ReadyPlanet.com
dot dot dot
dot
สำหรับสมาชิก
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
dot
dot
bulletหลักโหรโดนใจ
bulletหลักโหร-ศิวเมษ
bulletโหรา-ประวัติศาสตร์
bulletโหรา-ไอที
bulletโหรา-โปรแกรม
bulletDemo/Freeware
bulletโปรแกรม Virgo07
bulletDelphi กับ Swiss Ephemeris
bulletผูกดวงออนไลน์กับ Astrotheme.com
bulletพิกัดภูมิศาสตร์ ประเทศไทย
bulletwebboard ผลัดกันเขียนเวียนกันอ่าน
dot
dot
bulletกำพล ภาระโภชน์ (Astroman) - ยูเรเนียน
bulletโรงเรียนโหราศาสตร์ไทยมาตรฐาน
bulletอดิเทพ ศรีรัตนไพฑูรย์ - ยูเรเนียน
bulletอาคม ชูจันทร์ - ยูเรเนียน, ลายมือ
bulletชาญชัย เดชะเสฏฐดี (ผู้ร่วมเขียนบทความ)
bulletอาจารย์ ธนกร ตันติถาวร - ยูเรเนียน
dot
dot
bulletประวัติ
bulletการติดต่อ
bulletภาพยนตร์ประวัติศาสตร์
bulletRojnChin's Channel (YouTube)
bulletRojnChin's Blog
bulletร้านค้าออนไลน์
dot
dot
bulletโรงเรียน โหราศาสตร์ ฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมัน
bulletAstro.com
bulletพยากรณ์ดอทคอม
bulletมูลนิธิสมาคมโหรแห่งประเทศไทยฯ
bulletโหราศาสตร์แนวอาจารย์จรัญ พิกุล
bulletโหรายูเรเนียนดอทคอม
bulletบ้านฮวงจุ้ย
bulletวารสารโหราเวสม์
bulletUranianSoft.com
bulletดูดวงกับ GooSiam.com
bulletMyHora.com: ดูดวงยูเรเนียนออนไลน์
bulletAstro-Seek.com: Full Moons & New Moons
bulletAstro-Seek.com: Aspect Search Engine
bulletLatitude&Longitude เมืองต่างๆ ทั่วโลก
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC
bulletรวม Link เว็บอื่นๆ ที่น่าสนใจ
bulletแผนผังเว็บไซต์ (Site Map)






ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์


CURRENT MOON


dot
Open Source ทางเลือกใหม่ในการพัฒนา โปรแกรม โหราศาสตร์ (?) article
วันที่ 04/08/2012   11:41:02

 

 

เมื่อครั้งที่อาจารย์มานิตย์ ธีระเวชชโรกุล ยังมีชีวิตอยู่ ท่านเคยเล่าให้ฟังว่า โปรแกรมโหราศาสตร์แบบดาราศาสตร์ตัวแรกจริงๆ นั้น ไม่ใช่คิดโดยอาจารย์พลตรีบุนนาก ทองเนียม อย่างที่บางคนเข้าใจ แต่เขียนโดยนายแพทย์คนหนึ่ง ชื่อปภัสสร ซึ่งเขียนได้เป็นภาษาเบสิก เสร็จแล้วไม่ทราบวิธีการที่จะคอมไพล์เป็นไฟล์โปรแกรม EXE สูตรหรือ Source Code ที่ว่าก็ได้ถ่ายทอดไปยังอาจารย์บางท่าน เช่น อาจารย์บุนนาก อาจารย์พลตรีประยูร พลอารีย์ และอาจารย์มานิตย์ เป็นต้น ต่อมาอาจารย์มานิตย์และท่านเหล่านี้รู้วิธีการคอมไพล์โปรแกรม Source Code อันนี้จึงมิได้แพร่หลายไปอีกนอกจากในแวดวงลูกศิษย์ลูกหากันจริงๆ

ถ้าผมจำมาคลาดเคลื่อนอย่างไรก็ต้องขออภัย และขอรบกวนผู้รู้ช่วยอธิบายด้วยนะครับ โดยเฉพาะกรณีอาจารย์บุนนาก นั้น ท่านจะเป็นคนแรกที่เขียนโปรแกรมโหราศาสตร์หรือไม่ก็ตาม ท่านก็ยังมีชื่อเสียงอย่างมากทั้งในการเขียนโปรแกรมและสอนการเขียนโปรแกรมโหราศาสตร์ยิ่งกว่าใครๆ ควรค่าแก่การยกย่องเสมอ เรื่องที่ผมเล่ามานั้นต้องการชี้ประเด็นว่า โปรแกรมโหราศาสตร์ในวงการโหราศาสตร์ของไทยนั้น เริ่มต้นด้วยการเผยแพร่ Source Code ไม่ว่าจะโดยเต็มใจหรือไม่ก็ตาม แล้วกลายมาเป็นการเผยแพร่แต่ตัวโปรแกรมที่คอมไพล์แล้ว

