ReadyPlanet.com
dot dot dot
dot
สำหรับสมาชิก
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot
dot
dot
bulletหลักโหรโดนใจ
bulletหลักโหร-ศิวเมษ
bulletโหรา-ประวัติศาสตร์
bulletโหรา-ไอที
bulletโหรา-โปรแกรม
bulletDemo/Freeware
bulletโปรแกรม Virgo07
bulletDelphi กับ Swiss Ephemeris
bulletผูกดวงออนไลน์กับ Astrotheme.com
bulletพิกัดภูมิศาสตร์ ประเทศไทย
bulletwebboard ผลัดกันเขียนเวียนกันอ่าน
dot
dot
bulletซินแส ณัฏฐชัย
bulletกำพล ภาระโภชน์ (Astroman) - ยูเรเนียน
bulletโรงเรียนโหราศาสตร์ไทยมาตรฐาน
bulletอดิเทพ ศรีรัตนไพฑูรย์ - ยูเรเนียน
bulletอาคม ชูจันทร์ - ยูเรเนียน, ลายมือ
bulletชาญชัย เดชะเสฏฐดี (ผู้ร่วมเขียนบทความ)
bulletอาจารย์ ธนกร ตันติถาวร - ยูเรเนียน
dot
dot
bulletประวัติ
bulletการติดต่อ
bulletภาพยนตร์ประวัติศาสตร์
bulletRojnChin's Channel (YouTube)
bulletRojnChin's Album (Picasa)
bulletร้านค้าออนไลน์
dot
dot
bulletโรงเรียน โหราศาสตร์ ฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมัน
bulletAstro.com
bulletพยากรณ์ดอทคอม
bulletมูลนิธิสมาคมโหรแห่งประเทศไทยฯ
bulletโหราศาสตร์แนวอาจารย์จรัญ พิกุล
bulletโหรายูเรเนียนดอทคอม
bulletบ้านฮวงจุ้ย
bulletวารสารโหราเวสม์
bulletUranianSoft.com
bulletดูดวงกับ GooSiam.com
bulletAstroSimple.com
bulletLatitude&Longitude เมืองต่างๆ ทั่วโลก
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC
bulletรวม Link เว็บอื่นๆ ที่น่าสนใจ
bulletแผนผังเว็บไซต์ (Site Map)






ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์


CURRENT MOON


dot
ปัญหาเรื่องอยนางศ โดย พล.อ.ต. ม.ร.ว. สุกษม เกษมสันต์ article
วันที่ 28/04/2011   20:21:50

(ลงในพยากรณ์สาร มกราคม ๒๕๐๘ ปีที่ ๑๘ ฉบับที่ ๑๐ หน้า 25-31)


 

 
พล.อ.ต. ม.ร.ว. สุกษม เกษมสันต์

 

ในท้ายเรื่อง "อยนางศ" ซึ่งลงพิมพ์ใน "พยากรณสาร" ฉบับประจำเดือนเมษายน ๒๕๐๗ ผู้เขียนได้กล่าวไว้ว่าถ้ามีโอกาสจะได้เขียนเรื่องเกี่ยวกับอยนางศมาสู่กันอ่านอีก โอกาสเช่นว่านั้นความจริงได้เกิดขึ้นมานานแล้ว แต่ที่ผู้เขียนยังมิได้เขียนส่งมาก็เพราะได้ข่าวว่าได้มีผู้ส่งเรื่อง "ติงเรื่องอยนางศ" มาให้ท่านบรรณาธิการ ผู้เขียนจึงอยากรออ่านเรื่องที่ติงนั้นเสียก่อน เพื่อจะได้ให้คำชี้แจงเพิ่มเติมในประเด็นที่ท้วงติง ครั้นรอ ๆ มาจนบัดนี้ก็ยังมิได้เห็นเรื่องที่อ้างถึงนั้น จึงตัดสินใจว่าไม่ควรรอต่อไปอีก และได้เขียนส่งมาดังปรากฏอยู่นี้

ขอเริ่มต้นด้วยการเสนอหลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเขียน "อยนางศ" แทน "อายนางศ" ก่อน เพราะเข้าใจว่าหลายท่านยังข้องใจในเรื่องนี้อยู่

A Sanskrit-English Dictionary ของ Sir Monier Monier Williams ฉบับหลังสุดให้คำ "อยนางศ" ไว้ในหน้า ๘๔ โดยเขียนเป็นภาษาอังกฤษว่า "Ayanânsa" ให้คำแปลว่า "= ayana-bhãga" ซึ่งแปลว่า "amount of precession" หรือที่ผู้เขียนแปลไว้ว่า "ปริมาณการร่น (ของวิษุวัต)" ผู้เขียนจำต้องอธิบายต่อไปอีกว่าในดิกชันนารีเล่มนี้ A หรือ a เขาใช้แทน "อะ" หรือเสียง "อะ" สำหรับ â ใช้แทนเสียง "อา" ซึ่งเกิดเป็นเสียงยาวขึ้นจากการสนธิของเสียง "อะ" (สั้น) กับ "อะ" (สั้น) ส่วน ã นั้นใช้แทน "อา" หรือเสียง "อา" ซึ่งเป็นเสียงยาวอยู่ในตัวเองแต่เดิม

