ReadyPlanet.com
dot dot dot
dot
สำหรับสมาชิก
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
dot
dot
bulletหลักโหรโดนใจ
bulletหลักโหร-ศิวเมษ
bulletโหรา-ประวัติศาสตร์
bulletโหรา-ไอที
bulletโหรา-โปรแกรม
bulletDemo/Freeware
bulletโปรแกรม Virgo07
bulletDelphi กับ Swiss Ephemeris
bulletผูกดวงออนไลน์กับ Astrotheme.com
bulletพิกัดภูมิศาสตร์ ประเทศไทย
bulletwebboard ผลัดกันเขียนเวียนกันอ่าน
dot
dot
bulletกำพล ภาระโภชน์ (Astroman) - ยูเรเนียน
bulletโรงเรียนโหราศาสตร์ไทยมาตรฐาน
bulletอดิเทพ ศรีรัตนไพฑูรย์ - ยูเรเนียน
bulletอาคม ชูจันทร์ - ยูเรเนียน, ลายมือ
bulletชาญชัย เดชะเสฏฐดี (ผู้ร่วมเขียนบทความ)
bulletอาจารย์ ธนกร ตันติถาวร - ยูเรเนียน
dot
dot
bulletประวัติ
bulletการติดต่อ
bulletภาพยนตร์ประวัติศาสตร์
bulletRojnChin's Channel (YouTube)
bulletRojnChin's Blog
bulletร้านค้าออนไลน์
dot
dot
bulletโรงเรียน โหราศาสตร์ ฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมัน
bulletAstro.com
bulletพยากรณ์ดอทคอม
bulletมูลนิธิสมาคมโหรแห่งประเทศไทยฯ
bulletโหราศาสตร์แนวอาจารย์จรัญ พิกุล
bulletโหรายูเรเนียนดอทคอม
bulletบ้านฮวงจุ้ย
bulletวารสารโหราเวสม์
bulletUranianSoft.com
bulletดูดวงกับ GooSiam.com
bulletMyHora.com: ดูดวงยูเรเนียนออนไลน์
bulletAstro-Seek.com: Full Moons & New Moons
bulletAstro-Seek.com: Aspect Search Engine
bulletLatitude&Longitude เมืองต่างๆ ทั่วโลก
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC
bulletรวม Link เว็บอื่นๆ ที่น่าสนใจ
bulletแผนผังเว็บไซต์ (Site Map)






ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์


CURRENT MOON


dot
ความรัก คู่แท้ บุพเพสันนิวาส กับวิชาโหราศาสตร์และการสมพงศ์ดวงชะตา ตอนที่ 5: วิธีการพื้นฐานในการสมพงศ์ดวงชะตา (ดวงซ้อนดวง)
วันที่ 01/03/2011   20:44:01


 

"ที่คิดกันว่า ความรักเกิดจากมิตรสัมพันธ์ยืนยาวและการเว้าวอนยืดเยื้อนั้นเข้าใจผิด ความรักถือกำเนิดจากความผูกพันทางวิญญาณ และถ้าแม้นความสัมพันธ์นั้นไม่ถูกรังสฤษดิ์ขึ้นในบัดดลใจแล้ว ก็ไม่อาจจะรังสฤษดิ์ขึ้นได้แม้นับเป็นปีหรือชั่วอายุคน"

คาลิล ยิบราล

1. บทนำ

เนื้อหาในบทความชุดนี้ตั้งแต่ตอนที่ 1 ถึง 4 นั้น เป็นเนื้อหาโดยทั่วไปกว้างๆครอบคลุมในเรื่องต่างๆที่เกี่ยวข้องกับชื่อของบทความ อาจมีกล่าวถึงหลักการทางโหราศาสตร์บ้างแต่ก็ไม่ได้ลงลึกในหลักวิชา เนื่องจากต้องการกล่าวถึงหัวข้อต่างๆที่ผู้เขียนเห็นว่ามีความสำคัญและต้องการให้บุคคลทั่วไปที่แม้ไม่ใช่นักโหราศาสตร์ ก็สามารถเข้าใจเนื้อหาที่กล่าวถึงและจับใจความสำคัญได้ สำหรับในตอนที่ 5 นี้จะแตกต่างกับเนื้อหาก่อนหน้าตรงที่เป็นการลงลึกในรายละเอียด ตามหลักวิชาโหราศาสตร์ที่ใช้ในการสมพงศ์ดวงชะตาโดยตรง โดยจะกล่าวถึงหลักการพื้นฐานในการเปรียบเทียบดวงชะตาโดยวิธีดวงซ้อนดวง ซึ่งเป็นวิธีการพื้นฐานดั้งเดิมที่สุดในการสมพงศ์ดวงชะตาทั้งในโหราศาสตร์ตะวันตก (ระบบสายนะ: จักราศีเคลื่อนที่) และโหราศาสตร์ตะวันออก (นิรายนะ: จักราศีดาวฤกษ์, คงที่) และยังคงเป็นวิธีการหลักที่นิยมใช้กันมากที่สุดในแวดวงโหราศาสตร์ทั่วโลกในปัจจุบัน