(เพิ่มเติม พฤษภาคม 2548 -- ได้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้เป็นลูกศิษย์ อาจารย์ พลตรีบุนนาก ทองเนียม ว่าท่านอาจารย์ คิดโปรแกรมขึ้นได้จากการค้นคว้าแหล่งต่างๆ เช่น เอ็นไซโคลปิเดีย จนทุกวันนี้ แม้อายุ 80 กว่า ก็ยังสามารถเขียนโปรแกรมใหม่ๆ ได้ เมื่อไม่นานนี้ท่านพึ่งสามารถเขียนโปรแกรมด้วย JAVA ได้สำเร็จ ดูเหมือนว่า เรื่องเล่าของอาจารย์มานิตย์ จะเป็นเรื่องการ คอมไพล์โปรแกรมครั้งแรก ไม่ใช่การคิดโปรแกรมตัวสมบูรณ์ครั้งแรก ทั้งนี้ผมขออภัยต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง และขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว)

โปรแกรมโหราศาสตร์ในเมืองไทยจึงไม่ต่างจากโปรแกรมสำเร็จรูปอื่นๆ ที่ผู้สร้างโปรแกรมจะให้ผู้อื่นได้ก็แต่โปรแกรมที่คอมไพล์แล้ว โดยบรรจุทุกฟังก์ชันที่ผู้สร้างเห็นว่าจำเป็นแก่การใช้งานโดยไม่ขาดไม่เกินตามทัศนะของท่านนั้นๆ ซึ่งถ้ามันเกินมาในความรู้สึกของผู้ซื้อผู้ใช้ก็ไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าต้องการอะไรเพิ่มเติมก็ต้องมาเจรจาต่อรองกับผู้ทำโปรแกรมว่าจะทำให้ใหม่เป็นพิเศษ หรือจะรอปรับปรุงเป็นเวอร์ชันถัดไป

เรื่องการการก๊อปปี้โปรแกรมก็กลายเป็นปัญหาโลกแตกระหว่างผู้ทำกับผู้ใช้โปรแกรม ถ้าไม่ป้องกันอะไรไว้หรือป้องกันไม่พอ ผู้ใช้โปรแกรมที่ใจดีกับเพื่อนฝูงมากกว่ากับคนทำโปรแกรมก็จะแจกจ่ายโปรแกรมกันสนุกมือโดยคนทำโปรแกรมไม่ได้อะไร จึงต้องหาวิธีการทั้งโดยการซอฟต์ล็อคฮาร์ดล็อคเพื่อไม่ให้มีการก๊อปปี้กันไปได้ เช่น ต้องมีอุปกรณ์อะไรสักอย่างเสียบที่ช่องใดช่องหนึ่งของเครื่อง กำหนดให้ติดตั้งโปรแกรมได้กี่ครั้ง หรือต้องป้อนรหัสในการติดตั้ง ต้องต่ออายุกันเป็นระยะๆ ฯลฯ สุดแต่จะสรรหาวิธีการกันมา
เมื่อมีการล็อคโปรแกรมได้ ก็มีการปลดล็อคได้เหมือนกัน แต่โปรแกรมเมืองนอกที่นิยมป้องกันด้วยรหัสซีเรียลนัมเบอร์นั้น ปรากฏว่ามีการแคร็กซีเรียลนัมเบอร์กันเป็นว่าเล่น จนต้องปราบปรามกันดังที่ท่านทราบกันดี

โปรแกรมโหราศาสตร์ของคนไทยจะมีการปลดล็อคกันได้แค่ไหนผมยังไม่ทราบ เข้าใจว่าจะยังน้อย เพราะผู้ที่มาพูดคุยกับผมเรื่องโปรแกรมเกือบทุกรายจะบ่นให้ฟังถึงปัญหาจากการล็อคโปรแกรมของเจ้าอื่นๆ อันพลอยมีผลต่อผู้ซื้อที่ใช้คอมพิวเตอร์ไม่ค่อยคล่อง หรือมีปัญหาที่สุดวิสัยจะแก้จริงๆ