หนังสือที่ขออ้างอีกอย่างหนึ่งก็คือ ปฏิทินโหรประจำปีของ Lahiri ซึ่งแพร่หลายอยู่ในประเทศไทย ในหนังสือนี้เขาเขียน "อยนางศ" เป็นภาษาอังกฤษว่า "ayanâms´a" ซึ่งในที่นี้ "a" คือเสียง "อะ" ส่วน "ã" เป็นเสียง "อา"

สำหรับท่านที่อ่านอักษรเทวนาครีได้ ผู้เขียนขอเสนอรูปซึ่งได้ทำบล๊อกขึ้นมาจากคัมภีร์คำนวณทางโหราศาสตร์ชื่อ SRIPATH PADDHATI (ศรีปติปัทธติ) ฉบับแปลเป็นภาษาอังกฤษ ของ V.Subrahmanya Sastri ดังข้างล่าง:

 Now Subtracting the (Ayanamsa) from the above, the position of the 4th (bhava) is found to be 3-10° 42´ 47´´ .

 

ในรูปนี้มีทั้งคำว่า "อยนางศ" และ "ภาว" เขียนด้วยอักษรเทวนาครี มีภาษาอังกฤษกำกับในวงเล็บ แต่คำภาษาอังกฤษในหนังสือแปลจำพวกนี้ เขาไม่บอกเสียงสั้นเสียงยาว ผู้อ่านต้องดูเอาเองจากตัวอักษรเทวนาครีที่ให้ไว้

หลักฐานเท่าที่ได้เสนอมาข้างต้นนี้ น่าจะพอเพียงแล้วที่จะชี้ให้เห็นว่าเราควรใช้คำ "อยนางศ" ไม่ใช่ "อายนางศ" และคำนี้เราไม่ควรใส่การันต์ให้ตัว "ศ" เพราะการอ่านควรออกเสียง "ศะ" ข้างท้ายคำด้วย ทั้งนี้ก็เพราะว่าคำนี้ชักจะแพร่หลายไปในวงการโหราศาสตร์ระบบนิรายนฝ่ายตะวันตกด้วยแล้ว โดยเขาใช้เขียนเป็นภาษาอังกฤษว่า ayanamsa หรือ ayanamsha และผู้เขียนเชื่อว่าการออกเสียงของเขาจะต้องเน้นตรงพยางค์ nam และออกเสียง "ซ่ะ" ในพยางค์ท้ายด้วย

อีกเรื่องหนึ่งซึ่งใคร่จะชี้แจงก็คือเรื่องคำ "อุตตรายน" กับ "ทักษิณายน" คำทั้งสองนี้ดิกชันนารีสันสกฤตของเซอร์ โมเนียร์ฯ ให้คำแปลไว้หลายอย่าง กล่าวคือ "อุตตรายน" มีคำแปลว่า "การคืบหน้า (ของดวงอาทิตย์) ไปทางาเหนือ" อย่างหนึ่ง "คาบของการคืบหน้าของดวงอาทิตย์ทางเหนือของสูนย์สูตรฟ้า" อย่างหนึ่ง และ "จุดหยุดในหน้าร้อน" (Summer solstice ซึ่งไทยเรียก ครีษมายัน) อีกอย่างหนึ่ง ส่วน "ทักษิณายน" เขาให้คำแปลไว้ว่า "ทางลงใต้" อย่างหนึ่ง "การคืบหน้าของดวงอาทิตย์ทางใต้ของสูนย์สูตรฟ้า" อย่างหนึ่ง และ "คาบครึ่งปีหน้าหนาว" อีกอย่างหนึ่ง การที่คำ ๆ เดียวแปลได้หลายอย่างเช่นนี้ ทำให้สับสนอยู่เหมือนกัน ผู้เขียนมีความเห็นว่าคำ "อุตตรายน" และ "ทักษิณายน" ทั้งสองคำนี้ควรสงวนไว้ใช้ในความหมายว่า "ทางขึ้นเหนือ" และ "ทางลงใต้" ตามลำดับ ไม่ใช้ในความหมายอื่นที่ขัดกัน

ได้อธิบายเรื่องศัพท์มายืดยาวมากแล้ว บัดนี้ขอหันเข้าหาเนื้อแท้ของเรื่องเสียที ก่อนที่จะเกิดความรำคาญแก่ท่านที่ไม่สนใจในเรื่องทำนองนี้