2. การสมพงศ์ดวงชะตาด้วยวิธีดวงซ้อนดวง

การสมพงศ์ดวงชะตาด้วยวิธีนี้ คือการนำดวงของบุคคลสองคนที่ต้องการจะเปรียบเทียบกันมาซ้อนกันเป็นดวงสองชั้น ดวงหนึ่งอยู่วงในและอีกดวงหนึ่งอยู่วงนอก จากนั้นก็พิจารณาตำแหน่งสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่างๆระหว่างดวงชะตาทั้งสองและอ่านความหมายที่ได้จากตำแหน่งสัมพันธ์ดีร้ายต่างๆดังกล่าว ซึ่งในวิชาโหราศาสตร์ถือว่า ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่างๆระหว่างดวงชะตาที่นำมาเปรียบเทียบกัน มีผลอย่างยิ่งต่อความเป็นไปในการเกี่ยวข้องกันระหว่างบุคคลทั้งสอง หากเข้ามาคบหามีความสัมพันธ์กัน หลักการนี้สามารถนำไปใช้ได้กับการตรวจสอบความสัมพันธ์ในทุกๆลักษณะไม่เฉพาะในเรื่องของความรักระหว่างหญิงและชายเท่านั้น เช่นใช้ในการรับคนเข้าทำงาน การมอบหมายงานให้เหมาะสมกับพนักงาน หรือแม้กระทั่งการวางตัวแม่ทัพนายกองเพื่อเข้าสัปประยุทธ์ชิงชัยกันในสมรภูมิสงคราม!!! ดังเช่นการวางตัวแม่ทัพนายกองในสมรภูมิสงครามโลกครั้งที่สอง ระหว่างฝ่ายสัมพันธมิตรกับฝ่ายนาซีเยอรมัน ("ยุทธวิธีโหร" โดย ลูอิสต์ เดอะโวลห์ โหรเอกของฝ่ายสัมพันธมิตรในสงครามโลกครั้งที่สอง แปลโดย นาวาเอก หม่อมเจ้า เจริญสุข โสภาคย์ เกษมสันต์ นายกสมาคมคนแรก ของสมาคมโหรแห่งประเทศไทย)

จากรูปแสดงตัวอย่าง "ดวงซ้อนดวง" ที่กล่าวถึงในบทความนี้ โครงสร้างที่สะดุดตาคือ อังคารของดวงใน เล็งสนิทองศากับ สะท้อนศุกร์ของดวงนอก เป็นโครงสร้างอังคาร/ศุกร์ ที่ตามทฤษฎีโหราศาสตร์ทั้งตะวันออกและตะวันตกมีความเห็นตรงกันว่า เป็นสุดยอดของโครงสร้างการสมพงศ์ดวงชะตาโครงสร้างหนึ่ง โดยเชื่อว่าเป็นโครงสร้างที่ทำให้เกิดรักแรกพบเช่นในเรื่องราวความรักระหว่าง โรเมโอกับจูเลียต, หรือ กามนิตกับวาสิฏฐี ฯลฯ บางตำราเชื่อว่าเป็นโครงสร้างที่ทำให้ความรักระหว่างชายหญิงทั้งสองจะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เช่นเดียวกับที่กลางวันและกลางคืนจะต้องเกิดขึ้นติดต่อสืบเนื่องกันไปชั่วนิจนิรันดร ("It follows as night follows day that there will be a great physical attraction between the man and the woman"...... Sydney Omarr) ดวงซ้อนดวงที่นำมาแสดงเป็นตัวอย่างนี้เป็นดวงของคู่รักที่ได้รับความสนใจ และได้รับการกล่าวถึงมากที่สุดคู่หนึ่งในสังคมขณะนี้ อย่างไรก็ตามหากพิจารณาในรายละเอียด จะเห็นโครงสร้างร้ายหลายโครงสร้างปรากฏอยู่ ประกอบกับความแตกต่างทางสถานะและชนชั้นในโลกแห่งความเป็นจริงระหว่างคู่รักคู่นี้ ผู้เขียนไม่แน่ใจเลยว่า ในที่สุดแล้วโครงสร้างอังคาร/ศุกร์ นี้จะสามารถนำพาคนรักทั้งสองไปให้ถึงดวงดาวได้

 

 

 

รูปแสดงตัวอย่าง"ดวงซ้อนดวง" ที่ใช้ในการสมพงศ์ดวงชะตา

(ภาพจากโปรแกรม Virgo07 ที่กำลังพัฒนา)

 

 


3. การอ่านความหมายของโครงสร้างที่เกิดขึ้นจาก "ดวงซ้อนดวง"