ผมเองได้เล็งเห็นปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับผู้ใช้มาตั้งแต่ต้น ในการขายโปรแกรมตั้งแต่รุ่นแรกจึงได้พยายามหาทางสายกลาง โดยเพียงแต่ใส่ชื่อผู้ซื้อเข้าไว้ในโปรแกรม ตั้งราคาไม่ให้แพงเกินไป และจัดทำคู่มือการใช้งาน แต่ก็ไม่ค่อยประสบผลอย่างใจนัก เมื่อมีเสียงลือว่ายังมีการก๊อปปี้โปรแกรมกันอยู่ ในเวอร์ชันล่าสุดก็ได้เพิ่มมาตรการเป็นใส่ทั้งชื่อและวันเวลาเกิดของผู้ซื้อ ราคาที่เคยตั้งใจว่าจะไม่ให้แพงมาก เมื่อมีเวอร์ชันใหม่ก็จำเป็นต้องสูงขึ้น แม้จะยังอยู่ที่หลักพัน แต่เศรษฐกิจเวลานี้ไม่ได้อำนวยให้ผู้ซื้อตัดสินใจง่ายๆ คู่มือของบางเวอร์ชันก็ยังไม่ได้จัดทำ เพราะยังมีผู้ต้องการเพิ่มฟังก์ชันอะไรต่างๆ อยู่

เรื่องที่ผู้ใช้ขอเติมนั่นเติมนี่ในโปรแกรมเป็นอีกปัญหาที่ผมเจอมาไม่น้อย ทั้งที่เรียนยูเรเนียนมาแทบจะอาจารย์เดียวกันแท้ๆ บางรายอวดอ้างถึงขนาดว่าถ้าผมปรับปรุงโปรแกรมได้ตามที่เขาต้องการแล้วจะช่วยโปรโมทโปรแกรมให้ขายดิบขายดีทั้งเมืองในเมืองนอกเลยทีเดียว ไม่บอกคงเดาได้ว่าเขาหวังจะกินเปอร์เซ็นต์จากโปรแกรมผมนั่นเอง ซึ่งอาจไม่ใช่เรื่องผิดซะทีเดียวถ้าหากจะหาวิธีการที่จะทำงานร่วมกันโดยไม่มีใครเสียเปรียบใครได้ แต่เวลานี้ผมอาจไม่ต้องเสียเวลาหาวิธีการที่ว่านั้นแล้ว

จะว่าลมเปลี่ยนทิศหรือโลกหมุนกลับทางก็ไม่ทราบ ที่วงการพัฒนาโปรแกรมสำเร็จรูปเริ่มหันกลับมาแจกจ่าย Source Code พร้อมกับตัวโปรแกรม แม้จะยังไม่มากขนาดขายกันเกร่อแทนที่ซอฟต์แวร์เดิม แล้วไม่ใช่ซื้อโปรแกรมแถม Source Code หรอกนะครับ เป็นการแจกฟรีทั้งโปรแกรมทั้ง Source Code เลยทีเดียว

ระบบการพัฒนาและแจกจ่ายโปรแกรมแบบที่ว่านี้มีชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า Open Source มีหลักการอยู่ว่า
1. คุณมีเสรีภาพที่จะทำอะไรกับซอฟต์แวร์ที่คุณได้รับมาก็ได้ แจกเพื่อนฝูงญาติพี่น้อง ทำขาย แก้ไขไว้ใช้เอง หรือแก้ไขแล้วจำหน่ายจ่ายแจกก็ได้
2. เพื่อที่จะเปิดโอกาสให้คุณสามารถที่จะแก้ไขซอฟต์แวร์ได้ ซอร์สโค้ดของซอฟต์แวร์จะต้องเปิดเผยสู่สาธารณะด้วย
ระบบนี้เริ่มต้นที่ระบบปฏิบัติการ Linux ที่ออกมาโต้กระแสการผูกขาดแต่ไม่เสถียรของวินโดวส์ แม้ว่าจนถึงทุกวันนี้ Linux จะยังได้รับความนิยมในหมู่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทั่วไปน้อยมาก แต่ในระดับเครื่องแม่ข่ายระบบ LAN แล้วนับเป็นคู่แข่งสำคัญของไมโครซอฟต์เลยทีเดียว ต่อมา Open Source ได้ย่างก้าวเข้าสู่โปรแกรมประเภทอื่นๆ อย่าง โปรแกรมชุดออฟฟิศ เช่น สตาร์ออฟฟิศ ของซันคอมพิวเตอร์ ปลาดาวออฟฟิศของเนคเทค เป็นต้น และหลังจากที่ค้นหา Source Code ใหม่ๆ ของโปรแกรมโหราศาสตร์มาเป็นเวลานาน ผมก็พบว่าในวงการซอฟต์แวร์โหราศาสตร์ก็มี Swiss Ephmeris เผยแพร่เป็น Open Source อยู่ด้วย