ผู้เขียนได้กล่าวไว้ในบทความครั้งก่อนแล้วว่า การทำปฏิทินโหรระบบนิรายนทุกวันนี้ ใช้วิธีตัดอยนางศ จากตำแหน่งดาวในระบบสายนซึ่งได้จากการคำนวณตามวิธีดาราศาสตร์สากลกันเกือบทั้งสิ้น ทั้งนี้ก็เพราะว่าวิธีการคำนวณของดาราศาสตร์สากลนั้นละเอียดถูกต้องแน่นอนกว่า ฉะนั้นจะเห็นว่าอยนางศเป็นตัวประกอบที่สำคัญยิ่งในการที่จะให้ได้มา ซึ่งตำแหน่งของดวงดาวที่เรียกว่าถูกต้องตามระบบนักษัตรจักรนิรายนจริงๆ แต่ก็เป็นที่น่าเสียใจอย่างยิ่งเหือนกันที่บรรดาโหรแห่งระบบนักษัตรจักรนิรายน ยังไม่สามารถมีความเห็นสอดคล้องกันได้ว่า อยนางศที่ถูกต้องในขณะหนึ่งขณะใดนั้น เป็นเท่าใดแน่ โดยเฉพาะในประเทศอินเดียซึ่งเป็นที่กำเนิดของคัมภีร์โหราศาสตร์สำคัญๆ ของโบราณาจารย์ชื่อดังหลายต่อหลายท่านนั้น ทั้ง ๆ ที่รัฐบาลอินเดียได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นพิจารณาหาอยนางศที่ถูกต้อง จนในที่สุดได้ประกาศให้ใช้อยนางศที่คณะกรรมการเสนอให้เป็นมาตรฐานเดียวกันแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีโหราจารย์อีกหลายท่านที่ไม่เห็นด้วย และไม่ยอมใช้อยนางศอื่นนอกจากอยนางศที่ตนเชื่อว่าถูก อยนางศเหล่านี้บางทีก็ไม่แตกต่างกันกี่องศานัก แต่ที่ผิดกับของผู้อื่นถึง ๗-๘ องศาก็มีเหมือนกัน เป็นผลให้ตำแหน่งของดวงดาวแตกต่างกันอยู่ไม่น้อย

ยกตัวอย่างเช่นเมื่อวันที่ ๑๔ เมษายน ๒๕๐๗ ที่ผ่านมาแล้วนี้ นายลาหิรีบอกว่าอยนางศตามทางการของอินเดียมีค่าเท่ากับ ๒๓° ๒๑´๑๐´´ (สมาคมโหรแห่งประเทศไทยใช้อยนางศอย่างเดียวกัน แต่ปัดเศษลิปดาออกเป็น ๒๓° ๒๑´) แต่นาย B.V. Raman บรรณาธิการนิตยสารรายเดือน The Astrological Magazine แห่งอินเดียบอกว่า อยนางศในวันนั้นคือ ๒๑°๕๔´๕๒´´ ส่วนนักนิยมระบบนักษัตรจักรนิรายนฝ่ายตะวันตก ซึ่งลงมติใช้อยนางศ Fagan-Bradley-Allen เป็นมาตรฐานเดียวกันก็บอกว่าเป็น ๒๔° ๑๔´๑๒´´ ต่างหาก

ถ้าเราลองเอาอยนางศเหล่านี้ไปใช้หาสมผุสของอาทิตย์ โดยวิธีตัดอยนางศออกจากสมผุสของอาทิตย์ในระบบสายน ซึ่งปรากฏตามปฏิทิน Golgge ว่าในวันที่ ๑๔ เมษายน ๒๕๐๗ เวลา ๐๐.๐๐น. กรีนิช (หรือวันที่ ๑๓ เมษายน ๒๕๐๗ เวลา ๒๔.๐๐ น. กรีนิช) อาทิตย์อยู่ที่ราศีเมษสายน ๒๔ องศา ๔ ลิปดา ๒๒ พิลิปดา เราก็จะได้ผลลัพธ์ดังข้างล่าง


 
อยนางศลาหิรี
อยนางศรามณ
อยนางศตะวันตก
สมผุสสายน
เมษ ๒๔°๔´๒๒´´
เมษ ๒๔°๔´๒๒´´
เมษ ๒๔°๔´๒๒´´
ลบตัวอยนางศ
๒๓°๒๑´๑๐´´
๒๑°๕๔´๕๒´´
๒๔°๑๔´๑๒´´
สมผุสนิรายน
เมษ ๐°๔๓´๑๒´´
เมษ ๒°๙´๓๐´´
มีน ๒๙°๕๐´๑๐´´
นวางศ
ที่ ๑ (อังคาร)
ที่ ๑ (อังคาร)
ที่ ๙ (พฤหัส)

 

ตัวเลขข้างบนนี้ แสดงอย่างชัดเจนว่าการใช้อยนางศต่างกัน ทำให้ตำแหน่งอาทิตย์ต่างกันอย่างไร และในกรณีเช่นในตัวอย่างนั้นดวงดาวอาจอยู่ต่างราศีกันก็ได้ ซึ่งมีผลให้ตำแหน่งในนวางศแตกต่างกันไปด้วย นอกจากนั้นตำแหน่งของลัคน์ก็ต้องผิดกันและอีกอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญทางประเพณีก็คือ ทำให้วันและเวลาที่อาทิตย์ยกขึ้นสู่ราศีใหม่แตกต่างกันอย่างมากทีเดียว โดยเฉพาะวันเวลาที่อาทิตย์ยกขึ้นราศีเมษซึ่งเราเรียกว่ามหาสงกรานต์นั้น ก็จะต้องผิดกันไม่น้อย ดังจะเปรียบเทียบให้ดูต่อไปนี้

มหาสงกรานต์ลาหิรี: วันที่ ๑๓ เมษายน ๒๕๐๗ เวลา ๑๓:๒๒ น. มาตรฐาน ก.ท.