จากดวงซ้อนดวง เมื่อพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่างๆจะได้โครงสร้างความสัมพันธ์ข้ามดวง (Cross Aspectarians) จำนวนนับไม่ถ้วน เช่นถ้าใช้โหราศาสตร์ยูเรเนี่ยนก็จะได้โครงสร้างความสัมพันธ์ระหว่างดวงไล่มาตั้งแต่ เมอริเดียนดวงนอก กับเมอริเดียนดวงใน เรียงลำดับกันไปจนถึงเมอริเดียนดวงนอกกับโพไซดอนดวงใน ยิ่งถ้าใช้ตำแหน่งสัมพันธ์ที่มีฤทธิ์ทั้งจำนวนเท่าของ 45 องศา จำนวนเท่าของ 30 องศา มุม 72 องศา หรือไปถึงมุมย่อยเช่น มุม 22องศา30 ลิปดา และใช้ตำแหน่งสัมพันธ์ขนานด้วยก็จะมีโครงสร้างความสัมพันธ์ข้ามดวง จำนวนมากยิ่งขึ้นไปอีก และเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้ในที่สุดแล้วไม่สามารถสรุปอะไรได้ เพราะมีโครงสร้างดีร้ายต่างๆมากมายไปหมดที่ให้ความหมายครอบคลุมดีร้ายไปทุกเรื่อง ปัญหานี้อาจแก้ไขได้บ้างด้วยการชั่งน้ำหนักโครงสร้างว่าโครงสร้างใดมีผลมากน้อยเพียงใด เพื่อให้สามารถใช้วิจารณญาณสรุปผลดีร้ายในประเด็นสำคัญๆต่างๆได้ เพราะโครงสร้างในบางลักษณะอาจแทบไม่มีผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเลย (โครงสร้างระหว่างดาวพระเคราะห์รอบนอกหรือดาวทิพย์กับดาวในกลุ่มเดียวกัน เป็นต้น) หรือบางโครงสร้างมีความสำคัญมาก จนแทบจะชี้ขาดประเด็นความสัมพันธ์บางประเด็นได้โดยไม่ต้องพิจารณาโครงสร้างอื่นเลย เช่นโครงสร้างอาทิตย์/จันทร์โดยเฉพาะกรณีที่อาทิตย์ในดวงชะตาชายกุมสนิทองศากับจันทร์ในดวงชะตาหญิง ซึ่งถือว่าเป็นสุดยอดโครงสร้างการสมพงศ์ดวงชะตาที่เก่าแก่ที่สุดของโบราณนั้น จะต้องนำมาพิจารณาแน่นอน อย่างไรก็ตามในการชั่งน้ำหนักโครงสร้างดาวนั้นในทางปฏิบัติมีปัญหามากมาย อย่างที่ผู้เขียนเคยกล่าวไว้ในตอนที่ 1 ว่า ในชีวิตจริงนั้นไม่มีอะไรง่ายเหมือนในทฤษฎีเลย และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เราไม่สามารถใช้ประโยชน์จากวิชาโหราศาสตร์ได้เต็มที่ในทุกๆเรื่อง ไม่เฉพาะแต่ในเรื่องการสมพงศ์ดวงชะตา โดยเราสามารถใช้ประโยชน์จากวิชาโหราศาสตร์ได้ในขอบเขตที่จำกัดระดับหนึ่งเท่านั้น เพราะถ้าเราใช้วิชาโหราศาสตร์ได้เต็มที่อย่างที่เราต้องการ มนุษย์ก็จะกลายสถานะเป็นพระเจ้าเสียเองซึ่งเป็นไปไม่ได้ ความยากในการชั่งน้ำหนักโครงสร้างความสัมพันธ์ระหว่างดวง และการนำหลักเกณฑ์การสมพงศ์ดวงชะตามาใช้ในชีวิตจริงนั้น ผู้เขียนจะได้นำมากล่าวถึงในบทความตอนต่อๆไป

 

สำหรับในบทความตอนนี้ จะกล่าวถึงหลักในการอ่านและแปลความหมายของโครงสร้างความสัมพันธ์ระหว่างดวงก่อนไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างใด เกิดจากปัจจัยใด ใช้ตำแหน่งสัมพันธ์ที่มีฤทธิ์ใดๆในการพิจารณา ก็สามารถใช้หลักการที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้มาอ่านความหมายที่เกิดขึ้นได้ หลักการในการพิจารณามีดังนี้

 

1) อ่านความหมายของปัจจัยคู่นั้นผสมกันตรงๆ โดยใช้ปัจจัยในดวงนั้นเป็นประธาน เช่น เสาร์ในดวงชะตาหญิงเล็งอังคารในดวงชะตาชาย อ่านว่าฝ่ายหญิงทำให้เกิดอุปสรรค (เสาร์) ในกิจกรรม (อังคาร) ของฝ่ายชาย, ขณะเดียวกันก็อ่านว่ากิจกรรม (การกระทำ, อังคาร) ของฝ่ายชายทำให้ฝ่ายหญิงเป็นทุกข์หรือพลัดพราก (เสาร์) และผลในภาพรวมที่เกิดขึ้นก็คือ (อ่านในภาพรวมตามสูตรพระเคราะห์สนธิตรงๆ หรือตามความหมายทางโหราศาสตร์ของปัจจัยที่มาผสมกันก็ได้) ในความสัมพันธ์นี้ จะเกิดการพลัดพรากที่ไม่เต็มใจหรือการพลัดพรากโดยถูกบังคับหรือการพลัดพรากที่เป็นทุกข์ ฯลฯ อีกตัวอย่างหนึ่งเช่น พฤหัสในดวงชะตามารดาให้แสงถึงพุธในดวงชะตาลูกชาย อ่านจากดวงของลูกได้ว่า สติปัญญาความคิด (พุธ) ของลูก พัฒนากว้างขวางขึ้น (พฤหัส) จากความสัมพันธ์กับแม่ เมื่ออ่านจากดวงแม่ได้ว่า แม่มีความสุขสมปราถนา (พฤหัส) จาก สติปัญญาความคิดของลูก (พุธ) และผลในภาพรวมที่เกิดขึ้นคือ ในความสัมพันธ์นี้จะเกิดความสุขสมปราถนา (พฤหัส) ในเรื่องของสติปัญญาความคิด (พุธ) ปัจจัยคู่อื่นก็สามารถอ่านได้ในทำนองเดียวกันนี้

