขั้นที่ 6 สถิตเป็นเกณฑ์ (1, 4, 7, 10) กับจุดเจ้าชะตา
แรงขั้นที่ 7 มีตำแหน่งสัมพันธ์เป็นองศากับดาวพระเคราะห์ใดๆก็ตาม (วังกะ 1 องศา)

สำหรับตำแหน่งสัมพันธ์ ใช้ เป็นจำนวนเท่าของ 45 องศา สำหรับมุมอื่นๆ คือ 60, 120, หรือจำนวนเท่าของ 72 องศา อาจใช้กับเมอริเดียนได้ (แต่จะต้องมีสัมพันธ์หรือโครงสร้างสนับสนุนมากๆจึงจะมั่นใจได้)

สิ่งที่จะลืมเสียมิได้ก็คือ จุดสะท้อน (Antiscien) โดยเฉพาะในการจร จะพบเสมอในเหตุการณ์ใหญ่ เช่นกรณี 16 ต.ค. 16 และ 17 – 20 พ.ค. 35 เป็นต้น แม้เมื่อ 9 ต.ค. 19 ในดวงอมาวสี (ดังได้แสดงมาแล้ว) สูตรของจุดสะท้อนคือ เมษ + เมษ – ปัจจัย (หรือ 360 – ค่าองศาของปัจจัยนั่นเอง)

และนั่นคือพฤติภาพที่จำเป็น แต่ก็ยังไม่เพียงพอ

ค. พฤติภาพที่ประกอบเพื่อให้เพียงพอ

โดยสามัญสำนึก คนเรามีแต่โชค หากไม่ทำอะไรเลย โชคลาภความสำเร็จก็จะไปตกที่สิ่งแวดล้อม หรือหากไม่มีสิ่งแวดล้อมที่ตรงสะเป๊ก ก็อาจมาในรูป อ้วนท้วนสมบูรณ์ หรือทางด้านร้ายอาจมาแบบเนื้องอก ฯลฯ ดังนี้ เพราะฉะนั้นในดวงชะตาของผู้ประสบความสำเร็จ ก็ควรจะมีโครงสร้างประกอบ เช่นโครงสร้างที่แสดงถึงความขยันขันแข็ง (เช่นอังคารกุมลัคนา) มีพัฒนาการเช่น พฤหัส = พลูโต หรือ พุธ = พลูโต

อนึ่งเกี่ยวกับโครงสร้างประกอบนี้ ตามปกตินักพยากรณ์มักจะได้รับจากการหมั่นสังเกตจากดวงชะตาที่รู้ชีวิตแล้ว หรือคนข้างเคียง ใครมีประสบการณ์มาก ย่อมมีขีดความสามารถในการวินิจฉัยได้เฉียบกว่าเป็นธรรมดา

ง. สรุป

เกี่ยวกับการพยากรณ์เรื่องความสำเร็จนี้ ตามปกติจะไปต่อหรือผนวกกับอาชีพการงานโดยอัตโนมัติ โดยที่ “พฤติภาพ” ที่ “เพียงพอ” จะเป็นผู้นำไปเอง และนายลุดวิค รูดอล์ฟ กล่าวเสมอว่า ปฏิบัติเท่านั้นคือครูที่ดีที่สุด

 


หมายเหตุ
 

คำสรุปของท่านอาจารย์ฯในชั้นเรียนคือ (เรียบเรียงจากที่ผู้เขียนได้จดบันทึกไว้ในสมุด)

ก) มีสัมพันธภาพที่จำเป็น แต่ถ้าไม่ทำอะไรก็ไม่ได้อะไร จึงต้องมีโครงสร้างประกอบอีกอย่างน้อย 1 โครงสร้าง โดยเฉพาะตั้งแต่เกรด 3 ลงมา ต้องมีโครงสร้างสนับสนุนอีกอย่างน้อย 2 โครงสร้าง จึงจะประสบความสำเร็จ

ข) ลำดับชั้นความแรงทั้ง 7 ประการนี้ครอบคลุมประมาณ 80 – 90% ของพฤติภาพที่พฤหัสแรง ดังนั้นโครงสร้างที่จะมาทดแทนความแรงของดาวพฤหัสตามลำดับ 7 ประการดังกล่าวจึงมีประมาณไม่ถึง 20%