มหาสงกรานต์รามณ: วันที่ ๑๒ เมษายน ๒๕๐๗ เวลา ๐๒:๑๐ น. มาตรฐาน ก.ท.

มหาสงกรานต์ตะวันตก: วันที่ ๑๔ เมษายน ๒๕๐๗ เวลา ๑๑:๐๑ น. มาตรฐาน ก.ท

ท่านผู้อ่านคงจะทราบแล้วว่าปฏิทินโหรของสมาคมโหรแห่งประเทศไทยนั้น คำนวณโดยใช้อยนางศลาหิรี แต่การคำนวณมหาสงกรานต์ใช้วิธีการแบบไทย และได้ให้วันเวลามหาสงกรานต์ไว้ว่า ตรงกับวันที่ ๑๓ เมษายน ๒๕๐๗ เวลา ๙ นาฬิกา ๓๓ นาที ๑๒ วินาที โดยที่วันเวลาไม่ตรงกับรายใดที่ให้ไว้ข้างบนเลย เราก็อาจพูดได้ว่าการคำนวณแบบไทย ซึ่งใช้วิธีตามคัมภีร์พระสุริยยาตรทำให้เกิดอยนางศที่แตกต่างออกไปอีกอย่างหนึ่ง

 การที่นักนิยมนักษัตรจักรนิรายนไม่สามารถตกลงใช้ อยนางศที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้นี่เอง เป็นข้อเสียประการสำคัญของโหราศาสตร์นิรายน เพราะทำให้เกิดการกล่าวหาขึ้นได้ว่า ตำแหน่งดวงดาวในขณะหนึ่งขณะใดในระบบนิรายนนั้นไม่เห็นว่าจะแน่นอน เมื่อเป็นดังนี้แล้ว การที่จะคำนวณดวงให้ละเอียด เช่นผูกดวงนวางศจักร ทวาทศางศจักร ฯลฯ หรือแม้กระทั่งดวงพิชัยสงครามนั้นจะมีความหมายเพียงใดในเมื่อยังไม่ตกลงกันได้ว่าดวงดาวอยู่ตรงไหนแน่เสียแต่ต้นแล้ว นักนิยมนักษัตรจักรนิรายนฝ่ายตะวันตกเขามองเห็นความสำคัญในเรื่องนี้อยู่มาก เขาจึงได้ตกลงให้ใช้อยนางศ Fagan-Bradley-Allen เป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยให้เหตุผลว่าได้เอาไปใช้ผูกดวงทดสอบกับเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์แล้ว ปรากฏว่าได้ผลใกล้เคียงความจริงมากกว่าใช้อยนางศอื่น อย่างไรก็ดี อยนางศตะวันตกนี้ทางฝ่ายฮินดูยังไม่ยอมรับว่าถูกต้อง

ความจริงเรื่องอยนางศนี้เมื่อดูเผินๆ แล้วก็ไม่น่าจะมีปัญหายุ่งยากอะไร เรารู้ว่าโบราณาจารย์ฮินดูแบ่งนักษัตรออกเป็น ๒๗ นักษัตร หรือ ๒๗ ฤกษ์ นักษัตรหนึ่งหรือฤกษ์หนึ่งมี ๑๓°๒๐´ แบ่งย่อยออกเป็นบาทเท่า ๆ กัน ๔ บาท ๆ ละ ๓°๒๐´ ครั้นแล้วก็จัด ๙ บาทของนักษัตรหรือฤกษ์ให้เป็นหนึ่งราศี หมายความว่า ราศีหนึ่งมี ๓๐° นอกจากนั้นเขายังกำหนดให้ราศีเมษ เริ่มที่จุดแรกของนักษัตรอัศวินี ราศีพฤษภ เริ่มที่ต้นบาทที่สองของนักษัตรกฤตติกา ราศีมิถุน เริ่มต้นบาทที่สามของนักษัตรมฤคศิร ฯลฯ ฉะนั้นถ้าเรารู้ว่านักษัตรอัศวินี หรือนักษัตรอื่นใดอยู่ตรงไหนแน่ในฟากฟ้าสมัยโบราณแล้ว การที่จะหาอยนางศที่ถูกต้องในขณะหนึ่งขณะใดก็เป็นเรื่องง่าย แต่ปัญหามันเกิดขึ้นเพราะไม่มีใครกล้ายืนยันได้แน่นอนว่านักษัตรอัศวินีก็ดี กฤตติกาก็ดี ฯลฯ ตรงกับดาวกลุ่มดาวทางดาราศาสตร์ปัจจุบันชื่ออะไร มีดาวดวงใดเป็นที่หมายและดาวที่เป็นที่หมายนั้นอยู่ตรงกึ่งกลางนักษัตรหรือว่าตรงจุดต้นหรือจุดสุดท้ายของนักษัตร นอกจากนั้นปัญหายังยุ่งยากต่อไปอีก เนื่องจากโหราศาสตร์ฮินดูต้องการยึดถือภาพท้องฟ้าที่เป็นอยู่ในสมัยของโบราณาจารย์เป็นหลัก หรืออีกนัยหนึ่งนักษัตรอัศวินีเคยอยู่ตรงไหนในสมัยโบราณก็ต้องการให้ราศีเมษเริ่มต้นจากจุดเดิมนั้นตลอดไป แต่ว่าในปัจจุบันนี้เรารู้ว่าดาวฤกษ์ทั้งหลายมีการเคลื่อนที่ของตัวเอง เรียกว่า propermotion แม้จะเป็นการเคลื่อนที่ซึ่งไม่มากมายอะไรนักก็ตาม แต่ก็รวมความว่าดาวทั้งหลายหาได้อยู่ในที่เดิมที่โบราณาจารย์หมายไว้ไม่ เนื่องจากความไม่แน่นอนต่างๆ ดังที่กล่าวมานี้แหละ จึงได้เกิดการโต้แย้งกันว่า อยนางศที่ถูกต้องในขณะหนึ่งขณะใดมีค่าเท่ากับเท่าใด เพราะอาจารย์คนหนึ่ง ๆ ก็ยึดถือความเข้าใจของตน ๆ และความเข้าใจเหล่านี้ก็บังเอิญไม่สู้จะตรงกันนักเสียด้วย