2) ในกรณีที่เป็นความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้น จากปัจจัยที่เป็นจุดเจ้าชะตาทั้งคู่ โหราศาสตร์สากลโดยทั่วไปให้ความหมายว่า ทั้งสองคนจะเข้ากันได้ดี ( good rapport) อย่างไรก็ตามคำสอนของอาจารย์พลตรีประยูร พลอารีย์ ให้พิจารณาว่าทั้งสองคนจะมีความสัมพันธ์ที่มีนัยสำคัญ (ประทับใจ) ต่อกันไม่ว่าจะเป็นทางดีหรือร้ายก็ตาม (ขึ้นอยู่กับโครงสร้างดี/ร้ายที่เข้ามาเกี่ยวข้อง) รายละเอียดตามบทความชุดนี้ในตอนที่ 4 ซึ่งจากประสบการณ์ ผู้เขียนเห็นด้วยกับคำสอนของอาจารย์ประยูรฯ

3) สำหรับกรณีที่เป็นโครงสร้างระหว่างจุดเจ้าชะตา กับดาวเคราะห์นั้น โหราศาสตร์สากลใช้หลักเดียวกับ การพิจารณาดาวจรมากระทบปัจจัยกำเนิด ซึ่งดูเหมือนจะตรงกับหลักการของโหราศาสตร์ในระบบนิรายนะ (ตะวันออก) ด้วยเช่นกัน ตรงนี้เป็นข้อแตกต่างที่สำคัญยิ่งกับคำสอนของอาจารย์ประยูร พลอารีย์ เพราะตามคำสอนของอาจารย์ประยูรฯนั้นท่านใช้หลักการว่าจุดเจ้าชะตาเป็นปัจจัยกระตุ้นให้ดาวเคราะห์ทำงาน ซึ่งเป็นหลักการพื้นฐานเดียวกับคำสอนของท่าน ในการพิจารณาการมีกำลังของดาวเคราะห์ในดวงชะตากำเนิดที่ว่า "ปัจจัยใดจะมีกำลังแรงสามารถแสดงอิทธิพลให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ได้ ปัจจัยนั้นต้องสัมพันธ์ถึงจุดเจ้าชะตา" นั่นเอง เพียงแต่ว่าในการพิจารณาสมพงศ์นั้นเป็นการพิจารณาว่า จุดเจ้าชะตาในดวงคู่เปรียบเทียบนั้นกระตุ้น (activate) ให้ปัจจัยใดในดวงชะตาอีกดวงหนึ่งทำงาน ถ้าเป็นดาวศุภเคราะห์ก็ให้ผลดี ถ้าเป็นบาปเคราะห์ก็ให้ผลร้าย

ตัวอย่างเช่น กรณีอาทิตย์ในดวงชะตาชายถึงศุกร์ในดวงชะตาหญิง โหราศาสตร์สากลจะอ่านว่า เกิดความรักขึ้นระหว่างบุคคลทั้งสอง ซึ่งเป็นความรักที่เกิดขึ้นซึ่งกันและกัน แต่ถ้าใช้หลักการตามคำสอนของอาจารย์ประยูรฯจะอ่านว่า ฝ่ายชาย (โดยกายที่มีวิญญาณครอง, อาทิตย์) ทำให้ฝ่ายหญิงเกิดความรักขึ้น (ศุกร์ ถูกกระตุ้นให้ทำงานโดยอาทิตย์กำเนิดของฝ่ายชาย) แม้ในภาพรวมจะเกิดความรักขึ้นในระหว่างบุคคลทั้งสอง แต่เนื่องจากศุกร์เป็นดาวกำเนิดในดวงฝ่ายหญิง ดังนั้นเมื่อศุกร์ทำงานฝ่ายหญิงจึงเป็นฝ่ายที่เกิดความรักขึ้นและรุนแรง ในขณะที่ฝ่ายชายเป็นเพียงคู่กรณีที่ดูดซับความรักเข้ามาที่ตนเองโดยผ่านทางอาทิตย์กำเนิดเท่านั้น กรณีที่จะเกิดความรักซึ่งกันและกันนั้นดาวศุกร์ในดวงชะตาฝ่ายชายจะต้องสัมพันธ์ถึงจุดเจ้าชะตาของฝ่ายหญิงด้วย ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับการครบวงจร (Close Circuit) .ในการพยากรณ์จร รายละเอียดปรากฏในบทความเรื่องกฎของการครบวงจรในการพยากรณ์ดาวพระเคราะห์จร

การสมพงศ์ดวงชะตาด้วยวิธีดวงซ้อนดวงยังคงเป็นวิธีการที่นิยมใช้กันมากที่สุด ในแวดวงโหราศาสตร์ในโลกปัจจุบัน จะแตกต่างกันในแต่ละสำนักก็ที่ตำแหน่งสัมพันธ์ที่นำมาใช้ ความหมายของการผสมปัจจัย และการให้น้ำหนักมากน้อยกับแต่ละโครงสร้างที่ตรวจพบเท่านั้น

 

4. โครงสร้างศักดิ์สิทธิ์ของโบราณกับหลักการอ่านความหมายของโครงสร้างตามข้อ 3 ?