ค) ตัวอย่างของโครงสร้างที่สามารถทดแทนได้เช่นการคำนวณหาเมอริเดียนและลัคนาของดาวพฤหัส ซึ่งถือว่ามีอิทธิพลเหมือนดาวพฤหัสแต่อ่อนกว่าเล็กน้อย ว่ามีความสัมพันธ์กับจุดเจ้าชะตาหรือไม่อย่างไร นอกจากนี้ก็ยังมีพระเคราะห์สนธิบางโครงสร้างที่สามารถทดแทนความไม่มีกำลังของดาวพฤหัสได้เช่น โครงสร้าง อาทิตย์ = อังคาร/พฤหัส (แปลว่า บุคคลที่กระทำการสิ่งใดก็สำเร็จ) เป็นต้น

 


By: ชาญชัย เดชะเสฏฐดี

----------

ขอ ขอบคุณ ท่านผู้เขียนบทความที่ให้ความกรุณาแก่เว็บไซต์แห่งนี้  อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างทางความคิดย่อมมีได้ และผมขอจำกัดความรับผิดชอบในฐานะเจ้าของเว็บ เท่าที่กฎหมายและกติกาสังคมกำหนด ท่านที่ประสงค์จะร่วมเขียนบทความเช่นนี้ โปรดติดต่ webmaster@rojn-info.com