ความเข้าใจและความคิดเห็นของอาจารย์ต่าง ๆ มีอยู่มากมาย ทำให้เกิดอยนางศขึ้นหลาย ๆ อย่างซึ่งจะนำมาพูดถึงในที่นี้ให้หมดก็จะยืดยาวมาก ดังนั้นก็จะขอเล่าให้ฟังย่อ ๆ เฉพาะแต่ว่าอยนางศ ๓ อย่างที่ผู้เขียนได้กล่าวถึงในตอนต้นนั้นเขาคิดมาจากมูลฐานอะไร

อยนางศลาหิรี อยนางศลาหิรีปัจจุบันก็คือ อยนางศทางการของอินเดียนั่นเอง นายลาหิรีได้รับแต่งตั้งจากรัฐบาลอินเดียให้เป็นกรรมการปรับปรุงปฏิทินด้วยผู้หนึ่ง คณะกรรมการได้เสนอความเห็นให้ใช้อยนางศซึ่งกล่าวกันว่าเป็นความคิดเห็นของนายลาหิรีเป็นส่วนใหญ่ ฉะนั้นจึงชอบเรียกอยนางศนี้กันว่า อยนางศลาหิรี และผู้เขียนก็ขอเรียกตามนี้ด้วยเพื่อแสดงว่าใครเป็นบุคคลต้นตอ

นายลาหิรีอาศัยหลักฐานจากคัมภีร์ปัญจสิทธานติกา ซึ่งวราหมิหิระเป็นผู้รวบรวมขึ้นจากคัมภีร์ดาราศาสตร์ของโบราณ ๕ ฉบับ คัมภีร์ปัญจสิทธานติกาให้ตำแหน่งของดวงดาวไว้หลายดวง แต่นายลาหิรีถือเอาตำแหน่งของดาวจิตรา ซึ่งคัมภีร์บอกว่าอยู่ที่จุด ๑๘๐° จากจุดแรกของราศีเมษเป็นหลัก ดาวจิตรานี้เขาบอกว่าตรงกับดาวสไปกา (Spica) ของดาราศาสตร์สมัยใหม่ และเมื่อได้คำนวณดูแล้ว ปรากฏว่าจุดต้นของราศีเมษ อยู่ตรงกับจุดวสันตวิษุวัต (หรือจุดต้นแห่งเอรีส์) เมือวันอาทิตย์ที่ ๒๒ มีนาคม ค.ศ.๒๘๕ (พ.ศ.๘๒๘) เวลา ๒๓.๑๘ มาตรฐานอินเดีย จากมูลฐานอันนี้คณะกรรมการได้กำหนดให้ถือว่า อยนางศในวันที่ ๒๑ มีนาคม พ.ศ.๒๔๙๙ มีค่าเท่ากับ ๒๓°๑๕´๐´´ และให้ถืออยนางศนี้เป็นหลักในการคำนวณอยนางศสำหรับวันเดือนปีอื่น ๆ

อยนางศรามณ อยนางศรามณที่ใช้อยู่ในขณะนี้เข้าใจว่าเป็นอยนางศเพื่อพลาง เพราะนายรามณได้เชื้อเชิญให้บรรดาผู้รู้ทั้งหลายเขียนบทความเรื่องอยนางศลงในนิตยสาร The Astrological Magazine อยู่เรื่อยๆ และคงกำลังพิจารณาความคิดเห็นของผู้รู้เหล่านี้อยู่เพื่อปรับปรุงอยนางศของเขาก็ได้ นายรามณได้เขียนตำราโหราศาสตร์ฮินดูไว้หลายเล่ม และในหนังสือ Hindu Predictive Astrology กับ A Manual of Hindu Astrology เขาก็มิได้ให้เหตุผลอะไรมากนักในการเลือกใช้อยนางศที่เขากำลังใช้อยู่ เป็นแต่ให้สูตรสำหรับคิดยนางศสำหรับปีหนึ่งปีใดไว้ดังนี้