หลักการตามข้อ 3 นั้นผู้เขียนรวบรวมมาจากคำสอนพื้นฐานของโหราศาสตร์สากล (ข้อ 1) และคำสอนของอาจารย์พลตรีประยูร พลอารีย์ (ข้อ 2 และ 3) จากประสบการณ์พบว่าสามารถใช้ในการอ่านความหมายของโครงสร้างต่างๆ ที่เกิดขึ้นในการเทียบสมพงศ์ดวงชะตาได้เป็นอย่างดี แต่ไม่สามารถใช้อ่านความหมาย และให้น้ำหนักแก่โครงสร้างที่สำคัญยิ่งทั้งสองโครงสร้างที่เชื่อถือกันมาแต่โบราณว่า เป็นสุดยอดของโครงสร้างการสมพงศ์ดวงชะตาคือโครงสร้าง อาทิตย์/จันทร์ และ อังคาร/ศุกร์ ได้เหมือนกับที่ตำราบอกไว้ นอกจากนี้ยังทำให้เกิดปัญหาในการให้น้ำหนักแก่โครงสร้างดังกล่าวอีกด้วย รายละเอียดในการพิจารณาคงต้องกล่าวถึงในตอนต่อๆไป สำหรับบทความในตอนนี้ คงจะกล่าวเพียงปัญหาการอ่านความหมายที่เกิดขึ้นโดยย่อเท่านั้นดังนี้

4.1 โครงสร้าง อาทิตย์/จันทร์ นั้น โบราณถือว่าเป็นสุดยอดโครงสร้างการสมพงศ์ดวงชะตา โดยเฉพาะกรณีอาทิตย์ในดวงชะตาชายทับจันทร์ในดวงชะตาหญิงสนิทองศา ตำราหลายเล่มยกย่องถึงขนาดว่าเทียบได้กับสัญลักษณ์ของ "คู่แท้, Soulmate" ในอุดมคติตามปรัชญาตะวันตกเลยทีเดียว ตำราบางเล่มเรียกโครงสร้างนี้ว่า "การสมรสแห่งสวรรค์, Cosmic Marriage" (Astrology for Beginners ...Geoffrey Cornelius, Maggie Hyde and Chris Webster) โดยกล่าวว่า "การใช้ชีวิตคู่ร่วมกันของทั้งสองคนคือการรวมกันของสองครึ่งที่ขาดหายให้เป็นหนึ่งเดียวที่เติมเต็ม (The two individuals are two halves of a whole.)" ตามปรัชญาตะวันตกถือว่าเป็นความสุขสมบูรณ์ที่สุดของชีวิตการเป็นมนุษย์ที่จะบรรลุได้ ต่างฝ่ายต่างเติมเต็มส่วนที่ขาดหายของอีกฝ่ายหนึ่ง

อย่างไรก็ตามเมื่อใช้หลักการตามข้อ 3 โครงสร้างนี้เป็นเพียงโครงสร้างความสัมพันธ์ระหว่างจุดเจ้าชะตาสองจุดเท่านั้นเอง ผลคือทั้งสองคนจะมีความสัมพันธ์ที่ประทับใจต่อกัน ดีหรือร้ายแล้วแต่ภาพรวมโครงสร้างที่เข้ามาเกี่ยวข้อง และเมื่อคำนึงถึงหลักพื้นฐานของโหราศาสตร์ยูเรเนี่ยนที่ว่า เมอริเดียนเป็นจุดเจ้าชะตาที่สำคัญที่สุด โครงสร้างนี้ก็ไม่มีเมอริเดียนอยู่ด้วย จึงไม่น่าจะเป็นโครงสร้างระหว่างจุดเจ้าชะตาที่สำคัญที่สุดด้วยซ้ำไปอย่าว่าแต่จะเป็นสุดยอดโครงสร้างการสมพงศ์ดวงชะตาเลย???