บทความสมทบ

การใช้ระยะวังกะ ในโหราศาสตร์นิรายะนะ (โหราศาสตร์ตะวันออก) วันที่ 23/11/2015   09:31:52 article
ดวงธิปู (ดวงสู้ตาย) วันที่ 11/04/2014   09:43:36 article
ความรัก คู่แท้ บุพเพสันนิวาส กับวิชาโหราศาสตร์และการสมพงศ์ดวงชะตา ตอนที่ 10 – แต่งงานอยู่กินกันแล้ว จะทุกข์ สุข ดี ร้าย ประการใด ??? วันที่ 11/04/2014   09:43:22 article
เส้นสมรส โดย อาจารย์ อาคม ชูจันทร์ วันที่ 18/03/2013   11:39:49 article
ความรัก คู่แท้ บุพเพสันนิวาส กับวิชาโหราศาสตร์และการสมพงศ์ดวงชะตาตอนที่ 9: มังคลิกาโยค (Kujadosha) : โครงสร้างร้ายในการสมพงศ์ดวงชะตา วันที่ 18/03/2013   11:39:36 article
ความงามของสตรีในทัศนะโหราศาสตร์ ตอนที่ 5: ดารานางเอก กับ โครงสร้างความงามในดวงชะตา (สืบเนื่องจากตอนที่ 2) วันที่ 10/11/2012   11:02:02
หลักเกณฑ์ทางโหราศาสตร์ที่ใช้ในการตั้งชื่อบุคคล วันที่ 04/12/2011   08:33:19 article
ความงามของสตรีในทัศนะโหราศาสตร์ ตอนที่ 4 “ดวงชะตา ผู้หญิงที่สวยที่สุดในประวัติศาสตร์ คลีโอพัตรา – ความงามที่พลิกแผ่นดิน" วันที่ 01/03/2011   20:39:13
ความงามของสตรีในทัศนะโหราศาสตร์ ตอนที่ 3: โครงสร้างชี้บอกความงามของสตรีในระบบนิรายะนะ วันที่ 27/03/2011   19:44:41
บทวิเคราะห์เรื่อง “ท่าน อ.มานิตย์ ธีรเวชชโรกุล กับความเป็นนักค้นคว้า โหราศาสาตร์ยุคไอที” วันที่ 01/03/2011   20:40:59
บทวิเคราะห์ เรื่องการเสียชีวิตของท่าน อ.มานิตย์ ธีรเวชชโรกุล วันที่ 01/03/2011   20:41:30
ยุบสภา (ปีพ.ศ.2529) วันที่ 13/03/2009   22:01:33 article
องคลาภกับการวิเคราะห์อุบัติเหตุระเบิดที่โรงงานผลิตจรวด กรมสรรพาวุธทหารบก บางซื่อ วันที่ 27/02/2009   22:21:53 article
พยากรณ์อากาศจากดวงดาว โดย พล.อ.ต. ม.ร.ว. สุกษม เกษมสันต์ วันที่ 28/04/2011   20:38:49 article
ความรัก คู่แท้ บุพเพสันนิวาส กับวิชาโหราศาสตร์ และการสมพงศ์ดวงชะตา ตอนที่ 8: สัญลักษณ์แห่งบุพเพสันนิวาส วันที่ 01/03/2011   20:41:56
ความรัก คู่แท้ บุพเพสันนิวาส กับวิชาโหราศาสตร์ และการสมพงศ์ดวงชะตา ตอนที่ 7: ปีที่แต่งงาน การสมพงศ์ดวงชะตา แต่งงานช้าหรือไม่แต่งงานเลย และดวงพระยาเทครัว วันที่ 01/03/2011   20:42:21
ความรัก คู่แท้ บุพเพสันนิวาส กับวิชาโหราศาสตร์ และการสมพงศ์ดวงชะตา ตอนที่ 6: สัญญาณคู่แท้ (Soulmate Indicators/Signals) วันที่ 01/03/2011   20:42:44
ความงามของสตรีในทัศนะโหราศาสตร์ ตอนที่ 2: โครงสร้างเพ็ญศุกร์กับความงามของสตรี วันที่ 29/06/2012   22:38:33
ความงามของสตรีในทัศนะโหราศาสตร์ (หลักเกณฑ์ทางโหราศาสตร์ที่ใช้ในการชี้บอกความงามของสตรี) ตอนที่ 1 วันที่ 01/03/2011   20:43:33
ความรัก คู่แท้ บุพเพสันนิวาส กับวิชาโหราศาสตร์และการสมพงศ์ดวงชะตา ตอนที่ 5: วิธีการพื้นฐานในการสมพงศ์ดวงชะตา (ดวงซ้อนดวง) วันที่ 01/03/2011   20:44:01
ความรัก คู่แท้ บุพเพสันนิวาส กับ วิชาโหราศาสตร์และการสมพงศ์ดวงชะตา ตอนที่ 4: ใครผูกพันกับใครในจักรวาล วันที่ 01/03/2011   20:46:23
ความรัก คู่แท้ บุพเพสันนิวาส กับวิชาโ หราศาสตร์ และ การสมพงศ์ดวงชะตา ตอนที่ 3: จักราศีสมพงศ์ วันที่ 01/03/2011   20:46:51
ความรัก คู่แท้ บุพเพสันนิวาส กับวิชา โหราศาสตร์ และการสมพงษ์ดวงชะตา (ตอนที่ 2 บุพเพสันนิวาส กับ คู่แท้) วันที่ 01/03/2011   20:47:43
ความรัก คู่แท้ บุพเพสันนิวาส กับวิชา โหราศาสตร์ และ การสมพงษ์ ดวงชะตา (ตอนที่ 1) วันที่ 01/03/2011   20:48:07
การวิเคราะห์และประเมินความแรงของ ดาวพฤหัส ในดวงชะตาเชิงปริมาณ วันที่ 01/03/2011   20:48:35
กฎของ การครบวงจร ใน การพยากรณ์ ดาวพระเคราะห์ จร วันที่ 01/03/2011   20:49:25
พฤหัส ดี และ เสาร์ ร้าย จริงๆ หรือ วันที่ 27/07/2009   08:56:20 article
บทเรียน ที่ต้องเรียน จาก สึนามิ (Tsunami) วันที่ 01/03/2011   20:50:01
ปฏิทินโหร โดย พล.อ.ต. ม.ร.ว. สุกษม เกษมสันต์ วันที่ 28/04/2011   20:30:28 article
ปัญหาเรื่องอยนางศ โดย พล.อ.ต. ม.ร.ว. สุกษม เกษมสันต์ วันที่ 28/04/2011   20:21:50 article
อยนางศ โดย พล.อ.ต. ม.ร.ว. สุกษม เกษมสันต์ วันที่ 28/04/2011   20:26:07 article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| โหรา-ประวัติศาสตร์ | โหรา-ไอที | หลักโหรโดนใจ | บทความสมทบ | โหรา-โปรแกรม | ผู้จัดทำ/ผู้สนับสนุน | Site Map |

Custom Search


ติดต่อนายโรจน์ E-mail: webmaster@rojn-info.com
หรือ Mobile: 08-1697-3098
(อาจไม่สะดวกรับสายในบางเวลา)
ยังไม่เปิดสอนและไม่รับพยากรณ์เป็นส่วนตัว
กรุณาอย่าใช้โทรศัพท์หรือส่งอีเมล์มาขอดูดวง เพราะไม่มีเวลาตอบ



มูลนิธิสมาคมโหรแห่งประเทศไทยในพระสังฆราชูปถัมภ์ โหราศาสตร์แนว อ.จรัญ พิกุล - AstroClassical.com HoraUranian.com ดูดวง
โหราศาสตร์กับเครื่องประดับ บ้านฮวงจุ้ย (fengshuihut.com) ตลาดวิชาฮวงจุ้ยและดวงจีน ผูกดวง/ยูเรเนียนออนไลน์ (MyHora.com)

รวมลิงค์ : เว็บอื่นๆ ที่น่าสนใจ
eXTReMe Tracker