เอาค.ศ.ของปีที่ต้องการทราบอยนางศตั้ง แล้วเอา ๓๙๗ ลบ ได้เท่าใดเอา ๕๐ ๑/๓ คูณ ผลลัพธ์ก็คือ อยนางศสำหรับปีนั้นเป็นพิลิปดา ทอนเป็น องศา ลิปดา พิลิปดา ตามระเบียบ

ตัวอย่างเช่นต้องการจะหาอยนางศสำหรับค.ศ. ๑๙๖๓ ก็เอา ๓๙๗ ลบออกจาก ๑๙๖๓ ได้ ๑๕๖๖ เอา ๕๐ ๑/๓ คูณ ได้ ๗๘๘๒๒ พิลิปดา ทอนเป็น องศา ลิปดา พิลิปดา ได้ ๒๑°๕๓´๔๒´´ เป็นต้น

สูตรที่นายรามณให้ไว้นี้เป็นสูตรที่ใช้ได้โดยประมาณเท่านั้น เพราะอยนางศมิได้มีค่าคงที่ตลอดปี แต่เปลี่ยนไปทุกวัน ๆ ละน้อย ๆ ราว ๆ ๗ วันเศษจะเปลี่ยนไป ๑ พิลิปดา และอัตราการร่อนของวิษุวัต ซึ่งนายรามณใช้ ๕๐ ๑/๓ พิลิปดาต่อปีก็ไม่ตรงกับอัตราที่ทางดาราศาสตร์รับรอง* ฉะนั้นอยนางศของรามณจึงไม่อยู่ในความนิยมของผู้รู้โดยทั่ว ๆ ไป

อยนางศตะวันตก อยนางศตะวันตกเป็นผลมาจากการค้นคว้าของนาย Cyril Fagan และ นาย Donald Bradley ซึ่งต่อมาได้มีการปรับปรุงตัวเลขเล็กน้อยโดยนาย Garth Allen นาย Fagan ได้ศึกษาหลักฐานจากตารางดาวและตารางพระจันทร์สมัยแบบิโลเนีย ตลอดจนตำหรับตำราของอียิปต์โบราณด้วย และลงความเห็นว่าจุดเริ่มต้นของนักษัตรจักรนิรายนโบราณอยู่ที่จุด ๆ หนึ่ง ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของดาวสไปกาในหนึ่งองศาพอดี ความเห็นนี้สอดคล้องกับผลคำนวณโดยวิธีสถิติของนาย Bradley และโดยที่หลักฐานแสดงว่านักษัตรจักรนิรายนโบราณเริ่มที่ราศีตุล ๐° (ไม่ใช่ราศีเมษ ๐° อย่างในปัจจุบัน) เขาจึงลงความเห็นว่าดาวสไปกาต้องอยู่ที่ราศีกันย์ ๒๙° ต่อมานาย Allen ได้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับการยกของอาทิตย์และจันทร์ขึ้นราศีมุมต่างๆ ก็ได้พบว่าถ้าหากเลื่อนตำแหน่งดาวสไปกาออกไปอีก ๖´๕´´ แล้ว ดวงต่าง ๆ ที่ผูกขึ้นสำหรับเวลาอาทิตย์และจันทร์ยกขึ้นราศีมุมจะแสดงให้เห็นเหตุพิบัติในประวัติศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง. ดังนั้นนาย Allen จึงได้เสนอให้ถือว่าสมผุสนิรายนของจุดวสันตวิษุวัติ เมื่อ ๐๐.๐๐ น. วันที่ ๑ มกราคม ค.ศ.๑๙๕๐ คือ ๓๓๕° ๕๗´๓๑.๖´´ หรือราศีมีน ๕° ๕๗´๓๑.๖´´ และอยนางศในขณะนั้นคือ ๓๖๐°- ๓๓๕° ๕๗´๓๑.๖´´ (หรือมีน ๓๐° - มีน ๕° ๕๗´๓๑.๖´´) = ๒๔° ๒´๒๘.๔´´ จุดวสันตวิษุวัตในระบบนิรายนนี้นาย Allen ได้ตั้งชื่อให้ใหม่ว่า Synetic Vernal Point หรือเรียกย่อ ๆ ว่า S.V.P. และนาย Allen ได้คำนวณปฏิทินของ S.V.P.นี้ขึ้นสำหรับ ค.ศ. ๑๘๘๑ ถึง ๑๙๖๐ โดยให้ตำแหน่ง S.V.P. ไว้ทุก ๆ ๓๐ วัน ต่อมานาย Carl W.Stahl ได้คำนวณเพิ่มเติมจนถึงค.ศ.๒๐๐๐ กับได้เพิ่มตารางพิเศษสำหรับตำแหน่ง S.V.P. ได้ตั้งแต่ ค.ศ.๑๗๖๑ ถึง ๑๘๘๑ อีกด้วย ในปัจจุบันนี้ นักนิยมระบบนิรายนฝ่ายตะวันตกในอังกฤษและอเมริกาได้ใช้ปฏิทิน S.V.P. นี้ สำหรับหาอยนางศกันเป็นส่วนมาก