4.2 โครงสร้าง อังคาร/ศุกร์ ถือกันว่าเป็นสุดยอดโครงสร้างการสมพงศ์ดวงชะตาอีกโครงสร้างหนึ่ง รายละเอียดตามที่ได้เคยกล่าวไว้ในหลายที่ของบทความชุดนี้ หลายมติให้น้ำหนักมากกว่าโครงสร้าง "อาทิตย์/จันทร์" เสียอีก เช่นท่านปรมาจารย์เทพย์ สาริกบุตรกล่าวไว้ว่า "ในความสัมพันธ์ระหว่างหญิงกับชายนั้น เมื่อถึงที่สุดกันจริงๆโดยแก่นแท้แล้วก็มีเพียงเรื่องความสัมพันธ์ทางเพศนี้เท่านั้น ดังนั้นถ้าดาวอังคารในดวงชะตาชายกุมศุกร์ในดวงชะตาหญิงแล้ว ไม่มีโครงสร้างอื่นใดจะมีอิทธิพลเอาชนะโครงสร้างนี้ได้ โดยเฉพาะในกรณีที่หญิงชายคู่นั้นได้หลับนอนมีความสัมพันธ์ฉันท์สามีภรรยากันแล้ว จะไม่มีทางใดแยกหญิงชายคู่นี้ออกจากกันได้อีก ต่อให้เอาไปฆ่าให้ตายก็ตาม" นอกจากนี้ผู้เขียนเคยได้ฟังนายทหารนอกราชการที่เคารพนับถือท่านหนึ่งกล่าวถึงโครงสร้าง "อังคาร/ศุกร์" ให้ฟังว่า "กรณีอังคารในดวงชะตาชายทับศุกร์ในดวงชะตาหญิงนั้น เป็นโครงสร้างความสัมพันธ์ระหว่างหญิงกับชายที่มีอิทธิพลแรงที่สุด ไม่มีโครงสร้างใดจะมาเทียบได้" ซึ่งท่านได้กล่าวอุปมาอุปไมยให้ฟังว่า " สมมติว่าผู้หญิงคนหนึ่งผ่านประสบการณ์กับผู้ชายมา 100 คน เมื่อมาพบกับผู้ชายคนที่ 101 ซึ่งปรากฏว่ามีดาวอังคารในดวงชะตาทับศุกร์ผู้หญิงคนนี้สนิท หลังจากนี้ไปผู้หญิงคนนี้จะลืมผู้ชายทั้ง 100 คนก่อนหน้านี้ทั้งหมดทุกคน เหลือเพียงผู้ชายคนที่ 101 นี้คนเดียวเท่านั้น"

เช่นเดียวกันเมื่อใช้หลักการตามข้อ 3 เข้ามาพิจารณาโครงสร้างนี้ จะเห็นได้ว่าดาวอังคารเป็นเพียงดาวเคราะห์ดวงหนึ่งไม่ใช่จุดเจ้าชะตา ตามคำสอนของท่านอาจารย์ประยูรฯ ดาวอังคารย่อมไม่สามารถกระตุ้นให้ดาวศุกร์ในอีกดวงหนึ่งทำงานได้ อิทธิพลที่เกิดขึ้น ย่อมอ่อนกว่าโครงสร้างที่เกิดจากจุดเจ้าชะตาไปกระตุ้นศุกร์ของฝ่ายหญิงอย่างเทียบกันไม่ได้ เช่นโครงสร้าง อาทิตย์/ศุกร์ จันทร์/ศุกร์ ราหู/ศุกร์ อย่าว่าแต่จะเป็นสุดยอดโครงสร้างการสมพงศ์ดวงชะตาเลย ???

5. สรุป

บทความในตอนที่ 5 นี้ได้กล่าวถึงวิธีการพื้นฐานในการสมพงศ์ดวงชะตาคือการสมพงศ์ดวงชะตาโดยวิธี "ดวงซ้อนดวง" ซึ่งเป็นวิธีการพื้นฐานดั้งเดิมที่สุดในการสมพงศ์ดวงชะตาทั้งในโหราศาสตร์ตะวันตก (ระบบสายนะ: จักราศีเคลื่อนที่) และโหราศาสตร์ตะวันออก (นิรายนะ: จักราศีดาวฤกษ์, คงที่) และยังคงเป็นวิธีการหลักที่นิยมใช้กันมากที่สุดในแวดวงโหราศาสตร์ทั่วโลกในปัจจุบัน ทั้งนี้ได้กล่าวถึงวิธีการในการทำดวงซ้อนดวง ซึ่งเป็นการนำดวงชะตาที่ต้องการเปรียบเทียบกันสองดวงมาวางซ้อนกันเป็นดวงสองชั้น จากนั้นก็พิจารณาตำแหน่งสัมพันธ์ระหว่างดวงที่เกิดขึ้นจากปัจจัยต่างๆ (Cross Aspectarians) เพื่อสรุปผลการพิจารณาในขั้นสุดท้ายต่อไป ปัญหาที่ยากในการพิจารณาสมพงศ์ด้วยวิธีนี้คือ จะได้โครงสร้างความสัมพันธ์ทั้งดีและร้ายเกิดขึ้นผสมปนเปกันเป็นจำนวนมากจนบ่อยครั้งไม่สามารถสรุปได้ว่าผลเป็นอย่างไรกันแน่ จึงต้องมีการพิจารณากลั่นกรอง และให้น้ำหนักความสำคัญของโครงสร้างที่เกิดขึ้นเพื่อให้ในทางปฏิบัติสามารถใช้วิจารณญาณสรุปผลการพิจารณาได้