ส่วนรายละเอียดของระบบ Open Source รวมถึงว่าถ้าทำโปรแกรมแบบ Open Source แล้วระหว่างคนทำโปรแกรมกับคนใช้โปรแกรม ใครได้ใครเสียอะไรแค่ไหนนั้น มีกล่าวถึงในเว็บไซต์ต่างๆ ที่ผมทำรายการไว้ให้ข้างท้าย ในที่นี้เราจะมาลองสมมติกันเล่นๆ ว่า ถ้ามีใครสักคนทำโปรแกรมโหราศาสตร์แจกฟรีพร้อม Source Code แล้ว จะเกิดอะไรขึ้นกับใครบ้าง

ผู้ใช้โปรแกรมแทบจะไม่ต้องจ่ายเงินเลย เพราะไม่มีค่าลิขสิทธิ์ อาจจะต้องเสียค่าแผ่นซีดีหรือค่าชั่วโมงอินเตอร์เน็ตในการดาวน์โหลดไฟล์ ซึ่งน้อยกว่าการซื้อโปรแกรมในระบบค้าขายแบบเดิมๆ

ได้มาแล้วจะแจกจ่ายใครกี่คนก็ได้โดยไม่ผิดกฎหมาย จะขายเองก็ยังได้ แต่ต้องไม่ลืมว่าคนอื่นก็สามารถขายหรือแจกโปรแกรมนี้ได้เช่นกัน

เมื่อพบว่าโปรแกรมยังมีข้อผิดพลาดหรือขาดฟังก์ชันอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อการทำนายตามหลักวิชาของตน หากมีความรู้ในการเขียนโปรแกรมบ้างแล้ว ก็สามารถแก้ไขเพิ่มเติมได้เอง ถ้าไม่รู้เรื่องเขียนโปรแกรมจริงๆ ก็ไม่จำเป็นต้องวิ่งกลับไปหาคนเขียนโปรแกรมต้นตอ หรือรอให้เขาออกเวอร์ชันใหม่ สามารถอาศัยจ้างวานใครก็ได้ที่รู้เรื่องการเขียนโปรแกรมช่วยตรวจสอบแก้ไขให้ได้

ตัวผู้เขียนโปรแกรมต้นตอรวมถึงโปรแกรมเมอร์รายอื่นๆ สามารถมีรายได้จากการรับจ้างปรับปรุงแก้ไขโปรแกรมให้ตรงกับความต้องการของนักพยากรณ์แต่ละคน รวมถึงการจัดทำคู่มือของโปรแกรมจำหน่ายจ่ายแจกกันได้

นักโหราศาสตร์ที่เคยแต่มีแต่ความรู้ในการใช้คอมพิวเตอร์อย่างเดียวมากบ้างน้อยบ้าง ส่วนหนึ่งก็จะหันมาศึกษาหาความรู้ด้านการเขียนโปรแกรม ขณะที่นักคอมพิวเตอร์เก่งๆ ที่อาจจะเคยแต่ยืนมองวงการโหราศาสตร์อยู่ห่างๆ ก็จะหันมาศึกษาโหราศาสตร์กันมากขึ้น และ Source Code ที่ต้องเผยแพร่สู่สาธารณะตามกติกาของ Open Source ก็จะกลายเป็นสื่อกลางให้คนเหล่านี้แลกเปลี่ยนความรู้กันมากขึ้น ทำให้วงการโดยรวมพัฒนาได้ก้าวหน้าขึ้นมาก

ถ้าสิ่งที่ผมเขียนมาดูเหมือนฝันเฟื่องมากเกินไปจะยังไม่รีบเชื่อก็ได้ครับ แต่จะเชื่อไม่เชื่อยังไง ก็ขอให้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมให้ดีๆ ใครเคยคิดจะศึกษาการเขียนโปรแกรมแล้วยังไม่ตัดสินใจก็ตัดสินใจได้แล้วนะครับ โดยเฉพาะภาษา C, Delphi และอาจรวมถึง JavaScript