อยนางศ ๓ อย่างที่ผู้เขียนเอามาอ้างถึงนี้ กล่าวได้ว่าเป็นอยนางศที่มีผู้ใช้มากกว่ารายอื่น ๆ แต่ของอาจารย์ใดจะถูกต้องจริง ๆ นั้น ก็อาจจะต้องคอยดูจากผลการใช้อยนางศเหล่านี้ในการพยากรณ์ว่าของใครให้ผลดีกว่ากัน อย่างไรก็ดี การตัดอยนางศจากสมผุสสายนไม่ว่าจะใช้อยนางศใดก็ตาม จะไม่ทำให้ระยะระหว่างดาวเคราะห์ต่าง ๆ ผิดแผกันไปเลย เช่น จันทร์อยู่หน้าอังคาร ๖๐° ในระบบสายน จันทร์ก็จะคงอยู่หน้าอังคาร ๖๐° ในระบบนิรายนเสมอไปไม่ว่าจะใช้อยนางศของใคร ทฤษฎีหรือทัศนาการ หรือการแลกัน (Aspect) ระหว่างดาวเคราะห์ก็ยังเป็นอยู่อย่างเดียวกันไม่เปลี่ยนแปลง สิ่งที่จะผิดกันก็มีแต่สมผุสของดาวเคราะห์และสงกรานต์ต่าง ๆ เท่านั้น ทั้งนี้ก็เพราะว่าแต่ละอาจารย์ใช้จุดเริ่มต้นในการวัดระยะต่างกัน เมื่อใดอาจารย์ทั้งหลายลงรอยเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้ เมื่อนั้นโหราศาสตร์ระบบนักษัตรจักรนิรายนก็จะเฟื่องฟูยิ่งขึ้น

 

*ทางดาราศาสตร์ใช้สูตรหาอัตราการร่นของวิษุวัตซึ่งศาสตราจารย์ Newcomp ให้ไว้ดังนี้:

อัตราการร่นประจำปี = ๕๐´´.๒๔๕๓ + ๐´´.๐๐๐๒๒๒๕ X (ปีค.ศ.ที่ต้องการ - ๑๘๕๐)

 