ทั้งนี้ได้นำเสนอหลักการพื้นฐาน 3 ข้อในการอ่านความหมายของโครงสร้างที่ได้จากการสมพงศ์ดวงชะตาโดยวิธีดวงซ้อนดวง ทั้ง 3 ข้อนี้เป็นหลักการที่ผู้เขียนได้รวบมาจากคำสอนทั่วไปในวิชาโหราศาสตร์สากล (ข้อ 1) และคำสอนของท่านอาจารย์พลตรีประยูร พลอารีย์ (ข้อ 2 และข้อ 3) จากประสบการณ์พบว่าสามารถนำไปใช้อ่านความหมายของโครงสร้างที่ได้จาก "ดวงซ้อนดวง" ได้เป็นอย่างดี แต่มีปัญหาเมื่อทดลองนำไปใช้อ่านความหมายของโครงสร้างสำคัญที่เชื่อถือกันมาแต่โบราณ ว่าเป็นสุดยอดของโครงสร้างการสมพงศ์ดวงชะตาคือโครงสร้าง อาทิตย์/จันทร์ และโครงสร้าง อังคาร/ศุกร์ เพราะผลการอ่านความหมายที่ได้มา ไม่ได้ดีเลิศหรือแสดงให้เห็นว่าเป็นโครงสร้างที่มีอิทธิพลมากมายอะไรอย่างที่เชื่อถือกันมา

เรื่องของการพิจารณากลั่นกรอง และให้น้ำหนักความสำคัญแก่โครงสร้างต่างๆที่ได้จาก "ดวงซ้อนดวง" ปัญหาการนำหลักเกณฑ์การสมพงศ์ดวงชะตามาใช้ในชีวิตจริง และการพิจารณาปัญหาที่ไม่สามารถนำหลักการ 3 ข้อที่เสนอไปใช้กับการอ่านความหมายของโครงสร้างศักดิ์สิทธิ์ 2 โครงสร้างของโบราณได้นั้น จะได้กล่าวถึงในโอกาสที่เหมาะสมในบทความตอนต่อๆไปครับ

ชาญชัย เดชะเสฏฐดี
21 กันยายน 2550

----------

ขอ ขอบคุณ ท่านผู้เขียนบทความที่ให้ความกรุณาแก่เว็บไซต์แห่งนี้  อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างทางความคิดย่อมมีได้ และผมขอจำกัดความรับผิดชอบในฐานะเจ้าของเว็บ เท่าที่กฎหมายและกติกาสังคมกำหนด ท่านที่ประสงค์จะร่วมเขียนบทความเช่นนี้ โปรดติดต่ webmaster@rojn-info.com