อีกไม่นานเราจะไปสู่ความก้าวหน้าของวงการโหราศาสตร์ร่วมกัน

 


ตัวอย่างเว็บไซต์ที่อธิบายเกี่ยวกับระบบ Open Source
Open Source คืออะไร http://www.sut.ac.th/ccs/news/article/article001.asp
ข่าวสารสาระแวดวงไอที http://www.provision.co.th/pcdirect/index.php?itemid=164&catid=2
Thai Open Source http://www.thaiopensource.org/
เครือข่ายโอเพนซอร์สไทย http://opensource.thai.net/
นิยามของโอเพนซอร์ส http://developer.thai.net/opensource/osd.html
Thailand Open Source Development Network http://www.tosdn.com/

 


สินค้าที่อาจเกี่ยวข้องจาก ร้านค้าออนไลน์

 

 




โปรแกรมโหราศาสตร์

โปรแกรมโหราศาสตร์ยูเรเนียน Virgo07 วันที่ 08/10/2010   07:16:55 article
Virgo06 โปรแกรม โหราศาสตร์ยูเรเนียน วันที่ 04/03/2018   22:26:48 article
Demo/Freeware วันที่ 23/10/2017   19:37:57
Chayanan โปรแกรม โหราศาสตร์ไทย มาตรฐาน ตามแนวทางอาจารย์ ส. ไชยนันทน์ วันที่ 15/06/2009   21:43:10 article
ก้าวแรกการวาดภาพจานคำนวณให้ปรับขนาดตามหน้าต่างโปรแกรม (Delphi) วันที่ 05/08/2012   15:42:04
สั่ง Printer วาด จานคำนวณ ด้วย Delphi วันที่ 04/08/2012   11:34:50 article
คำนวณ ดวงไทยนิรายนะ ด้วย Swiss Ephemeris วันที่ 04/08/2012   11:36:42 article
จุดประสงค์ของ Virgo Project วันที่ 04/08/2012   11:37:19 article
Delphi กับ Swiss Ephemeris วันที่ 04/08/2012   11:39:51 article
สูตรการคำนวณ จันทร์ดับ – จันทร์เพ็ญ (New Moon – Full Moon) วันที่ 04/08/2012   11:43:18 article
แนะนำ Lazarus ผู้จะมาสวมรอย Delphi (?) วันที่ 04/08/2012   11:44:45 article
รวมข้อข้องใจ (FAQ) เกี่ยวกับ โปรแกรมโหราศาสตร์ ของนายโรจน์ วันที่ 04/08/2012   11:45:33 article
โปรแกรม โหราศาสตร์ ยูเรเนียน Virgo05 วันที่ 15/06/2009   21:56:17 article
โปรแกรม โหราศาสตร์ ยูเรเนียน Virgo04 วันที่ 15/06/2009   21:56:45 article
ว่าด้วย Source Code โปรแกรม โหราศาสตร์ วันที่ 04/08/2012   11:47:05 article
โปรแกรมตัวอย่าง การวาดและหมุน จานคำนวณ 360 องศา (Delphi) วันที่ 15/06/2009   22:00:22



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| โหรา-ประวัติศาสตร์ | โหรา-ไอที | หลักโหรโดนใจ | บทความสมทบ | โหรา-โปรแกรม | ผู้จัดทำ/ผู้สนับสนุน | Site Map |

Custom Search


ติดต่อนายโรจน์ E-mail: webmaster@rojn-info.com
หรือ Mobile: 08-1697-3098
(อาจไม่สะดวกรับสายในบางเวลา)
ยังไม่เปิดสอนและไม่รับพยากรณ์เป็นส่วนตัว
กรุณาอย่าใช้โทรศัพท์หรือส่งอีเมล์มาขอดูดวง เพราะไม่มีเวลาตอบ



มูลนิธิสมาคมโหรแห่งประเทศไทยในพระสังฆราชูปถัมภ์ โหราศาสตร์แนว อ.จรัญ พิกุล - AstroClassical.com HoraUranian.com ดูดวง
โหราศาสตร์กับเครื่องประดับ บ้านฮวงจุ้ย (fengshuihut.com) ตลาดวิชาฮวงจุ้ยและดวงจีน ผูกดวง/ยูเรเนียนออนไลน์ (MyHora.com)

รวมลิงค์ : เว็บอื่นๆ ที่น่าสนใจ
eXTReMe Tracker