บทความสมทบ

การใช้ระยะวังกะ ในโหราศาสตร์นิรายะนะ (โหราศาสตร์ตะวันออก) วันที่ 23/11/2015   09:31:52 article
ดวงธิปู (ดวงสู้ตาย) วันที่ 11/04/2014   09:43:36 article
ความรัก คู่แท้ บุพเพสันนิวาส กับวิชาโหราศาสตร์และการสมพงศ์ดวงชะตา ตอนที่ 10 – แต่งงานอยู่กินกันแล้ว จะทุกข์ สุข ดี ร้าย ประการใด ??? วันที่ 11/04/2014   09:43:22 article
เส้นสมรส โดย อาจารย์ อาคม ชูจันทร์ วันที่ 18/03/2013   11:39:49 article
ความรัก คู่แท้ บุพเพสันนิวาส กับวิชาโหราศาสตร์และการสมพงศ์ดวงชะตาตอนที่ 9: มังคลิกาโยค (Kujadosha) : โครงสร้างร้ายในการสมพงศ์ดวงชะตา วันที่ 18/03/2013   11:39:36 article
ความงามของสตรีในทัศนะโหราศาสตร์ ตอนที่ 5: ดารานางเอก กับ โครงสร้างความงามในดวงชะตา (สืบเนื่องจากตอนที่ 2) วันที่ 10/11/2012   11:02:02
หลักเกณฑ์ทางโหราศาสตร์ที่ใช้ในการตั้งชื่อบุคคล วันที่ 04/12/2011   08:33:19 article
ความงามของสตรีในทัศนะโหราศาสตร์ ตอนที่ 4 “ดวงชะตา ผู้หญิงที่สวยที่สุดในประวัติศาสตร์ คลีโอพัตรา – ความงามที่พลิกแผ่นดิน" วันที่ 01/03/2011   20:39:13
ความงามของสตรีในทัศนะโหราศาสตร์ ตอนที่ 3: โครงสร้างชี้บอกความงามของสตรีในระบบนิรายะนะ วันที่ 27/03/2011   19:44:41
บทวิเคราะห์เรื่อง “ท่าน อ.มานิตย์ ธีรเวชชโรกุล กับความเป็นนักค้นคว้า โหราศาสาตร์ยุคไอที” วันที่ 01/03/2011   20:40:59
บทวิเคราะห์ เรื่องการเสียชีวิตของท่าน อ.มานิตย์ ธีรเวชชโรกุล วันที่ 01/03/2011   20:41:30
ยุบสภา (ปีพ.ศ.2529) วันที่ 13/03/2009   22:01:33 article
องคลาภกับการวิเคราะห์อุบัติเหตุระเบิดที่โรงงานผลิตจรวด กรมสรรพาวุธทหารบก บางซื่อ วันที่ 27/02/2009   22:21:53 article
พยากรณ์อากาศจากดวงดาว โดย พล.อ.ต. ม.ร.ว. สุกษม เกษมสันต์ วันที่ 28/04/2011   20:38:49 article
ความรัก คู่แท้ บุพเพสันนิวาส กับวิชาโหราศาสตร์ และการสมพงศ์ดวงชะตา ตอนที่ 8: สัญลักษณ์แห่งบุพเพสันนิวาส วันที่ 01/03/2011   20:41:56
ความรัก คู่แท้ บุพเพสันนิวาส กับวิชาโหราศาสตร์ และการสมพงศ์ดวงชะตา ตอนที่ 7: ปีที่แต่งงาน การสมพงศ์ดวงชะตา แต่งงานช้าหรือไม่แต่งงานเลย และดวงพระยาเทครัว วันที่ 01/03/2011   20:42:21
ความรัก คู่แท้ บุพเพสันนิวาส กับวิชาโหราศาสตร์ และการสมพงศ์ดวงชะตา ตอนที่ 6: สัญญาณคู่แท้ (Soulmate Indicators/Signals) วันที่ 01/03/2011   20:42:44
ความงามของสตรีในทัศนะโหราศาสตร์ ตอนที่ 2: โครงสร้างเพ็ญศุกร์กับความงามของสตรี วันที่ 29/06/2012   22:38:33
ความงามของสตรีในทัศนะโหราศาสตร์ (หลักเกณฑ์ทางโหราศาสตร์ที่ใช้ในการชี้บอกความงามของสตรี) ตอนที่ 1 วันที่ 01/03/2011   20:43:33
ความรัก คู่แท้ บุพเพสันนิวาส กับวิชาโหราศาสตร์และการสมพงศ์ดวงชะตา ตอนที่ 5: วิธีการพื้นฐานในการสมพงศ์ดวงชะตา (ดวงซ้อนดวง) วันที่ 01/03/2011   20:44:01
ความรัก คู่แท้ บุพเพสันนิวาส กับ วิชาโหราศาสตร์และการสมพงศ์ดวงชะตา ตอนที่ 4: ใครผูกพันกับใครในจักรวาล วันที่ 01/03/2011   20:46:23
ความรัก คู่แท้ บุพเพสันนิวาส กับวิชาโ หราศาสตร์ และ การสมพงศ์ดวงชะตา ตอนที่ 3: จักราศีสมพงศ์ วันที่ 01/03/2011   20:46:51
ความรัก คู่แท้ บุพเพสันนิวาส กับวิชา โหราศาสตร์ และการสมพงษ์ดวงชะตา (ตอนที่ 2 บุพเพสันนิวาส กับ คู่แท้) วันที่ 01/03/2011   20:47:43
ความรัก คู่แท้ บุพเพสันนิวาส กับวิชา โหราศาสตร์ และ การสมพงษ์ ดวงชะตา (ตอนที่ 1) วันที่ 01/03/2011   20:48:07
การวิเคราะห์และประเมินความแรงของ ดาวพฤหัส ในดวงชะตาเชิงปริมาณ วันที่ 01/03/2011   20:48:35
ความสำคัญ ของ ดาวพฤหัส ใน ดวงชะตา ในทัศนะของ โหราศาสตร์ตะวันตก และ โหราศาสตร์ตะวันออก วันที่ 01/03/2011   20:49:00
กฎของ การครบวงจร ใน การพยากรณ์ ดาวพระเคราะห์ จร วันที่ 01/03/2011   20:49:25
พฤหัส ดี และ เสาร์ ร้าย จริงๆ หรือ วันที่ 27/07/2009   08:56:20 article
บทเรียน ที่ต้องเรียน จาก สึนามิ (Tsunami) วันที่ 01/03/2011   20:50:01
ปฏิทินโหร โดย พล.อ.ต. ม.ร.ว. สุกษม เกษมสันต์ วันที่ 28/04/2011   20:30:28 article
อยนางศ โดย พล.อ.ต. ม.ร.ว. สุกษม เกษมสันต์ วันที่ 28/04/2011   20:26:07 article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| โหรา-ประวัติศาสตร์ | โหรา-ไอที | หลักโหรโดนใจ | บทความสมทบ | โหรา-โปรแกรม | ผู้จัดทำ/ผู้สนับสนุน | Site Map |

Custom Search


ติดต่อนายโรจน์ E-mail: webmaster@rojn-info.com
หรือ Mobile: 08-1697-3098
(อาจไม่สะดวกรับสายในบางเวลา)
ยังไม่เปิดสอนและไม่รับพยากรณ์เป็นส่วนตัว
กรุณาอย่าใช้โทรศัพท์หรือส่งอีเมล์มาขอดูดวง เพราะไม่มีเวลาตอบ



มูลนิธิสมาคมโหรแห่งประเทศไทยในพระสังฆราชูปถัมภ์ โหราศาสตร์แนว อ.จรัญ พิกุล - AstroClassical.com HoraUranian.com ดูดวง
โหราศาสตร์กับเครื่องประดับ บ้านฮวงจุ้ย (fengshuihut.com) ตลาดวิชาฮวงจุ้ยและดวงจีน AstroSimple.com

รวมลิงค์ : เว็บอื่นๆ ที่น่าสนใจ
eXTReMe Tracker