บทความสมทบ

การใช้ระยะวังกะ ในโหราศาสตร์นิรายะนะ (โหราศาสตร์ตะวันออก) วันที่ 23/11/2015   09:31:52 article
ดวงธิปู (ดวงสู้ตาย) วันที่ 11/04/2014   09:43:36 article
ความรัก คู่แท้ บุพเพสันนิวาส กับวิชาโหราศาสตร์และการสมพงศ์ดวงชะตา ตอนที่ 10 – แต่งงานอยู่กินกันแล้ว จะทุกข์ สุข ดี ร้าย ประการใด ??? วันที่ 11/04/2014   09:43:22 article
เส้นสมรส โดย อาจารย์ อาคม ชูจันทร์ วันที่ 18/03/2013   11:39:49 article
ความรัก คู่แท้ บุพเพสันนิวาส กับวิชาโหราศาสตร์และการสมพงศ์ดวงชะตาตอนที่ 9: มังคลิกาโยค (Kujadosha) : โครงสร้างร้ายในการสมพงศ์ดวงชะตา วันที่ 18/03/2013   11:39:36 article
ความงามของสตรีในทัศนะโหราศาสตร์ ตอนที่ 5: ดารานางเอก กับ โครงสร้างความงามในดวงชะตา (สืบเนื่องจากตอนที่ 2) วันที่ 10/11/2012   11:02:02
หลักเกณฑ์ทางโหราศาสตร์ที่ใช้ในการตั้งชื่อบุคคล วันที่ 04/12/2011   08:33:19 article
ความงามของสตรีในทัศนะโหราศาสตร์ ตอนที่ 4 “ดวงชะตา ผู้หญิงที่สวยที่สุดในประวัติศาสตร์ คลีโอพัตรา – ความงามที่พลิกแผ่นดิน" วันที่ 01/03/2011   20:39:13
ความงามของสตรีในทัศนะโหราศาสตร์ ตอนที่ 3: โครงสร้างชี้บอกความงามของสตรีในระบบนิรายะนะ วันที่ 27/03/2011   19:44:41
บทวิเคราะห์เรื่อง “ท่าน อ.มานิตย์ ธีรเวชชโรกุล กับความเป็นนักค้นคว้า โหราศาสาตร์ยุคไอที” วันที่ 01/03/2011   20:40:59
บทวิเคราะห์ เรื่องการเสียชีวิตของท่าน อ.มานิตย์ ธีรเวชชโรกุล วันที่ 01/03/2011   20:41:30
ยุบสภา (ปีพ.ศ.2529) วันที่ 13/03/2009   22:01:33 article
องคลาภกับการวิเคราะห์อุบัติเหตุระเบิดที่โรงงานผลิตจรวด กรมสรรพาวุธทหารบก บางซื่อ วันที่ 27/02/2009   22:21:53 article
พยากรณ์อากาศจากดวงดาว โดย พล.อ.ต. ม.ร.ว. สุกษม เกษมสันต์ วันที่ 28/04/2011   20:38:49 article
ความรัก คู่แท้ บุพเพสันนิวาส กับวิชาโหราศาสตร์ และการสมพงศ์ดวงชะตา ตอนที่ 8: สัญลักษณ์แห่งบุพเพสันนิวาส วันที่ 01/03/2011   20:41:56
ความรัก คู่แท้ บุพเพสันนิวาส กับวิชาโหราศาสตร์ และการสมพงศ์ดวงชะตา ตอนที่ 7: ปีที่แต่งงาน การสมพงศ์ดวงชะตา แต่งงานช้าหรือไม่แต่งงานเลย และดวงพระยาเทครัว วันที่ 01/03/2011   20:42:21
ความรัก คู่แท้ บุพเพสันนิวาส กับวิชาโหราศาสตร์ และการสมพงศ์ดวงชะตา ตอนที่ 6: สัญญาณคู่แท้ (Soulmate Indicators/Signals) วันที่ 01/03/2011   20:42:44
ความงามของสตรีในทัศนะโหราศาสตร์ ตอนที่ 2: โครงสร้างเพ็ญศุกร์กับความงามของสตรี วันที่ 29/06/2012   22:38:33
ความงามของสตรีในทัศนะโหราศาสตร์ (หลักเกณฑ์ทางโหราศาสตร์ที่ใช้ในการชี้บอกความงามของสตรี) ตอนที่ 1 วันที่ 01/03/2011   20:43:33
ความรัก คู่แท้ บุพเพสันนิวาส กับ วิชาโหราศาสตร์และการสมพงศ์ดวงชะตา ตอนที่ 4: ใครผูกพันกับใครในจักรวาล วันที่ 01/03/2011   20:46:23
ความรัก คู่แท้ บุพเพสันนิวาส กับวิชาโ หราศาสตร์ และ การสมพงศ์ดวงชะตา ตอนที่ 3: จักราศีสมพงศ์ วันที่ 01/03/2011   20:46:51
ความรัก คู่แท้ บุพเพสันนิวาส กับวิชา โหราศาสตร์ และการสมพงษ์ดวงชะตา (ตอนที่ 2 บุพเพสันนิวาส กับ คู่แท้) วันที่ 01/03/2011   20:47:43
ความรัก คู่แท้ บุพเพสันนิวาส กับวิชา โหราศาสตร์ และ การสมพงษ์ ดวงชะตา (ตอนที่ 1) วันที่ 01/03/2011   20:48:07
การวิเคราะห์และประเมินความแรงของ ดาวพฤหัส ในดวงชะตาเชิงปริมาณ วันที่ 01/03/2011   20:48:35
ความสำคัญ ของ ดาวพฤหัส ใน ดวงชะตา ในทัศนะของ โหราศาสตร์ตะวันตก และ โหราศาสตร์ตะวันออก วันที่ 01/03/2011   20:49:00
กฎของ การครบวงจร ใน การพยากรณ์ ดาวพระเคราะห์ จร วันที่ 01/03/2011   20:49:25
พฤหัส ดี และ เสาร์ ร้าย จริงๆ หรือ วันที่ 27/07/2009   08:56:20 article
บทเรียน ที่ต้องเรียน จาก สึนามิ (Tsunami) วันที่ 01/03/2011   20:50:01
ปฏิทินโหร โดย พล.อ.ต. ม.ร.ว. สุกษม เกษมสันต์ วันที่ 28/04/2011   20:30:28 article
ปัญหาเรื่องอยนางศ โดย พล.อ.ต. ม.ร.ว. สุกษม เกษมสันต์ วันที่ 28/04/2011   20:21:50 article
อยนางศ โดย พล.อ.ต. ม.ร.ว. สุกษม เกษมสันต์ วันที่ 28/04/2011   20:26:07 article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| โหรา-ประวัติศาสตร์ | โหรา-ไอที | หลักโหรโดนใจ | บทความสมทบ | โหรา-โปรแกรม | ผู้จัดทำ/ผู้สนับสนุน | Site Map |

Custom Search


ติดต่อนายโรจน์ E-mail: webmaster@rojn-info.com
หรือ Mobile: 08-1697-3098
(อาจไม่สะดวกรับสายในบางเวลา)
ยังไม่เปิดสอนและไม่รับพยากรณ์เป็นส่วนตัว
กรุณาอย่าใช้โทรศัพท์หรือส่งอีเมล์มาขอดูดวง เพราะไม่มีเวลาตอบ



มูลนิธิสมาคมโหรแห่งประเทศไทยในพระสังฆราชูปถัมภ์ โหราศาสตร์แนว อ.จรัญ พิกุล - AstroClassical.com HoraUranian.com ดูดวง
โหราศาสตร์กับเครื่องประดับ บ้านฮวงจุ้ย (fengshuihut.com) ตลาดวิชาฮวงจุ้ยและดวงจีน ผูกดวง/ยูเรเนียนออนไลน์ (MyHora.com)

รวมลิงค์ : เว็บอื่นๆ ที่น่าสนใจ
eXTReMe Tracker